ปภ.แนะสร้างสภาพแวดล้อมบ้านปลอดภัย...ลดเสี่ยงอุบัติภัยในเด็ก

พุธ ๐๖ มกราคม ๒๐๑๖ ๑๙:๓๑
กระทรวงมหาดไทย โดยกรมป้องกันและบรรเทาสาธารณภัย (ปภ.) แนะผู้ปกครองสร้างสภาพแวดล้อมภายในบ้านและบริเวณรอบบ้านให้ปลอดภัยสำหรับเด็ก โดยปรับปรุงแก้ไขจุดเสี่ยง จัดเก็บสิ่งของอันตรายไว้ในที่มิดชิดรวมถึงดูแลเด็กอย่างใกล้ชิด และสอนให้เด็กเรียนรู้ถึงอันตรายและวิธีป้องกันอุบัติภัย เพื่อเพิ่มความปลอดภัยและลดความเสี่ยงต่อการเกิดอุบัติภัยในเด็ก

นายฉัตรชัย พรหมเลิศ อธิบดีกรมป้องกันและบรรเทาสาธารณภัย (ปภ.) กล่าวว่า บ้านเป็นสถานที่ที่เด็กมีความเสี่ยงต่อการได้รับอันตรายจากอุบัติเหตุ เนื่องจากความซุกซนและความรู้เท่าไม่ถึงการณ์ของเด็ก รวมถึงการไม่ดูแลเด็กอย่างใกล้ชิด เพื่อความปลอดภัย กรมป้องกันและบรรเทาสาธารณภัย ขอแนะการจัดสภาพแวดล้อมภายในบ้านและบริเวณรอบบ้านให้ปลอดภัยสำหรับเด็ก ดังนี้ สร้างสภาพแวดล้อมในบ้านให้ปลอดภัย โดยตรวจสอบและซ่อมแซมเฟอร์นิเจอร์ให้อยู่ในสภาพมั่นคงแข็งแรงอยู่เสมอ ยึดติดเฟอร์นิเจอร์ที่เสี่ยงต่อการล้มกับพื้นหรือผนังบ้านอย่างแน่นหนา เลือกใช้ที่กั้นประตูทางออกสู่ระเบียงบ้านแบบปิดทึบ หากเป็นลูกกรงควรเว้นระยะห่างให้เหมาะสม เพื่อป้องกันเด็กพลัดตกหรือศีรษะเข้าไปติด ติดตั้งที่กั้นบริเวณราวบันได เพื่อป้องกันเด็กพลัดตกหรือปีนป่ายบันได ทำให้ได้รับอันตราย ไม่วางสิ่งของกีดขวางบริเวณทางเดินหรือขั้นบันได ใช้วัสดุปูพื้นห้องน้ำที่มีผิวขรุขระ ปูพรมยางหรือผ้าเช็ดเท้าบริเวณหน้าห้องน้ำ เพื่อป้องกันเด็กลื่นหกล้ม พร้อมจัดให้มีฝาครอบปิดภาชนะกักเก็บน้ำ และปิดประตูห้องน้ำทุกครั้งหลังใช้งาน เพื่อป้องกันเด็กเข้าไปเล่น ทำให้จมน้ำเสียชีวิต ติดตั้งปลั๊กไฟไว้บนที่สูง จัดให้มีที่ครอบปลั๊กไฟ หมั่นตรวจสอบเครื่องใช้ไฟฟ้าให้อยู่ในสภาพพร้อมใช้งานอยู่เสมอ ติดตั้งเครื่องตัดกระแสไฟฟ้าอัตโนมัติและสายดิน เพื่อป้องกันเด็กถูกไฟฟ้าดูด สร้างสภาพแวดล้อมบริเวณรอบบ้านให้ปลอดภัย โดยจัดทำรั้วหรือฝาตะแกรงกั้นรอบบ่อน้ำ ติดป้ายเตือนอันตรายและจัดให้มีอุปกรณ์ช่วยเหลือคนตกน้ำไว้ใกล้ๆ แหล่งน้ำ ตรวจสอบประตูรั้วให้อยู่ในสภาพมั่นคงแข็งแรง โดยเฉพาะรางและล้อเลื่อน ควรมีน็อตยึดติดอย่างหนาแน่น หากเป็นประตูแบบล้อเลื่อนควรจัดให้มีเสาครอบประตูอีกชั้นหนึ่ง เพื่อป้องกันการล้มทับเด็ก หมั่นตัดหญ้าไม่ให้ขึ้นรก เพื่อป้องกันสัตว์มีพิษเข้ามาอาศัย เก็บกวาดและทำความสะอาดไม่ให้มีวัสดุแหลมคม เศษกระเบื้อง และตะปูที่อาจทิ่มตำเท้าเด็กได้ รวมถึงตัดแต่งกิ่งไม้ที่ไม่แข็งแรง โค่นต้นไม้ที่ยืนต้นตายหรือใกล้ล้ม เพื่อป้องกันแรงลมพัดหรือเด็กปีนป่าย ทำให้ถูกล้มทับได้ ทั้งนี้ อุบัติภัยในเด็กเกิดขึ้นได้ตลอดเวลา นอกจากการสร้างสภาพแวดล้อมภายในบ้านและบริเวณรอบบ้านให้ปลอดภัยสำหรับเด็ก โดยปรับปรุงแก้ไขจุดเสี่ยง จัดเก็บสิ่งของอันตรายไว้ในที่มิดชิดแล้ว ผู้ปกครองควรดูแลเด็กอย่างใกล้ชิด ไม่ปล่อยให้เด็กอยู่ตามลำพัง รวมถึงสอนให้เด็กเรียนรู้ถึงอันตรายและวิธีป้องกันอุบัติภัย ถือเป็นอีกแนวหนึ่งที่ช่วยเพิ่มความปลอดภัยให้กับเด็ก

