ดิอาจิโอ โมเอ็ท เฮนเนสซี่ (ประเทศไทย) รับผิดชอบต่อสังคม มุ่งทำกิจกรรมสร้างประโยชน์อย่างยั่งยืน

พุธ ๑๖ ธันวาคม ๒๐๑๕ ๑๐:๔๕
บรรยายภาพ – บริษัท ดิอาจิโอ โมเอ็ท เฮนเนสซี่ (ประเทศไทย) จำกัด โดยนางเจน ฮาร์วีย์ กรรมการผู้จัดการ (กลาง) เข้ารับรางวัล "องค์กรที่มีผลงานดีเด่นด้านความรับผิดชอบต่อสังคมประจำปี 2558 ระดับซิลเวอร์" เป็นปีที่สามติดต่อกัน จากนายกลิน ที. เดวีส์ เอกอัครราชทูตสหรัฐอเมริกาประจำประเทศไทย (ซ้าย) โดยรางวัลดังกล่าวจัดตั้งขึ้นเพื่อประกาศเกียรติคุณแก่องค์กรสมาชิกหอการค้าอเมริกันในประเทศไทยที่มีผลงานโดดเด่นด้านความรับผิดชอบต่อสังคม สร้างสรรค์กิจกรรมที่เป็นประโยชน์และรับผิดชอบเพื่อการพัฒนาสังคมอย่างยั่งยืน

การทำกิจกรรมความรับผิดชอบต่อสังคม หรือกิจกรรม CSR ขององค์กรธุรกิจเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ มักถูกมองในแง่ลบว่าเป็นการทำอย่างฉาบฉวยโดยหวังผลประโยชน์ทางอ้อมหรือเพื่อโปรโมตสินค้า แต่ไม่ใช่กับ บริษัท ดิอาจิโอ โมเอ็ท เฮนเนสซี่ (ประเทศไทย) จำกัด หรือ DMHT ซึ่งมีความมุ่งมั่นในการดำเนินธุรกิจอย่างมีความรับผิดชอบ ตลอดจนดำเนินกิจกรรมพัฒนาสังคมและแก้ไขปัญหาเครื่องดื่มแอลกอฮอล์อย่างต่อเนื่อง โดยล่าสุด DMHT ได้รับรางวัล "องค์กรที่มีผลงานดีเด่นด้านความรับผิดชอบต่อสังคมประจำปี 2558 (CSR Excellence Recognition Awards 2015)" จากหอการค้าอเมริกันในประเทศไทย (AMCHAM) ในระดับซิลเวอร์ เนื่องจากเป็นองค์กรที่ได้รับรางวัลในสาขาดังกล่าวติดต่อกันเป็นระยะเวลา 3 ปีติดต่อกัน ตอกย้ำถึงความจริงใจและความมุ่งมั่นของบริษัทดิอาจิโอในการส่งเสริมสังคมอย่างต่อเนื่องและยั่งยืน

คุณเจน ฮาร์วีย์ กรรมการผู้จัดการ บริษัทดิอาจิโอโมเอ็ท เฮนเนสซี่ (ประเทศไทย) จำกัด กล่าวว่า "DMHTดำเนินกิจกรรมเพื่อสังคมในประเทศไทยอย่างต่อเนื่องมากว่าหนึ่งทศวรรษ ภายใต้วิสัยทัศน์ S&R (Sustainability & Responsibility) หรือการรับผิดชอบอย่างยั่งยืน กล่าวคือในแต่ละโครงการ เราจะทำงานร่วมกับภาคส่วนต่างๆ ในสังคมอย่างต่อเนื่องในระยะยาว เพื่อให้โครงการของเราสามารถสร้างความเปลี่ยนแปลงให้เกิดขึ้นได้อย่างแท้จริง นอกจากนั้นเรายังมุ่งขยายความร่วมมือกับพันธมิตรและหน่วยงานต่างๆ โดยต่อยอดจากโครงการเดิมเพื่อให้เข้าถึงสังคมในวงกว้างยิ่งขึ้นอันจะช่วยให้โครงการของเราสามารถแก้ไขหรือพัฒนาสังคมได้อย่างมีประสิทธิภาพ การได้รับรางวัล CSR Excellence Recognition Awards ติดต่อกันเป็นปีที่ 3 นับเป็นเครื่องยืนยันถึงความมุ่งมั่นของ DMHT ในการทำกิจกรรมเพื่อสร้างประโยชน์แก่สังคมไทยอย่างเป็นรูปธรรมและยั่งยืน"

