“ไทยคม” จับมือ “พานาโซนิค” และ “กันตนา” จัดประกวด“ภาพยนตร์สั้น Beautiful THAILAND ความคมชัดสูงระดับ 4K-UHD”ครั้งแรกในประเทศไทย

พฤหัส ๑๗ ธันวาคม ๒๐๑๕ ๐๘:๔๘
บมจ.ไทยคม ผู้นำธุรกิจดาวเทียมไทย ร่วมกับ บริษัท พานาโซนิค ซิว เซลส์ (ประเทศไทย) จำกัด และ บริษัท กันตนา โพสท์ โปรดักชั่น (ประเทศไทย) จำกัด จัดโครงการประกวดภาพยนตร์สั้น "Beautiful THAILAND" ความคมชัดสูงระดับ 4K-UHD ในระดับอุดมศึกษาครั้งแรกในประเทศไทย ชิงเงินรางวัลรวมมูลค่ากว่า 3 แสนบาท สร้างจุดเริ่มต้นการใช้เทคโนโลยี 4K-UHD พร้อมเปิดโอกาสให้เยาวชนไทยได้สัมผัสการถ่ายทำภาพยนตร์ความคมชัดสูง เพื่อยกระดับอุตสาหกรรมโทรทัศน์และภาพยนตร์ของประเทศ

นายธีระยุทธ บุญโชติ รองกรรมการผู้อำนวยการ ส่วนงานนวัตกรรมและเทคโนโลยี บมจ.ไทยคม เปิดเผยว่า "ไทยคม มีความยินดีที่ได้ร่วมมือกับ พานาโซนิค และ กันตนา จัดโครงการที่เป็นประโยชน์แก่เยาวชนไทย โครงการนี้ถือเป็นจุดเริ่มต้นของการสนับสนุนให้มีการใช้เทคโนโลยี 4K-UHD และเป็นโครงการประกวดครั้งแรกของประเทศ ที่สนับสนุนและเปิดโอกาสให้เยาวชนได้เสริมทักษะ และใช้งานเทคโนโลยี 4K-UHD ในการบันทึกภาพ เทคโนโลยี 4K-UHD เป็นเทคโนโลยีการบันทึกภาพและแพร่ภาพที่มีระดับความคมชัดสูง ซึ่งกำลังจะเป็นมาตรฐานใหม่ในการแพร่ภาพของโลก และสำหรับประเทศไทยการถ่ายทอดสัญญาณภาพที่ความคมชัดสูงระดับ 4K-UHD กำลังจะเกิดขึ้นในอนาคตอันใกล้นี้ ไทยคม ในฐานะผู้ให้บริการโทรทัศน์ผ่านดาวเทียมของไทย จึงมุ่งมั่นที่จะช่วยสนับสนุนการเปลี่ยนผ่าน ด้วยการให้คนไทยได้ใช้นวัตกรรมเทคโนโลยีใหม่ๆ ตั้งแต่ช่วงเริ่มต้น เพื่อเป็นการเตรียมพร้อมเข้าสู่ยุคแห่งการถ่ายทอดภาพความคมชัดสูง และเพื่อยกระดับอุตสาหกรรมการแพร่ภาพของไทยให้ทัดเทียมกับนานาชาติต่อไป"

