วธ. เตรียมเปิดตลาดผลิตภัณฑ์วัฒนธรรมสร้างสรรค์ ทุนทางวัฒนธรรมสร้างมูลค่า จากภูมิปัญญาไทย ก้าวไปทั่วโลก

พุธ ๑๓ มกราคม ๒๐๑๖ ๑๒:๔๒
ศาสตราจารย์ ดร.อภินันท์ โปษยานนท์ ปลัดกระทรวงวัฒนธรรม กล่าวภายหลังการประชุมผู้บริหารสำนักงานปลัดกระทรวงวัฒนธรรม เมื่อเร็วๆนี้ว่า ตามที่รัฐบาลได้มีดำริให้ดำเนินโครงการตลาดนัดสินค้าชุมชน ภายใต้ชื่อ "ตลาดคลองผดุงกรุงเกษม" เพื่อสร้างโอกาสให้เกษตรกรและผู้ประกอบการ รายย่อยได้มีแหล่งจำหน่ายสินค้าเพื่อสร้างรายได้และพัฒนาสินค้า เชื่อมโยงการตลาดจากผู้ผลิตสู่ผู้บริโภคโดยตรง โดยมอบหมายให้ส่วนราชการผลัดเปลี่ยนหมุนเวียนกันเป็นเจ้าภาพในการจัดแสดงและจำหน่ายสินค้าที่ส่วนราชการได้เข้าไปส่งเสริมและพัฒนาในแต่ละเดือน สำหรับในช่วงเดือนกุมภาพันธ์ 2559 นี้ กระทรวงวัฒนธรรมได้รับมอบหมายให้เป็นเจ้าภาพจัดงานดังกล่าวขึ้น ตนจึงได้มอบหมายให้ที่ประชุมเตรียมความพร้อมทั้งในด้านสถานที่และกิจกรรมต่างๆ เพื่อสนองการดำเนินงานของรัฐบาล สู่การพัฒนาผลิตภัณฑ์ทางวัฒนธรรม และขับเคลื่อนยุทธศาสตร์การนำทุนทางวัฒนธรรมมาเพิ่มมูลค่าทางเศรษฐกิจ โดยจะจัดกิจกรรมภายใต้ชื่อ "ผลิตภัณฑ์วัฒนธรรมสร้างสรรค์ ทุนวัฒนธรรมสร้างมูลค่า จากภูมิปัญญาไทยก้าวไปทั่วโลก" ตามแนวคิด ทุนวัฒนธรรมสร้างชาติ ตลาดวัฒนธรรมสร้างสุข ระหว่างวันที่ 2 – 26 กุมภาพันธ์ 2559 ณ คลองผดุงกรุงเกษม ข้างทำเนียบรัฐบาล เพื่อจัดแสดงและจำหน่ายสินค้า ผลิตภัณฑ์ทางวัฒนธรรมของฝากไทย และสีไทยโทน ซึ่งทำให้ผู้ประกอบการทางวัฒนธรรมมีรายได้เพิ่มขึ้น ผู้บริโภคมีโอกาสเลือกซื้อสินค้าผลิตภัณฑ์ทางวัฒนธรรมจากผู้ผลิตโดยตรง อีกทั้งยังเป็นการเผยแพร่ผลการดำเนินงานผลิตภัณฑ์ทางวัฒนธรรม และเผยแพร่มรดกทางภูมิปัญญาไทยที่มีคุณภาพมาตรฐานไปสู่นักท่องเที่ยวทั้งไทยและต่างประเทศ

