ผลกระทบการคว่ำบาตรอาหารทะเลไทยเข้าสหรัฐฯ&ผลการพิจารณาEASA&นโยบายดอกเบี้ยอของ กนง

อังคาร ๒๒ ธันวาคม ๒๐๑๕ ๑๑:๓๑
ธุรกิจอุตสาหกรรมการบินและภาคการท่องเที่ยวของไทยน่าจะเติบโตต่อเนื่องหลัง EASA ไม่ขึ้นบัญชีดำสายการบินสัญชาติไทย โดยคาดว่าธุรกิจสายการบินน่าจะขยายตัวได้ไม่ต่ำกว่า 5% ในปีหน้า แต่มีโจทย์ที่ต้องเร่งชี้แจงและแก้ไขใหม่ หลังเกิดกระแสคว่ำบาตรของสหรัฐฯจากนักการเมืองสหรัฐฯและองค์กรสิทธิมนุษยชนต่อการนำเข้าอาหารทะเลจากไทยที่มีการใช้แรงงานทาส ผลกระทบในเบื้องต้นไม่ต่ำกว่า 2,484 ล้านบาท

การคงอัตราดอกเบี้ยนโยบายที่ 1.5% ของคณะกรรมการนโยบายการเงิน ธนาคารแห่งประเทศไทยในการประชุมเหมาะสมกับภาวะเศรษฐกิจที่ยังมีความเสี่ยงเรื่องการขยายตัวและเผชิญความผันผวนของตลาดการเงินโลก และน่าจะไม่เปลี่ยนแปลงในสองไตรมาสข้างหน้าเพราะอัตราการขยายตัวทางเศรษฐกิจอยู่ในระดับต่ำกว่าศักยภาพและยังคงมีกำลังการผลิตส่วนเกินเหลืออยู่จำนวนมาก อัตราการว่างงานเริ่มเพิ่มขึ้นแม้นยังอยู่ในระดับต่ำ ขณะที่การจัดตั้ง Thailand Future Fund จะส่งผลบวกต่อตลาดทุนและเศรษฐกิจโดยรวม

10.00 น. 13 ธันวาคม พ.ศ. 2558

คณะเศรษฐศาสตร์ มหาวิทยาลัยรังสิต และ ศูนย์วิจัยเศรษฐกิจและธุรกิจเพื่อการปฏิรูป

ผศ. ดร. อนุสรณ์ ธรรมใจ คณบดีคณะเศรษฐศาสตร์ มหาวิทยาลัยรังสิต เปิดเผยว่า การที่EASA (European Aviation Safety Agency) ของยุโรปไม่ขึ้นบัญชีดำสายการบินสัญชาติไทยส่งผลให้ ธุรกิจอุตสาหกรรมการบินและภาคการท่องเที่ยวของไทยน่าจะเติบโตได้อย่างต่อเนื่อง โดยคาดว่าธุรกิจสายการบินน่าจะขยายตัวได้ไม่ต่ำกว่า 5% ในปีหน้า โดยการประเมินของ EASA ครั้งนี้มุ่งประเมินมาตรฐานความปลอดภัยและคุณภาพของบุคลากรของสายการบินเป็นหลัก ซึ่งการบินไทยมีมาตรฐานที่สูงอยู่แล้วจึงไม่เป็นปัญหา ส่วน FAA และ ICAO ที่ไทยถูกลดมาตรฐานการบินนั้นมุ่งพิจารณาการกำกับดูแลของภาครัฐว่าได้มาตรฐานที่ดีหรือไม่ อย่างไรก็ตาม EASA นั้นจะมีการประเมินอีกครั้งหนึ่งในกลางปีหน้าซึ่งเราก็ควรเตรียมการให้ดี ขณะที่กลุ่มโรงแรมควรกระจายความเสี่ยงโดยการหาตลาดกลุ่มอื่นๆนอกเหนือจากนักท่องเที่ยวจากยุโรปและสหรัฐอเมริกาเพิ่มขึ้น

