มท. สั่งการผู้ว่าฯ บูรณาการทุกภาคส่วนขับเคลื่อน “ประชารัฐ” แก้ไขปัญหาหมอกควันและไฟป่าอย่างเข้มข้น

ศุกร์ ๑๕ มกราคม ๒๐๑๖ ๑๔:๐๖
ปลัดกระทรวงมหาดไทย สั่งการผู้ว่าราชการจังหวัด 9 จังหวัดภาคเหนือ เตรียมพร้อมรับมือ ป้องกัน แก้ไขปัญหาไฟป่าและหมอกควันขับเคลื่อนการทำงานในรูปแบบ "ประชารัฐ" โดยจัดประชุมชี้แจงหน่วยปฏิบัติในพื้นที่วิเคราะห์ข้อมูลพื้นที่เสี่ยง กำหนดภารกิจ และแบ่งมอบพื้นที่รับผิดชอบอย่างชัดเจน ครอบคลุมทั้งพื้นที่ป่าไม้ พื้นที่การเกษตร และพื้นที่ริมทาง เน้นใช้กลไกในระดับพื้นที่ทั้งนายอำเภอ กำนัน ผู้ใหญ่บ้าน พร้อมแสวงหาความร่วมมือภาคเอกชนรณรงค์ควบคุมการเผาทุกรูปแบบ เพื่อลดวิกฤตปัญหาไฟป่าและหมอกควันในปี พ.ศ.2559

นายกฤษฎา บุญราช ปลัดกระทรวงมหาดไทย ประธานการประชุมศูนย์เฝ้าระวัง ติดตามสถานการณ์ และประสานการปฏิบัติการป้องกันและแก้ไขปัญหาไฟป่าและหมอกควันภาคเหนือ ปี 2559 สั่งการให้ผู้ว่าราชการจังหวัด 9 จังหวัดภาคเหนือเตรียมพร้อมรับมือ ป้องกัน แก้ไขปัญหาไฟป่าและวิกฤตหมอกควันในช่วงเดือนมกราคม – เมษายน 2559 โดยจัดประชุมชี้แจงหน่วยปฏิบัติที่เกี่ยวข้องในพื้นที่ทั้งหน่วยทหาร ฝ่ายพลเรือน วางแผนรับมือสถานการณ์ไฟป่าและหมอกควัน ผ่านกลไก "ประชารัฐ" ขับเคลื่อนการทำงานในมิติเชิงพื้นที่ โดยร่วมกันวิเคราะห์ข้อมูลพื้นที่เสี่ยงต่อการเกิดไฟป่า และพื้นที่การเกษตรที่มีการเผา (จุด Hotspot) พร้อมบูรณาการแผนปฏิบัติการฯ ให้เป็นเอกภาพ กำหนด ภารกิจ และหน่วยงานที่รับผิดชอบอย่างชัดเจน ทั้งช่วงก่อน ขณะ และหลังเกิดภัย แบ่งมอบพื้นที่ดำเนินการให้ครอบคลุมทั้งพื้นที่ป่าไม้ พื้นที่การเกษตร และพื้นที่ริมทาง รวมถึงวางระบบการติดต่อสื่อสารและการเชื่อมโยงการทำงานกรณีเกิดปัญหาไฟป่า และหมอกควันในพื้นที่ อีกทั้งแสวงหาความร่วมมือหน่วยงานในพื้นที่ โดยเฉพาะภาคเอกชนให้ร่วมสนับสนุนทรัพยากร องค์ความรู้ และเทคโนโลยีด้านการเกษตร รณรงค์ให้ประชาชนตระหนักถึงปัญหาและผลกระทบจากวิกฤตไฟป่าและหมอกควันผ่านช่องทางต่างๆ อาทิ โรงเรียน หอกระจายข่าว เครือข่ายอาสาสมัครในพื้นที่ เพื่อควบคุมการเผาวัสดุการเกษตร ส่งเสริมการเตรียมพื้นที่การเกษตรโดยการไถกลบตอซังและใช้สารย่อยสลาย ที่สำคัญ ให้ผู้ว่าราชการจังหวัด นายอำเภอ กำนัน ผู้ใหญ่บ้านเป็นผู้รับผิดชอบหลักในการประสานดำเนินงานกับหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง ทั้งกระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม กระทรวงเกษตรและสหกรณ์ กระทรวงสาธารณสุข ระดมสรรพกำลัง วัสดุอุปกรณ์ในการเตรียมพร้อมรับมือ แก้ไขปัญหาไฟป่าและหมอกควัน เพื่อลดวิกฤตปัญหาไฟป่าและหมอกควันในปี พ.ศ.2559

