พม. ชื่นชม ๒ เด็กหญิงฝาแฝดวัย ๑๒ ปี สู้ชีวิต ตระเวนเก็บของเก่าขายหาเงินส่งตัวเองเรียนและเลี้ยงดูตา-ยาย แก่ชรา ที่ จ.หนองบัวลำภู

อังคาร ๑๕ ธันวาคม ๒๐๑๕ ๑๗:๕๐
วันนี้ (๑๔ ธ.ค. ๕๘) เวลา ๐๘.๓๐ น. ที่กระทรวงการพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์ สะพานขาว กรุงเทพฯ ว่าที่ร้อยตรี ศรัณย์ สมานพันธ์ รองปลัดกระทรวงการพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์ (รองปลัด พม.) เป็นประธานการประชุมศูนย์ปฏิบัติการกระทรวงการพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์ (ศปก.พม.) ครั้งที่ ๓๐๑/๒๕๕๗-๒๕๕๘ เพื่อรับทราบปัญหาทางสังคมต่างๆ ที่เกิดขึ้นในแต่ละวัน และร่วมหาแนวทางการแก้ไขและการป้องกันปัญหาดังกล่าว โดยมีผู้บริหารและผู้แทนจากหน่วยงานในกระทรวงฯ เข้าร่วมประชุม

ว่าที่ร้อยตรี ศรัณย์ กล่าวว่า จากกรณีสองนักเรียนหญิงฝาแฝดวัย ๑๒ ปี สู้ชีวิต ออกตระเวนหาเก็บของเก่าขาย เพื่อหาเงินเป็นทุนการศึกษาและหาเลี้ยงตา-ยายที่แก่ชรา อายุ ๗๑ และ ๗๓ ปี ทั้ง ๔ ชีวิตอาศัยในบ้านสภาพเก่าทรุดโทรม ครอบครัวมีฐานะยากจน ที่จังหวัดหนองบัวลำภู ด้านครูประจำชั้นเผยว่าเป็นเด็กเรียนดีได้เกรด ๔.๐๐ ทุกเทอม และมีความประพฤติเรียบร้อย ตนได้กำชับให้พัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์จังหวัดหนองบัวลำภู (พมจ.หนองบัวลำภู) ลงพื้นที่ตรวจสอบข้อเท็จจริงและให้การช่วยเหลือในเบื้องต้นตามภารกิจของกระทรวงฯ พร้อมประสานหน่วยงานที่เกี่ยวข้องดูแลเรื่องการศึกษาของเด็กหญิงในระยะยาวต่อไป ทั้งนี้ ตนขอชื่นชมในความขยันหมั่นเพียร มีมานะอดทน ไม่ทิ้งการเรียน ไม่ย่อท้อ ต่ออุปสรรคต่างๆ มีความกตัญญู สามารถทำงานช่วยแบ่งเบาภาระของครอบครัว ซึ่งเป็นตัวอย่างที่ดีแก่เด็กและเยาวชน และกรณีหญิงอายุ ๕๙ ปี ใจสู้ รับจ้างหาเงินเลี้ยงพ่อ-แม่ที่แก่ชรา อายุ ๘๐ ปี สามีอายุ ๖๐ ปี ที่ตาบอด และน้องอีก ๒ คน ที่ร่างกายพิการและสติไม่สมประกอบ ทั้ง ๕ ชีวิตอาศัยในบ้านสภาพเก่าทรุดโทรม ครอบครัวมีฐานะยากจน ที่จังหวัดนครราชสีมา ตนได้กำชับให้พัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์จังหวัดนคราชสีมา (พมจ.นคราชสีมา) ลงพื้นที่ตรวจสอบข้อเท็จจริงและให้การช่วยเหลือในเบื้องต้นตามภารกิจของกระทรวงฯ พร้อมประสานหน่วยงานที่เกี่ยวข้องดูแลเรื่องการรักษาพยาบาลอย่างต่อเนื่อง และประสานเรื่องการปรับปรุงสภาพที่อยู่อาศัยให้ถูกสุขลักษณะและเหมาะสมกับการ ใช้ชีวิตประจำวันของผู้พิการและผู้ป่วยต่อไป

ว่าที่ร้อยตรี ศรัณย์ กล่าวเพิ่มเติมว่า สำหรับกรณีสามีอายุ ๒๕ ปี ก่อเหตุใช้อาวุธปืนยิงภรรยาสาวอายุ ๒๓ ปี ต่อหน้าลูกสาววัย ๗ ขวบ ที่กำลังนอนหลับอยู่ข้างๆ สาเหตุจากความหึงหวงเกรงว่าภรรยาจะปันใจให้ชายอื่น ที่จังหวัดกระบี่ ตนได้กำชับให้พัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์จังหวัดกระบี่ (พมจ.กระบี่) ลงพื้นที่ตรวจสอบข้อเท็จจริงและให้การช่วยเหลือในเบื้องต้นตามภารกิจของกระทรวงฯ พร้อมเร่งเยียวยาฟื้นฟูสภาพจิตใจเด็กหญิงและครอบครัวโดยด่วน

ข่าวประชาสัมพันธ์ล่าสุด

๑๙ เม.ย. บิทูเมน มารีน บริษัทลูก TASCO ลงนามสัญญาต่อเรือขนส่งยางมะตอย เสริมศักยภาพกองเรือ
๑๙ เม.ย. รมว.เกษตรฯ ลุยร้อยเอ็ด ผลักดันโครงการพัฒนาแหล่งน้ำ 3 แห่ง
๑๙ เม.ย. กูรูหุ้นเชียร์ซื้อ PSP เคาะเป้าราคาสูงสุด 8 บ./หุ้น ยอดขายพุ่ง-หนี้ลด ดันกำไรปี 67 ออลไทม์ไฮ ดีล MA สร้าง New S-Curve
๑๙ เม.ย. ข้าวกล้อง-จักรีภัทร พร้อมเต็มร้อย! ประเดิม จูเนียร์จีพี สนามแรก ประเทศอิตาลี
๑๙ เม.ย. กรมประมงขอเชิญร่วมแข่งขันตกปลาชะโด
๑๙ เม.ย. เชลล์ดอน การ์ตูนดังร่วมสาดความสนุกในเทศกาลสงกรานต์
๑๙ เม.ย. สปสช. ติดปีกเทคโนโลยีไอทีด้วยคลาวด์กลางภาครัฐ GDCC ยกระดับบริการบัตรทองรวดเร็วทันสมัย ดูแลสุขภาพคนไทยยุคดิจิทัล
๑๙ เม.ย. GSK ร่วมงาน Re-imagining UK Aging Care Event ของสถานทูตอังกฤษ มุ่งสร้างเสริมภูมิคุ้มกันผู้สูงอายุ
๑๙ เม.ย. เอส เอฟ จับมือ กปน. มอบสิทธิ์ดูฟรีรวม 1,000 ที่นั่ง เพียงใช้ MWA Point ที่ เอส เอฟ!!
๑๙ เม.ย. เตรียมพร้อมนับถอยหลัง 12 ชั่วโมงสุดท้าย! ก่อนเริ่มประวัติศาสตร์ครั้งใหม่ Bitcoin Halving ครั้งที่ 4