"แอลกอฮอล์กับสังคม" (Alcohol in Society) เป็นหนึ่งในประเด็นที่ DMHT ให้ความสำคัญในการทำกิจกรรมเพื่อสังคม โดยทำงานร่วมกับภาคส่วนต่างๆ ในสังคมเพื่อมุ่งแก้ไขปัญหาที่เกิดจากการดื่มอย่างไม่เหมาะสม อาทิร่วมมือกับกองบัญชาการตำรวจนครบาล (บช.น.) และกองบังคับการตำรวจจราจร (บก. จร.) และพันธมิตรจากทั้งภาครัฐและเอกชน รณรงค์ความปลอดภัยบนท้องถนน (Road Safety) ในโครงการ "เมาไม่ขับ กลับปลอดภัย"เพื่อสร้างจิตสำนึกขับขี่อย่างปลอดภัยและการดื่มอย่างรับผิดชอบแก่ผู้ขับขี่และประชาชนทั่วไปตลอดทั้งปี ซึ่งดำเนินการอย่างต่อเนื่องมาเป็นปีที่ 5 แล้ว โดยมีแผนที่จะขยายความร่วมมือไปยังหน่วยงานอื่นๆ เพื่อให้ครอบคลุมบริเวณอื่นๆ ทั่วประเทศอย่างต่อเนื่อง เพื่อให้โครงการสามารถแก้ไขปัญหาอุบัติเหตุบนท้องถนนที่เกิดจากการดื่มแล้วขับได้อย่างมีประสิทธิภาพและเป็นรูปธรรมยิ่งขึ้น นอกจากนั้น DMHT ยังจัดกิจกรรม DRINKiQรู้ทันแอลกอฮอล์ เพื่อเผยแพร่ความรู้ความเข้าใจเกี่ยวกับผลกระทบของแอลกอฮอล์ต่อร่างกาย และหลักการของการดื่มอย่างรับผิดชอบให้แก่ผู้บริโภค พันธมิตรทางธุรกิจ และหน่วยงานต่างๆ ทั้งภาครัฐและเอกชน ทั้งยังเผยแพร่ความรู้ผ่านช่องทางต่างๆ อาทิ เว็บไซต์ และสื่อสิ่งพิมพ์ต่างๆ เพื่อสร้างสังคมแห่งการดื่มอย่างรับผิดชอบ อันเป็นการแก้ไขปัญหาเครื่องดื่มแอลกอฮอล์จากฐานรากได้อย่างมีประสิทธิภาพ โดยที่ผ่านมามีตัวแทนจากหน่วยงานต่างๆ กว่า 10,000 คน เข้าอบรมโครงการ DRINKiQ อาทิ กองบังคับการตำรวจจราจร กรมสรรพสามิต สมาคมวิชาชีพสื่อมวลชน สมาคมโรงแรมไทย บาร์เทนเดอร์ และพนักงานสถานบันเทิง เป็นต้น ทั้งยังมีผู้ที่ได้อ่านข้อมูลความรู้ที่ได้แชร์ผ่านสื่อต่างๆ กว่า 5,585,000 คน

