UMS ผนึกความร่วมมือพันธมิตรสร้างโอกาสทางธุรกิจ เน้นเพิ่มศักยภาพบริการโลจิสติกส์-คลังสินค้า-ที่ดินให้เช่าครบวงจร

ศุกร์ ๑๘ ธันวาคม ๒๐๑๕ ๑๑:๓๙
UMS เดินหน้าปรับแผนธุรกิจ หันใช้ทรัพยากรที่มีอยู่ให้เกิดประสิทธิภาพสูงสุดในช่วงที่ราคาถ่านหินยังไม่กระเตื้อง เผยลงนามในข้อตกลงทางการตลาดร่วมมือกับ CMSS (บริษัท ชิดลมมาร์รีน เซอร์วิสเซส แอนด์ ซัพพลายส์ จำกัด) ซึ่งเป็นบริษัทย่อยที่ TTA ถือหุ้น 100% เน้นใช้ประโยชน์ร่วมกันในธุรกิจที่คาบเกี่ยวกัน อาทิเช่น การให้บริการโลจิสติกส์ การให้บริการลำเลียงและขนถ่ายสินค้าทางเรือ การบริการรับฝากสินค้าและให้เช่าพื้นที่คลังสินค้า รวมทั้งการให้บริการท่าเทียบเรือในแม่น้ำ มั่นใจสามารถสร้าง synergy เพิ่ม ด้วย UMS มีพื้นที่ยุทธศาสตร์ในจังหวัดสมุทรสาครและพระนครศรีอยุธยา ขณะที่ CMSS มีพื้นที่ยุทธศาสตร์ด้านฝั่งตะวันออก-แถบศรีราชา สีชัง และแหลมฉบัง ซึ่งจะพร้อมนำเสนอบริการแบบ One-Stop-Services ร่วมกัน หวังเพิ่มรายได้และโอกาสเติบโตในระยะยาว

นายวิชาย ชื่นสุขสวัสดิ์ กรรมการผู้จัดการ บริษัท ยูนิค ไมนิ่ง เซอร์วิสเซส จำกัด (มหาชน) หรือ UMS เปิดเผยว่า UMS ได้ ลงนามในข้อตกลงทางการตลาดร่วมกับบริษัท ชิดลมมาร์รีน เซอร์วิสเซส แอนด์ ซัพพลายส์ จำกัด (CMSS) ซึ่งเป็นบริษัทที่ บมจ. โทรีเซนไทย เอเยนต์ซีส์ หรือ TTA ถือหุ้นอยู่ 100% ในการเป็นพันธมิตรทางธุรกิจร่วมกัน โดยความร่วมมือในครั้งนี้เป็นการสร้าง synergy ร่วมกัน ด้วยการนำบริการที่ทั้งสองบริษัทมีเหมือนกันมารวมกัน เพื่อนำเสนอเป็นบริการในลักษณะ One-Stop-Services ให้กับลูกค้า โดยเฉพาะอย่างยิ่งในกลุ่มลูกค้าที่ต้องการส่งออกและนำเข้า ผลิตภัณฑ์ข้าว มันสำปะหลัง ยางพารา ซีเมนต์ ผลิตภัณฑ์ปาล์ม ไม้สับ และผลิตภัณฑ์เหล็ก เป็นต้น โดยทั้งสองบริษัทจะสามารถนำเสนอบริการทางด้านขนส่ง ทั้งทางเรือ (marine logistics services) ทางบก (land logistics) รวมถึงการบริการฝากสินค้าและเช่าพื้นที่คลังสินค้า (Warehousing services) ให้กับลูกค้า ซึ่งจะทำให้ลูกค้าของทั้งสองบริษัทมีทางเลือกในการใช้บริการที่หลากหลายขึ้น ในการขยายทำเลให้ครอบคลุมมากขึ้น เสมือนเป็นการเพิ่มทั้งจำนวนคลังสินค้าและบริการต่างๆ โดยไม่ต้องลงทุนเพิ่มแต่อย่างใด