0-2243-0674 0-2243-2200 www.disaster.go.th

ข่าวประชาสัมพันธ์ล่าสุด

๑๗:๕๔ กทม. เตรียมปรับปรุงพัฒนาระบบการให้บริการงานทะเบียนสำนักงานเขต
๑๗:๑๗ สมาคมเพื่อนชุมชน ส่งเสริมองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น ถ่ายทอดองค์ความรู้ แนวทางลดก๊าซเรือนกระจก
๑๗:๔๑ กทม. เร่งติดตั้งเสา-ตะแกรงรั้วกั้นเกาะกลางถนนวิสุทธิกษัตริย์ที่ถูกรถชนเสียหาย
๑๗:๐๔ คณะวิทยาการจัดการ มหาวิทยาลัยสวนดุสิต ขอเชิญชวนนักศึกษา และบุคคลทั่วไป เข้าร่วมงาน M-Sci JOB FAIR 2024 หางานที่ใช่ สร้างงาน สร้างโอกาส วันที่ 2 พฤษภาคม 2567 เวลา 13.00-16.00 น. ณ หอประชุม รักตะกนิษฐ
๑๗:๒๘ ชไนเดอร์ อิเล็คทริค นำเสนอโซลูชั่นดิจิทัลลุยตลาดอาคารอัจฉริยะเพื่อความยั่งยืน
๑๖:๒๙ จิม ทอมป์สัน เผยทิศทางการพา แบรนด์ผ้าเมืองไทย ผงาดเวทีโลก ส่องกลยุทธ์การครีเอตผลงานคุณภาพให้สอดรับเทรนด์สิ่งทอระดับสากล
๑๖:๓๘ อาดิดาสจับมือนักฟุตบอลระดับตำนาน ส่งแคมเปญ 2006 JOSE 10 สร้างแรงบันดาลใจและความเป็นไปได้อันไร้ขีดจำกัดให้กับเหล่านักฟุตบอลเยาวชนหญิง
๑๖:๑๐ Maison Berger Paris พาชมเครื่องหอมบ้าน 2 คอลเลคชั่นใหม่ MOLECULE และ JOY จัดเต็มเซ็ตของขวัญ ครบทุกรูปแบบความหอม สร้างบรรยากาศหรูหราพร้อมกลิ่นหอมบริสุทธิ์
๑๖:๕๗ กทม. เตรียมระบบเฝ้าระวัง-ควบคุมการแพร่ระบาดโรคโควิด 19 หลังเทศกาลสงกรานต์
๑๕:๑๕ NCC. ผนึก ททท. ขยายตลาดท่องเที่ยวมูลค่าสูง ชี้ตลาดท่องเที่ยวเฉพาะทาง (Niche Market) โต ลุยจัดงาน Thailand Golf Dive Expo plus OUTDOOR Fest