เด็กไทยเจ๋งคว้าแชมป์ จรวดขวดน้ำ ระดับภูมิภาคเอเชียแปซิฟิก APRSAF-22 ณ บาหลี ประเทศอินโดนีเซีย

อังคาร ๑๕ ธันวาคม ๒๐๑๕ ๑๔:๑๘
นายปฎิภาน สำราญ หนึ่งในตัวแทนแชมป์จรวดขวดน้ำประเทศไทย ครั้งที่ 13 ประเภทแม่นยำ โชว์ฝีมือคว้าที่ 1 จากการแข่งขันจรวดขวดน้ำ ระดับภูมิภาคเอเชียแปซิฟิก Water rocket event of APRSAF-22 เฉือนเยาวชน 58 คน จาก 13 ประเทศ ที่เข้าร่วมแข่งขันไปอย่างขาดลอย เมื่อวันที่ 28 – 29 พฤศจิกายน 58 ณ บาหลี ประเทศอินโดนีเซีย

นายสุวรงค์ วงษ์ศิริ ผู้อำนวยการพิพิธภัณฑ์วิทยาศาสตร์ องค์การพิพิธภัณฑ์วิทยาศาสตร์แห่งชาติ (อพวช.) กล่าวว่า จากความร่วมมือระหว่าง กระทรวงวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี โดย อพวช. และบริษัท ทรู วิชั่นส์ กรุ๊ป จำกัด ในการจัดการแข่งขันจรวดขวดน้ำระดับประเทศครั้งที่ 13 รอบชิงชนะเลิศ เมื่อเดือนตุลาคม 2557 ที่ผ่านมา จนได้ผู้ชนะระดับมัธยมศึกษา จากโรงเรียนเขาฉกรรจ์วิทยาคม จังหวัดสระแก้ว เป็นตัวแทนประเทศไทยในการเข้าร่วมการแข่งขันจรวดขวดน้ำ ระดับภูมิภาคเอเชียแปซิฟิก Water rocket event of APRSAF-22 ระหว่างวันที่ 28 – 29 พฤศจิกายน 2558 ณ บาหลี ประเทศอินโดนีเซีย ซึ่งมีเยาวชน 58 คน จาก 13 ประเทศ ได้แก่ บังคลาเทศ กัมพูชา จีน อินเดีย อินโดนิเซีย ญี่ปุ่น มาเลเซีย เนปาล ปากีสถาน ฟิลิปปินส์ ศรีลังกา เวียดนาม และประเทศไทย เข้าร่วมแข่งขันนั้น

ผลปรากฏว่าจากการแข่งขันครั้งนี้ ตัวแทนทีมไทย คือ นายปฎิภาน สำราญ จากโรงเรียนเขาฉกรรจ์วิทยาคม สามารถคว้ารางวัลชนะเลิศไปครองด้วยสถิติใกล้เป้าหมายที่สุด ในระยะ 2.44 เมตร ขณะที่อีกคนในทีม คือ นายอภิวัชร์ เดชฉกรรณ์ ยังสามารถสร้างผลงานคว้ารางวัลอันดับ 4 ในรายการเดียวกัน ด้วยสถิติ 4.71 เมตร ทำให้เยาวชนไทยผงาดขึ้นเป็นจ้าวแห่งจรวดขวดน้ำในระดับเอเชียแปซิฟิกของปีนี้

ด้าน นายปฎิภาน กล่าวว่า "ดีใจมากครับที่สามารถคว้ารางวัลสูงสุดมาฝากคนไทยได้ ก่อนไปก็มีการซ้อมอย่างหนัก เพื่อจดสถิติแรงดันและระยะการตกที่เข้าใกล้เป้าหมายมากที่สุด แต่เมื่อไปถึงประเทศอินโดนีเซีย กลับเจอปัญหากระแสลมพัดค่อนข้างแรง ทำให้ยากกับการบังคับทิศทางและจุดตกของจรวดขวดน้ำ แต่มันก็เป็นโจทย์ที่ท้าทายความสามารถของผู้เข้าร่วมแข่งขันทุกคน เพื่อผ่านพ้นอุปสรรคนี้ไปให้ได้ ที่สำคัญการได้เจอเพื่อน ๆ จากหลายประเทศทำให้ได้พูดคุยแลกเปลี่ยนเทคนิคการประดิษฐ์จรวดของแต่ละประเทศ อย่างประเทศไทยนิยมนำฟิวเจอร์บอร์ดมาทำเป็นหางจรวด แต่มีบางประเทศเลือกใช้พลาสติกบางใส ซึ่งถือเป็นความรู้ที่แปลกใหม่ ซึ่งผมคิดว่าเมื่อกลับมาผมจะทดลองนำวัสดุแบบต่าง ๆ มาทำหางและดูระยะการเคลื่อนที่ของจรวดอีกครั้งครับ"