ทั้งนี้ ธุรกิจหลักของ UMS คือ ประกอบธุรกิจการนำเข้าถ่านหินคุณภาพดีจากต่างประเทศ และจัดจำหน่ายถ่านหินให้กับโรงงานอุตสาหกรรมต่างๆ ภายในประเทศ อย่างไรก็ตาม ในช่วงที่ผ่านมา ราคาถ่านหินได้ปรับตัวลดลงอย่างต่อเนื่อง ทำให้ UMS ตัดสินใจเดินหน้าปรับแผนธุรกิจด้วยการใช้ศักยภาพส่วนอื่นๆ ที่มีอยู่ นั่นคือ ท่าเรือ เรือบรรทุกสินค้าล่องตามแม่น้ำ คลังสินค้า และที่ดิน ให้เช่า รวมถึงระบบโลจิสติกส์ในโรงงาน การรับจ้างผลิต-สนับสนุนกระบวนการผลิต โดย UMS มีโรงงาน, คลังสินค้า และที่ดิน ให้เช่า ในจังหวัดสมุทรสาครและจังหวัดพระนครศรีอยุธยา ซึ่งเป็นเขตอุตสาหกรรมที่มีผู้ประกอบการที่ต้องการใช้บริการเหล่านี้อยู่อย่างหนาแน่น ขณะที่ CMSS ให้บริการจัดหาอุปกรณ์ต่างๆ ที่จำเป็นสำหรับธุรกิจเรือ รับขนถ่ายสินค้าทางเรือ บริการรถบรรทุกขนส่งสินค้า รับฝากสินค้าและให้เช่าพื้นที่คลังสินค้า รวมทั้งการให้บริการด้านโลจิสติกส์ อยู่ในเขตอำเภอศรีราชา จังหวัดชลบุรี ซึ่งครอบคลุมพื้นที่สำหรับการส่งออก-นำเข้าสินค้าในแถบบริเวณเกาะสีชัง และนิคมอุตสาหกรรม ท่าเรือกรุงเทพฯ ท่าเรือแหลมฉบัง ท่าเรือมาบตาพุด และเขตอ่าวไทย

โดยเมื่อร่วมเป็นพันธมิตรกันแล้ว CMSS จะเป็นผู้ดูแลเรื่องของการขนส่งสินค้าขึ้นลงจากเรือใหญ่ บริการรถบรรทุกสำหรับขนส่งสินค้าไปยังจุดหมายที่ลูกค้าต้องการ บริการศุลกากร แรงงาน และโลจิสติกส์ต่างๆ ในขณะที่ UMS สามารถช่วยรับช่วงต่อดูแลการขนส่งล่องไปตามแม่น้ำ เพื่อไปยังจุดหมายปลายทางที่เป็นสถานประกอบการของผู้ผลิต ผู้นำเข้าและส่งออกสินค้าทั่วทั้งเขตกรุงเทพฯและปริมณฑล

สำหรับลูกค้าที่อยู่ในจังหวัดชลบุรี จะเป็นกลุ่มลูกค้าที่นำเข้าสินค้าจากต่างประเทศ เช่น เหล็กรูปพรรณชนิดต่าง ๆ, แร่ทองแดง, ถั่วเหลือง กากถั่ว ปุ๋ยเคมี เป็นต้น ซึ่งส่วนใหญ่สินค้าจำพวกนี้จะส่งถึงโรงงานลูกค้าปลายทางที่เขตกรุงเทพฯและปริมณฑล รวมถึงจังหวัดพระนครศรีอยุธยาและจังหวัดสมุทรสาคร ซึ่งมีท่าเรือที่เรือขนส่งสินค้าสามารถเข้าเทียบท่าได้

ส่วนลูกค้าที่อยู่ในจังหวัดสมุทรสาคร จะเป็นกลุ่มลูกค้าจำพวกสินค้าเกษตรสำหรับส่งออกต่างประเทศ ตามจังหวัดในโซน ภาคตะวันตก เช่น นครปฐม สุพรรณบุรี ราชบุรี และกาญจนบุรี ซึ่งสินค้าส่วนใหญ่จะเป็นพวก ข้าวสาร น้ำตาล มันเส้น รวมถึงอาหารทะเลแซ่แข็ง เป็นต้น

ส่วนลูกค้าที่อยู่ในจังหวัดพระนครศรีอยุธยา จะเป็นกลุ่มลูกค้าจำพวกสินค้าเกษตรสำหรับส่งออกต่างประเทศเช่นเดียวกับลูกค้าในจังหวัดสมุทรสาคร ตามจังหวัดในโซนภาคเหนือและภาคตะวันออกเฉียงเหนือ ซึ่งสินค้าส่วนใหญ่จะเป็นพวก ข้าวสาร ยางพาราแผ่น มันเส้น แร่ยิปซั่ม เป็นต้น และสินค้าอุตสาหกรรมจำพวก ปูนซีเมนต์ และปูนเม็ด เป็นต้น

