ปภ. แนะข้อควรปฏิบัติป้องกัน – ลดเสี่ยงไฟป่า

จันทร์ ๑๘ มกราคม ๒๐๑๖ ๑๓:๒๓
กระทรวงมหาดไทย โดยกรมป้องกันและบรรเทาสาธารณภัย (ปภ.) แนะข้อควรปฏิบัติในการป้องกันและลดความเสี่ยงต่อการเกิดไฟป่า โดยไม่เผาขยะมูลฝอย ใช้วิธีไถกลบเศษวัชพืชและวัสดุการเกษตรเพื่อเตรียมพื้นที่การเกษตรแทนการเผา ไม่ทิ้งก้นบุหรี่ลงบนพงหญ้าแห้ง รวมถึงสร้างแนวกันไฟป้องกันเพลิงไหม้ลุกลามเป็นไฟป่า กรณีก่อกองไฟควรดับไฟให้สนิททุกครั้ง เพื่อป้องกันเพลิงลุกลามเป็นไฟป่า

นายฉัตรชัย พรหมเลิศ อธิบดีกรมป้องกันและบรรเทาสาธารณภัย (ปภ.) กล่าวว่า ช่วงฤดูหนาวต่อเนื่องฤดูร้อนเป็นช่วงที่มีสภาพอากาศแห้ง ลมแรง ต้นไม้ผลัดใบ และหญ้าแห้งเป็นจำนวนมาก ประกอบกับประเทศไทยประสบสถานการณ์ภัยแล้งรุนแรงและยาวนานตั้งแต่ปี พ.ศ. ๒๕๕๘ เนื่องจากอิทธิพลปรากฏการณ์เอลนีโญ ทำให้มีแนวโน้มเกิดไฟป่าสูงกว่าปกติ โดยเฉพาะช่วงเดือนกุมภาพันธ์ – เมษายนของทุกปี ซึ่งเป็นช่วงที่มีปริมาณจุดความร้อน (Hotspots) จำนวนมากในพื้นที่ประเทศไทย จึงมีความเสี่ยงต่อการเกิดไฟป่าสูงขึ้น เพื่อความปลอดภัย กรมป้องกันและบรรเทาสาธาณภัย (ปภ.) ขอแนะข้อควรปฏิบัติเพื่อป้องกันและลดความเสี่ยงต่อการเกิดไฟป่า ดังนี้ กำจัดวัสดุที่เป็นเชื้อเพลิงบริเวณแนวชายป่าและในป่า โดยการเก็บกวาดพื้นที่ให้โล่งเตียน ไม่ให้มีใบไม้แห้ง กิ่งไม้แห้งหรือหญ้าแห้งกองสุม เพราะหากเกิดเพลิงไหม้จะทำให้ไฟลุกลามอย่างรวดเร็ว หลีกเลี่ยงการประกอบกิจกรรมเกี่ยวกับไฟบริเวณแนวชายป่าและในป่า โดยไม่เผาขยะมูลฝอย ใช้วิธีไถกลบเศษวัชพืชและวัสดุทางการเกษตรแทนการเผา ไม่ทิ้งก้นบุหรี่ลงบนพงหญ้าแห้ง ไม่เก็บของป่าหรือล่าสัตว์ด้วยการจุดไฟ เพราะอาจลุกลามเป็นไฟป่า เพิ่มความระมัดระวังในการจุดไฟบริเวณแนวชายป่าและในป่า ควรมีผู้ดูแลอย่างใกล้ชิด จัดเตรียมถังน้ำไว้ใกล้ๆ กรณีไฟลุกลามจะได้สามารถควบคุมเพลิงได้อย่างทันท่วงที รวมถึงราดน้ำดับไฟให้สนิททุกครั้ง เพื่อป้องกันการลุกลามเป็นไฟป่า สร้างแนวกันไฟป้องกันการลุกลามไหม้พื้นที่ใกล้เคียง โดยจัดทำคันดินกั้นหรือขุดเป็นร่องดินล้อมรอบบริเวณบ้านและพื้นที่การเกษตร หากเกิดเพลิงไหม้จะช่วยสกัดมิให้ไฟลุกลามไหม้บ้านเรือนและขยายวงกว้างเป็นไฟป่า รวมถึงตรวจสอบแนวกันไฟไม่ให้มีต้นไม้พาดขวาง เพราะหากเกิดไฟป่าจะทำให้เพลิงลุกลามไหม้ข้ามแนวกันไฟ ส่งผลให้ไฟป่าขยายวงกว้างมากขึ้น

0-2243-0674 0-2243-2200 www.disaster.go.th

ข่าวประชาสัมพันธ์ล่าสุด

๒๘ มี.ค. องค์การบรรจุภัณฑ์โลก จับมือ อินฟอร์มา มาร์เก็ตส์ ประเทศไทย ร่วมจัดกิจกรรมสัมมนาออนไลน์
๒๘ มี.ค. การแข่งขันกีฬาขี่ม้าโปโลรายการ King Power International Ladies' Polo Tournament 2024
๒๘ มี.ค. DEXON ปักธงรายได้ปี 67 ทะลุ 700 ลบ. โชว์ Backlog เฉียด 280 ลบ. ล็อคมาร์จิ้น 35-40%
๒๘ มี.ค. JPARK ร่วมงาน Dinner Talk ผู้บริหารจดทะเบียนพบนักลงทุน จ.ราชบุรี
๒๘ มี.ค. นีเวีย ซัน และ วัตสัน จับมือต่อปีที่สองชวนดูแลท้องทะเล กับโครงการ เพราะแคร์ จึงชวนแชร์ ร่วมพิทักษ์รักษ์ทะเลไทย
๒๘ มี.ค. Cloud เทคโนโลยีที่อยู่ใกล้ตัว เพียงแค่คุณไม่รู้เท่านั้นเอง
๒๘ มี.ค. โรยัล คานิน ร่วมกับ เพ็ทแอนด์มี จัดงาน Royal Canin Expo 2024: PAWRENTS' DAY เพื่อสร้างโลกที่ดีขึ้นสำหรับน้องแมวและน้องหมา
๒๘ มี.ค. STEAM Creative Math Competition
๒๘ มี.ค. A-HOST ร่วมวาน MFEC Inspire ขึ้นบรรยายพร้อมจัดบูธ Cost Optimization Pavilion
๒๘ มี.ค. ฟินเวอร์! ส่องความคิ้วท์ 'ฟอส-บุ๊ค' ควงคู่ร่วมงาน Discover Thailand เสิร์ฟโมเมนต์ฉ่ำให้แฟนๆ ได้ดับร้อนกันยกด้อมรับซัมเมอร์ และร่วมส่งต่อความสุขในกิจกรรม 'Exclusive Unseen Food Trip กับ คู่ซี้