“ฉัตรชัย”แจงผลการประชุมระดับรัฐมนตรีของสภาไตรภาคียางพารา 3 ประเทศจับมือศึกษาแนวทางการจำกัดปริมาณการส่งออกยางให้แล้วเสร็จภายใน 1 เดือน พร้อมหารือรัฐมนตรีประมงอินโดฯ แก้ปัญหาเรือประมงไทย

อังคาร ๑๕ ธันวาคม ๒๐๑๕ ๑๖:๑๐
พลเอก ฉัตรชัย สาริกัลยะ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ เปิดเผยถึงผลการประชุมระดับรัฐมนตรีของสภาไตรภาคียางพาราเมื่อสัปดาห์ที่ผ่านมา ณ ประเทศอินโดนีเซีย ว่า ที่ประชุมได้เห็นชอบร่วมกันที่ความร่วมมือในการกำหนดราคายางธรรมชาติ โดย ITRC จะศึกษาความเป็นไปได้ในการใช้มาตรการจำกัดการส่งออก เพื่อรักษาเสถียรภาพราคายางธรรมชาติ ในปี 2559 โดยกำหนดให้ศึกษาให้เสร็จภายใน 1 เดือน หรือภายในเดือน ม.ค. 59 ซึ่งประเทศสมาชิกทั้งสามประเทศจะต้องจำกัดปริมาณการส่งออกยางธรรมชาติ ตามห้วงระยะเวลาที่ประเทศทั้งสมาชิกเห็นชอบ และเห็นชอบการก่อตั้งตลาดกลางยางธรรมชาติระดับภูมิภาค เพื่อทำหน้าที่ป้องกันความเสี่ยงด้านราคา และ สะท้อนราคาที่เป็นธรรม/สร้างผลกำไรให้ผู้ผลิตยางทั้งสามประเทศ ซึ่งทั้งสามประเทศเห็นว่า จะตั้งให้เสร็จภายใน 3 เดือน ทั้งยังเรียกร้องให้ภาคเอกชนในประเทศสมาชิก ITRC รักษาระดับราคายางธรรมชาติให้เป็นธรรม และ มีผลกำไร ซึ่งจะเป็นประโยชน์กับผู้ปลูกยางธรรมชาติรายเล็ก

ขณะเดียวกัน ประเทศเวียดนามแสดงเจตนารมณ์จะเข้าร่วมเป็นสมาชิก ITRC ซึ่งจะทำให้เป็น 4 ประเทศ ที่มีผลผลิตยางธรรมชาติ รวมกันเป็นร้อยละ 74.3 ของยางธรรมชาติทั่วโลก ซึ่งจะส่งเสริมประสานงานในการแก้ปัญหาราคายางธรรมชาติต่อไป

สำหรับด้านความร่วมมือในการส่งเสริมการใช้ยางธรรมชาติ ที่ประชุมได้เห็นชอบที่จะใช้ยางธรรมชาติ จำนวน 300,000 ตัน สำหรับการสร้างถนน ไม้หมอนรถไฟ ยางกันกระแทกเรือ และ การก่อสร้างโครงสร้างขั้นพื้นฐาน ในปี 2559 และ เห็นชอบจะแลกเปลี่ยนเทคโนโลยี/ความรู้ในการใช้ยางธรรมชาติปรับผิวถนน และเสนอแนะแนวทางสร้างแรงจูงใจกับสาธารณชนด้วยการจัดการแข่งขัน/การประกวดการประดิษฐ์สินค้าที่ใช้นวัตกรรมจากยางธรรมชาติด้วย

นอกจากนี้ที่ประชุมได้รับทราบสถานการณ์ยางธรรมชาติ โดยราคายางธรรมชาติจะต่ำกว่าราคาต้นทุนการผลิต ถึงแม้สต็อกยางธรรมชาติ/ผลผลิตยางธรรมชาติจะลดลง ซึ่งในเดือน ก.ย. 58 มีสต็อกยางธรรมชาติทั่วโลก 2.8 ล้านตัน เทียบกับ 3.2 ล้านตัน ในปี 2557 ขณะที่ผลผลิตยางธรรมชาติจากประเทศสมาชิกสมาคมผู้ผลิตยางธรรมชาติ (Association of Natural Rubber Producing Countries - ANPC) รวม 11 ประเทศ (ไทย อินโดนีเซีย มาเลเซีย จีน อินเดีย ศรีลังกา เวียดนาม กัมพูชา สิงคโปร์ ฟิลิปปินส์ และ ปาปัวนิวกินี) คิดเป็นร้อยละ 92 ของการผลิตยางธรรมชาติทั่วโลก ในปีนี้ปรับลดลงเล็กน้อยจาก 10.95 ล้านตันในปี 2557 เป็น 10.94 ล้านตันในปี 2558 เนื่องจากราคาที่ลดลง และ ผู้ผลิตยางธรรมชาติหันไปปลูกพืชเศรษฐกิจอื่น ราคาที่ลดลงส่งผลต่อความเป็นอยู่ของผู้ผลิตยางธรรมชาติ