ปลัดกระทรวงวัฒนธรรม กล่าวต่อไปว่า สำหรับความพิเศษในการจัดงานดังกล่าว นอกจากการจัดแสดง จำหน่ายผลิตภัณฑ์ทางวัฒนธรรม และของดีบ้านฉันจากจังหวัดต่างๆ ทั้งอาหารไทย ผ้าไทย งานฝีมือ เป็นต้นแล้ว ยังมีกิจกรรมทางวัฒนธรรมอีกมากมาย ประกอบด้วยมินิคอนเสิร์ตของศิลปินแห่งชาติ มหกรรมศิลปะพื้นบ้าน และการแสดงจากศิลปินรับเชิญ การประมูลภาพเขียน ประกวดออกแบบแฟชั่น เดินแบบผ้าไทย และแฟชั่นโชว์ ขณะเดียวกัน ยังมีศิลปะการแสดงดนตรี นาฏศิลป์ ทัศนศิลป์ และงานสร้างสรรค์ออกแบบสถาปัตยกรรม แฟชั่น การโฆษณา และอื่นๆอีกมากมาย เพื่อให้ประชาชนได้เข้ามาจับจ่ายใช้สอยและร่วมกิจกรรมทางวัฒนธรรมมากยิ่งขึ้น ซึ่งการจัดงานในครั้งนี้ ถือเป็นการต่อยอดการดำเนินงานที่ผ่านมาซึ่งได้รับเสียงตอบรับจากภาคประชาชนและนักท่องเที่ยวเป็นอย่างมาก รวมถึงการจำหน่ายสินค้าทางวัฒนธรรมช่วงเดือนพฤษภาคม – กันยายน 2558 ที่กระทรวงวัฒนธรรมได้ดำเนินการสามารถสร้างรายได้ให้กับผู้ประกอบการทางวัฒนธรรมกว่า 36 ล้านบาท จึงอยากเชิญชวนให้ประชาชนเข้าร่วมกิจกรรมต่างๆ ภายในงาน เพื่อสนับสนุนการท่องเที่ยววิถีไทยตามนโยบายของรัฐบาล และเปิดโอกาสให้ประชาชนมีพื้นที่ในการจำหน่ายสินค้า ซึ่งจะส่งผลดีให้ประชาชนกินดีอยู่ดี และสร้างรายได้ให้กับชุมชนอย่างยั่งยืนอีกด้วย.

ข่าวประชาสัมพันธ์ล่าสุด

๑๙ เม.ย. บิทูเมน มารีน บริษัทลูก TASCO ลงนามสัญญาต่อเรือขนส่งยางมะตอย เสริมศักยภาพกองเรือ
๑๙ เม.ย. รมว.เกษตรฯ ลุยร้อยเอ็ด ผลักดันโครงการพัฒนาแหล่งน้ำ 3 แห่ง
๑๙ เม.ย. กูรูหุ้นเชียร์ซื้อ PSP เคาะเป้าราคาสูงสุด 8 บ./หุ้น ยอดขายพุ่ง-หนี้ลด ดันกำไรปี 67 ออลไทม์ไฮ ดีล MA สร้าง New S-Curve
๑๙ เม.ย. ข้าวกล้อง-จักรีภัทร พร้อมเต็มร้อย! ประเดิม จูเนียร์จีพี สนามแรก ประเทศอิตาลี
๑๙ เม.ย. กรมประมงขอเชิญร่วมแข่งขันตกปลาชะโด
๑๙ เม.ย. เชลล์ดอน การ์ตูนดังร่วมสาดความสนุกในเทศกาลสงกรานต์
๑๙ เม.ย. สปสช. ติดปีกเทคโนโลยีไอทีด้วยคลาวด์กลางภาครัฐ GDCC ยกระดับบริการบัตรทองรวดเร็วทันสมัย ดูแลสุขภาพคนไทยยุคดิจิทัล
๑๙ เม.ย. GSK ร่วมงาน Re-imagining UK Aging Care Event ของสถานทูตอังกฤษ มุ่งสร้างเสริมภูมิคุ้มกันผู้สูงอายุ
๑๙ เม.ย. เอส เอฟ จับมือ กปน. มอบสิทธิ์ดูฟรีรวม 1,000 ที่นั่ง เพียงใช้ MWA Point ที่ เอส เอฟ!!
๑๙ เม.ย. เตรียมพร้อมนับถอยหลัง 12 ชั่วโมงสุดท้าย! ก่อนเริ่มประวัติศาสตร์ครั้งใหม่ Bitcoin Halving ครั้งที่ 4