อดีต รมว.ทส. โชว์สุดยอดผลงานภาพถ่ายสัตว์ป่าเขตร้อน ในนิทรรศการ “Wing & Wildlife: ปีกและพงไพร สายใยแห่งป่าเขตร้อน” ณ จัตุรัสวิทยาศาสตร์ อพวช. อาคารจัตุรัสจามจุรี ชั้น 4 กรุงเทพฯ

ศุกร์ ๑๕ มกราคม ๒๐๑๖ ๑๐:๕๐
กระทรวงวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี โดย องค์การพิพิธภัณฑ์วิทยาศาสตร์แห่งชาติ (อพวช.) ร่วมกับ นายเกษม สนิทวงศ์ ณ อยุธยา อดีตปลัดกระทรวงวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี (วท.) และอดีตรัฐมนตรีว่าการกระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม (ทส.) จัดนิทรรศการภาพถ่าย "Wing & Wildlife : ปีกและพงไพร สายใยแห่งป่าเขตร้อน" นำภาพถ่ายนกและสัตว์ป่าเขตร้อนมาจัดแสดงพร้อมบรรยายภาพเชิงอนุรักษ์ สะท้อนความสำคัญของป่าเขตร้อนซึ่งเป็นแหล่งรวมความหลากหลายทางชีวภาพสูงสุดในโลก หวังสร้างจิตสำนึกการอนุรักษ์ให้กับสังคม และสร้างความเข้าใจในความสมดุลของระบบนิเวศทั้งด้านภูมิอากาศและสิ่งแวดล้อมที่จำเป็นต่อการดำรงอยู่ของทุกสรรพชีวิตบนโลก โดยเริ่มจัดแสดงในวันที่ 21 มกราคม 2559 เป็นต้นไป เวลา 10.30 – 19.30 น. ณ จัตุรัสวิทยาศาสตร์ อพวช. อาคารจัตุรัสจามจุรี ชั้น 4 กรุงเทพฯ

นายเกษม สนิทวงศ์ ณ อยุธยา กล่าวว่า "การที่เราได้ไปมุ่งเน้นพัฒนาประเทศแต่ทางด้านเศรษฐกิจและสังคม โดยไม่พิจารณาการจัดการด้านสิ่งแวดล้อมอย่างจริงจัง ได้ส่งผลกระทบทางด้านสิ่งแวดล้อมอย่างมากและรุนแรงขึ้นเรื่อยๆ ดังที่ได้ปรากฏออกมาในรูปภัยธรรมชาติต่างๆ ไม่ว่าจะเป็นภัยแล้ง อุทกภัย แต่ทว่าเหนือสิ่งอื่นใด เรากำลังสูญเสียทรัพยากรทางชีวภาพไปอย่างมากมายมหาศาล เพราะเมื่อระบบนิเวศใดๆ ถูกทำลายไป ก็ย่อมส่งผลโดยตรงต่อสิ่งมีชีวิตที่อยู่อาศัยในระบบนิเวศนั้นๆ ซึ่งไม่สามารถจะหามาทดแทนได้เมื่อสูญสิ้นไป ประเทศไทยเป็นประเทศในกลุ่มที่มีป่าเขตร้อน (Tropical Forest) ซึ่งครอบครองความหลากหลายของสิ่งมีชีวิตไว้มากที่สุด ในพื้นที่ป่าเหล่านี้มีสิ่งมีชีวิตอยู่มากมาย การไปทำลายโดยวิธีใดก็ตาม เท่ากับเป็นการทุบหม้อข้าวตัวเอง หรือกล่าวได้ว่าการทำลายป่าไม่เพียงเป็นการทำลายสัตว์และพืช แต่ยังเป็นการทำลายอนาคตของโลกเราอีกด้วย"

ดังนั้นหากต้องการปลูกจิตสำนึกให้กับสังคมในการอนุรักษ์ทรัพยากรทางธรรมชาติ เราต้องทำให้ทุกคนรู้จักและเข้าใจในคุณค่าของธรรมชาติ วิธีที่น่าจะเข้าถึงและเข้าใจง่ายที่สุดคือภาพถ่ายที่บันทึกจากความเป็นจริง และด้วยปัจจุบันอุปกรณ์ถ่ายภาพมีความทันสมัย จะช่วยให้ได้เห็นเจาะลึกเข้าไปในความสวยงามอันมหัศจรรย์ของธรรมชาติ ที่บางครั้งเราไม่สามารถมองเห็นได้ด้วยตาเปล่า รูปภาพที่บันทึกให้เห็นถึงความงามจากธรรมชาติ จึงเป็นสื่อที่สำคัญในการสร้างพื้นฐานความผูกพันให้เกิดขึ้นระหว่างมนุษย์กับธรรมชาติ จึงเป็นที่มาของนิทรรศการภาพถ่าย "Wing & Wildlife : ปีกและพงไพร สายใยแห่งป่าเขตร้อน" ในครั้งนี้

