รมว.ท่องเที่ยวย้ำ 3 หลักคิดนโยบายท่องเที่ยวไทยปี’59 เน้นสมดุลเศรษฐกิจยั่งยืน-ลดเหลื่อมล้ำ-ปลุกจิตสำนึกรักบ้านเกิด ชูท่องเที่ยว 8 คลัสเตอร์ กระตุ้นการใช้จ่ายพร้อมประกาศไทยเป็น Connectใหญ่ของภูมิภาค จุดกระแสเที่ยวไทยเชื่อมโยงกลุ่มประเทศ CLMVคุ้มค่

พฤหัส ๑๔ มกราคม ๒๐๑๖ ๑๗:๔๑
นางกอบกาญจน์ วัฒนวรางกูร รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการท่องเที่ยวและกีฬา กล่าวว่าหลักคิดด้านนโยบายสำคัญในการพัฒนาการท่องเที่ยวปี2559 จะอยู่ใน 3 กรอบคิดใหญ่ตามเป้าหมายที่เน้นผลระดับพื้นที่คือ 1) ต้องสร้างการท่องเที่ยวให้ยั่งยืน เน้นคุณภาพ เพิ่มมูลค่าโดยปรัชญาเศรษฐกิจพอเพียง (สร้างสมดุล เศรษฐกิจ สังคม และสิ่งแวดล้อม) 2) ต้องกระจายรายได้ ลดความเหลื่อมล้ำ และ 3)ต้องปลูกจิตสำนึกรักบ้านเกิด สร้างความภาคภูมิใจในท้องถิ่นตนให้ดูแลรักษาภูมิลำเนา รักและเข้าใจประเทศไทยด้วยเป้ารายได้ไม่ต่ำกว่า 2.3 ล้านล้านบาทในปีนี้

นางกอบกาญจน์ กล่าวว่า ในเชิงของแนวทางปฏิบัติด้านการสร้างคุณภาพการท่องเที่ยวไทย พบว่าการท่องเที่ยววิถีไทยยังคงได้รับการตอบรับเป็นอย่างดีทั้งจากตลาดในและต่างประเทศ ดังนั้น ปี 2559จะเน้นเดินหน้านโยบายนี้ต่อไปเช่นเดียวกับการชูจุดยืนเป็นศูนย์กลางสุขภาพนานาชาติที่จะมีความชัดเจนยิ่งขึ้น รวมถึงการท่องเที่ยวทางน้ำ การเป็น Sports Destination แห่งสำคัญของโลก และการเป็น Sports Tourism ที่โดดเด่นในกีฬาที่มีชื่อเสียงของไทย เช่นปั่นจักรยาน และวิ่งมาราธอน

นางกอบกาญจน์ กล่าวเพิ่มเติมด้วยว่าในปีนี้ปฏิทินสำคัญของการท่องเที่ยวเชิงรุกของไทยคือ การดึงไฮไลท์สำคัญในการชู ASEAN Connect ไปยังกลุ่มประเทศ CLMV และชาติอาเซียนอื่นๆ เพื่อย้ำว่าไทยเป็นศูนย์กลางการท่องเที่ยวของภูมิภาคและการสร้างสมดุลเศรษฐกิจกระจายรายได้สู่ท้องถิ่นได้อย่างแท้จริง

"ปีนี้เราชูการท่องเที่ยวแบบ 8 กลุ่มจังหวัด (คลัสเตอร์) ให้ชัดเจนมากขึ้น เราจะย้ำแผนที่การเดินทางระหว่างไทยในกลุ่มจังหวัดต่างๆเพื่อจะเชื่อมโยงไปยังกลุ่มประเทศ CLMV กัมพูชา ลาว เมียนมาร์ และเวียดนาม โดยเป็นกลุ่มประเทศที่เศรษฐกิจกำลังเติบโตและมีผู้ประกอบการ SMEs ไทย มีศักยภาพในการขยายตลาดได้สูงโดยจะครอบคลุมธุรกิจท่องเที่ยว และธุรกิจบริการสุขภาพเน้นตั้งเป้าเปิดประตูชายแดนสู่การเป็นศูนย์กลางการท่องเที่ยวระดับภูมิภาค เพราะสามารถตอบโจทย์การท่องเที่ยวเพื่อการเชื่อมโยงได้อย่างกว้างขวางไม่ว่าจะเป็นไทย-กัมพูชา-เวียดนาม, ไทย-เวียดนาม, ไทย-ลาว,จีนตอนใต้-ลาว-ไทย-เมียนมาร์, ส่งเสริมการท่องเที่ยวด้วยระบบ QR Code รวมถึงต้องเน้นเรื่องความคืบหน้าในด้านข้อตกลงในอาเซียนด้านบุคลากรวิชาชีพท่องเที่ยว (ASEAN MRA on Tourism Professionals)ให้มากขึ้น"นางกอบกาญจน์ กล่าวย้ำ

