สคร.10 อุบลฯ แนะมาตรการตั้งด่านชุมชน ลดอุบัติเหตุปีใหม่

อังคาร ๒๙ ธันวาคม ๒๐๑๕ ๑๗:๕๕
สำนักงานป้องกันควบคุมโรคที่ 10 จังหวัดอุบลราชธานี แนะมาตรการลดปัญหาอุบัติเหตุช่วงเทศกาลปีใหม่ ตั้งด่านชุมชนสกัดกลุ่มเสี่ยงเข้าออกชุมชน เน้นวัยรุ่น เมาแล้วขับ ไม่สวมหมวกกันน็อค

นายแพทย์ศรายุธ อุตตมางคพงศ์ ผู้อำนวยการสำนักงานป้องกันควบคุมโรคที่ 10 จังหวัดอุบลราชธานี เปิดเผยว่า ในช่วงเทศกาล ปีใหม่มีการเกิดอุบัติเหตุสูงมากกว่าช่วงปกติ สาเหตุการเกิดอุบัติเหตุส่วนใหญ่มาจากพฤติกรรมเมาแล้วขับ ขับรถเร็ว ง่วงหลับใน ส่งผลให้เกิดความรุนแรงเมื่อเกิดอุบัติเหตุ ได้แก่ การไม่สวมหมวกกันน็อค ไม่คาดเข็มขัดนิรภัย นั่งท้ายรถกระบะ หรือมีวัตถุอันตรายอยู่ข้างทางถนน ช่วงเวลาที่เกิดอุบัติเหตุมากที่สุดคือ ช่วงเวลาเย็น/หัวค่ำ ไปจนถึงหลังเที่ยงคืน เนื่องจากเป็นช่วงเวลาที่อนุญาตให้จำหน่ายสุราได้ และมีงานเลี้ยงสังสรรค์ มีการดื่มสุรา การบาดเจ็บมักจะเกิดกับผู้ใช้รถจักรยานยนต์ บนถนนหมู่บ้านและถนนสายรอง

นายแพทย์ศรายุธ กล่าวต่ออีกว่า มาตรการลดปัญหาอุบัติเหตุจราจรในช่วงเทศกาลปีใหม่ ได้ร่วมมือกับสำนักงานสาธารณสุขจังหวัด ร่วมกับชุมชนและหน่วยงานท้องถิ่น ตั้งด่านชุมชนตั้งจุดตรวจหรือจุดสกัดบนถนนในชุมชน เพื่อสกัดกลุ่มเสี่ยง ลดพฤติกรรมเสี่ยงต่อการเกิดอุบัติเหตุทางถนน โดยใช้หลัก 3 ต. ได้แก่ ต.เตรียม คือการเตรียมความพร้อม เน้นประชาสัมพันธ์ให้ความรู้การใช้รถใช้ถนนที่ปลอดภัย รวมทั้งสำรวจหาข้อมูลความเสี่ยง จุดที่ขายสุรา ต.ตั้ง คือการ ตั้งด่านชุมชนสกัดกลุ่มเสี่ยง เลี่ยงอุบัติเหตุ 7 วันอันตราย โดยตั้งด่านชุมชนที่ปากทางเข้าหมู่บ้าน ให้อาสาสมัครสาธารณสุขหรือเจ้าหน้าที่สาธารณสุขร่วมกับฝ่ายปกครอง อาสาสมัครป้องกันภัยในชุมชนและประชาชน ใช้เป็นจุดตรวจ จุดบริการ หากพบทำผิดให้พูดคุยทำความเข้าใจ ตักเตือน หรือยึดกุญแจรถ ถ้าเป็นเด็กจะเชิญผู้ปกครองมารับตัวกลับบ้าน และ ต.ติดตาม คือการทบทวนการทำงานระดับจังหวัดและระดับประเทศ เพื่อวางแผนการป้องกันอุบัติเหตุทางถนนต่อเนื่องตลอดทั้งปี

