กปภ. บูรณาการร่วม 3 หน่วยงาน รับมือภัยแล้งปี 59

พฤหัส ๒๔ ธันวาคม ๒๐๑๕ ๑๓:๓๗
กปภ. ตอกย้ำเพิ่มความมั่นใจสู้ภัยแล้งให้กับประชาชน เดินหน้าขับเคลื่อนนโยบายป้องกัน ภัยแล้งครอบคลุมทุกมิติ พร้อมบูรณาการร่วมกับกรมชลประทาน กรมป้องกันและบรรเทาสาธารณภัย และกรมส่งเสริมการปกครองส่วนท้องถิ่น รับมือภัยแล้งอย่างยั่งยืน

นายจิรชัย มูลทองโร่ย ประธานกรรมการ กปภ. เปิดเผยว่า จากการประเมินสถานการณ์ภัยแล้งร่วมกับหน่วยงานที่รับผิดชอบในทุกภาคส่วนอย่างใกล้ชิด โดยเฉพาะอย่างยิ่งในส่วนของการติดตามปริมาณฝนและน้ำท่าร่วมกับกรมชลประทาน ทำให้คาดการณ์ได้ว่าในปี 2559 ประเทศไทยจะประสบกับปัญหาภัยแล้งที่รุนแรงและยาวนานกว่าทุกปี กปภ. จึงได้จัดประชุมประเมินปัญหาภัยแล้งในปี 2559 ร่วมกับกรมชลประทาน กรมป้องกันและบรรเทาสาธารณภัย และกรมส่งเสริมการปกครองส่วนท้องถิ่น เพื่อบูรณาการความร่วมมือกันแก้ปัญหาภัยแล้งให้ผ่านพ้นไปได้ด้วยดี โดยกรมชลประทาน ได้นำข้อมูลของ กปภ.สาขา ที่ประสบปัญหาภัยแล้งในปี 2558 เข้ามาอยู่ในแผนงานของกรมชลประทานที่จะจัดสรรน้ำ ในปี 2559 ยืนยันจะกักเก็บน้ำไว้สำหรับการอุปโภคบริโภคเป็นอันดับแรก ในกรณีพื้นที่ใดมีน้ำดิบไม่เพียงพอสำหรับผลิตน้ำประปา กรมชลประทานพร้อมจะสูบหรือผันน้ำจากแหล่งน้ำใกล้เคียงเข้ามาช่วยเหลือ ส่วนกรมป้องกันและบรรเทาสาธารณภัย และกรมส่งเสริมการปกครองส่วนท้องถิ่น จะให้ความร่วมมือกับ กปภ. ในการพัฒนาและแก้ไขปัญหาแหล่งน้ำดิบ ตลอดจนเตรียมความพร้อมเพื่อให้การช่วยเหลือประชาชนในแต่ละพื้นที่หากประสบปัญหาภัยแล้งรุนแรง นอกจากนี้ ในการแก้ไขปัญหาภัยแล้งอย่างยั่งยืน กปภ. ได้กำหนดยุทธศาสตร์ปี 2560 - 2561 เดินหน้าแผนงานเจาะบ่อบาดาล วางท่อน้ำดิบ ก่อสร้างระบบผลิตและวางท่อ ปรับปรุงแหล่งน้ำและขุดสระเก็บน้ำ วงเงินรวมประมาณ 4,000 ล้านบาท เสริมสร้างศักยภาพการกักเก็บน้ำและสูบจ่ายน้ำประปาให้กับประชาชนได้มีน้ำประปาใช้สำหรับอุปโภคบริโภคอย่างต่อเนื่องตลอดปี

ประธานกรรมการ กปภ. กล่าวเพิ่มเติมว่า แม้ว่าภัยแล้งจะเป็นปัญหาที่เกิดขึ้นเป็นปกติทุกปี และ กปภ. มีการลงทุนแก้ไขปัญหาการขาดแคลนน้ำดิบมาอย่างต่อเนื่องแล้วก็ตาม แต่คงยังต้องขอความร่วมมือลูกค้าให้ใช้น้ำอย่างประหยัดและรู้คุณค่าอย่างต่อเนื่อง รวมทั้งตรวจสอบระบบท่อประปาภายในบ้านมิให้มีการรั่วไหลด้วย อย่างไรก็ตาม หากประชาชนขาดแคลนน้ำประปาเพื่อใช้ในการอุปโภคและบริโภค สามารถแจ้งได้ที่ กปภ. ทั้ง 234 สาขาในแต่ละพื้นที่ หรือ PWA Call Center 1662

ข่าวประชาสัมพันธ์ล่าสุด

๑๔:๓๙ สมาคมธนาคารไทย ออกแนวทางช่วยเหลือเพิ่มเติม เพื่อลดภาระดอกเบี้ยให้กลุ่มเปราะบางทั้งลูกค้าบุคคลและSME
๑๔:๐๒ ผู้ลงทุนเชื่อมั่น โลตัส (Lotus's) จองซื้อหุ้นกู้เต็มจำนวน 9 พันล้านบาท
๑๔:๑๕ สมัครบัตรกรุงศรีเฟิร์สช้อยส์ วีซ่า รูดช้อปรับคุ้ม! รับเครดิตเงินคืนสูงสุด 5%
๑๔:๔๘ MASTER ประชุมผู้ถือหุ้นปี 67 ผ่านฉลุย ไฟเขียวจ่ายปันผล เดินหน้าสร้างโอกาสโตตามกลยุทธ์ MP
๑๔:๔๓ ธนาคารกรุงเทพ จับมือ คณะวิศวกรรมศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย ลงนาม MOU ส่งเสริมการผลิตบุคลากร-พัฒนาศักยภาพ-ถ่ายทอดองค์ความรู้เทคโนโลยีดิจิทัล
๑๔:๒๐ ITEL จัดประชุมผู้ถือหุ้นประจำปี 2567 ผถห. เห็นชอบทุกวาระ อนุมัติจ่ายปันผลอัตรา 0.0696 บ./หุ้น
๑๔:๒๙ ไทยพาณิชย์ ตอกย้ำกลยุทธ์ Digital Bank with Human Touch เปิดตัว โปรจีน อาฒยา นักกอล์ฟหญิงระดับโลก เป็น Brand
๑๔:๓๐ KCG จัดประชุมสามัญผู้ถือหุ้น ประจำปี 2567 พร้อมอนุมัติจ่ายปันผล 0.30 บาทต่อหุ้น
๑๔:๔๙ บาฟส์ ประกาศความสำเร็จ ลุยขยายโครงข่ายขนส่งน้ำมันทางท่อ เชื่อมต่อเครือข่ายพลังงานทั่วไทย
๑๔:๓๙ บีโอไอจับมือพันธมิตร จัดงาน SUBCON Thailand 2024