ปลัด พม. เปิดการฝึกอบรมหลักสูตร “พัฒนาสมรรถนะบุคลากรเพื่อเพิ่มประสิทธิภาพการปฏิบัติงาน”

อังคาร ๑๕ ธันวาคม ๒๐๑๕ ๑๗:๕๑
ปลัด พม. เปิดการฝึกอบรมหลักสูตร "พัฒนาสมรรถนะบุคลากรเพื่อเพิ่มประสิทธิภาพการปฏิบัติงาน" พร้อมบรรยายพิเศษในหัวข้อ "บุคลิกภาพในการปฏิบัติงานเพื่อสร้างความสำเร็จ"

วันนี้ (๑๔ ธ.ค.๕๘) เวลา ๑๔.๐๐ น. นายไมตรี อินทุสุต ปลัดกระทรวงการพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์ (ปพม.) เป็นประธานในพิธีเปิดการฝึกอบรมหลักสูตร "พัฒนาสมรรถนะบุคลากรเพื่อเพิ่มประสิทธิภาพการปฏิบัติงาน" พร้อมบรรยายพิเศษในหัวข้อ "บุคลิกภาพในการปฏิบัติงานเพื่อสร้างความสำเร็จ" ณ ห้องพาเลซฮอล์ ชั้น ๗ โรงแรมอะเดรียติค พาเลซ กรุงเทพฯ

นายไมตรี กล่าวว่า กรมกิจการเด็กและเยาวชน (ดย.) จัดตั้งขึ้นตามพระราชบัญญัติปรับปรุงกระทรวง ทบวง กรม

(ฉบับที่ ๑๔) เพื่อจัดระเบียบการบริหารจัดการภาครัฐด้านการส่งเสริม พัฒนา และคุ้มครองเด็กและเยาวชน ให้เป็นระบบ

ที่สามารถเชื่อมโยงกระบวนการทำงานจากนโยบายสู่การปฏิบัติเพื่อประโยชน์สูงสุดแก่เด็กและเยาวชน ซึ่งกระทรวงการพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์(พม.) โดย ดย.ได้ให้ความสำคัญกับการพัฒนาบุคลากรในทุกระดับ นับตั้งแต่มีการปรับปรุงโครงสร้างกระทรวงการพัฒนาสังคมฯ เมื่อเดือนมีนาคมที่ผ่านมา โดยการเปลี่ยนแปลงครั้งนี้ มีการเปลี่ยนบทบาท

ในการทำงานจากที่เคยประสานงานกันแบบเครือข่าย มาเป็นคนในองค์กรเดียวกัน มีการทำงานเพื่อกลุ่มเป้าหมายเดียวกัน โดยมุ่งสู่ความสำเร็จอันเป็นประโยชน์สูงสุดแก่เด็กและเยาวชน การดำเนินงานจากทุกหน่วยทั้งส่วนกลางและส่วนภูมิภาค มีความเชื่อมโยง และส่งต่อภารกิจต่อกัน ทำให้การทำงานเป็นไปในทิศทางเดียวกัน ทั้งในเชิงนโยบาย และการปฏิบัติ ดังนั้น การปรับปรุงโครงสร้างกระทรวงฯ นอกจากจะมีผลให้เกิดการเปลี่ยนแปลงทั้งระบบ กรมต่างๆ ในกระทรวงฯ จึงต้องมีระบบการจัดการภายในองค์กร ภายใต้ภาวะแวดล้อม เงื่อนไข และข้อจำกัดต่าง ๆ ทั้งนี้ การพัฒนาองค์กรให้มีความแข็งแกร่ง แต่ยืดหยุ่นพร้อมรับการเปลี่ยนแปลงที่เกิดขึ้น จะต้องมองไปข้างหน้า หาโอกาสจากความเปลี่ยนแปลงนั้น โดยมีประสบการณ์เดิมเป็นทุนที่จะไปจัดการกับอนาคต สิ่งสำคัญที่สุด ที่จะทำให้องค์กรมีความก้าวหน้า คือบุคลากรทุกคน ต้องได้รับการพัฒนาในทุกๆด้าน ทั้งความรู้ ทักษะ และการเสริมสร้างสมรรถนะ เพื่อให้พร้อมรับการเปลี่ยนแปลง และร่วมกันขับเคลื่อนการทำงานของ ดย. ให้บรรลุผลสัมฤทธิ์