นอกจากนี้ในส่วนของประชาชนที่จะเดินทางในช่วงเทศกาลปีใหม่นี้ ควรเตรียมความพร้อมโดยตรวจสภาพรถให้อยู่ในสภาพพร้อมใช้งาน เช่น ไฟหน้า ไฟ ท้าย ลมยาง เบรก และควรเลือกประเภทรถให้เหมาะสมกับเส้นทาง สำหรับผู้ขับขี่ควรเตรียมร่างกายให้พร้อมพักผ่อนให้เพียงพอ ศึกษาเส้นทางก่อนออกเดินทาง ไม่ขับรถเร็ว เมาไม่ขับ ง่วงไม่ขับ ไม่ขับรถเร็วเกินกำหนด สวมหมวก/คาดเข็มขัดนิรภัย และควรเพิ่มความระมัดระวังในกรณีที่ทัศนวิสัย หรือสภาพแวดล้อมไม่เอื้ออำนวย เช่น ฝนตกหนัก ทำให้ถนนลื่น เสี่ยงแต่การเกิดอุบัติเหตุได้ง่าย นายแพทย์ศรายุธ กล่าวปิดท้าย

ข่าวประชาสัมพันธ์ล่าสุด

๑๗:๕๔ กทม. เตรียมปรับปรุงพัฒนาระบบการให้บริการงานทะเบียนสำนักงานเขต
๑๗:๑๗ สมาคมเพื่อนชุมชน ส่งเสริมองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น ถ่ายทอดองค์ความรู้ แนวทางลดก๊าซเรือนกระจก
๑๗:๔๑ กทม. เร่งติดตั้งเสา-ตะแกรงรั้วกั้นเกาะกลางถนนวิสุทธิกษัตริย์ที่ถูกรถชนเสียหาย
๑๗:๐๔ คณะวิทยาการจัดการ มหาวิทยาลัยสวนดุสิต ขอเชิญชวนนักศึกษา และบุคคลทั่วไป เข้าร่วมงาน M-Sci JOB FAIR 2024 หางานที่ใช่ สร้างงาน สร้างโอกาส วันที่ 2 พฤษภาคม 2567 เวลา 13.00-16.00 น. ณ หอประชุม รักตะกนิษฐ
๑๗:๒๘ ชไนเดอร์ อิเล็คทริค นำเสนอโซลูชั่นดิจิทัลลุยตลาดอาคารอัจฉริยะเพื่อความยั่งยืน
๑๖:๒๙ จิม ทอมป์สัน เผยทิศทางการพา แบรนด์ผ้าเมืองไทย ผงาดเวทีโลก ส่องกลยุทธ์การครีเอตผลงานคุณภาพให้สอดรับเทรนด์สิ่งทอระดับสากล
๑๖:๓๘ อาดิดาสจับมือนักฟุตบอลระดับตำนาน ส่งแคมเปญ 2006 JOSE 10 สร้างแรงบันดาลใจและความเป็นไปได้อันไร้ขีดจำกัดให้กับเหล่านักฟุตบอลเยาวชนหญิง
๑๖:๑๐ Maison Berger Paris พาชมเครื่องหอมบ้าน 2 คอลเลคชั่นใหม่ MOLECULE และ JOY จัดเต็มเซ็ตของขวัญ ครบทุกรูปแบบความหอม สร้างบรรยากาศหรูหราพร้อมกลิ่นหอมบริสุทธิ์
๑๖:๕๗ กทม. เตรียมระบบเฝ้าระวัง-ควบคุมการแพร่ระบาดโรคโควิด 19 หลังเทศกาลสงกรานต์
๑๕:๑๕ NCC. ผนึก ททท. ขยายตลาดท่องเที่ยวมูลค่าสูง ชี้ตลาดท่องเที่ยวเฉพาะทาง (Niche Market) โต ลุยจัดงาน Thailand Golf Dive Expo plus OUTDOOR Fest