วธ. ต้อนรับวันเด็กเปิดตัว “เกมคุณธรรมแอนิเมชั่นออนไลน์” สอนเด็กทำดี นั่งสมาธิ ไหว้พระสงฆ์ กราบพระพุทธรูป พร้อมดาวน์โหลดจากมือถือฟรี ชี้เป็นช่องทางเผยแผ่หลักธรรมคำสอนทางพระพุทธศาสนาให้ไปสู่พุทธศาสนิกชน เด็กและเยาวชนอย่างทั่วถึง

พฤหัส ๐๗ มกราคม ๒๐๑๖ ๐๙:๑๐
นายวีระ โรจน์พจนรัตน์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงวัฒนธรรม กล่าวว่า เนื่องในวันเด็กปี 2559 นี้ วธ.โดยกรมการศาสนา (ศน.) ได้จัดทำเกมคุณธรรมแอนิเมชั่นออนไลน์ (Race for Good) เพื่อส่งเสริมและสนับสนุนการเผยแผ่พระพุทธศาสนาให้สอดคล้องกับแผนการดำเนินงานของกองทุนส่งเสริมการเผยแผ่พระพุทธศาสนาเฉลิมพระเกียรติ 80 พรรษา โดยจัดทำในรูปแบบเกมการ์ตูนแอนิเมชั่นออนไลน์ผ่านmobile application บนระบบปฏิบัติการแอนดรอย (Android OS) เนื่องจากเป็นสื่อที่คนทั่วไปสามารถเข้าถึงได้ง่าย เพราะปัจจุบันมีผู้ใช้สมาร์ทโฟนและแท็บเล็ตระบบปฏิบัติการแอนดรอยกันอย่างแพร่หลาย อีกทั้ง การเข้าถึงอินเตอร์เน็ตในปัจจุบันมีความง่ายและสะดวก จึงเป็นช่องทางที่สำคัญอีกช่องทางหนึ่งในการเผยแผ่หลักธรรมคำสอนทางพระพุทธศาสนาให้ไปสู่พุทธศาสนิกชน เด็กและเยาวชนอย่างทั่วถึง

สำหรับวิธีการเล่นเกมดังกล่าวจะเป็นการสอนเด็กเรื่อง การควบคุมตัวละครนั้น ตัวละครของผู้เล่นจะเดินหน้าอัตโนมัติอยู่แล้ว ผู้เล่นเพียงทำการเปลี่ยนทิศทางการเดินเมื่อเดินมาถึงทางแยก ด้วยการปัดนิ้วขึ้น, ลง, ซ้าย, หรือขวา เพื่อเปลี่ยนทิศทางการเดินไปยังทิศทางที่นิ้วปัดดังกล่าว เป้าหมายของเกมคือ เก็บคะแนนความดี (เหรียญสีเหลืองรูปยิ้มที่กระจายอยู่ในที่ต่างๆ) ให้ได้มากที่สุด และหลีกเลี่ยงการปะทะเข้ากับเหล่าปิศาจแห่งความชั่วร้าย หากถูกปิศาจเหล่านั้นชนเข้า เกมจะจบทันที และทำการสรุปผลคะแนน ในขณะที่เล่นผู้เล่นสามารถพบเจอกับพระสงฆ์, พระพุทธรูป, และกลดเมื่อผู้เล่นเข้าไปไหว้พระสงฆ์ หรือกราบพระพุทธรูป ผู้เล่นจะได้รับพลังศักดิ์สิทธิ์ที่ปกป้องรักษาผู้เล่นระยะเวลาหนึ่ง ช่วงระยะเวลานี้ผู้เล่นจะสามารถเดินชนเหล่าปิศาจเพื่อเก็บคะแนนพิเศษได้ ส่วนการเข้าไปนั่งสมาธิที่กลดจะได้รับพลังที่ต่างออกไป คือ ผู้เล่นจะต้องแตะหน้าจอไปเรื่อยๆ จนกว่าแถบพลังจะเต็มในขณะที่ตัวละครนั่งสมาธิ เมื่อทำสำเร็จ จะเป็นการระเบิดพลังศักดิ์สิทธิ์ไปทั่วทั้งฉาก ทำให้ปิศาจที่อยู่ในหน้าจอหายไป แต่เมื่อผู้เล่นชนเข้ากับปิศาจแห่งความชั่วร้ายในสภาพที่ไม่มีพลังอะไรเลย เกมจะจบลง และแสดงหน้าจบเกมขึ้นมา ในหน้านี้จะมีการสรุปคะแนนที่เราได้ แสดงสถิติคะแนนสูงสุดที่เคยทำได้ แสดงคำสอนให้ผู้เล่นได้อ่านหากผู้เล่นต้องการเล่นใหม่อีกครั้งโดยใช้ตัวละครเดิมสามารถกดปุ่มเล่นอีกครั้งได้ทันที จะกลับไปหน้าเล่นเกมอีกครั้ง แต่ถ้าหากอยากกลับหน้าเมนูหลัก ให้แตะปุ่มกลับหน้าแรก

