ศปถ. บูรณาการลดอุบัติทางถนนเชิงมิติพื้นที่ – คุมเข้มเมาแล้วขับ ขับรถเร็ว

อังคาร ๐๕ มกราคม ๒๐๑๖ ๑๖:๓๘
ศูนย์อำนวยการความปลอดภัยทางถนน (ศปถ.) โดยความร่วมมือของกระทรวงมหาดไทย กรมป้องกันและบรรเทาสาธารณภัย และหน่วยงานภาคีเครือข่ายขับเคลื่อนการสร้างความปลอดภัยทางถนนในรูปแบบประชารัฐ มุ่งเน้นการใช้กลไกในระดับพื้นที่ โดยให้จังหวัดเป็นเจ้าภาพหลักในการดำเนินงาน เน้นการบังคับใช้กฎหมายอย่างเคร่งครัดและต่อเนื่อง ควบคู่กับการจัดตั้งด่านตรวจคุมเข้มการใช้รถใช้ถนนอย่างปลอดภัย รวมถึงกำหนดกติกาประจำชุมชนป้องปรามพฤติกรรมเสี่ยงอุบัติเหตุเมาแล้วขับ ขับรถเร็ว เพื่อสร้างการสัญจรอย่างปลอดภัยและให้ประชาชนมีความสุขในช่วงเทศกาลปีใหม่ 2559

นายฉัตรชัย พรหมเลิศ อธิบดีกรมป้องกันและบรรเทาสาธารณภัย (ปภ.) เปิดเผยว่าอุบัติเหตุทางถนนเป็นสาเหตุสำคัญที่คร่าชีวิตคนไทย รัฐบาลและคณะรักษาความสงบแห่งชาติ(คสช.) กำหนดให้การแก้ไขปัญหาอุบัติเหตุทางถนนเป็นวาระแห่งชาติและนโยบายสำคัญเร่งด่วนที่ทุกภาคส่วนต้องขับเคลื่อนการสร้างความปลอดภัยทางถนนอย่างต่อเนื่องตลอดปี โดยเฉพาะเทศกาลปีใหม่เป็นช่วงที่มีสถิติอุบัติเหตุทางถนนสูงกว่าปกติ นายกรัฐมนตรีห่วงใยความปลอดภัยในการเดินทางของประชาชนช่วงเทศกาลปีใหม่ 2559 จึงได้กำชับให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้องบูรณาการการปฏิบัติงานป้องกันและลดอุบัติเหตุทางถนนในรูปแบบประชารัฐอย่างเต็มกำลัง มุ่งเน้นการใช้กลไกในระดับพื้นที่ โดยให้จังหวัดเป็นเจ้าภาพหลักในการดำเนินงานตามมาตรการสำคัญ เน้นการบังคับใช้กฎหมายอย่างเคร่งครัดและต่อเนื่อง โดยเฉพาะกฎหมายจราจรที่เกี่ยวข้องกับการควบคุมการใช้ความเร็วในการขับรถ การใช้อุปกรณ์นิรภัย ควบคู่กับการควบคุมการจำหน่าย การดื่ม และการเข้าถึงเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ให้เป็นไปตามที่กฎหมายกำหนด พร้อมเร่งปรับปรุงและแก้ไขจุดเสี่ยงเกิดอุบัติเหตุบ่อยครั้งให้มีความปลอดภัยตามหลักมาตรฐานวิศวกรรมจราจร รวมถึงให้กำนัน ผู้ใหญ่บ้าน คณะกรรมการหมู่บ้านร่วมกับองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่นสนับสนุนการดำเนินการตามมาตรการทางสังคมและชุมชน โดยจัดทำประชาคมในทุกตำบล หมู่บ้าน โดยกำหนดกติกาป้องปรามพฤติกรรมเสี่ยงที่เป็นสาเหตุของการเกิดอุบัติเหตุ ประสานทุกภาคส่วนทั้งภาครัฐ ภาคเอกชน และผู้นำทางศาสนากำหนดรูปแบบมาตรการป้องกันและลดอุบัติเหตุทางถนนให้สอดคล้องกับสภาพปัญหาในพื้นที่ อีกทั้งเพิ่มความเข้มข้นในการจัดตั้งด่านตรวจคุมเข้มการใช้รถใช้ถนนอย่างปลอดภัย และจัดอาสาสมัครประจำจุดตรวจและด่านชุมชน เพื่ออำนวยความสะดวกและดูแลความปลอดภัยในการเดินทาง ตลอดจนส่งเสริมการมีส่วนร่วมในการสร้างความปลอดภัยทางถนนผ่านกลไกการสื่อสารและกิจกรรมรณรงค์ทุกรูปแบบ เพื่อสร้างกระแสให้ประชาชนเกิดความตื่นตัวในการใช้รถใช้ถนนอย่างปลอดภัย ทั้งนี้ เพื่อมอบความปลอดภัยในการเดินทางเป็นของขวัญปีใหม่แก่ประชาชน