การประกวดจะแบ่งการตัดสินเป็น 2 รอบ คือ รอบที่ 1 พิจารณาโครงเรื่อง และสคริปท์การถ่ายทำภาพยนตร์สั้น ในหัวข้อ "Beautiful THAILAND" โดยคัดเลือกผู้เข้ารอบ จำนวน 10 ทีม ผู้ที่ผ่านเข้ารอบจะได้รับสิทธิ์ในการยืมอุปกรณ์การถ่ายทำ เพื่อใช้ในการถ่ายทำภาพยนตร์ที่ความคมชัดสูงระดับ 4K-UHD หรือ Ultra High Definition พร้อมได้รับการอบรม และแนะนำเทคนิคการถ่ายทำภาพยนตร์แบบ 4K-UHD โดยละเอียด ทั้งในด้านการใช้อุปกรณ์ และขั้นตอนการผลิตต่างๆ จากมืออาชีพและผู้ทรงคุณวุฒิ รอบที่ 2เป็นการตัดสินเพื่อหาผู้ชนะเลิศ โดยพิจารณาจากภาพยนตร์สั้นที่ส่งเข้าประกวด โดยเนื้อหาของภาพยนตร์จะต้องถ่ายทอดเรื่องราวความงดงามในด้านต่างๆ ของความเป็นไทย มีความยาวไม่น้อยกว่า 7 – 10 นาที ไม่มีบทสนทนา กรณีมีคำบรรยายแทรกต้องเป็นภาษาอังกฤษ เป็นภาพยนตร์ที่สร้างขึ้นใหม่ด้วยตนเอง ไม่ลอกเลียนแบบ และยังไม่เคยส่งประกวดที่ใด หรือไม่เคยออกสื่อสาธารณะใดมาก่อน รวมถึงภาพและเสียงต้องไม่ติดลิขสิทธิ์ใดๆ ผู้ชนะเลิศจะได้รับรางวัลเงินสดและของรางวัล รวมมูลค่ากว่า300,000 บาท

นิสิต นักศึกษาที่สนใจ สามารถดาวน์โหลดใบสมัครได้ที่ www.thaicom.net และยื่นใบสมัครพร้อมโครงเรื่องได้ตั้งแต่วันนี้ – 12มกราคม 2559 ประกาศผลผู้เข้ารอบ 10 ทีม ในวันที่ 18 มกราคม 2559 และประกาศผลรอบตัดสินในวันที่ 29 มีนาคม 2559 หรือติดตามรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ www.thaicom.net

ข่าวประชาสัมพันธ์ล่าสุด

๒๘ มี.ค. องค์การบรรจุภัณฑ์โลก จับมือ อินฟอร์มา มาร์เก็ตส์ ประเทศไทย ร่วมจัดกิจกรรมสัมมนาออนไลน์
๒๘ มี.ค. การแข่งขันกีฬาขี่ม้าโปโลรายการ King Power International Ladies' Polo Tournament 2024
๒๘ มี.ค. DEXON ปักธงรายได้ปี 67 ทะลุ 700 ลบ. โชว์ Backlog เฉียด 280 ลบ. ล็อคมาร์จิ้น 35-40%
๒๘ มี.ค. JPARK ร่วมงาน Dinner Talk ผู้บริหารจดทะเบียนพบนักลงทุน จ.ราชบุรี
๒๘ มี.ค. นีเวีย ซัน และ วัตสัน จับมือต่อปีที่สองชวนดูแลท้องทะเล กับโครงการ เพราะแคร์ จึงชวนแชร์ ร่วมพิทักษ์รักษ์ทะเลไทย
๒๘ มี.ค. Cloud เทคโนโลยีที่อยู่ใกล้ตัว เพียงแค่คุณไม่รู้เท่านั้นเอง
๒๘ มี.ค. โรยัล คานิน ร่วมกับ เพ็ทแอนด์มี จัดงาน Royal Canin Expo 2024: PAWRENTS' DAY เพื่อสร้างโลกที่ดีขึ้นสำหรับน้องแมวและน้องหมา
๒๘ มี.ค. STEAM Creative Math Competition
๒๘ มี.ค. A-HOST ร่วมวาน MFEC Inspire ขึ้นบรรยายพร้อมจัดบูธ Cost Optimization Pavilion
๒๘ มี.ค. ฟินเวอร์! ส่องความคิ้วท์ 'ฟอส-บุ๊ค' ควงคู่ร่วมงาน Discover Thailand เสิร์ฟโมเมนต์ฉ่ำให้แฟนๆ ได้ดับร้อนกันยกด้อมรับซัมเมอร์ และร่วมส่งต่อความสุขในกิจกรรม 'Exclusive Unseen Food Trip กับ คู่ซี้