วธ.จัดสวดมนต์ข้ามปี-ไหว้พระ9วัด-สักการะ 9 พระพุทธรูปศักดิ์สิทธิ์-มหกรรมการแสดงพื้นบ้าน ชมพิพิธภัณฑ์-อุทยานประวัติศาสตร์ฟรี ของขวัญปีใหม่ 2559 นำความเป็นไทยสู่ใจประชาชน

อังคาร ๑๕ ธันวาคม ๒๐๑๕ ๑๕:๕๑
นายวีระ โรจน์พจนรัตน์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงวัฒนธรรม (รมว.วธ.) เปิดเผยภายหลังการประชุมผู้บริหารระดับสูงว่า จากกรณีรัฐบาลสั่งการให้ทุกส่วนราชการรวบรวมโครงการที่ดำเนินการเพื่อมอบเป็นของขวัญปีใหม่ให้แก่ประชาชน เพื่อเสนอให้คณะรัฐมนตรี (ครม.) พิจารณานั้น ที่ประชุมได้พิจารณาเห็นชอบโครงการของขวัญปีใหม่สำหรับประชาชน ภายใต้แนวคิด "ของขวัญปีใหม่จากรัฐบาลไทย นำความเป็นไทยสู่ใจประชาชน" ปี 2559 โดยเป็นกิจกรรมและภารกิจของหน่วยงานต่างๆ สังกัด วธ. ดังนี้ กรมการศาสนา (ศน.) ไหว้พระ 9 วัด (วัดประจำรัชกาล) วันที่ 31 ธ.ค.ถึงวันที่ 4 ม.ค.2559 โดยจัดรถโดยสารให้บริการรับ–ส่งบริการพุทธศาสนิกชนที่ไปไหว้พระ 9 วัด 9 รัชกาลในเขตกทม.และจัดทำเอกสารเผยแพร่ อาทิ หนังสือไหว้พระ 9 วัด 9 รัชกาล แผ่นพับไหว้พระ 9 วัดและกิจกรรม สวดมนต์ข้ามปี ส่งท้ายปีเก่า วิถีไทย-ต้อนรับปีใหม่วิถีพุทธ โดยร่วมกับวัดทุกวัดทั่วประเทศในวันที่ 31 ธ.ค.ถึงวันที่ 1 ม.ค.เวลา 18.00-00.30 น. อีกกิจกรรมคือเที่ยวไทย ประทับใจ ชุมชนคุณธรรม โดยใช้หลักพลัง"บวร"ภายใต้โครงการชุมชนคุณธรรม บ้าน-วัด-โรงเรียน นำวิถีไทยวิถีธรรมสร้างความประทับใจให้นักท่องเที่ยว โดยเชิญชวนชุมชนปั่นจักรยานไหว้พระรับฤดูหนาว วันที่ 1-31 ม.ค.

นายวีระ กล่าวต่อว่า นอกจากนี้กรมศิลปากร จัดกิจกรรมไหว้พระปีใหม่วัสสวานร 2559 ศุภวารกราบพุทธบูชา สักการะพระพุทธรูป ณ วังหน้า พระปฏิมาแห่งแผ่นดิน นำพระพุทธรูปสำคัญปางต่างๆ จำนวน 9 องค์ ซึ่งเป็นปางที่ประชาชนไม่ค่อยได้สักการบูชาในโอกาสทั่วไป นำออกให้กราบบูชาเพื่อความเป็นสิริมงคล ณ พระที่นั่งพุทไธสวรรย์ พิพิธภัณฑสถานแห่งชาติ พระนคร วันที่ 25 ธ.ค.ถึง วันที่ 24 ม.ค. รวมถึงการเปิดแหล่งเรียนรู้ทางวัฒนธรรมให้เข้าชมฟรี วันที่ 30 ธ.ค.ถึงวันที่ 5 ม.ค. ได้แก่ พิพิธภัณฑสถานแห่งชาติและอุทยานประวัติศาสตร์ทุกแห่ง ขณะที่กรมส่งเสริมวัฒนธรรมและสถาบันบัณฑิตพัฒนศิลป์ จัดการแสดงพื้นบ้านนำความเป็นไทยสู่ใจประชาชน ได้แก่ การแสดงลิเก หมอลำ ลำตัด เพลงซอ และโนราในทุกจังหวัดทั่วประเทศ วันที่ 1-31 ม.ค.และการแสดงนาฏศิลป์และดนตรีไทย ณ โรงละครวังหน้า วิทยาลัยช่างศิลป วิทยาลัยนาฏศิลป์ ทั้ง 18 แห่ง วันที่ 9-17 ม.ค.

