เรือใบภูเก็ตคิงส์คัพรีกัตต้าครั้งที่ 29 ปิดฉากสมศักดิ์ศรี เทิดพระเกียรติในหลวง 88 พรรษา เชิญชวนนักกีฬาเรือใบทั่วโลกเตรียมฉลองครบรอบ 30 ปี อย่างยิ่งใหญ่ 3-10 ธันวาคม 2559

อังคาร ๒๙ ธันวาคม ๒๐๑๕ ๑๐:๔๘
การแข่งขันเรือใบชิงถ้วยพระราชทานภูเก็ตคิงส์คัพรีกัตต้า ครั้งที่ 29 ประจำปี 2558 ปิดฉากลงอย่างสมศักดิ์ศรีรายการแข่งขันเรือใบอันทรงเกียรติสูงสุดแห่งเอเชีย โดยการแข่งขันในปีนี้ได้รับความสนใจจากนักกีฬาเรือใบทั้งในภูมิภาคและจากทวีปต่างๆ จากนานาประเทศรวมกว่า 1,500 คน ถือเป็นการตอกย้ำบทบาทของภูเก็ตและประเทศไทยในฐานะเวทีการแข่งขันกีฬาเรือใบระดับโลก ตลอดจนการเป็นสถานที่ท่องเที่ยวทางทะเลระดับไฮเอนด์ ซึ่งเป็นที่ยอมรับในหมู่นักท่องเที่ยวทั่วโลก

เควิน วิทคราฟท์ ประธานคณะกรรมการจัดงานแข่งขันภูเก็ตคิงส์คัพรีกัตต้า ครั้งที่ 29 ประจำปี 2558 กล่าวว่า "ในนามของคณะกรรมการจัดงานแข่งขันภูเก็ตคิงส์คัพรีกัตต้า ครั้งที่ 29 เราภูมิใจเป็นอย่างยิ่งที่ได้จัดการแข่งขันเรือใบอันทรงเกียรติสูงสุดของเอเชียอีกครั้ง เพื่อร่วมเทิดพระเกียรติและแสดงความจงรักภักดีในโอกาสที่พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวทรงเจริญพระชนมพรรษาครบ 88 พรรษา การแข่งขันในปีนี้มีเรือใบประเภทคีลโบ๊ทและมัลติฮัลล์รวม 90 ลำ แบ่งการแข่งขันเป็น 13 รุ่น และเรือใบเล็ก 78 ลำ ร่วมการแข่งขันรายการ อินเตอร์เนชั่นแนล ดิงกี้ คลาส 2015 ทำให้มียอดรวมเรือใบทั้งหมดในปีนี้มากถึง 168 ลำ รวมนักกีฬาทั้งชาวไทยและต่างชาติ ตลอดจนผู้เข้าร่วมงานมากกว่า 1,500 คน จากกว่า 40 ประเทศ ทั่วโลก อาทิสหรัฐอเมริกา ออสเตรเลีย อังกฤษ รัสเซีย ญี่ปุ่น สิงคโปร์ มาเลเซีย และจีน ผมขอขอบคุณองค์กรพันธมิตร ผู้สนับสนุนการจัดงาน และผู้เกี่ยวข้องทุกภาคส่วนที่ทำให้การจัดการแข่งขันในปีนี้ประสบความสำเร็จอย่างดียิ่ง"

การแข่งขันเรือใบชิงถ้วยพระราชทานภูเก็ตคิงส์คัพรีกัตต้า ดำเนินการโดยคณะกรรมการจัดงานการแข่งขันเรือใบชิงถ้วยพระราชทานภูเก็ตคิงส์คัพรีกัตต้า ภายใต้สโมสรเรือใบราชวรุณ ในพระบรมราชูปถัมภ์ ร่วมด้วยสมาคมแข่งเรือใบแห่งประเทศไทยในพระบรมราชูปถัมภ์ กองทัพเรือและจังหวัดภูเก็ต การแข่งขันเริ่มจัดขึ้นครั้งแรกเมื่อปี พ.ศ. 2530 โดยมีวัตถุประสงค์เพื่อเป็นการเฉลิมพระเกียรติ เนื่องในวโรกาสอันเป็นมหามงคลที่พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวฯ ทรงเจริญพระชนมายุครบ 60 พรรษา

เควินกล่าวว่า "ตลอดระยะเวลากว่า 3 ทศวรรษที่ผ่านมา เป็นที่ประจักษ์แล้วว่า ภูเก็ตคิงส์คัพรีกัตต้า คือหนึ่งในแรงผลักดันสำคัญที่ทำให้เกิดการพัฒนาวงการกีฬาทางน้ำของประเทศไทย ซึ่งเห็นได้จากการที่การแข่งขันเรือใบระดับโลกหลายรายการเลือกประเทศไทยเป็นสถานที่จัดงานเพิ่มมากขึ้น โดยล่าสุดคือรายการ อินเตอร์เนชั่นแนล ออพติมิสต์ คลาส ซึ่งเตรียมจัดแข่งขันที่สโมสรเรือใบราชวรุณในพัทยาในเดือนกรกฎาคมปีหน้า นอกจากนี้ ในปี 2559 เราจะฉลองครบรอบการจัดแข่งเรือใบชิงถ้วยพระราชทานภูเก็ตคิงส์คัพรีกัตต้าครบรอบ 30 ปี ในนามของคณะกรรมการฯ จึงขอเชิญทุกท่านร่วมงาน ซึ่งจะอย่างยิ่งใหญ่ตั้งแต่วันที่ 3- 10 ธันวาคม 2559"