ส่วนนโยบายการกระจายรายได้ ได้แก่ 12 เมืองต้องห้าม..พลาด พลัส, Intelligence Center & Tourism Gateway และแนวนโยบายลดความเหลื่อมล้ำคือการท่องเที่ยวชุมชน สำหรับนโยบาย ปลูกจิตสำนึกรักบ้านเกิด เจ้าบ้านน้อย มัคคุเทศก์ บูรณาการ จะเน้นความร่วมมือระหว่างภาครัฐ ภาคเอกชน และภาคประชาคมเข้าด้วยกันซึ่งในปี 2559 ตัวเลขการเติบโตเศรษฐกิจจะต้องลึกและมีรายละเอียดในเชิงพื้นที่มากขึ้น

สำหรับสถานการณ์จำนวนนักท่องเที่ยวเดือนมกราคม 2559 (วันที่ 1-12) นักท่องเที่ยวสะสมขยายตัวร้อยละ 10.78 ในวันที่ 12 ม.ค. 2559 มีนักท่องเที่ยวชาวต่างประเทศเดินทางมาประเทศไทยจำนวน 90,235 คน ขยายตัวร้อยละ 12.94จากช่วงเวลาเดียวกันของปีที่ผ่านมา และจำนวนนักท่องเที่ยวสะสมในระหว่างวันที่ 1 – 12 ม.ค. มีจำนวน 1,108,188 คน ขยายตัวร้อยละ 10.78 จากช่วงเวลาเดียวกันของปีที่ผ่านมา ซึ่งก่อให้เกิดรายได้จากนักท่องเที่ยว 55,321.02ล้านบาท ขยายตัวร้อยละ 9.76จากช่วงเวลาเดียวกันของปีที่ผ่านมา

ข่าวประชาสัมพันธ์ล่าสุด

๑๙ เม.ย. บิทูเมน มารีน บริษัทลูก TASCO ลงนามสัญญาต่อเรือขนส่งยางมะตอย เสริมศักยภาพกองเรือ
๑๙ เม.ย. รมว.เกษตรฯ ลุยร้อยเอ็ด ผลักดันโครงการพัฒนาแหล่งน้ำ 3 แห่ง
๑๙ เม.ย. กูรูหุ้นเชียร์ซื้อ PSP เคาะเป้าราคาสูงสุด 8 บ./หุ้น ยอดขายพุ่ง-หนี้ลด ดันกำไรปี 67 ออลไทม์ไฮ ดีล MA สร้าง New S-Curve
๑๙ เม.ย. ข้าวกล้อง-จักรีภัทร พร้อมเต็มร้อย! ประเดิม จูเนียร์จีพี สนามแรก ประเทศอิตาลี
๑๙ เม.ย. กรมประมงขอเชิญร่วมแข่งขันตกปลาชะโด
๑๙ เม.ย. เชลล์ดอน การ์ตูนดังร่วมสาดความสนุกในเทศกาลสงกรานต์
๑๙ เม.ย. สปสช. ติดปีกเทคโนโลยีไอทีด้วยคลาวด์กลางภาครัฐ GDCC ยกระดับบริการบัตรทองรวดเร็วทันสมัย ดูแลสุขภาพคนไทยยุคดิจิทัล
๑๙ เม.ย. GSK ร่วมงาน Re-imagining UK Aging Care Event ของสถานทูตอังกฤษ มุ่งสร้างเสริมภูมิคุ้มกันผู้สูงอายุ
๑๙ เม.ย. เอส เอฟ จับมือ กปน. มอบสิทธิ์ดูฟรีรวม 1,000 ที่นั่ง เพียงใช้ MWA Point ที่ เอส เอฟ!!
๑๙ เม.ย. เตรียมพร้อมนับถอยหลัง 12 ชั่วโมงสุดท้าย! ก่อนเริ่มประวัติศาสตร์ครั้งใหม่ Bitcoin Halving ครั้งที่ 4