นศ.วิทยาลัยการแพทย์แผนไทย คว้า 2 รางวัล “THA The Professional Challenge 2015”

อังคาร ๒๙ ธันวาคม ๒๐๑๕ ๑๗:๒๓
สมาคมโรงแรมไทยตะวันออก จัดการแข่งขัน "THA The Professional Challenge 2015" ในธีมการแข่งขันDiscover Thainess โดยมีการแข่งขันสุดยอดนักให้บริการ ระดับมืออาชีพ 10 รายการ ได้แก่ การแข่งขันการแกะสลักผักผลไม้ฟรีสไตล์ การแข่งขันการทำเค้กและตกแต่งเค้ก การแข่งขันการจัด TAPAS การแข่งขันการแกะสลักน้ำแข็ง การแข่งขันการปรุงอาหาร การแข่งขันการจัดโต๊ะอาหาร การแข่งขันการจัดดอกไม้ การแข่งขันการจัดแสดงและตกแต่ง SPA BOOTH การแข่งขันนวดสปาไทย การแข่งขันบาร์เทนเดอร์ชิงแชมป์ภาคตะวันออก และการแข่งขันMs.Bartender โดยมีผู้เข้าร่วมแข่งขันมืออาชีพจากโรงแรมทั่วประเทศไทยเข้าแข่งขันในครั้งนี้ ณ Dusit Thani Hotel Pattaya โดยในการแข่งขันในครั้งนี้ "มิงค์"นางสาวจันจิรา วัติวงษ์ นักศึกษาชั้นปีที่ 4 สาขาสุขภาพความงามและสปา วิทยาลัยการแพทย์แผนไทย มทร.ธัญบุรี เข้าร่วมแข่งขันในฐานะตัวแทนจาก Cosy Beach Hotel ซึ่งได้เป็นนักศึกษาฝึกงานสหกิจฝึกงานอยู่ที่โรงแรม Cosy Beach Hotel สามารถคว้ารางวัล A Gold Medal "Thai massage competition" และ A gold medal "Spa Booth Decoration Challenge" มาครอง

มิงค์ เล่าว่า ในการแข่งขัน การแข่งขันนวดสปาไทย ให้เวลาในการแข่งขัน 1 ชั่วโมง จากความรู้ที่ได้เรียนมา บวกกับประสบการณ์ที่ได้ฝึกงาน นำมาใช้ในการแข่งขันครั้งนี้ "การนวดในรูปแบบวิถีไทย" คือรูปแบบในการแข่งขัน ลักษณะเด่นในการนวดของตนเอง คือการนวดไทยแบบประยุกต์ โดยผสมผสานระหว่างการนวดไทย แบบราชสำนักและแบบเฉลยศักดิ์เข้าด้วยกัน ซึ่งการนวดประเภทนี้ช่วยกระตุ้นการไหลเวียน และผ่อนกล้ามเนื้อในส่วนต่างๆ ของร่างกาย นอกจากนี้ยังได้สอดแทรกท่ากายบริหารฤาษีดัดตนเข้าไปด้วย แตกต่างจากผู้เข้าแข่งขันคนอื่น โดยการนวดแบบนี้ผู้ที่มีอาการไข้สูง หรือมีโรคประจำตัว มีปัญหาในเรื่องของกระดูกและข้อต่อ แนะนำให้หลีกเลี่ยงการนวดประเภทนี้

สำหรับการแข่งขันการจัดแสดงและตกแต่ง SPA BOOTH แข่งขันประเภททีม โดยมีพี่จากโรงแรม อีกหนึ่งคน ลักษณะเด่นการจัดสปา พยายามนำเสนอแสดงถึงเอกลักษณ์ความเป็นไทย ใช้วัสดุอุปกรณ์ที่หาได้ง่าย ในท้องถิ่น เรียบง่าย ดอกไม้ที่หาง่ายเช่น ดอกเฟื่องฟ้านำมาใช้ในการตกแต่ง และผลไม้ไทยที่มีสรรพคุณทางยา เช่น มะกรูด มังคุด เพิ่มแสงที่ใช้ในการสื่ออารมณ์ คือได้จากแสงเทียน สื่อถึงความเป็นวิถีไทย และความอบอุ่น ซึ่งโดยภาพรวมเน้นความเรียบง่ายไม่เยอะเกินไป ซึ่งทำให้ผู้พบเห็นเกิดความประทับใจ