"รวมถึงกิจกรรมโครงการรณรงค์ใช้สินค้าไทย ส่งความสุขแบบไทย เป็นของขวัญปีใหม่ เพื่อรณรงค์และส่งเสริมให้ประชาชนชาวไทยมอบของขวัญแก่กันตามนโยบายรัฐบาลในการส่งเสริมค่านิยมไทย และเพิ่มมูลค่าทางเศรษฐกิจให้แก่ประเทศ โดยใช้สินค้าที่สร้างสรรค์จากทุนทางวัฒนธรรมของไทย และผลิตภัณฑ์ภูมิปัญญาทางวัฒนธรรมที่เกิดจากการพัฒนาต่อยอดสู่เศรษฐกิจสร้างสรรค์ มอบให้กันเป็นของขวัญปีใหม่ และการอวยพรปีใหม่ผ่านระบบOnline (ส.ค.ส. Online) ชุดความเป็นไทยสู่ใจประชาชนด้วย" นายวีระ กล่าว

ข่าวประชาสัมพันธ์ล่าสุด

๑๒:๑๔ องค์การบรรจุภัณฑ์โลก จับมือ อินฟอร์มา มาร์เก็ตส์ ประเทศไทย ร่วมจัดกิจกรรมสัมมนาออนไลน์
๑๒:๑๒ การแข่งขันกีฬาขี่ม้าโปโลรายการ King Power International Ladies' Polo Tournament 2024
๑๒:๔๔ DEXON ปักธงรายได้ปี 67 ทะลุ 700 ลบ. โชว์ Backlog เฉียด 280 ลบ. ล็อคมาร์จิ้น 35-40%
๑๒:๑๐ JPARK ร่วมงาน Dinner Talk ผู้บริหารจดทะเบียนพบนักลงทุน จ.ราชบุรี
๑๒:๒๓ นีเวีย ซัน และ วัตสัน จับมือต่อปีที่สองชวนดูแลท้องทะเล กับโครงการ เพราะแคร์ จึงชวนแชร์ ร่วมพิทักษ์รักษ์ทะเลไทย
๑๒:๕๗ Cloud เทคโนโลยีที่อยู่ใกล้ตัว เพียงแค่คุณไม่รู้เท่านั้นเอง
๑๒:๒๘ โรยัล คานิน ร่วมกับ เพ็ทแอนด์มี จัดงาน Royal Canin Expo 2024: PAWRENTS' DAY เพื่อสร้างโลกที่ดีขึ้นสำหรับน้องแมวและน้องหมา
๑๒:๑๐ STEAM Creative Math Competition
๑๒:๔๔ A-HOST ร่วมวาน MFEC Inspire ขึ้นบรรยายพร้อมจัดบูธ Cost Optimization Pavilion
๑๒:๔๗ ฟินเวอร์! ส่องความคิ้วท์ 'ฟอส-บุ๊ค' ควงคู่ร่วมงาน Discover Thailand เสิร์ฟโมเมนต์ฉ่ำให้แฟนๆ ได้ดับร้อนกันยกด้อมรับซัมเมอร์ และร่วมส่งต่อความสุขในกิจกรรม 'Exclusive Unseen Food Trip กับ คู่ซี้