โดย นายสุวรงค์ กล่าวทิ้งท้ายว่า "กิจกรรมจรวดขวดน้ำ ถือเป็นการเรียนรู้นอกห้องเรียนผ่านกระบวนการเรียนรู้ด้านวิทยาศาสตร์ ที่กระตุ้นให้ผู้ร่วมกิจกรรมได้ใช้ความรู้ ความเข้าใจวิทยาศาสตร์พื้นฐาน มาสร้างสรรค์เป็นชิ้นงานสิ่งประดิษฐ์ ที่ให้ความสนุกสนาน ท้าทายแก่ผู้ร่วมกิจกรรม การได้นำเยาวชนไทยเข้าร่วมกิจกรรมการแข่งขันจรวดขวดน้ำระดับภูมิภาคเอเชียแปซิฟิกในครั้งนี้ ถือว่าประสบผลสำเร็จเป็นอย่างมาก เพราะสามารถคว้ารางวัลใหญ่มาได้ถึง 2 รางวัล โดยในการแข่งขัน เยาวชนทั้ง 2 ต้องฝ่าฟันอุปสรรค แก้ปัญหาเฉพาะหน้า เกี่ยวกับกระแสลมแรงที่พัดมาอย่างต่อเนื่อง จนสามารถยิงจรวดเข้าเป้าหมาย ซึ่งก็มีเยาวชนอีกหลายทีมที่พลาดไม่สามารถยิงจรวดขวดน้ำเข้าเป้าหมาย นอกจากรางวัลอันน่าภาคภูมิใจแล้ว เยาวชนไทยที่ไปร่วมกิจกรรมในครั้งนี้ยังได้รับประสบการณ์การในการแข่งขันระดับนานาชาติ พบปะเพื่อนใหม่ที่มีความสนใจในกิจกรรมคล้าย ๆ กัน มีโอกาสได้ทัศนะศึกษา รวมถึงได้เรียนรู้วัฒนธรรมที่หลากหลาย และการใช้ชีวิตในต่างแดน ซึ่งในอนาคตเราคาดหวังว่าเด็ก ๆ กลุ่มนี้จะโตไปเป็นกำลังสำคัญในการนำวิทยาศาสตร์มาช่วยพัฒนาสังคมไทยเราให้ก้าวหน้าต่อไป"

ข่าวประชาสัมพันธ์ล่าสุด

๑๗:๐๒ บิทูเมน มารีน บริษัทลูก TASCO ลงนามสัญญาต่อเรือขนส่งยางมะตอย เสริมศักยภาพกองเรือ
๑๗:๓๓ รมว.เกษตรฯ ลุยร้อยเอ็ด ผลักดันโครงการพัฒนาแหล่งน้ำ 3 แห่ง
๑๗:๔๔ กูรูหุ้นเชียร์ซื้อ PSP เคาะเป้าราคาสูงสุด 8 บ./หุ้น ยอดขายพุ่ง-หนี้ลด ดันกำไรปี 67 ออลไทม์ไฮ ดีล MA สร้าง New S-Curve
๑๗:๔๒ ข้าวกล้อง-จักรีภัทร พร้อมเต็มร้อย! ประเดิม จูเนียร์จีพี สนามแรก ประเทศอิตาลี
๑๗:๑๕ กรมประมงขอเชิญร่วมแข่งขันตกปลาชะโด
๑๗:๑๕ เชลล์ดอน การ์ตูนดังร่วมสาดความสนุกในเทศกาลสงกรานต์
๑๗:๒๙ สปสช. ติดปีกเทคโนโลยีไอทีด้วยคลาวด์กลางภาครัฐ GDCC ยกระดับบริการบัตรทองรวดเร็วทันสมัย ดูแลสุขภาพคนไทยยุคดิจิทัล
๑๗:๑๐ GSK ร่วมงาน Re-imagining UK Aging Care Event ของสถานทูตอังกฤษ มุ่งสร้างเสริมภูมิคุ้มกันผู้สูงอายุ
๑๗:๔๓ เอส เอฟ จับมือ กปน. มอบสิทธิ์ดูฟรีรวม 1,000 ที่นั่ง เพียงใช้ MWA Point ที่ เอส เอฟ!!
๑๖:๓๖ เตรียมพร้อมนับถอยหลัง 12 ชั่วโมงสุดท้าย! ก่อนเริ่มประวัติศาสตร์ครั้งใหม่ Bitcoin Halving ครั้งที่ 4