มทร.ธัญบุรี สร้าง “สวิตช์ไฟบ้านระบบสัมผัส” รองรับเทรนด์บ้านสมาร์ทโฮม

อังคาร ๑๒ มกราคม ๒๐๑๖ ๐๘:๔๖
มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีราชมงคล (มทร.) ธัญบุรี จัดงานใหญ่ 41ปี ราชมงคลธัญบุรี "นวัตกรรมสร้างชาติ สร้างอนาคต" แสดงผลงานวิจัย นวัตกรรม สิ่งประดิษฐ์และงานสร้างสรรค์ ระหว่างวันที่ 16 - 19 มกราคม 2559 ณ หอประชุม มทร.ธัญบุรี อ.ธัญบุรี จ.ปทุมธานี ซึ่งมีผลงานเด่นในกลุ่มนวัตกรรม ดังเช่น "สวิตช์ไฟบ้านระบบสัมผัส" ที่ออกแบบมาเพื่อรองรับเทรนด์บ้านสมาร์ทโฮมในปัจจุบัน ตอบโจทย์ไลฟ์สไตล์ของกลุ่มคนรักบ้านและหลงใหลในเทคโนโลยี

"การใช้เทคโนโลยีระบบสัมผัส หรือทัชสกรีนในปัจจุบันพบเห็นได้บ่อย และได้รับการยอมรับจากผู้บริโภคในกลุ่มของคนรุ่นใหม่ วัยทำงาน รวมถึงผู้สูงอายุ เนื่องจากง่ายต่อการใช้งาน มีความสะดวกสบายและสามารถเข้าถึงได้ง่าย เช่น คอมพิวเตอร์ สมาร์ทโฟน และสิ่งที่เห็นได้ชัดเจน คือ เรื่องราวของบ้านและที่อยู่อาศัย ที่มีการนำระบบอัตโนมัติ เทคโนโลยีต่าง ๆ มาปรับใช้เพื่อให้ผู้อยู่อาศัยเกิดความสะดวกสบายปลอดภัย ลดการใช้พลังงานและรักษาสิ่งแวดล้อม ซึ่งเรียกว่า สมาร์ทโฮม หรือ บ้านอัจฉริยะ ดังนั้นจึงได้พยายามคิดค้นและพัฒนานวัตกรรมสวิตช์ไฟบ้านระบบสัมผัส ซึ่งสวิตช์นี้สามารถใช้แทนสวิตช์เปิด-ปิดไฟฟ้าแบบเดิมในบ้านได้ทันที โดยความร่วมมือกับ บริษัท เรียล แอดวานซ์ จำกัด นวัตกรรมนี้จึงได้รับการพัฒนาต่อยอด ทดสอบเชิงเทคนิคและการออกแบบ จนสามารถส่งออกตลาดในชื่อ Real Touch Switch" ผศ.ดร.จักรี ศรีนนท์ฉัตร อาจารย์ภาควิชาวิศวกรรมอิเล็กทรอนิกส์และโทรคมนาคม คณะวิศวกรรมศาสตร์ มทร.ธัญบุรี ในฐานะเจ้าของผลงาน กล่าวถึงที่มาของการพัฒนานวัตกรรม

ผศ.ดร.จักรี กล่าวว่า สวิตช์ไฟบ้านระบบสัมผัส เป็นสวิตช์ไฟบ้านแบบ Capacitive Touch หน้าปัดสวิตช์ทำจากแก้วกระจก Crystal Glass ที่ให้ความรู้สึกเรียบหรู ทันสมัยแล้ว ยังช่วยป้องกันรอยขีดข่วนจากการใช้งานได้เป็นอย่างดี ปุ่มสัมผัสของสวิตช์ไวต่อการสัมผัสจากปลายนิ้วมือคล้ายกับสมาร์ทโฟน และมีไฟแสดงสถานะสีฟ้ารอบปุ่ม ทำให้สามารถเห็นได้ในเวลากลางคืน หมดปัญหาเรื่องการต้องคลำหาสวิตช์ในเวลากลางคืน และสวิตช์นี้ถูกออกแบบมาให้มีขนาดเท่ากับสวิตช์เปิด-ปิดแบบเดิม ทำให้ง่ายต่อการติดตั้ง เพียงแค่ถอดสวิตช์ตัวเดิมออก แล้วใส่สวิตช์ใหม่เข้าไปแทนที่ และเพิ่มความสะดวกสบายยิ่งขึ้น โดยสวิตช์ระบบสัมผัสนี้สามารถควบคุมการปิดและเปิดไฟในบ้านแบบไร้สาย ด้วยรีโมทควบคุม ซึ่งไม่จำเป็นต้องเดินไปกดสัมผัสที่สวิตช์

