ปภ.แนะผู้ปกครองเที่ยวงานวันเด็กยึดหลักปลอดภัย – ใส่ใจดูแล

พุธ ๐๖ มกราคม ๒๐๑๖ ๑๗:๑๐
กระทรวงมหาดไทย โดยกรมป้องกันและบรรเทาสาธารณภัย (ปภ.) แนะผู้ปกครองยึดหลักความปลอดภัยในการพาเด็กเที่ยววันเด็กแห่งชาติตามสถานที่ ต่างๆ โดยปฏิบัติตามข้อแนะนำและป้ายเตือนอันตรายอย่างเคร่งครัด รวมถึงดูแลเด็กอย่างใกล้ชิด เพื่อป้องกันอันตรายที่อาจเกิดกับเด็กและสามารถช่วยเหลือเด็กได้ทันทีเมื่อ เกิดเหตุฉุกเฉิน

นายฉัตรชัย พรหมเลิศ อธิบดีกรมป้องกันและบรรเทาสาธารณภัย (ปภ.) กล่าวว่า วันเด็กแห่งชาติในปีนี้ตรงกับวันเสาร์ที่ 9 มกราคม 2559 ผู้ปกครองมักพาเด็กไปเที่ยวตามสถานที่ต่างๆ แต่เนื่องจากความซุกซนและความรู้เท่าไม่ถึงการณ์ของเด็ก รวมถึงการไม่ดูแลเด็กอย่างใกล้ชิด อาจทำให้เกิดอุบัติเหตุได้ เพื่อความปลอดภัย กรมป้องกันและบรรเทาสาธารณภัย ขอแนะข้อควรปฏิบัติในการป้องกันอันตรายที่เกิดจากการพาเด็กท่องเที่ยวตามสถานที่ต่างๆ ดังนี้ สวนสนุก โดยศึกษาข้อแนะนำในการเล่นเครื่องเล่นอย่างละเอียด ปฏิบัติตามข้อแนะนำและป้ายเตือนอันตรายอย่างเคร่งครัด ให้เด็กเล่นเครื่องเล่นที่มีสภาพปลอดภัย เหมาะสมกับวัย ขนาด และรูปร่างของเด็ก รวมถึงให้เด็กใช้อุปกรณ์นิรภัยที่ติดตั้งมากับเครื่องเล่น ไม่ให้เด็กยื่นแขน ขา และศีรษะออกนอกเครื่องเล่น และหลีกเลี่ยงการให้เด็กเล่นเครื่องเล่นที่เสี่ยงต่อการพลัดตก สวนน้ำ เลือกใช้บริการสวนน้ำที่มีมาตรฐานความปลอดภัย ทั้งสระน้ำและเครื่องเล่น มีอุปกรณ์ช่วยชีวิตและ Lifeguard ดูแลการเล่นน้ำอย่างใกล้ชิด รวมถึงให้เด็กใช้อุปกรณ์ชูชีพทุกครั้งเมื่อประกอบกิจกรรมในสวนน้ำ เพื่อช่วยพยุงตัวเด็กให้ลอยตัวเพื่อรอการช่วยเหลือเมื่อเกิดเหตุฉุกเฉิน และผู้ปกครองควรอยู่ห่างจากเด็กไม่เกิน 1 ช่วงแขน เพราะหากเด็กจมน้ำจะได้สามารถช่วยเหลือได้ทันท่วงที สวนสัตว์ ควรปฏิบัติตามป้ายเตือนอย่างเคร่งครัด ไม่ให้เด็กเข้าใกล้ ยื่นแขน ขาเข้าไปในกรงสัตว์ ป้อนอาหารสัตว์ และแหย่ให้สัตว์หงุดหงิด รวมถึงไม่ให้เด็กปีนขึ้นไปบนราวหรือขอบบ่อ ซึ่งเป็นที่อยู่อาศัยของสัตว์ เพราะเสี่ยงต่อการพลัดตกทำให้ถูกสัตว์ทำร้ายได้ กรณีพาเด็กไปเที่ยวสวนสัตว์เปิด ให้ปฏิบัติตามป้ายเตือนและคำแนะนำของเจ้าหน้าที่อย่างเคร่งครัด ไม่เปิดกระจกรถและไม่ลงจากรถเมื่ออยู่ในเขตที่มีสัตว์ดุร้าย เพราะเสี่ยงต่อการถูกสัตว์ทำร้าย ห้างสรรพสินค้า ไม่ให้เด็กวิ่งเล่นบริเวณที่เสี่ยงต่อการเกิดอันตราย อาทิ ชั้นวางของ ลานจอดรถ บันไดเลื่อน รวมถึงจับมือหรืออุ้มเด็กเล็กเมื่อเดินผ่านประตูเปิด – ปิดอัตโนมัติ เพื่อป้องกันเด็กถูกประตูกระแทก ไม่ให้เด็กเล่นรถเข็นสินค้าหรือนำเด็กไว้ในรถเข็นสินค้า เพื่อป้องกันเด็กปีนป่ายและรถเลื่อนไถล ตลอดจนดูแลการขึ้น – ลงบันไดเลื่อนของเด็กอย่างใกล้ชิด หากเป็นเด็กเล็ก ควรอุ้มแทนการจูงมือ หากเป็นเด็กโต ควรจับมือเด็กให้แน่น เพื่อป้องกันการพลัดตก รวมถึงไม่ให้เด็กปีนป่ายบันไดเลื่อนหรือเอานิ้วแหย่ตามช่องต่างๆ เพราะอาจถูกซี่บันไดเลื่อนหนีบได้รับบาดเจ็บ รวมถึงไม่ให้เด็กยื่นแขน ขา และเอาศีรษะออกนอกราวบันไดเลื่อน เพราะอาจได้รับอันตรายได้ นอกจากนี้ ผู้ปกครองควรดูแลการเล่นของเด็กอย่างใกล้ชิด เพื่อช่วยเหลือเด็กได้ทันท่วงทีเมื่อเกิดเหตุฉุกเฉิน รวมถึงเขียนชื่อ ที่อยู่ หมายเลขโทรศัพท์ ใส่ไว้ในกระเป๋าเสื้อหรือกระเป๋ากางเกงเด็ก หากเกิดการพลัดหลง จะได้พาเด็กส่งถึงผู้ปกครองอย่างปลอดภัย ในส่วนของผู้ประกอบการควรจัดสภาพแวดล้อมสถานที่ท่องเที่ยวให้มีความปลอดภัย หมั่นตรวจสอบและบำรุงรักษาเครื่องเล่นอยู่เสมอ เพื่อป้องกันอันตรายจากการชำรุดเสียหาย รวมถึงจัดเจ้าหน้าที่ควบคุมเครื่องเล่น และดูแลการเล่นอย่างใกล้ชิด ตลอดจนจัดให้มีแผนรองรับเหตุฉุกเฉินเพื่อให้การช่วยเหลือและอพยพประชาชนอย่างทันท่วงที

