ซีพีเอฟชูหลัก “3P” ขับเคลื่อนองค์กรสู่ความเป็นเลิศด้านการปฏิบัติต่อแรงงาน

ศุกร์ ๑๕ มกราคม ๒๐๑๖ ๑๔:๓๒
บริษัท เจริญโภคภัณฑ์อาหาร จำกัด (มหาชน) หรือ ซีพีเอฟ มุ่งมั่นยกระดับการปฏิบัติต่อบุคลากรที่เป็นเลิศ ชูยุทธศาสตร์ "3P" ผลักดันให้ทั่วทั้งองค์กรมีการปฏิบัติต่อพนักงานทั้งไทยและต่างด้าวเป็นไปตามหลักปฏิบัติและมาตรฐานสากล ก้าวสู่องค์กรต้นแบบด้านการบริหารแรงงาน

นายอภิชาติ แก้วกิ่งรองกรรมการผู้จัดการ ธุรกิจโรงงานแปรรูปไก่นครราชสีมา ซีพีเอฟ กล่าวว่า ตามที่ บริษัทฯ กำหนดนโยบายจัดจ้างแรงงานต่างด้าวโดยตรง และให้ความสำคัญต่อการปฏิบัติต่อแรงงานต่างด้าวตามหลักสิทธิมนุษยชนเท่าเทียมกับแรงงานไทย ได้สร้างความมั่นใจให้กับประเทศเพื่อนบ้านของไทยต่อการดูแลแรงงานของภาคเอกชนไทยได้มาตรฐานสากล มีส่วนป้องกันการใช้แรงงานทาสและการค้ามนุษย์

ในปี 2559 นี้ บริษัทฯ ยังคงเดินหน้ายกระดับมาตรฐานงานบริหารบุคลากรขององค์กร มุ่งสู่ความเป็นเลิศอย่างยั่งยืน จึงได้กำหนดยุทธศาสตร์หลัก "3P" ขึ้น ได้แก่ Policy-Practice-Partnership เป็นแนวทางในการขับเคลื่อนให้โรงงานและสถานประกอบการทุกแห่งของบริษัทฯ มีการดูแลบุคลากรเป็นไปตามเป้าหมายขององค์กร ทั้งนี้ P-Policy หรือ นโยบาย จะเป็นกรอบการบริหารพนักงาน ที่ยึดหลักตามหลักสิทธิมนุษยชนของสหประชาชาติ และปฏิญญาว่าด้วยหลักการและสิทธิขั้นพื้นฐานขององค์การระหว่างประเทศ โดยเฉพาะนโยบายการจัดจ้างแรงงานต่างด้าวที่บริษัทฯ มุ่งเน้นการจัดจ้างและดูแลแรงงานอย่างเป็นธรรม เทียบเท่าแรงงานไทยทุกประการ

ส่วน P-Practice หรือ การปฏิบัติ เป็นการดำเนินผลักดันองค์กรให้มีการปฏิบัติที่ดีต่อแรงงานทุกระดับ สอดคล้องตามมาตรฐานแรงงานไทย หรือ มรท. 8001-2553 ขณะที่ P-Partnership หรือ การให้ความร่วมมือ บริษัทฯ จะทำงานใกล้ชิดกับหน่วยงานภาครัฐที่เกี่ยวข้อง เอ็นจีโอทั้งในและต่างประเทศ รวมถึงสมาพันธ์ และสมาคมที่เกี่ยวข้อง เพื่อร่วมยกระดับมาตรฐานด้านแรงงานของไทยให้ดีขึ้น

ปัจจุบัน ซีพีเอฟจัดจ้างแรงงานต่างด้าวจำนวน 5,200 คน เป็นลูกจ้างโดยตรง ส่วนใหญ่เป็นแรงงานกัมพูชารวม 4,450 คน ที่เหลือ 750 คนเป็นเมียนมา ทุกคนจะได้รับการดูแลอย่างเป็นธรรมเทียบเท่าแรงงานคนไทยทุกประการ เช่น การรับค่าจ้าง ค่าทักษะฝีมือแรงงาน การปรับค่าจ้างประจำปี รวมถึงสวัสดิการที่เป็นไปตามกฎหมาย เช่น ประกันสังคม ค่ารักษาพยาบาล ประกันอุบัติเหตุ การลาพักร้อน การรับค่าจ้างล่วงเวลาตามที่กฎหมายกำหนด สามารถทำงานล่วงเวลาไม่เกิน 12 ชั่วโมงต่อสัปดาห์ตามหลักมาตรฐานสากล รวมถึงได้รับการปรับตำแหน่งและเงินเดือนตามผลการปฏิบัติงาน เป็นต้น