ทั้งนี้ การติดตั้งตัวเกม สามารถดาวน์โหลดใน Play Store (Play Store คือโปรแกรม หรือแอพพลิเคชั่น ในการใช้งาน โดยสามารถเลือกดูรายการซื้อ และดาวน์โหลดแอพพลิเคชั่นต่างๆ ได้) โดยทำการค้นหาด้วยการพิมพ์ Race for Good ลงในช่องค้นหา เมื่อกดตกลง รอสักครู่ ก็จะปรากฏตัวเกม จากนั้นทำการแตะเพื่อดาวน์โหลด โดยเกมคุณธรรมแอนิเมชั่นออนไลน์ Race for Good ให้ประชาชน เด็กและเยาวชนทั่วไปได้ใช้ฟรี ไม่เสียค่าใช้จ่ายใดๆ สอบถามรายละเอียดได้ที่กรมการศาสนา โทร 02 422 8781

ข่าวประชาสัมพันธ์ล่าสุด

๑๗:๐๒ บิทูเมน มารีน บริษัทลูก TASCO ลงนามสัญญาต่อเรือขนส่งยางมะตอย เสริมศักยภาพกองเรือ
๑๗:๓๓ รมว.เกษตรฯ ลุยร้อยเอ็ด ผลักดันโครงการพัฒนาแหล่งน้ำ 3 แห่ง
๑๗:๔๔ กูรูหุ้นเชียร์ซื้อ PSP เคาะเป้าราคาสูงสุด 8 บ./หุ้น ยอดขายพุ่ง-หนี้ลด ดันกำไรปี 67 ออลไทม์ไฮ ดีล MA สร้าง New S-Curve
๑๗:๔๒ ข้าวกล้อง-จักรีภัทร พร้อมเต็มร้อย! ประเดิม จูเนียร์จีพี สนามแรก ประเทศอิตาลี
๑๗:๑๕ กรมประมงขอเชิญร่วมแข่งขันตกปลาชะโด
๑๗:๑๕ เชลล์ดอน การ์ตูนดังร่วมสาดความสนุกในเทศกาลสงกรานต์
๑๗:๒๙ สปสช. ติดปีกเทคโนโลยีไอทีด้วยคลาวด์กลางภาครัฐ GDCC ยกระดับบริการบัตรทองรวดเร็วทันสมัย ดูแลสุขภาพคนไทยยุคดิจิทัล
๑๗:๑๐ GSK ร่วมงาน Re-imagining UK Aging Care Event ของสถานทูตอังกฤษ มุ่งสร้างเสริมภูมิคุ้มกันผู้สูงอายุ
๑๗:๔๓ เอส เอฟ จับมือ กปน. มอบสิทธิ์ดูฟรีรวม 1,000 ที่นั่ง เพียงใช้ MWA Point ที่ เอส เอฟ!!
๑๖:๓๖ เตรียมพร้อมนับถอยหลัง 12 ชั่วโมงสุดท้าย! ก่อนเริ่มประวัติศาสตร์ครั้งใหม่ Bitcoin Halving ครั้งที่ 4