"ในขณะที่ UMS มีพื้นที่ยุทธศาสตร์ที่มีความได้เปรียบในจังหวัดสมุทรสาครและพระนครศรีอยุธยา CMSS ก็มีพื้นที่ยุทธศาสตร์ในฝั่งตะวันออก นั่นคือ ศรีราชา แหลมฉบัง และสีชัง ซึ่งเมื่อเราเล็งเห็นว่า ทั้งสองบริษัทมีธุรกิจบางส่วนที่เกื้อหนุนกัน แต่มีพื้นที่ทางภูมิศาสตร์ต่างกัน การจัดการให้เกิดความร่วมมือระหว่างกันจึงจะนำมาซึ่งการใช้ประโยชน์ร่วมกันได้มากขึ้น เราเชื่อว่า หลังจากนี้ กลุ่มผู้ประกอบการที่นำเข้าและส่งออกผลิตภัณฑ์พวก ข้าว มันสำปะหลัง ซีเมนต์ และยาง หรือแม้กระทั่งกลุ่มลูกค้าที่ต้องการบริการด้าน cold chain services มีทางเลือกที่หลากหลายและครบวงจรมากขึ้น ครอบคลุมบริการและพื้นที่กว้างขึ้น นำมาซึ่งรายได้และโอกาสทางธุรกิจที่เพิ่มขึ้น แต่ที่สำคัญกว่านั้น คือ การใช้ศักยภาพจากทรัพยากรที่มีอยู่ของบริษัทย่อยที่ TTA เข้าไปลงทุนให้มีประสิทธิภาพสูงสุด" กรรมการผู้จัดการ UMS กล่าว

ข่าวประชาสัมพันธ์ล่าสุด

๑๗:๕๔ กทม. เตรียมปรับปรุงพัฒนาระบบการให้บริการงานทะเบียนสำนักงานเขต
๑๗:๑๗ สมาคมเพื่อนชุมชน ส่งเสริมองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น ถ่ายทอดองค์ความรู้ แนวทางลดก๊าซเรือนกระจก
๑๗:๔๑ กทม. เร่งติดตั้งเสา-ตะแกรงรั้วกั้นเกาะกลางถนนวิสุทธิกษัตริย์ที่ถูกรถชนเสียหาย
๑๗:๐๔ คณะวิทยาการจัดการ มหาวิทยาลัยสวนดุสิต ขอเชิญชวนนักศึกษา และบุคคลทั่วไป เข้าร่วมงาน M-Sci JOB FAIR 2024 หางานที่ใช่ สร้างงาน สร้างโอกาส วันที่ 2 พฤษภาคม 2567 เวลา 13.00-16.00 น. ณ หอประชุม รักตะกนิษฐ
๑๗:๒๘ ชไนเดอร์ อิเล็คทริค นำเสนอโซลูชั่นดิจิทัลลุยตลาดอาคารอัจฉริยะเพื่อความยั่งยืน
๑๖:๒๙ จิม ทอมป์สัน เผยทิศทางการพา แบรนด์ผ้าเมืองไทย ผงาดเวทีโลก ส่องกลยุทธ์การครีเอตผลงานคุณภาพให้สอดรับเทรนด์สิ่งทอระดับสากล
๑๖:๓๘ อาดิดาสจับมือนักฟุตบอลระดับตำนาน ส่งแคมเปญ 2006 JOSE 10 สร้างแรงบันดาลใจและความเป็นไปได้อันไร้ขีดจำกัดให้กับเหล่านักฟุตบอลเยาวชนหญิง
๑๖:๑๐ Maison Berger Paris พาชมเครื่องหอมบ้าน 2 คอลเลคชั่นใหม่ MOLECULE และ JOY จัดเต็มเซ็ตของขวัญ ครบทุกรูปแบบความหอม สร้างบรรยากาศหรูหราพร้อมกลิ่นหอมบริสุทธิ์
๑๖:๕๗ กทม. เตรียมระบบเฝ้าระวัง-ควบคุมการแพร่ระบาดโรคโควิด 19 หลังเทศกาลสงกรานต์
๑๕:๑๕ NCC. ผนึก ททท. ขยายตลาดท่องเที่ยวมูลค่าสูง ชี้ตลาดท่องเที่ยวเฉพาะทาง (Niche Market) โต ลุยจัดงาน Thailand Golf Dive Expo plus OUTDOOR Fest