นายอภิชาติกล่าวต่อว่า แรงงานต่างด้าวที่ปฏิบัติงานอยู่ที่โรงงานแปรรูปไก่นครราชสีมาประมาณ 2,300 คนเป็นชาวกัมพูชา ด้วยนโยบายการจ้างแรงงานต่างด้าว ช่วยให้บริษัทดูแลและยกระดับฝีมือของแรงงานต่างด้าวได้อย่างเต็มที่ มีจัดที่พักและรถรับส่งระหว่างที่พักและโรงงานทุกวัน มีการจัดตั้งศูนย์ประสานงานไทย-กัมพูชา และมีเจ้าหน้าที่ประสานงานที่พูดไทยได้ เพื่ออำนวยความสะดวกให้แรงงานต่างด้าวของบริษัททำงานและดำรงชีวิตอย่างมีความสุข

โรงงานแปรรูปเนื้อไก่ นครราชสีมา นับเป็นสถานประกอบการแห่งแรกของบริษัทฯ ที่ได้รับการรับรองมาตรฐานแรงงานไทยระดับสมบูรณ์ขั้นสูงสุดเมื่อปีที่ผ่านมา ซึ่งสะท้อนให้เห็นถึงความมุ่งมั่นของซีพีเอฟในการดูแลบุคลากรทุกระดับยึดหลักตามมาตรฐานสากล และร่วมยกระดับมาตรฐานด้านแรงงานในกลุ่มอุตสาหกรรมอาหารให้เป็นที่ยอมรับในระดับโลกต่อไป

ข่าวประชาสัมพันธ์ล่าสุด

๑๗:๐๒ บิทูเมน มารีน บริษัทลูก TASCO ลงนามสัญญาต่อเรือขนส่งยางมะตอย เสริมศักยภาพกองเรือ
๑๗:๓๓ รมว.เกษตรฯ ลุยร้อยเอ็ด ผลักดันโครงการพัฒนาแหล่งน้ำ 3 แห่ง
๑๗:๔๔ กูรูหุ้นเชียร์ซื้อ PSP เคาะเป้าราคาสูงสุด 8 บ./หุ้น ยอดขายพุ่ง-หนี้ลด ดันกำไรปี 67 ออลไทม์ไฮ ดีล MA สร้าง New S-Curve
๑๗:๔๒ ข้าวกล้อง-จักรีภัทร พร้อมเต็มร้อย! ประเดิม จูเนียร์จีพี สนามแรก ประเทศอิตาลี
๑๗:๑๕ กรมประมงขอเชิญร่วมแข่งขันตกปลาชะโด
๑๗:๑๕ เชลล์ดอน การ์ตูนดังร่วมสาดความสนุกในเทศกาลสงกรานต์
๑๗:๒๙ สปสช. ติดปีกเทคโนโลยีไอทีด้วยคลาวด์กลางภาครัฐ GDCC ยกระดับบริการบัตรทองรวดเร็วทันสมัย ดูแลสุขภาพคนไทยยุคดิจิทัล
๑๗:๑๐ GSK ร่วมงาน Re-imagining UK Aging Care Event ของสถานทูตอังกฤษ มุ่งสร้างเสริมภูมิคุ้มกันผู้สูงอายุ
๑๗:๔๓ เอส เอฟ จับมือ กปน. มอบสิทธิ์ดูฟรีรวม 1,000 ที่นั่ง เพียงใช้ MWA Point ที่ เอส เอฟ!!
๑๖:๓๖ เตรียมพร้อมนับถอยหลัง 12 ชั่วโมงสุดท้าย! ก่อนเริ่มประวัติศาสตร์ครั้งใหม่ Bitcoin Halving ครั้งที่ 4