ทีเส็บจับมือโครงการสามพรานโมเดล และพันธมิตรธุรกิจไมซ์ นำร่องสร้างโครงการพัฒนาวิถีการเกษตรดันไทย MICE Sustainable Destination

พฤหัส ๑๗ ธันวาคม ๒๐๑๕ ๑๖:๐๕
สำนักงานส่งเสริมการจัดประชุมและนิทรรศการ ร่วมกับ โครงการสามพรานโมเดลและพันธมิตรธุรกิจไมซ์ ส่งเสริมผู้ประกอบการไมซ์อุดหนุนสินค้าเกษตรอินทรีย์จากชุมชนโดยตรง สร้างจิตสำนึกร่วมรับผิดชอบต่อสิ่งแวดล้อมและสังคมรับกระแสโลก ผลักดันประเทศไทยสู่จุดหมายปลายทางด้านการจัดประชุมและนิทรรศการอย่างยั่งยืน (MICE Sustainable Destination)

นายนพรัตน์ เมธาวีกุลชัย ผู้อำนวยการ ทีเส็บ เปิดเผยว่า "ปัจจุบันแนวทางการพัฒนาอย่างยั่งยืนกำลังเป็นกระแสที่ทั่วโลกให้ความสำคัญ โดยเฉพาะประเด็นเรื่องสิ่งแวดล้อมและการมีส่วนร่วมของชุมชน เป็นปัจจัยที่มีอิทธิพลต่อการตัดสินใจเดินทางเข้าร่วมการจัดงานเชิงธุรกิจในประเทศไทยของนักเดินทางกลุ่มไมซ์จากต่างประเทศ ทีเส็บจึงเห็นความจำเป็นที่ต้องสร้างจุดเชื่อมต่อระหว่างผู้ประกอบการไมซ์กับชุมชนเพื่อต่อยอดโมเดลการสร้าง "ไมซ์อย่างยั่งยืน" ที่เป็นรูปธรรมและผลของธุรกิจสามารถสร้างกำไรคืนกลับสู่ชุมชนและสังคม

"ทีเส็บร่วมมือกับโครงการสามพรานโมเดล สมาคมส่งเสริมการประชุมนานาชาติ (ไทย) และสมาคมโรงแรมไทยสนับสนุนให้ผู้ประกอบการไมซ์ไทยได้มีส่วนร่วม กับ "โครงการการพัฒนาวิถีการเกษตรอย่างยั่งยืนเพื่อส่งเสริมธุรกิจไมซ์" ผ่านการจัดซื้อสินค้าอินทรีย์จากเกษตรกรโดยตรง ขณะเดียวกันยังเป็นการนำเสนออาหารที่เป็นประโยชน์ต่อสุขภาพให้กับผู้รับบริการ ซึ่งจะนำไปสู่การเพิ่มศักยภาพในการแข่งขันและภาพลักษณ์ที่ดีของผู้ประกอบการไมซ์และประเทศไทยโดยการดำเนินงานโครงการขณะนี้อยู่ในระยะการกำหนดแนวทางการดำเนินงานร่วมกันอย่างเป็นรูปธรรมและสามารถวัดผลได้จริงในเชิงปฏิบัติ และจะเปิดตัวโครงการอย่างเป็นทางการในเดือนมีนาคม พ.ศ.2559"

"จุดเด่นของโครงการนี้ ถือเป็นโครงการแรกของภาคพื้นเอเชียในการรวมกลุ่มผู้ประกอบการไมซ์ในการสนับสนุนเศรษฐกิจภาคชุมชนผ่านการจัดซื้อสินค้าเกษตรอินทรีย์จากเกษตรกรโดยตรง เป็นการส่งเสริมเกษตรกรไทยให้ปลูกพืชด้วยวิธีที่ส่งผลกระทบกับสิ่งแวดล้อมน้อยลง ภาคเอกชนได้มีส่วนร่วมรับผิดชอบต่อสังคมด้วยการนำสินค้าเกษตรจากเกษตรกรไทยมาใช้สำหรับการบริการในสถานประกอบการ

เกิดการรวมกลุ่มเป็นเครือข่ายสามประสานของหน่วยงานรัฐ ธุรกิจเอกชน และชุมชนในการขับเคลื่อนเศรษฐกิจไปพร้อมๆกัน ได้รับประโยชน์ร่วมกัน ซึ่งจะทำให้เกิดความยั่งยืนของการพัฒนาธุรกิจ สังคม และชุมชน ตั้งแต่ต้นน้ำถึงปลายน้ำ"

