“กาญจนบุรี” ปฏิรูปการศึกษาแก้ปัญหา “เด็กด้อยโอกาส” นำร่องพัฒนา 4 แผนงานยกระดับการศึกษามุ่งสู่การมีสัมมาชีพ

อังคาร ๒๙ ธันวาคม ๒๐๑๕ ๑๖:๐๑
จังหวัดกาญจนบุรี โดย คณะกรรมการปฏิรูปการเรียนรู้เชิงพื้นที่จังหวัดกาญจนบุรี, องค์การบริหารส่วนจังหวัดกาญจนบุรี โดยการสนับสนุนของ สำนักงานส่งเสริมสังคมแห่งการเรียนรู้และคุณภาพเยาวชน (สสค.) ภายใต้ "โครงการจังหวัดปฏิรูปการเรียนรู้หรือการจัดการศึกษาโดยใช้พื้นที่เป็นฐาน" (Area-Based Education) เดินหน้าปฏิรูปการศึกษาทั้งจังหวัด ผสานความร่วมมือทุกภาคส่วนในพื้นที่พัฒนาระบบข้อมูลสารสนเทศเด็กและเยาวชนเพื่อบูรณาการแก้ปัญหา พร้อมนำร่องพัฒนา 4 แผนงาน ตั้งเป้ายกระดับคุณภาพการศึกษาและเตรียมความพร้อมสู่การมีสัมมาชีพ

นายสะอาด ทั่นเส้ง หัวหน้าคณะทำงานโครงการจังหวัดปฏิรูปการเรียนรู้เชิงพื้นที่จังหวัดกาญจนบุรี เปิดเผยว่าที่ผ่านมาคณะทำงานของจังหวัดกาญจนบุรีได้จัดเวทีเพื่อรับฟังปัญหาด้านการจัดการศึกษาของจังหวัดไปแล้วทั้งสิ้น 8 ครั้ง ครอบคลุมทุกอำเภอซึ่งพบว่าคุณภาพการศึกษาโดยภาพรวมนั้นอยู่ในลำดับท้ายๆ ของประเทศ ทั้งนี้เนื่องจากกาญจนบุรีมีพื้นที่กว้างเป็นอันดับ 3 ของประเทศ และมีผู้คนหลากเชื้อชาติเผ่าพันธุ์ทั้งกระเหรี่ยง พม่า และมอญที่อาศัยอยู่ในพื้นที่ห่างไกล นอกจากนี้ยังมีปัญหาเด็กมัธยมออกกลางคันมากถึงเกือบร้อยละ 20 และมีเด็กที่เรียนอาชีวะไม่จบหลักสูตรถึงร้อยละ 30 สิ่งเหล่านี้ได้สะท้อนให้คนกาญจนบุรีเห็นว่าเราต้องหันกลับมาดูตัวเองว่าเกิดอะไรขึ้น รวมไปหนึ่งหน่วยงานที่ดูแลด้านการศึกษาที่จะต้องหันมาทำงานเชื่อมโยงกันให้มากยิ่งขึ้นไม่ใช่ต่างคนต่างทำเหมือนที่ผ่านมา