อุตสาหกรรมการบินและโลจีสติกส์เป็นหนึ่งในอุตสาหกรรมยุทธศาสตร์ของประเทศ ภาครัฐและภาคเอกชนต้องร่วมมือกันอย่างเต็มที่ในการแก้ไขตามที่ ICAO และ FAA ให้ข้อเสนอแนะไว้เพื่อให้ไทยได้รับคืนสถานะความปลอดภัยด้านการบินโดยเร็วที่สุด เป้าหมายในการเป็นศูนย์กลางการบินของภูมิภาคจึงมีความเป็นไปได้

จากกระแสข่าวและมีการรายงานข่าวโดยสำนักข่าวเอพีเรื่อง กลุ่มนักการเมืองในสหรัฐอเมริกาบางส่วนและกลุ่มเคลื่อนไหวด้านสิทธิมนุษยชนเรียกร้องต่อประชาชนอเมริกันให้เลิกซื้ออาหารทะเลจากไทยจากที่ยังคงมีการบังคับใช้แรงงานทาสในอุตสาหกรรมอาหารทะเลของไทย ดร. อนุสรณ์ เสนอให้ต้องเร่งชี้แจงและแก้ไขปัญหาโดยด่วน ก่อนที่กระแสการคว่ำบาตรของสหรัฐฯจะขยายวงกว้างและส่งผลกระทบต่อผลิตภัณฑ์อาหารทะเลจากไทยที่วางขายในเครือข่ายค้าปลีกยักษ์ใหญ่ในสหรัฐฯ จากการประเมินเบื้องต้นของศูนย์วิจัยฯ พบว่า มูลค่าการนำเข้าอาหารทะเลไทยเข้าสหรัฐฯอยู่ที่ ล้านบาท จากการคว่ำบาตรน่าจะมีผลกระทบต่อการส่งออกประมาณ 20-30% ของมูลค่าส่งออกหากไม่รีบแก้ไข กระแสการคว่ำบาตรต่อการนำเข้าอาหารทะเลจากไทยที่มีการใช้แรงงานทาส จะมีผลกระทบในเบื้องต้นไม่ต่ำ 2,484 ล้านบาท มูลค่าอาหารทะเลส่งออกไปสหรัฐฯโดยเฉลี่ยในช่วงสามปีที่ผ่านมาอยู่ที่ประมาณ 10,044 ล้านบาท (คำนวณจากอัตราแลกเปลี่ย 36 บาทต่อดอลลาร์) ในช่วง 10 เดือนของปีนี้ (2558) มีอัตราการขยายตัวติดลบไปแล้วเกือบ 20% เมื่อเจอกับกระแสการคว่ำบาตรอาจทำให้การส่งออกอาหารทะเลเข้าสหรัฐฯหดตัวเพิ่มขึ้นและน่าจะมีผลต่อเนื่องต่อการส่งออกอาหารเข้าสหรัฐฯในปีหน้าหากไม่เร่งชี้แจงและไม่เร่งแก้ไขการใช้แรงงานทาสในกิจการประมง

ผศ. ดร. อนุสรณ์ คณบดีคณะเศรษฐศาสตร์ ม. รังสิต กล่าวให้ความเห็นถึงการคงอัตราดอกเบี้ยนโยบายที่ 1.5% ของคณะกรรมการนโยบายการเงิน ธนาคารแห่งประเทศไทยในวันนี้และไม่น่าจะเปลี่ยนแปลงอัตราดอกเบี้ยในช่วงสองไตรมาสข้างหน้าเพราะอัตราการขยายตัวทางเศรษฐกิจอยู่ในระดับต่ำกว่าศักยภาพและยังคงมีกำลังผลิตส่วนเกินเหลืออยู่จำนวนมาก อัตราการใช้กำลังการผลิตยังอยู่ในระดับต่ำ อัตราการว่างงานเริ่มเพิ่มขึ้นแม้นยังอยู่ในระดับต่ำ อัตราเงินเฟ้อทั่วไปยังคงติดลบต่อเนื่อง อัตราเงินเฟ้อพื้นฐานขยายตัวต่ำค่าเฉลี่ยล่าสุดอยู่ที่ 1.09% ขณะที่เสถียรภาพเศรษฐกิจอยู่ในเกณฑ์ดีและระบบการเงินไทยยังคงเข้มแข็ง ไม่มีสัญญาณฟองสบู่หรือการใช้จ่ายเกินตัวใดๆ สัดส่วนหนี้ครัวเรือนต่อจีดีพีก็ปรับลดลงเมื่อเทียบกับก่อนหน้านี้