การแข่งขันเรือใบชิงถ้วยพระราชทานภูเก็ตคิงส์คัพรีกัตต้า ครั้งที่ 29 มีผู้ให้การสนับสนุนได้แก่ กะตะกรุ๊ป รีสอร์ท ประเทศไทย เป็นผู้สนับสนุนหลักการจัดงาน ร่วมด้วยองค์กรพันธมิตร ได้แก่ สำนักงานสลากกินแบ่งรัฐบาล, สำนักงานส่งเสริมการจัดการประชุมและนิทรรศการ (องค์การมหาชน), และ การท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย ตลอดจนผู้ร่วมสนับสนุน ได้แก่ บริษัท เซ็นทรัลพัฒนา จำกัด (มหาชน) , บริษัท ปตท.จำกัด (มหาชน), ไวน์มองต์แคลร์โดยสยามไวเนอรี่, และบริษัท หาดทิพย์ จำกัด (มหาชน) ส่พันธมิตรสื่อมวลชนของงาน ได้แก่ Phuket Gazette, PGTV, Prestige, SailWorld.com, Yachtstyle, Sea Yachting, Phuket Magazine, Image Asia, The Guide Phuket, RL Magazine, Phuket Marine Guide และ Art & Cultureสำหรับผลการแข่งขันประเภทคีลโบ๊ตและมัลติฮัลล์ซึ่งมีทีมเรือจากหลายประเทศทั่วโลกร่วมลงแข่งขัน เรือไทยสามารถสร้างชื่อเสียงคว้าถ้วยรางวัลพระราชทานถึง 4 รุ่น จาก 13 รุ่น ได้แก่ เรือไพน์ แปซิฟิค โดยกัปตันอิทธินัย ยิ่งศิริ ในรุ่นพรีเมียร์ เรือราชนาวีไทย 1 โดยพันจ่าเอก วิวัฒน์ พูนพัฒน์ใน รุ่นโมเดิร์นคลาสสิค เรือสลิปสตรีม โดยกัปตันร็อด มัลคาฮี ในรุ่นไออาร์ซีครูซิ่ง และเรือเอเชีย คาตามารันส์ เฮอร์ริเคนโดยกัปตันอลัน คาร์วาดีน ในรุ่นมัลติฮัลล์เรซิ่ง ขณะที่นักกีฬาเรือใบเยาวชนระดับทีมชาติหลายรายร่วมลงแข่งขันและคว้ารางวัลในประเภทต่างๆ อาทิ กีรติ บัวลงและนาวี ธรรมสุนทร ซึ่งคว้ารางวัลชนะเลิศในรุ่น เลเซอร์ สแตนดาร์ดและรุ่นท็อปเปอร์ ตามลำดับ โดยมีรายละเอียดดังนี้

ผลการแข่งขันเรือใบชิงถ้วยพระราชทานภูเก็ตคิงส์คัพรีกัตต้า ครั้งที่ 29 ประจำปี 2558

ประเภทคีลโบ๊ทและมัลติฮัลล์

รุ่นไออาร์ซี 0 เรือวินด์ซีเกอร์ II โดยกัปตันเซราบ จีท สิงห์ จากสิงคโปร์

รุ่นไออาร์ซี 1 เรือรีรีไฟน์ โดยกัปตันเคนน์ อีเยียร์ส จากประเทศสิงคโปร์

รุ่นไออาร์ซี 2 เรือคาราซู โดยกัปตันยาซูโอะ นานาโมริ จากประเทศญี่ปุ่น

รุ่นพรีเมียร์ เรือไพน์ แปซิฟิค โดยกัปตันอิทธินัย ยิ่งศิริ จากประเทศไทย

รุ่นแบร์โบ๊ตชาร์เตอร์ เรืออเล็กซา โดยกัปตันอังเดรย์ โนวิคอฟ จากประเทศรัสเซีย

รุ่นโอเพ่น ชาร์เตอร์ เรือป๊อปอาย โดยกัปตันวลาดีเมียร์ โอเลย์นีคอฟ จากประเทศรัสเซีย