สำหรับตนเองเลือกเรียนสาขานี้ เพราะว่า รักงานทางด้านการบริการ โดยที่บ้านประกอบอาชีพเสริมสวย"การนวดไทยเป็นศาสตร์แต่โบราณ มีความเป็นเอกลักษณ์ประเทศไทย"การนวดยังได้รับความนิยมจากชาวต่างชาติ ซึ่งรุ่นพี่บางคนที่สำเร็จการศึกษา ไปเปิดธุรกิจประเภทการนวดแพทย์แผนไทยอยู่ที่ต่างประเทศ ส่วนธุรกิจทางด้านความงาม ทำให้ตนเองมีความรู้ในการเลือกผลิตภัณฑ์ ในการดูแลสุขภาพตนเอง เป็นผู้หญิงการดูแลสุขภาพเป็นเรื่องที่สำคัญ บางคนมองว่าการใช้ธรรมชาติบำบัด เห็นผลช้า เพิ่งสารเคมีให้ผลเร็ว แต่เมื่อใช้สารเคมีมากๆ เกิดการสะสม ทำให้เกิดอันตรายต่อร่างกายได้ สมุนไพรไทย มีสรรพคุณทางยาดีที่สุด ถึงเห็นผลช้า บวกกับรักษาความสะอาด และออกกำลังกายควบคู่ไปด้วย นอกจากนำมาปรับใช้ในใช้การชีวิตแล้ว ยังนำไปใช้ในครอบครัว แม่ของตนเองเป็นโรคเบาหวาน จะนำเทคนิคต่างๆ ที่ได้จากการเรียนไปปรับใช้กับแม่

รางวัลทั้งสองรางวัลที่ตนเองได้รับ ถือ เป็นประสบการณ์ที่ดี เนื่องจากในการประกวดมีมืออาชีพเข้าร่วมการแข่งขัน ทักษะประสบการณ์ที่ได้จะนำไปพัฒนาในการเรียนและการทำงานในอนาคตต่อไป

ข่าวประชาสัมพันธ์ล่าสุด

๑๓:๐๘ 'AKS' เดินหน้าปรับพอร์ตสินเชื่อในบริษัทย่อย 'BYC' พร้อมดันมูลค่ากิจการทะลุ 400 ล้านบาท
๑๓:๔๑ ผถห.TPCH อนุมัติจ่ายปันผลปี 66 อัตรา 0.40 บ./หุ้น เตรียมรับทรัพย์ 20 พ.ค.67-มั่นใจผลงานปี 67 โตแกร่ง ลุยพัฒนาโรงไฟฟ้าพลังงานขยะเพิ่มอีก 4
๑๓:๒๖ เกมเศรษฐี 2: Meta World คว้ารางวัล 'The Most Popular Rising Game of The Year' จากงาน Thailand Social AIS Gaming Awards
๑๓:๑๗ ผู้ถือหุ้น AGE ไฟเขียวปันผล 0.20 บาท ฉลุย
๑๓:๒๙ ไทยเวียตเจ็ทเสนอ โปรส่งท้าย เที่ยวคลายร้อน ตั๋วเริ่มต้น 100 บาท
๑๓:๔๗ TERA เปิดเทรดวันแรกราคาพุ่งเหนือจอง 122.86 %
๑๓:๔๑ LINE TODAY ปักธง 'LIVE TODAY' ออนไลน์ไลฟ์แห่งชาติ เดินหน้าดันพันธมิตรโต ตอกย้ำกลยุทธ์สร้างอิมแพคให้ธุรกิจคอนเทนต์
๑๓:๒๐ Coach เปิดตัว The Coach Tabby Shop ลาน PARC PARAGON ต่อยอดกระเป๋ารุ่น Tabby Bag สู่การสร้างประสบการณ์ใหม่ที่เหนือความคาดหมาย
๑๓:๔๒ YLG ชี้ทองคำผันผวนระยะสั้นรับแรงขายทำกำไร หลังคลายกังวลเหตุปะทะตะวันออกกลาง ระยะสั้นแนะขาย ระยะยาวหาจังหวะเก็บรับเทรนด์ระยะยาว 2-3
๑๓:๒๒ สสวท. จับมือ องค์การค้าของ สกสค. อบรมครู สควค. สร้างพลังครูวิทย์ ภาคตะวันออกเฉียงเหนือ