คุณธนากร คุปตจิตต์ ผู้อำนวยการฝ่ายองค์กรสัมพันธ์ บริษัทดิอาจิโอโมเอ็ท เฮนเนสซี่ (ประเทศไทย) จำกัด เสริมว่า "เครื่องดื่มแอลกอฮอล์อยู่คู่กับสังคมไทยมาช้านาน โดยถูกใช้เป็นส่วนหนึ่งของพิธีกรรมและการเฉลิมฉลองต่างๆ ซึ่งตลอดระยะเวลาที่ผ่านมา DMHT และดิอาจิโอทั่วโลกมุ่งมั่นที่จะสร้างสังคมแห่งการดื่มอย่างรับผิดชอบ ผ่านกิจกรรมภายใต้แนวคิด "แอลกอฮอล์กับสังคม" อาทิ โครงการ "เมาไม่ขับ กลับปลอดภัย" และ"DRINKiQ" นอกจากนั้นเรายังเป็นผู้ผลักดันให้เกิดความร่วมมือระหว่างผู้ประกอบการในอุตสาหกรรมทั้งในระดับโลกและระดับท้องถิ่น โดยในปี 2555 ซีอีโอของดิอาจิโอ ได้ร่วมกับซีอีโอของบริษัทเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ชั้นนำอีก 12 บริษัท ลงนามในพันธสัญญา CEO Commitments เพื่อร่วมกันลดและขจัดปัญหาที่อาจเกิดการดื่มแอลกอฮอล์อย่างเป็นอันตราย (harmful use of alcohol) อาทิ การดื่มแล้วขับ และการเข้าถึงเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ของผู้มีอายุต่ำกว่าที่กฎหมายกำหนด ส่วนในระดับประเทศ DMHT ได้ร่วมกับผู้ประกอบการรายอื่นๆ ผ่านสมาคมธุรกิจเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ไทย กำหนดกฎเกณฑ์การควบคุมตนเองในการทำการตลาดและการสื่อสารการตลาดอย่างรับผิดชอบต่อสังคม โดยเราเชื่อว่าการป้องกันและแก้ไขปัญหาเครื่องดื่มแอลกอฮอล์อย่างยั่งยืนจะต้องอาศัยความร่วมมือจากทุกภาคส่วน ทั้งภาครัฐ ภาคเอกชน และประชาสังคม ที่จะมาทำงานร่วมกันเพื่อรณรงค์ให้ความรู้และสร้างจิตสำนึกการดื่มอย่างรับผิดชอบให้เกิดขึ้นแก่สังคมในวงกว้าง"

นอกจากการแก้ไขปัญหาการดื่มแอลกอฮอล์อย่างเป็นอันตรายแล้ว DMHT ยังให้ความสำคัญกับการพัฒนาสังคมอย่างยั่งยืน อาทิ "Plan W" หรือ "พลังสตรี" โครงการระดับโลกของดิอาจิโอ ซึ่งมีเป้าหมายส่งเสริมศักยภาพของสตรีทั่วโลกด้วยการให้ความรู้และพัฒนาทักษะที่จำเป็น เพื่อให้สามารถพึ่งพาตนเองได้ในระยะยาวอย่างมั่นคง โดยในประเทศไทย DMHT ได้ร่วมกับองค์กรต่างๆ ดำเนินโครงการพลังสตรี อาทิมูลนิธิมีชัย วีระไวทยะ ในโครงการ "พลังสตรี หนองตาเข้ม" เพื่อส่งเสริมศักยภาพสตรีชุมชนหนองตาเข้ม จ.บุรีรัมย์ และร่วมกับสถาบันคีนันแห่งเอเชีย ในโครงการ "Plan W เสริมศักยภาพสตรีในอุตสาหกรรมบริการ" เพื่อพัฒนาทักษะและความสามารถของผู้หญิงที่ทำงานในภาคบริการและการท่องเที่ยว โดยร่วมมือกับฮิลตัน เวิลด์ไวด์ อบรมพนักงานหญิงของโรงแรมในเครือฮิลตัน เวิลด์ไวด์ กว่า 500 คน ทั่วประเทศ