รุ่นโมเดิร์นคลาสสิค เรือราชนาวีไทย 1 โดยพันจ่าเอก วิวัฒน์ พูนพัฒน์ จากประเทศไทย

รุ่นไออาร์ซีครูซิ่ง สลิปสตรีม โดยกัปตันร็อด มัลคาฮี จากประเทศไทย

รุ่นครูซิ่งคลาส เรือโมฮอว์ค โดยกัปตันโทนี ไบร์เนส จากประเทศออสเตรเลีย

รุ่นคลาสสิค เรือเซลม่า โดยกัปตันเซดริค รีม็อด จากประเทศฝรั่งเศส

รุ่นไฟร์ฟลาย 850 สปอร์ต เรือทวินชาร์คส์ โดยกัปตันจอห์น นิวแฮม จากสหราชอาณาจักร

รุ่นมัลติฮัลล์เรซิ่ง เรือเอเชีย คาตามารันส์ เฮอร์ริเคน โดยกัปตันอลัน คาร์วาดีน จากประเทศไทย

รุ่นมัลติฮัลล์ครูซิ่ง เรือมินนี โดยกัปตันโนริคาสุ อาราอิ จากประเทศญี่ปุ่น

รุ่นเพอร์ฟอร์มานซ์ คาตามารัน เรือซูดู 3 โดยกัปตันอลิซาเบธ สคอช จากประเทศออสเตรเลีย

ผลการแข่งขันเรือใบเล็ก อินเตอร์เนชั่นแนล ดิงกี้ คลาส 2015 สนับสนุนการแข่งขันโดย ปตท.จำกัด (มหาชน)

รุ่นออพติมิสต์ เยาวชนชาย ศรัณวงศ์ พูนพัฒน์

รุ่นออพติมิสต์ เยาวชนหญิง ชนกชนม์ หวังสุข

รุ่นเลเซอร์สแตนดาร์ด กีรติ บัวลง

รุ่น เลเซอร์ 4.7 ชัยชนาวุฒิ ดีนาค

รุ่นท้อปเปอร์ นาวี ธรรมสุนทร

ผลการแข่งขันเรือใบเล็กรายการภูเก็ต ดิงกี้ ซีรี่ส์ 2015 สนับสนุนการแข่งขันโดย สำนักงานสลากกินแบ่งรัฐบาล

รุ่นออพติมิสต์เยาวชนชาย ณัฐพงศ์ ยวงงาม จาก Phuket Youth Sailing Club

รุ่นออพติมิสต์เยาวชนหญิง กีรติการ ครองบุญ จาก NAC3SC

รุ่นเลเซอร์ ธีระพงษ์ ต่อกระโทก จาก Phuket Youth Sailing Club

ข่าวประชาสัมพันธ์ล่าสุด

๑๑ เม.ย. อ.อ.ป. ร่วม พิธีสรงน้ำพระ ขอพร เนื่องในวันสงกรานต์ประจำปี 2567 ทส.
๑๑ เม.ย. 1 จาก 1,159 ศูนย์การค้า เดอะ พาลาเดียม เวิลด์ ช้อปปิ้ง ส่งมอบลอตเตอรี่ที่ไม่ถูกรางวัล จำนวน 125,500 ใบ ให้กับศูนย์สาธารณสงเคราะห์เด็กพิเศษ วัดห้วยหมู
๑๑ เม.ย. JPARK ประชุมสามัญผู้ถือหุ้นประจำปี 2567 ผถห. อนุมัติปันผล 0.0375 บาทต่อหุ้น
๑๑ เม.ย. สเก็ตเชอร์ส สนับสนุนเทคโนโลยีเพื่อความสบายแก่บุคลากรทางการแพทย์ บริจาครองเท้ารุ่น GOwalk 7(TM) สำหรับบุคลากรทางการแพทย์
๑๑ เม.ย. ศูนย์คนหายไทยพีบีเอส ร่วมกับสถาบันนิติวิทยาศาสตร์ ทำงานเชิงป้องกัน เก็บก่อนหาย ในผู้สูงอายุ
๑๑ เม.ย. จุฬาฯ อันดับ 1 ของไทย การจัดอันดับมหาวิทยาลัยโดย QS WUR by Subject 2024
๑๑ เม.ย. ครั้งแรกในไทย 'Pet Us' เนรมิตพื้นที่จัดกิจกรรม มะหมามาหาสงกรานต์ ชวนน้องหมาทั่วทั้ง 4 ภาคร่วมสนุกในช่วงสงกรานต์ 13-14 เมษายน ตอกย้ำความสำเร็จฉลอง 'Pet Us' ครบ 3
๑๑ เม.ย. LINE STICKER OCHI MOVE จาก OCEAN LIFE ไทยสมุทร คว้ารางวัลชนะเลิศ Best Sponsored Stickers in Insurance ในงาน LINE THAILAND AWARDS
๑๑ เม.ย. วว. ผนึกกำลังหน่วยงานเครือข่าย พัฒนาเชื่อมโยงการค้า ตลาด วิจัย เทคโนโลยี นวัตกรรม สู่การพัฒนาที่ยั่งยืน
๑๑ เม.ย. บริษัท เค วัน วัน ดี จำกัด ถือฤกษ์ดีจัดพิธีบวงสรวง ซีรี่ส์ Girl's Love เรื่องใหม่ Unlock Your Love : รักได้ไหม ?