การปรับทิศทางนโยบายดอกเบี้ยควรเกิดขึ้นเมื่อมีภาวะเศรษฐกิจภายในมีการเปลี่ยนแปลงไปอย่างชัดเจนเท่านั้น ส่วนการที่ธนาคารกลางสหรัฐฯจะปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ย เป็นสิ่งที่คาดการณ์ไว้อยู่แล้ว ไม่มีอะไรต้องวิตกกังวล แต่ ธนาคารแห่งประเทศไทย ควรติดตามความผันผวนในตลาดการเงิน และ การเคลื่อนย้ายเงินทุนระยะสั้นที่ส่งผลต่อค่าเงินบาทให้ใกล้ชิดยิ่งขึ้น ขณะที่การปรับตัวลดลงของราคาน้ำมันเป็นผลดีต่อภาค

การผลิตของไทย มูลค่าการนำเข้าพลังงานลดลงเป็นผลบวกต่อดุลการค้า ขณะที่การจัดตั้ง Thailand Future Fund จะส่งผลบวกต่อตลาดทุนและเศรษฐกิจโดยรวม

ข่าวประชาสัมพันธ์ล่าสุด

๑๖:๐๐ DEK ดิจิทัลมีเดีย SPU บุก Thailand Toy Expo 2024 โชว์ผลงานสุดคูล!
๑๖:๕๘ Zoho ยกระดับแอปพลิเคชันทางธุรกิจ ด้วยการทำงานร่วมกันของ Generative AI และ Low-Code
๑๖:๐๓ Dent Talk : Fresh Up Your Knowledge ไม่รู้.ไม่ได้แล้ววว สำนักวิชาทันตแพทยศาสตร์ มหาวิทยาลัยแม่ฟ้า
๑๖:๓๕ โรงแรมเชอราตันหัวหิน รีสอร์ทแอนด์สปา ต้อนรับนักหมากรุกรวม 300 คน กว่า 50 ประเทศ ในการแข่งขัน Bangkok Chess Club Open ครั้งที่ 21 ประจำปี
๑๖:๓๑ 'Water War Chiang Mai 2024' เทศกาลดนตรีใหญ่ที่สุด เปียกสุด! เดือดสุด! จัดเต็มอย่างยิ่งใหญ่ใจกลางเมืองเชียงใหม่
๑๖:๒๗ TB Media Global จับมือ MQDC จัดกิจกรรมสงกรานต์ The Vibrant Forestias :Sook-San Songkran บนผืนป่าของ The
๑๖:๔๗ SE Life อาคเนย์ประกันชีวิต รับรางวัลแบรนด์ยอดเยี่ยมประจำปี 2023
๑๖:๐๐ โรงพยาบาลหัวเฉียว จัดโครงการธรรมโอสถ บรรยายธรรมะเรื่อง สุขในงานเบิกบานในชีวิต
๑๖:๒๙ หมู่บ้านเกษตรกรรมกำแพงเพชร ต่อยอดความสำเร็จธนาคารน้ำใต้ดิน สร้างความมั่นคงทรัพยากรน้ำ
๑๖:๒๘ คณะดิจิทัลมีเดีย SPU ขอเชิญร่วมกิจกรรมเสวนา หัวข้อ AI Trends Unlock Limitless Creative Potential in Digital