ด้านนางกรรณิการ์ วงศ์ทองศิริ รองผู้อำนวยการ อพวช. กล่าวว่า "มีความยินดีเป็นอย่างยิ่งที่คุณเกษม สนิทวงศ์ ณ อยุธยา ผู้ทรงคุณวุฒิด้านการอนุรักษ์สิ่งแวดล้อม อดีตปลัดกระทรวงวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี และอดีตรัฐมนตรีว่าการกระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม ได้มอบความไว้วางใจให้ อพวช. นำภาพถ่ายมาจัดแสดงอีกครั้ง สำหรับนิทรรศการ " Wings & Wildlife : ปีกและพงไพร สายใยแห่งป่าเขตร้อน" จัดแสดงภาพเป็นชุดเรียงตามลักษณะของสัตว์ตามแหล่งภูมิศาสตร์ แบ่งออกเป็น 2 ส่วน ได้แก่ 1) "Wings" นำเสนอนกในถิ่นอนุรักษ์ต่างๆ จากทั้งโลก 2) "Wildlife" นำเสนอภาพสัตว์ป่าในแหล่งธรรมชาติของเมืองไทยซึ่งใช้เทคนิคการถ่ายภาพด้วยกล้องดักถ่ายภาพสัตว์ป่า Camera Trap พร้อมเนื้อหาประกอบบรรยายภาพ และข้อมูลนิทรรศการเพื่อให้ความรู้ความเข้าใจในเรื่องระบบนิเวศ โดย อพวช. หวังว่านิทรรศการชุดนี้จะมีส่วนช่วยในการสร้างจิตสำนึกอนุรักษ์ธรรมชาติให้กับสังคมอย่างยั่งยืนต่อไป"

นิทรรศการ " Wings & Wildlife : ปีกและพงไพร สายใยแห่งป่าเขตร้อน" จะมีพิธีเปิดอย่างเป็นทางการในวันที่ 21 มกราคม 2559 ซึ่งได้รับเกียรติจาก ท่านอานันท์ ปันยารชุน อดีตนายกรัฐมนตรี เป็นประธานในพิธีเปิด ณ จัตุรัสวิทยาศาสตร์ อพวช. ชั้น 4 อาคารจัตุรัสจามจุรี สามย่าน กรุงเทพฯ หลังจากจัดแสดงที่ จัตุรัสวิทยาศาสตร์ อพวช. แล้วเสร็จ ภาพชุดดังกล่าวนี้จะนำไปจัดแสดงที่ อพวช. คลองห้า ปทุมธานี ต่อไป

ข่าวประชาสัมพันธ์ล่าสุด

๑๒:๑๔ องค์การบรรจุภัณฑ์โลก จับมือ อินฟอร์มา มาร์เก็ตส์ ประเทศไทย ร่วมจัดกิจกรรมสัมมนาออนไลน์
๑๒:๑๒ การแข่งขันกีฬาขี่ม้าโปโลรายการ King Power International Ladies' Polo Tournament 2024
๑๒:๔๔ DEXON ปักธงรายได้ปี 67 ทะลุ 700 ลบ. โชว์ Backlog เฉียด 280 ลบ. ล็อคมาร์จิ้น 35-40%
๑๒:๑๐ JPARK ร่วมงาน Dinner Talk ผู้บริหารจดทะเบียนพบนักลงทุน จ.ราชบุรี
๑๒:๒๓ นีเวีย ซัน และ วัตสัน จับมือต่อปีที่สองชวนดูแลท้องทะเล กับโครงการ เพราะแคร์ จึงชวนแชร์ ร่วมพิทักษ์รักษ์ทะเลไทย
๑๒:๕๗ Cloud เทคโนโลยีที่อยู่ใกล้ตัว เพียงแค่คุณไม่รู้เท่านั้นเอง
๑๒:๒๘ โรยัล คานิน ร่วมกับ เพ็ทแอนด์มี จัดงาน Royal Canin Expo 2024: PAWRENTS' DAY เพื่อสร้างโลกที่ดีขึ้นสำหรับน้องแมวและน้องหมา
๑๒:๑๐ STEAM Creative Math Competition
๑๒:๔๔ A-HOST ร่วมวาน MFEC Inspire ขึ้นบรรยายพร้อมจัดบูธ Cost Optimization Pavilion
๑๒:๔๗ ฟินเวอร์! ส่องความคิ้วท์ 'ฟอส-บุ๊ค' ควงคู่ร่วมงาน Discover Thailand เสิร์ฟโมเมนต์ฉ่ำให้แฟนๆ ได้ดับร้อนกันยกด้อมรับซัมเมอร์ และร่วมส่งต่อความสุขในกิจกรรม 'Exclusive Unseen Food Trip กับ คู่ซี้