ดุสิตโพลเผยประชาชนหวัง สธ. พัฒนาการเข้าถึงบริการแพทย์ เน้นสร้างนโยบายโปร่งใส เป็นอิสระจากเอ็นจีโอ พร้อมสนับสนุนให้งบประมาณของ สสส. อยู่ภายใต้การกำกับดูแลของรัฐ

ศุกร์ ๑๕ มกราคม ๒๐๑๖ ๑๗:๕๒
สวนดุสิตโพลเผยประชาชนชาวไทยส่วนใหญ่คาดหวังให้กระทรวงสาธารณสุขเห็นความสำคัญของพัฒนาการเข้าถึงบริการสุขภาพและความปลอดภัยด้านอนามัยอาหาร มุ่งเน้นแนวทางการทำงานที่โปร่งใส คิดถึงความต้องการของคนในสังคมและไม่ถูกครอบงำโดยหน่วยงานหรือเอ็นจีโอ กว่าร้อยละ 48 เห็นด้วยหากงบประมาณของสำนักงานกองทุนสนับสนุนการสร้างเสริมสุขภาพ (สสส.) จะอยู่ในกำกับดูแล ควบคุม ตรวจสอบและวางแผนจากภาครัฐ

การสำรวจดังกล่าวจัดทำขึ้นเพื่อสอบถามความคิดเห็นของประชาชนเกี่ยวกับการดำเนินงานของกระทรวงสาธารณสุขและสำนักงานกองทุนสนับสนุนการสร้างเสริมสุขภาพ (สสส.) รวมถึงการออกมาตรการสาธารณสุขต่างๆ โดยเป็นการสำรวจความคิดเห็นของประชาชนที่มีอายุ 20 ปีขึ้นไป ในเขตกรุงเทพมหานคร จำนวน 1,040 คน แบ่งเป็นผู้ชาย 367 คน และผู้หญิง 67 คน ในระหว่างเดือนสิงหาคม-กันยายน 2558 ที่ผ่านมา

จากผลสำรวจ ผู้ร่วมตอบแบบสำรวจระบุว่าเรื่องที่ควรเป็นหน้าที่ความรับผิดชอบหลักของกระทรวงสาธารณสุข สามอันดับแรก ได้แก่ การเข้าถึงบริการสาธารณสุข (ร้อยละ 27.77) ความปลอดภัยและอนามัยอาหาร (ร้อยละ 16.69) โรคติดต่อ เช่น ไข้เหลือง อีโบล่า ไข้เลือดออก (ร้อยละ 13.35) ตามลำดับ ขณะที่ผู้ร่วมตอบแบบสำรวจส่วนน้อยเห็นว่า การสูบบุหรี่ (ร้อยละ 5.53) โรคอ้วน (ร้อยละ 4.30) และการดื่มสุรา (ร้อยละ 3.26) เป็นประเด็นที่กระทรวงสาธารณสุขควรให้ความสำคัญเป็นหลัก

สำหรับประเด็นเรื่องมาตรการของภาครัฐในการรณรงค์ส่งเสริมสุขภาพ ผลสำรวจพบว่าส่วนใหญ่อยากให้กระทรวงสาธารณสุข (สธ.) รับฟังความคิดเห็นของภาคส่วนต่างๆ อย่างครบถ้วนรอบด้าน ก่อนออกมาตรการใดๆ เมื่อถามถึงความคิดเห็นเกี่ยวกับสำนักงานกองทุนสนับสนุนการสร้างเสริมสุขภาพ (สสส.) พบว่าร้อยละ 70.87รู้จัก สสส. ทั้งนี้ ร้อยละ 48.56 เห็นว่างบประมาณของ สสส. ควรอยู่ในกำกับดูแล ควบคุม ตรวจสอบและวางแผนจากทางรัฐบาล และร้อยละ 22.69 เห็นว่าควรเป็นบางส่วน

นอกจากนี้ ผู้ร่วมตอบแบบสำรวจยังให้ความเห็นในแนวทางการออกมาตรการของสาธารณสุขอื่นๆ อาทิ

ร้อยละ 84.40 เห็นว่ากระทรวงสาธารณสุขต้องทำงานอย่างโปร่งใสและมีความเป็นกลาง

ร้อยละ 82.60 เห็นว่าการออกมาตรการสาธารณสุขจะต้องมีหลักฐานรองรับและเป็นไปเพื่อส่งเสริมสาธารณสุขของประเทศ

ร้อยละ 83.80 เห็นว่ากระทรวงสาธารณสุขควรจะต้องคำนึงถึงความต้องการของสังคมและไม่ถูกล็อบบี้โดยหน่วยงานอื่นหรือองค์กรพัฒนาเอกชน (เอ็นจีโอ)

ร้อยละ 83.00 เห็นว่ากระทรวงสาธารณสุขควรแลกเปลี่ยน รับฟังความคิดเห็น และศึกษาความต้องการต่างๆ ของหน่วยงานภาครัฐอื่นและภาคเอกชน

ข่าวประชาสัมพันธ์ล่าสุด

๑๖:๐๐ DEK ดิจิทัลมีเดีย SPU บุก Thailand Toy Expo 2024 โชว์ผลงานสุดคูล!
๑๖:๕๘ Zoho ยกระดับแอปพลิเคชันทางธุรกิจ ด้วยการทำงานร่วมกันของ Generative AI และ Low-Code
๑๖:๐๓ Dent Talk : Fresh Up Your Knowledge ไม่รู้.ไม่ได้แล้ววว สำนักวิชาทันตแพทยศาสตร์ มหาวิทยาลัยแม่ฟ้า
๑๖:๓๕ โรงแรมเชอราตันหัวหิน รีสอร์ทแอนด์สปา ต้อนรับนักหมากรุกรวม 300 คน กว่า 50 ประเทศ ในการแข่งขัน Bangkok Chess Club Open ครั้งที่ 21 ประจำปี
๑๖:๓๑ 'Water War Chiang Mai 2024' เทศกาลดนตรีใหญ่ที่สุด เปียกสุด! เดือดสุด! จัดเต็มอย่างยิ่งใหญ่ใจกลางเมืองเชียงใหม่
๑๖:๒๗ TB Media Global จับมือ MQDC จัดกิจกรรมสงกรานต์ The Vibrant Forestias :Sook-San Songkran บนผืนป่าของ The
๑๖:๔๗ SE Life อาคเนย์ประกันชีวิต รับรางวัลแบรนด์ยอดเยี่ยมประจำปี 2023
๑๖:๐๐ โรงพยาบาลหัวเฉียว จัดโครงการธรรมโอสถ บรรยายธรรมะเรื่อง สุขในงานเบิกบานในชีวิต
๑๖:๒๙ หมู่บ้านเกษตรกรรมกำแพงเพชร ต่อยอดความสำเร็จธนาคารน้ำใต้ดิน สร้างความมั่นคงทรัพยากรน้ำ
๑๖:๒๘ คณะดิจิทัลมีเดีย SPU ขอเชิญร่วมกิจกรรมเสวนา หัวข้อ AI Trends Unlock Limitless Creative Potential in Digital