สำหรับปัจจุบันโครงการนำร่อง "โครงการการพัฒนาวิถีการเกษตรอย่างยั่งยืนเพื่อส่งเสริมธุรกิจไมซ์"มีผู้ประกอบการไมซ์ไทยเข้าร่วมโครงการเบื้องต้นจำนวน 9 ราย ได้แก่ ศูนย์การประชุมแห่งชาติสิริกิติ์ ศูนย์การประชุมอิมแพค เมืองทองธานี ศูนย์การแสดงสินค้านานาชาติไบเทค โรงแรมพลาซ่า แอทธินี อะ รอยัล เมอริเดียน โรงแรมเดอะสุโกศล กรุงเทพ โรงแรมทวิน ทาวเวอร์ โรงแรมดุสิตธานี กรุงเทพ โรงแรมสามพราน ริเวอร์ไซด์ และโรงแรมรามาการ์เด้นส์ กรุงเทพ

โครงการดังกล่าว เป็นส่วนของหนึ่งแผนแม่บทของทีเส็บในด้านการจัดการอุตสาหกรรมไมซ์อย่างยั่งยืนระยะเวลา 5 ปี (พ.ศ.2559-2563) โดยมีวัตถุประสงค์เพื่อผลักดันให้ประเทศไทยก้าวสู่ความเป็นเมืองแห่งอุตสาหกรรมไมซ์ยั่งยืนชั้นนำของโลกด้วยนโยบายด้านการรักษาสิ่งแวดล้อมและการบริหารจัดการตามแนวทางการพัฒนาอย่างยั่งยืน โดยเน้นการมีส่วนร่วมของทุกภาคส่วนผ่านกลยุทธ์การพัฒนารูปแบบของแผนการดำเนินงานและกิจกรรมที่มุ่งการใช้ทรัพยากรที่เป็นมิตรต่อสิ่งแวดล้อม และการมีส่วนร่วมของชุมชน

ข่าวประชาสัมพันธ์ล่าสุด

๑๗:๕๔ กทม. เตรียมปรับปรุงพัฒนาระบบการให้บริการงานทะเบียนสำนักงานเขต
๑๗:๑๗ สมาคมเพื่อนชุมชน ส่งเสริมองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น ถ่ายทอดองค์ความรู้ แนวทางลดก๊าซเรือนกระจก
๑๗:๔๑ กทม. เร่งติดตั้งเสา-ตะแกรงรั้วกั้นเกาะกลางถนนวิสุทธิกษัตริย์ที่ถูกรถชนเสียหาย
๑๗:๐๔ คณะวิทยาการจัดการ มหาวิทยาลัยสวนดุสิต ขอเชิญชวนนักศึกษา และบุคคลทั่วไป เข้าร่วมงาน M-Sci JOB FAIR 2024 หางานที่ใช่ สร้างงาน สร้างโอกาส วันที่ 2 พฤษภาคม 2567 เวลา 13.00-16.00 น. ณ หอประชุม รักตะกนิษฐ
๑๗:๒๘ ชไนเดอร์ อิเล็คทริค นำเสนอโซลูชั่นดิจิทัลลุยตลาดอาคารอัจฉริยะเพื่อความยั่งยืน
๑๖:๒๙ จิม ทอมป์สัน เผยทิศทางการพา แบรนด์ผ้าเมืองไทย ผงาดเวทีโลก ส่องกลยุทธ์การครีเอตผลงานคุณภาพให้สอดรับเทรนด์สิ่งทอระดับสากล
๑๖:๓๘ อาดิดาสจับมือนักฟุตบอลระดับตำนาน ส่งแคมเปญ 2006 JOSE 10 สร้างแรงบันดาลใจและความเป็นไปได้อันไร้ขีดจำกัดให้กับเหล่านักฟุตบอลเยาวชนหญิง
๑๖:๑๐ Maison Berger Paris พาชมเครื่องหอมบ้าน 2 คอลเลคชั่นใหม่ MOLECULE และ JOY จัดเต็มเซ็ตของขวัญ ครบทุกรูปแบบความหอม สร้างบรรยากาศหรูหราพร้อมกลิ่นหอมบริสุทธิ์
๑๖:๕๗ กทม. เตรียมระบบเฝ้าระวัง-ควบคุมการแพร่ระบาดโรคโควิด 19 หลังเทศกาลสงกรานต์
๑๕:๑๕ NCC. ผนึก ททท. ขยายตลาดท่องเที่ยวมูลค่าสูง ชี้ตลาดท่องเที่ยวเฉพาะทาง (Niche Market) โต ลุยจัดงาน Thailand Golf Dive Expo plus OUTDOOR Fest