นายชยพล ธิติศักดิ์ รองปลัดกระทรวงมหาดไทย เปิดเผยว่า ได้มอบหมายให้ผู้ว่าราชการจังหวัดในพื้นที่เสี่ยงปัญหาไฟป่าและหมอกควัน บูรณาการการปฏิบัติกับหน่วยงานปฏิบัติในพื้นที่อย่างเป็นระบบและมี ประสิทธิภาพ โดยยึดการปฏิบัติตามข้อสั่งการของกองบัญชาการป้องกันและบรรเทาสาธารณภัยแห่งชาติอย่างเข้มข้น พร้อมจัดทำประชาคมระดมความคิดเห็นในการกำหนดห้วงเวลาห้ามเผา (เดือนกุมภาพันธ์ – เมษายน 2559) ให้สอดคล้องกับสภาพปัญหาในแต่ละพื้นที่ เพื่อป้องกันการเกิดไฟป่าที่ส่งผลให้ปริมาณฝุ่นละอองหมอกควันเกินค่ามาตรฐาน กรณีเกิดสถานการณ์ไฟป่าและหมอกควันรุนแรง ให้รายงานข้อมูลต่อศูนย์เฝ้าระวัง ติดตามสถานการณ์ และประสานการปฏิบัติการป้องกันและแก้ไขปัญหาไฟป่าและหมอกควันภาคเหนือ ปี 2559 เพื่ออำนวยการและประสานการปฏิบัติในการแก้ไขปัญหาและช่วยเหลือผู้ได้รับผล กระทบได้อย่างรวดเร็วและทันท่วงที

0-2243-0674 0-2243-2200 www.disaster.go.th

ข่าวประชาสัมพันธ์ล่าสุด

๑๗:๕๔ กทม. เตรียมปรับปรุงพัฒนาระบบการให้บริการงานทะเบียนสำนักงานเขต
๑๗:๑๗ สมาคมเพื่อนชุมชน ส่งเสริมองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น ถ่ายทอดองค์ความรู้ แนวทางลดก๊าซเรือนกระจก
๑๗:๔๑ กทม. เร่งติดตั้งเสา-ตะแกรงรั้วกั้นเกาะกลางถนนวิสุทธิกษัตริย์ที่ถูกรถชนเสียหาย
๑๗:๐๔ คณะวิทยาการจัดการ มหาวิทยาลัยสวนดุสิต ขอเชิญชวนนักศึกษา และบุคคลทั่วไป เข้าร่วมงาน M-Sci JOB FAIR 2024 หางานที่ใช่ สร้างงาน สร้างโอกาส วันที่ 2 พฤษภาคม 2567 เวลา 13.00-16.00 น. ณ หอประชุม รักตะกนิษฐ
๑๗:๒๘ ชไนเดอร์ อิเล็คทริค นำเสนอโซลูชั่นดิจิทัลลุยตลาดอาคารอัจฉริยะเพื่อความยั่งยืน
๑๖:๒๙ จิม ทอมป์สัน เผยทิศทางการพา แบรนด์ผ้าเมืองไทย ผงาดเวทีโลก ส่องกลยุทธ์การครีเอตผลงานคุณภาพให้สอดรับเทรนด์สิ่งทอระดับสากล
๑๖:๓๘ อาดิดาสจับมือนักฟุตบอลระดับตำนาน ส่งแคมเปญ 2006 JOSE 10 สร้างแรงบันดาลใจและความเป็นไปได้อันไร้ขีดจำกัดให้กับเหล่านักฟุตบอลเยาวชนหญิง
๑๖:๑๐ Maison Berger Paris พาชมเครื่องหอมบ้าน 2 คอลเลคชั่นใหม่ MOLECULE และ JOY จัดเต็มเซ็ตของขวัญ ครบทุกรูปแบบความหอม สร้างบรรยากาศหรูหราพร้อมกลิ่นหอมบริสุทธิ์
๑๖:๕๗ กทม. เตรียมระบบเฝ้าระวัง-ควบคุมการแพร่ระบาดโรคโควิด 19 หลังเทศกาลสงกรานต์
๑๕:๑๕ NCC. ผนึก ททท. ขยายตลาดท่องเที่ยวมูลค่าสูง ชี้ตลาดท่องเที่ยวเฉพาะทาง (Niche Market) โต ลุยจัดงาน Thailand Golf Dive Expo plus OUTDOOR Fest