"DMHT เชื่อมั่นในการเป็นองค์กรที่มีธรรมาภิบาล เราจึงดำเนินธุรกิจอย่างมีความรับผิดชอบและมุ่งพัฒนาชุมชนที่เราดำเนินธุรกิจให้ยั่งยืน เพราะเราเชื่อว่าไม่มีธุรกิจใดที่จะเติบโตได้ในสังคมที่ล้มเหลว ทั้งนี้ เราเชื่อว่าการแก้ไขปัญหาต่างๆ ในสังคมอย่างมีประสิทธิภาพและยั่งยืน โดยเฉพาะปัญหาที่เกิดจากการดื่มแอลกอฮอล์อย่างไม่เหมาะสม จำเป็นต้องอาศัยความร่วมมือจากทุกภาคส่วนในสังคม ซึ่งรวมถึงภาครัฐ ภาคเอกชน และภาคประชาสังคม ที่จะมาทำงานร่วมกันเพื่อลดปัญหาที่เกิดจากการดื่มแอลกอฮอล์อย่างเป็นอันตรายได้อย่างเป็นรูปธรรมในระยะยาว"คุณเจน ฮาร์วีย์กล่าวทิ้งท้าย

ข่าวประชาสัมพันธ์ล่าสุด

๑๗:๕๔ กทม. เตรียมปรับปรุงพัฒนาระบบการให้บริการงานทะเบียนสำนักงานเขต
๑๗:๑๗ สมาคมเพื่อนชุมชน ส่งเสริมองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น ถ่ายทอดองค์ความรู้ แนวทางลดก๊าซเรือนกระจก
๑๗:๔๑ กทม. เร่งติดตั้งเสา-ตะแกรงรั้วกั้นเกาะกลางถนนวิสุทธิกษัตริย์ที่ถูกรถชนเสียหาย
๑๗:๐๔ คณะวิทยาการจัดการ มหาวิทยาลัยสวนดุสิต ขอเชิญชวนนักศึกษา และบุคคลทั่วไป เข้าร่วมงาน M-Sci JOB FAIR 2024 หางานที่ใช่ สร้างงาน สร้างโอกาส วันที่ 2 พฤษภาคม 2567 เวลา 13.00-16.00 น. ณ หอประชุม รักตะกนิษฐ
๑๗:๒๘ ชไนเดอร์ อิเล็คทริค นำเสนอโซลูชั่นดิจิทัลลุยตลาดอาคารอัจฉริยะเพื่อความยั่งยืน
๑๖:๒๙ จิม ทอมป์สัน เผยทิศทางการพา แบรนด์ผ้าเมืองไทย ผงาดเวทีโลก ส่องกลยุทธ์การครีเอตผลงานคุณภาพให้สอดรับเทรนด์สิ่งทอระดับสากล
๑๖:๓๘ อาดิดาสจับมือนักฟุตบอลระดับตำนาน ส่งแคมเปญ 2006 JOSE 10 สร้างแรงบันดาลใจและความเป็นไปได้อันไร้ขีดจำกัดให้กับเหล่านักฟุตบอลเยาวชนหญิง
๑๖:๑๐ Maison Berger Paris พาชมเครื่องหอมบ้าน 2 คอลเลคชั่นใหม่ MOLECULE และ JOY จัดเต็มเซ็ตของขวัญ ครบทุกรูปแบบความหอม สร้างบรรยากาศหรูหราพร้อมกลิ่นหอมบริสุทธิ์
๑๖:๕๗ กทม. เตรียมระบบเฝ้าระวัง-ควบคุมการแพร่ระบาดโรคโควิด 19 หลังเทศกาลสงกรานต์
๑๕:๑๕ NCC. ผนึก ททท. ขยายตลาดท่องเที่ยวมูลค่าสูง ชี้ตลาดท่องเที่ยวเฉพาะทาง (Niche Market) โต ลุยจัดงาน Thailand Golf Dive Expo plus OUTDOOR Fest