นายไมตรี กล่าวต่อไปว่า เพื่อให้การดำเนินงานเป็นไปอย่างต่อเนื่อง มีประสิทธิภาพ และเชื่อมโยงการทำงานระหว่างนโยบายสู่การปฏิบัติ ตระหนักถึงการเตรียมความพร้อมของบุคลากรในทุกระดับ ซึ่งมีความจำเป็นอย่างยิ่งในการขับเคลื่อนงานตามภารกิจของกระทรวงการพัฒนาสังคมฯ จึงได้จัดการฝึกอบรมหลักสูตร "พัฒนาสมรรถนะบุคลากรเพื่อเพิ่มประสิทธิภาพการปฏิบัติงาน" เพื่อพัฒนาพนักงานราชการ ซึ่งเป็นบุคลากรส่วนใหญ่ของ ดย. ให้มีความรู้ ทักษะ และทัศนคติที่ดีในการปฏิบัติงาน รวมทั้งเสริมสร้างสมรรถนะที่จำเป็นเพื่อให้ปฏิบัติงานได้อย่างมีประสิทธิภาพ พร้อมที่จะสามารถทำงานได้ภายใต้การเปลี่ยนแปลง และเป็นการสร้างเครือข่ายการทำงานระหว่างหน่วยงานในสังกัด เพื่อให้การปฏิบัติงานเป็นไปในทิศทางเดียวกัน และเกิดประโยชน์สูงสุดต่อเด็กและเยาวชนเป็นสำคัญ การอบรมครั้งนี้ มีผู้เข้าร่วมอบรมจำนวนทั้งสิ้น ๒๔๕ คน ประกอบด้วย บุคลากรของ ดย. ในกลุ่มพนักงานราชการ ซึ่งในการอบรมครั้งนี้ ใช้รูปแบบการบรรยาย มีกิจกรรมฝึกปฏิบัติ และกิจกรรมกลุ่มสัมพันธ์ โดยจัดขึ้นระหว่างวันที่ ๑๔-๑๖ ธันวาคม ๒๕๕๘

"บุคลิกภาพที่ดีของบุคลากรเป็นสิ่งสำคัญที่จะทำให้องค์กรมีภาพลักษณ์ที่ดี และส่งเสริมให้การปฏิบัติงานประสบความสำเร็จ ขอให้ทุกคนที่เข้าร่วมอบรมครั้งนี้ สำรวจบุคลิกภาพในตัวเองว่ามีสิ่งใดเหมาะสมหรือควรปรับปรุงเพื่อให้เอื้อ

ต่อการทำงานได้อย่างมีประสิทธิภาพ ทั้งนี้ บุคลิกภาพสามารถพัฒนาและแก้ไขได้ เพราะบุคลิกภาพเป็นสิ่งที่ได้จากประสบการณ์ที่สั่งสมมา รวมทั้งสภาพแวดล้อมทางสังคม และการอบรมสั่งสอนการเรียนรู้ เมื่อเรามีบุคลิกภาพที่ดีจะทำให้เกิดความมั่นใจในตนเอง อยู่ในสังคมอย่างเป็นสุข ได้รับการยอมรับจากคนในสังคมเกิดความภาคภูมิใจในศักดิ์ศรีของตนเอง และสร้างความสำเร็จในการทำงาน อย่างไรก็ตาม ตนขอให้ผู้เข้าร่วมอบรมทุกคนนำความรู้และประสบการณ์ในครั้งนี้ ไปใช้ในการปฏิบัติงานให้ประสบความสำเร็จและเกิดประโยชน์สูงสุดต่อประชาชนกลุ่มเป้าหมายต่อไป" นายไมตรี กล่าวในตอนท้าย

ข่าวประชาสัมพันธ์ล่าสุด

๑๑ เม.ย. อ.อ.ป. ร่วม พิธีสรงน้ำพระ ขอพร เนื่องในวันสงกรานต์ประจำปี 2567 ทส.
๑๑ เม.ย. 1 จาก 1,159 ศูนย์การค้า เดอะ พาลาเดียม เวิลด์ ช้อปปิ้ง ส่งมอบลอตเตอรี่ที่ไม่ถูกรางวัล จำนวน 125,500 ใบ ให้กับศูนย์สาธารณสงเคราะห์เด็กพิเศษ วัดห้วยหมู
๑๑ เม.ย. JPARK ประชุมสามัญผู้ถือหุ้นประจำปี 2567 ผถห. อนุมัติปันผล 0.0375 บาทต่อหุ้น
๑๑ เม.ย. สเก็ตเชอร์ส สนับสนุนเทคโนโลยีเพื่อความสบายแก่บุคลากรทางการแพทย์ บริจาครองเท้ารุ่น GOwalk 7(TM) สำหรับบุคลากรทางการแพทย์
๑๑ เม.ย. ศูนย์คนหายไทยพีบีเอส ร่วมกับสถาบันนิติวิทยาศาสตร์ ทำงานเชิงป้องกัน เก็บก่อนหาย ในผู้สูงอายุ
๑๑ เม.ย. จุฬาฯ อันดับ 1 ของไทย การจัดอันดับมหาวิทยาลัยโดย QS WUR by Subject 2024
๑๑ เม.ย. ครั้งแรกในไทย 'Pet Us' เนรมิตพื้นที่จัดกิจกรรม มะหมามาหาสงกรานต์ ชวนน้องหมาทั่วทั้ง 4 ภาคร่วมสนุกในช่วงสงกรานต์ 13-14 เมษายน ตอกย้ำความสำเร็จฉลอง 'Pet Us' ครบ 3
๑๑ เม.ย. LINE STICKER OCHI MOVE จาก OCEAN LIFE ไทยสมุทร คว้ารางวัลชนะเลิศ Best Sponsored Stickers in Insurance ในงาน LINE THAILAND AWARDS
๑๑ เม.ย. วว. ผนึกกำลังหน่วยงานเครือข่าย พัฒนาเชื่อมโยงการค้า ตลาด วิจัย เทคโนโลยี นวัตกรรม สู่การพัฒนาที่ยั่งยืน
๑๑ เม.ย. บริษัท เค วัน วัน ดี จำกัด ถือฤกษ์ดีจัดพิธีบวงสรวง ซีรี่ส์ Girl's Love เรื่องใหม่ Unlock Your Love : รักได้ไหม ?