พลเอก ฉัตรชัย กล่าวเพิ่มเติมอีกว่า นอกจากการเข้าร่วมประชุมระดับรัฐมนตรีของสภาไตรภาคียางพาราแล้ว ยังได้หารืออย่างไม่เป็นทางการกับนางซูซี ปุดเจียสตูติ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงกิจการทางทะเลและประมงอินโดนีเซีย ใน 3 ประเด็นสำคัญ คือ 1. จากกรณีเรือบรรทุกสินค้าสัตว์น้ำสัญชาติไทย จำนวน 4 ลำ ซึ่งถูกกักไว้ที่เมืองอำบน และ เบนจิน่า ตามประกาศของรัฐมนตรีอินโดนีเซีย เรื่องให้เรือประมงที่ที่นำเข้าจากต่างประเทศหยุดทำการประมง ฝ่ายไทยขอให้ตรวจสอบโดยเร็ว หากไม่พบความผิดขอให้ปล่อยเรือกลับประเทศไทย โดยฝ่ายอินโดนีเซียยินดีให้เอกอัครราชทูตไทย ณ กรุงจาการ์ตา ประสานงานร่วมกับฝ่ายอินโดนีเซีย 2. กรณีเรือประมง 124 ลำ (สัญชาติอินโดนีเซีย) ที่ถูกกักไว้รอการตรวจสอบ ซึ่งเรือ 124 ลำ ที่ขึ้นทะเบียนเป็นเรือของอินโดนีเซียแต่ข้อเท็จจริงเป็นเรือของผู้ประกอบการไทยนั้น ฝ่ายอินโดนีเซียแจ้งว่า ต้องการทราบข้อมูลเรือทั้ง 124 ลำ โดยฝ่ายไทยจะให้ผู้แทนเจ้าของเรือ ในนามของสมาคมการประมงแห่งประเทศไทยให้ข้อมูลแก่ฝ่ายอินโดนีเซียต่อไป 3. การร่วมมือกันต่อต้านการทำการประมงที่ผิดกฎหมาย IUU โดยทั้งสองประเทศเห็นชอบร่วมกันที่จะจัดตั้งคณะทำงานร่วมฯ และได้เรียนเชิญรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกิจการทางทะเลและประมงอินโดนีเซีย มาเยือนประเทศไทย เพื่อจะได้ประชุมคณะทำงานร่วมฯ โดยเร็วที่สุด

ข่าวประชาสัมพันธ์ล่าสุด

๑๖:๐๑ ALLY ผนึก Mural ลงทุนซื้อหุ้นสมาคมมวยปล้ำสเปน หวังผลักดันมวยปล้ำสเปนขึ้นแท่นลีกหลักในยุโรปและลาตินอเมริกา
๑๖:๓๙ โอกาสจองซื้อหุ้นกู้บริษัทชั้นนำ ช.การช่าง เสนอขายช่วงวันที่ 25 - 29 เมษายน 2567 ชูผลตอบแทน 3.40 - 4.10% ต่อปี อันดับความน่าเชื่อถือ A- ติดต่อผ่าน ธ.กรุงเทพ และ ธ.กรุงไทย
๑๖:๕๔ บางจากฯ สนับสนุนการเรียนรู้และพัฒนาเยาวชนในทักษะแห่งอนาคต ผ่านโครงการ SI Sphere: Sustainable Intelligence-based Society Sphere โดย UN Global Compact Network
๑๕:๑๓ เปิดไลน์อัพ 10 ศิลปินหน้าใหม่มาแรงแห่งปีจาก Spotify RADAR Thailand 2024
๑๕:๐๘ อาร์เอส กรุ๊ป เดินหน้ากลยุทธ์ Star Commerce ยกทัพศิลปิน-ดารา เป็นเจ้าของแบรนด์ และดันยอดขายด้วย Affiliate Marketing ประเดิมส่งศิลปินตัวแม่ ใบเตย อาร์สยาม
๑๕:๒๐ กสิกรไทยผนึกกำลังเจพีมอร์แกน เปิดตัวโปรเจกต์คารินา ดึงศักยภาพบล็อกเชน ลดระยะเวลาธุรกรรมการเงินระหว่างประเทศ
๑๕:๐๖ สเก็ตเชอร์ส จัดกิจกรรม SKECHERS PICKLEBALL WORKSHOP ส่งเสริมสุขภาพและขยายคอมมูนิตี้กีฬา Pickleball ในไทย
๑๕:๕๖ SHIELD จับมือแอสเซนด์ มันนี่ และ Money20/20 Asia จัดกิจกรรมระดมเงินบริจาคแก่มูลนิธิรามาธิบดี
๑๕:๔๓ 'ASW' เตรียมโอนกรรมสิทธิ์ 4 คอนโดฯ ใหม่ ไตรมาส 2 ครอบคลุมทั้งกรุงเทพฯ และภูเก็ตมูลค่ารวมกว่า 6,600 ล้านบาท
๑๕:๔๑ โก โฮลเซลล์ สนับสนุนเกษตรกรไทย ปูพรมจำหน่ายผลไม้ฤดูกาล สดจากสวนส่งตรงถึงมือคุณ