ปภ. แนะการดูแลสุขภาพและเลี่ยงพฤติกรรมเสี่ยงต่อการเสียชีวิตในช่วงฤดูหนาว

อังคาร ๑๕ ธันวาคม ๒๐๑๕ ๑๔:๑๙
กระทรวงมหาดไทย โดยกรมป้องกันและบรรเทาสาธารณภัย (ปภ.) แนะประชาชนดูแลสุขภาพ ในช่วงฤดูหนาว โดยสวมใส่เสื้อผ้าหนาๆ หมั่นออกกำลังกายอยู่เสมอ เพื่อสร้างความอบอุ่นให้กับร่างกาย ไม่นอน ในที่โล่งแจ้ง โดยไม่มีสิ่งปกคลุมร่างกาย ดูแลเด็กเล็ก ผู้สูงอายุ และผู้ที่มีโรคประจำตัวเป็นพิเศษ เพราะหากเกิดการเจ็บป่วยอาการจะรุนแรงกว่าคนทั่วไป พร้อมหลีกเลี่ยงพฤติกรรมเสี่ยงทำให้เสียชีวิต อาทิ การจุดตะเกียงหรือเตาถ่านในพื้นที่ที่ปิดมิดชิด และการดื่มสุราแก้หนาว

นายฉัตรชัย พรหมเลิศ อธิบดีกรมป้องกันและบรรเทาสาธารณภัย (ปภ.) เปิดเผยว่า ระยะนี้หลายพื้นที่ของประเทศ โดยเฉพาะภาคเหนือ และภาคตะวันออกเฉียงเหนือมีสภาพอากาศหนาวเย็น อาจส่งผลให้ประชาชน เกิดการเจ็บป่วยได้ เพื่อความปลอดภัย กรมป้องกันและบรรเทาสาธารณภัย (ปภ.) ขอแนะข้อควรปฏิบัติในการดูแลสุขภาพและการหลีกเลี่ยงพฤติกรรมเสี่ยงต่อการเสียชีวิตในช่วงฤดูหนาว ดังนี้ ดูแลรักษาสุขภาพร่างกายให้แข็งแรง โดยสวมใส่เสื้อผ้าหนาๆ สวมถุงมือ ถุงเท้า เพื่อสร้างความอบอุ่นแก่ร่างกาย พร้อมหมั่นออกกำลังกายอย่างสม่ำเสมอ จะช่วยป้องกันการเจ็บป่วยในช่วงฤดูหนาว ไม่ควรนอนในที่โล่งแจ้งโดยไม่มีสิ่งปกคลุมร่างกาย เพราะความเย็นจะทำให้เส้นเลือดหดตัว การไหลเวียนของโลหิตช้าลง ร่างกายขาดออกซิเจน ทำให้ต้องสูบฉีดเลือดไปเลี้ยงร่างกายอย่างหนัก ส่งผลให้เกิดอาการช็อกเสียชีวิตได้ ที่สำคัญ ควรดูแลเด็กเล็ก ผู้สูงอายุ และผู้ที่มีโรคประจำตัวเป็นพิเศษ เนื่องจากคนกลุ่มนี้ มีภูมิต้านทานโรคต่ำ หากเกิดการเจ็บป่วยจะมีอาการรุนแรงกว่าคนทั่วไป ทั้งนี้ ควรหลีกเลี่ยงพฤติกรรมเสี่ยงต่อการเสียชีวิต อาทิ การจุดตะเกียงหรือเตาถ่านในเต็นท์หรือห้องที่ปิดมิดชิด เพราะทำให้เกิดการสูดดมควันไฟเข้าสู่ร่างกาย ในปริมาณมาก ส่งผลให้สมองขาดออกซิเจน ทำให้เสียชีวิตได้ รวมทั้งเลี่ยงการดื่มสุราแก้หนาว เพราะจะทำให้อุณหภูมิของร่างกายลดต่ำกว่าปกติและสูญเสียความร้อนเร็วขึ้น หากดื่มในปริมาณที่มากจนเกิดการเมาและเผลอหลับ โดยไม่ห่มผ้าหรือสวมเสื้อผ้าให้ร่างกายอบอุ่นเพียงพอ อาจทำให้เสียชีวิตได้ นอกจากนี้ ประชาชนควรจัดเตรียมเสื้อผ้า ผ้าห่มกันหนาว ยารักษาโรค ข้าวของเครื่องใช้ที่จำเป็นสำหรับดำเนินชีวิตในช่วงฤดูหนาว ที่สำคัญ ควรติดตามข้อมูลข่าวสาร ประกาศภัยหนาว และกลุ่มเสี่ยงควรรับการฉีดวัคซีนตามฤดูกาลทุกปี เพื่อป้องกันความเสี่ยงต่อการเจ็บป่วย

0-2243-0674 0-2243-2200 www.disaster.go.th

ข่าวประชาสัมพันธ์ล่าสุด

๑๒:๑๔ องค์การบรรจุภัณฑ์โลก จับมือ อินฟอร์มา มาร์เก็ตส์ ประเทศไทย ร่วมจัดกิจกรรมสัมมนาออนไลน์
๑๒:๑๒ การแข่งขันกีฬาขี่ม้าโปโลรายการ King Power International Ladies' Polo Tournament 2024
๑๒:๔๔ DEXON ปักธงรายได้ปี 67 ทะลุ 700 ลบ. โชว์ Backlog เฉียด 280 ลบ. ล็อคมาร์จิ้น 35-40%
๑๒:๑๐ JPARK ร่วมงาน Dinner Talk ผู้บริหารจดทะเบียนพบนักลงทุน จ.ราชบุรี
๑๒:๒๓ นีเวีย ซัน และ วัตสัน จับมือต่อปีที่สองชวนดูแลท้องทะเล กับโครงการ เพราะแคร์ จึงชวนแชร์ ร่วมพิทักษ์รักษ์ทะเลไทย
๑๒:๕๗ Cloud เทคโนโลยีที่อยู่ใกล้ตัว เพียงแค่คุณไม่รู้เท่านั้นเอง
๑๒:๒๘ โรยัล คานิน ร่วมกับ เพ็ทแอนด์มี จัดงาน Royal Canin Expo 2024: PAWRENTS' DAY เพื่อสร้างโลกที่ดีขึ้นสำหรับน้องแมวและน้องหมา
๑๒:๑๐ STEAM Creative Math Competition
๑๒:๔๔ A-HOST ร่วมวาน MFEC Inspire ขึ้นบรรยายพร้อมจัดบูธ Cost Optimization Pavilion
๑๒:๔๗ ฟินเวอร์! ส่องความคิ้วท์ 'ฟอส-บุ๊ค' ควงคู่ร่วมงาน Discover Thailand เสิร์ฟโมเมนต์ฉ่ำให้แฟนๆ ได้ดับร้อนกันยกด้อมรับซัมเมอร์ และร่วมส่งต่อความสุขในกิจกรรม 'Exclusive Unseen Food Trip กับ คู่ซี้