"ขณะนี้คนเมืองกาญจน์ค่อนข้างที่จะรับรู้และเข้าใจสภาพปัญหาเหล่านี้ในมุมกว้างมากขึ้น และจากข้อมูลที่ได้มาทำให้คณะทำงานได้จัดทำ โครงการนำร่อง 4 โครงการขึ้นคือ การจัดทำหลักสูตรอาชีพระยะสั้นที่อำเภอสังขละบุรี โดยร่วมกับวิทยาลัยอาชีวะและการอาชีพทุกแห่งในจังหวัดเพื่อฝึกอาชีพระยะสั้นให้กับเด็กที่อยู่ในพื้นที่ห่างไกลให้เขาสามารถอยู่ในชุมชนอยู่ในท้องถิ่นและมีอาชีพได้ รวมไปถึงการปฏิรูปการจัดการเรียนการสอนในโรงเรียนให้ครูได้อยู่กับเด็กให้มากขึ้นที่อำเภอท่าม่วง ที่จะทำงานผ่านการทำงานของคณะกรรมการสถานศึกษาที่เข้ามามีส่วนร่วมในการจัดการศึกษาให้กับบุตรหลานของตนเองให้มากขึ้น รวมไปถึงการพัฒนาระบบข้อมูลสารสนเทศเด็กและเยาวชนเพื่อให้สามารถติดตามช่วยเหลือเด็กทุกคนได้อย่างละเอียด ไม่ว่าเด็กจะป่วย มาเรียนกี่คน ติดยา ท้องก่อนวัย เรียนไม่จบ หรือมีคนที่ปริญญากี่คนในชุมชนท้องถิ่น ข้อมูลตรงนี้จะทำให้ทุกภาคส่วนได้ใช้ทรัพยากรที่ร่วมกันตรงนั้นเข้ามาบูรณาการทำงานร่วมกัน และโครงการสุดท้ายก็คือโครงการเรื่องภาษาสู่อาชีพที่ได้รับการสนับสนุนงบประมาณจากองค์การบริหารส่วนจังหวัดกาญจนบุรี เพราะกาญจนบุรีกับเมืองทวายเป็นพื้นที่เศรษฐกิจพิเศษที่จะส่งผลต่ออาชีพต่างๆ ที่จะขยายตัวมากขึ้นในอนาคต เราจึงต้องปูพื้นเรื่องภาษาทั้งพม่าอังกฤษเพื่อสร้างโอกาสในการประกอบอาชีพให้กับเด็กของเราในอนาคตมากยิ่งขึ้นและตั้งเป้าหมายไหมว่าปีหน้าก็จะขยายผลออกไปครอบคลุมให้ได้ทั้งจังหวัด" หัวหน้าคณะทำงานโครงการจังหวัดปฏิรูปการเรียนรู้เชิงพื้นที่จังหวัดกาญจนบุรีกล่าวสรุป.

ข่าวประชาสัมพันธ์ล่าสุด

๑๔:๐๔ กลุ่ม KTIS จับมือ Marubeni ประสานความร่วมมือในการขายเครดิตพลังงานหมุนเวียน (REC)
๑๔:๒๐ ผู้ถือหุ้น TIDLOR อนุมัติจ่ายปันผลเป็นหุ้น-เงินสด อัตรา 27 หุ้นสามัญ : 1 หุ้นปันผล พร้อมจ่ายเงินสด 0.2698 บ./หุ้น เตรียมขึ้น XD วันที่ 24 เม.ย. 67 รับทรัพย์ 14
๑๔:๔๙ สมาคมประกันวินาศภัยไทย ร่วมแถลงข่าวเปิดตัว โครงการพัฒนาระบบแบ่งปันฐานข้อมูลการฉ้อฉลประกันภัย
๑๔:๑๐ สสวท. เติมความรู้คู่กีฬากับ เคมีในสระว่ายน้ำ
๑๓:๐๓ ฉุดไม่อยู่! ซีรีส์ Kiseki ฤดูปาฏิหาริย์ กระแสแรง ขึ้น TOP3 บน Viu ตอกย้ำความฮอต
๑๔:๒๔ TM บริจาคอุปกรณ์ทางการแพทย์ให้กับศูนย์ดูแลผู้สูงอายุพระราม 9
๑๔:๑๒ ผถห. JR อนุมัติจ่ายปันผล 0.04 บาทต่อหุ้น พร้อมโชว์ Backlog แน่น 9,243 ลบ.
๑๔:๕๐ กรุงศรี ร่วมมือ มหาวิทยาลัยกรุงเทพ พัฒนาศักยภาพการเรียนรู้ และเสริมสร้างประสบการณ์ในโลกธุรกิจ
๑๔:๓๔ ธนาคารกรุงเทพรายงานกำไรสุทธิสำหรับไตรมาส 1 ปี 2567 จำนวน 10,524 ล้านบาท
๑๔:๑๔ กรุงศรี ร่วมมือ มหาวิทยาลัยกรุงเทพ พัฒนาศักยภาพการเรียนรู้ และเสริมสร้างประสบการณ์ในโลกธุรกิจ