0-2243-0674 0-2243-2200 www.disaster.go.th

ข่าวประชาสัมพันธ์ล่าสุด

๑๗:๕๔ กทม. เตรียมปรับปรุงพัฒนาระบบการให้บริการงานทะเบียนสำนักงานเขต
๑๗:๑๗ สมาคมเพื่อนชุมชน ส่งเสริมองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น ถ่ายทอดองค์ความรู้ แนวทางลดก๊าซเรือนกระจก
๑๗:๔๑ กทม. เร่งติดตั้งเสา-ตะแกรงรั้วกั้นเกาะกลางถนนวิสุทธิกษัตริย์ที่ถูกรถชนเสียหาย
๑๗:๐๔ คณะวิทยาการจัดการ มหาวิทยาลัยสวนดุสิต ขอเชิญชวนนักศึกษา และบุคคลทั่วไป เข้าร่วมงาน M-Sci JOB FAIR 2024 หางานที่ใช่ สร้างงาน สร้างโอกาส วันที่ 2 พฤษภาคม 2567 เวลา 13.00-16.00 น. ณ หอประชุม รักตะกนิษฐ
๑๗:๒๘ ชไนเดอร์ อิเล็คทริค นำเสนอโซลูชั่นดิจิทัลลุยตลาดอาคารอัจฉริยะเพื่อความยั่งยืน
๑๖:๒๙ จิม ทอมป์สัน เผยทิศทางการพา แบรนด์ผ้าเมืองไทย ผงาดเวทีโลก ส่องกลยุทธ์การครีเอตผลงานคุณภาพให้สอดรับเทรนด์สิ่งทอระดับสากล
๑๖:๓๘ อาดิดาสจับมือนักฟุตบอลระดับตำนาน ส่งแคมเปญ 2006 JOSE 10 สร้างแรงบันดาลใจและความเป็นไปได้อันไร้ขีดจำกัดให้กับเหล่านักฟุตบอลเยาวชนหญิง
๑๖:๑๐ Maison Berger Paris พาชมเครื่องหอมบ้าน 2 คอลเลคชั่นใหม่ MOLECULE และ JOY จัดเต็มเซ็ตของขวัญ ครบทุกรูปแบบความหอม สร้างบรรยากาศหรูหราพร้อมกลิ่นหอมบริสุทธิ์
๑๖:๕๗ กทม. เตรียมระบบเฝ้าระวัง-ควบคุมการแพร่ระบาดโรคโควิด 19 หลังเทศกาลสงกรานต์
๑๕:๑๕ NCC. ผนึก ททท. ขยายตลาดท่องเที่ยวมูลค่าสูง ชี้ตลาดท่องเที่ยวเฉพาะทาง (Niche Market) โต ลุยจัดงาน Thailand Golf Dive Expo plus OUTDOOR Fest