0-2243-0674 0-2243-2200 www.disaster.go.th

ข่าวประชาสัมพันธ์ล่าสุด

๑๗:๕๔ กทม. เตรียมปรับปรุงพัฒนาระบบการให้บริการงานทะเบียนสำนักงานเขต
๑๗:๑๗ สมาคมเพื่อนชุมชน ส่งเสริมองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น ถ่ายทอดองค์ความรู้ แนวทางลดก๊าซเรือนกระจก
๑๗:๔๑ กทม. เร่งติดตั้งเสา-ตะแกรงรั้วกั้นเกาะกลางถนนวิสุทธิกษัตริย์ที่ถูกรถชนเสียหาย
๑๗:๐๔ คณะวิทยาการจัดการ มหาวิทยาลัยสวนดุสิต ขอเชิญชวนนักศึกษา และบุคคลทั่วไป เข้าร่วมงาน M-Sci JOB FAIR 2024 หางานที่ใช่ สร้างงาน สร้างโอกาส วันที่ 2 พฤษภาคม 2567 เวลา 13.00-16.00 น. ณ หอประชุม รักตะกนิษฐ
๑๗:๒๘ ชไนเดอร์ อิเล็คทริค นำเสนอโซลูชั่นดิจิทัลลุยตลาดอาคารอัจฉริยะเพื่อความยั่งยืน
๑๖:๒๙ จิม ทอมป์สัน เผยทิศทางการพา แบรนด์ผ้าเมืองไทย ผงาดเวทีโลก ส่องกลยุทธ์การครีเอตผลงานคุณภาพให้สอดรับเทรนด์สิ่งทอระดับสากล
๑๖:๓๘ อาดิดาสจับมือนักฟุตบอลระดับตำนาน ส่งแคมเปญ 2006 JOSE 10 สร้างแรงบันดาลใจและความเป็นไปได้อันไร้ขีดจำกัดให้กับเหล่านักฟุตบอลเยาวชนหญิง
๑๖:๑๐ Maison Berger Paris พาชมเครื่องหอมบ้าน 2 คอลเลคชั่นใหม่ MOLECULE และ JOY จัดเต็มเซ็ตของขวัญ ครบทุกรูปแบบความหอม สร้างบรรยากาศหรูหราพร้อมกลิ่นหอมบริสุทธิ์
๑๖:๕๗ กทม. เตรียมระบบเฝ้าระวัง-ควบคุมการแพร่ระบาดโรคโควิด 19 หลังเทศกาลสงกรานต์
๑๕:๑๕ NCC. ผนึก ททท. ขยายตลาดท่องเที่ยวมูลค่าสูง ชี้ตลาดท่องเที่ยวเฉพาะทาง (Niche Market) โต ลุยจัดงาน Thailand Golf Dive Expo plus OUTDOOR Fest