ผศ.ดร.จักรี ยังกล่าวอีกว่า นวัตกรรมนี้ได้รับการพัฒนาจนสามารถใช้งานได้จริง เป็นประโยชน์กับคนไทยและประเทศชาติ ซึ่งเหมาะสำหรับกลุ่มคนรักบ้านสมัยใหม่และหลงใหลในเรื่องราวเทคโนโลยี ในอนาคตอันใกล้นวัตกรรมและกลุ่มผลิตภัณฑ์ในลักษณะเช่นนี้ จะเข้ามามีบทบาทมากขึ้น ในแง่ของการช่วยอำนวยความสะดวก ช่วยให้มีความปลอดภัย ทั้งยังช่วยในการผ่อนแรงมนุษย์ ประหยัดเวลา ลดการใช้พลังงาน และตั้งเป้าหมายว่าจะพัฒนานวัตกรรมสวิตช์ระบบสัมผัสนี้ให้มีประสิทธิภาพการทำงานและการใช้งานที่หลากหลายมากยิ่งขึ้น รวมถึงต่อยอดในการคิดค้นพัฒนานวัตกรรมอื่น ๆ เกี่ยวกับสมาร์ทโฮมต่อไป

ผู้สนใจสามารถเข้าชมงาน รับบริการให้คำปรึกษา รวมถึงรับส่วนลดพิเศษเกี่ยวกับสวิตช์ไฟบ้านระบบสัมผัสได้ภายในงาน 41 ปี ราชมงคลธัญบุรี "นวัตกรรมสร้างชาติ สร้างอนาคต" สอบถามรายละเอียดเพิ่มเติม โทร. 0-2549-4990

ข่าวประชาสัมพันธ์ล่าสุด

๑๒:๑๔ องค์การบรรจุภัณฑ์โลก จับมือ อินฟอร์มา มาร์เก็ตส์ ประเทศไทย ร่วมจัดกิจกรรมสัมมนาออนไลน์
๑๒:๑๒ การแข่งขันกีฬาขี่ม้าโปโลรายการ King Power International Ladies' Polo Tournament 2024
๑๒:๔๔ DEXON ปักธงรายได้ปี 67 ทะลุ 700 ลบ. โชว์ Backlog เฉียด 280 ลบ. ล็อคมาร์จิ้น 35-40%
๑๒:๑๐ JPARK ร่วมงาน Dinner Talk ผู้บริหารจดทะเบียนพบนักลงทุน จ.ราชบุรี
๑๒:๒๓ นีเวีย ซัน และ วัตสัน จับมือต่อปีที่สองชวนดูแลท้องทะเล กับโครงการ เพราะแคร์ จึงชวนแชร์ ร่วมพิทักษ์รักษ์ทะเลไทย
๑๒:๕๗ Cloud เทคโนโลยีที่อยู่ใกล้ตัว เพียงแค่คุณไม่รู้เท่านั้นเอง
๑๒:๒๘ โรยัล คานิน ร่วมกับ เพ็ทแอนด์มี จัดงาน Royal Canin Expo 2024: PAWRENTS' DAY เพื่อสร้างโลกที่ดีขึ้นสำหรับน้องแมวและน้องหมา
๑๒:๑๐ STEAM Creative Math Competition
๑๒:๔๔ A-HOST ร่วมวาน MFEC Inspire ขึ้นบรรยายพร้อมจัดบูธ Cost Optimization Pavilion
๑๒:๔๗ ฟินเวอร์! ส่องความคิ้วท์ 'ฟอส-บุ๊ค' ควงคู่ร่วมงาน Discover Thailand เสิร์ฟโมเมนต์ฉ่ำให้แฟนๆ ได้ดับร้อนกันยกด้อมรับซัมเมอร์ และร่วมส่งต่อความสุขในกิจกรรม 'Exclusive Unseen Food Trip กับ คู่ซี้