กระทรวงเกษตรฯ เดินหน้ามาตรการรับซื้อยาง ระบุปริมาณรับซื้อ 150 กก./คน พร้อมตั้งจุดรับซื้อในพื้นที่เหนือ อีสาน ใต้ กว่า 3,000 จุด เกษตรกรชาวสวนยางปลื้ม เชื่อมั่นเข้าร่วมโครงการแน่นอน

จันทร์ ๑๘ มกราคม ๒๐๑๖ ๑๓:๕๙
นายสุรพล จารุพงศ์ โฆษกกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ เปิดเผยภายหลังการหารือด้านยางพารา ระหว่าง พลเอก ฉัตรชัย สาริกัลยะ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ กับแกนนำเกษตรกรชาวสวนยางภาคเหนือและภาคอีสาน ว่า พลเอก ฉัตรชัย สาริกัลยะ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ ได้หารือเกี่ยวกับสถานการณ์ยางพาราและมาตรการช่วยเหลือเกษตรกรชาวสวนยางในภาคเหนือและภาคอีสานโดยมีตัวแทนเกษตรกรจาก 10 จังหวัด จำนวน 11 ท่าน ในการหารือมีการให้ข้อมูลข่าวสารเกี่ยวกับโครงการรับซื้อยางพาราจากเกษตรการชาวสวนยางรายย่อยปริมาณ 100,000 ตัน ซึ่งจะรับซื้อยางแผ่นดิบ ที่ราคา 45 บาท/กก. ยางก้อนถ้วยและน้ำยางสด จะเริ่มดำเนินการได้ภายใน 25 มกราคม นี้ โดยมีเงื่อนไขเพิ่มเติมคือ สามารถรับซื้อในปริมาณ 150 กก./คน และมีการตั้งจุดรับซื้อยางในพื้นที่ภาคใต้ 2,000 จุด ภาคเหนือและอีสาน 1,000 จุดด้วย

นอกจากมาตรการรับซื้อยางพาราที่ได้กล่าวไปแล้ว รัฐบาลโดยกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ ได้ออกมาตรการช่วยเหลือเกษตรกรชาวสวนยางกว่า 15 มาตรการทั้งระยะสั้น ระยะกลาง และระยะยาว ซึ่งได้ดำเนินการมาแล้ว 4 มาตรการ อาทิ โครงการชดเชยรายได้แก่ชาวสวนยางและคนกรีดยาง ไร่ละ 1,500 บาท ไม่เกินครัวเรือนละ 15 ไร่ โครงการสนับสนุนสินเชื่อเกษตรกรชาวสวนยางเพื่อประกอบอาชีพเสริม วงเงิน 10,000 ล้านบาท และได้ขยายวงเงินเป็น 15,000 ล้านบาท ซึ่งมีเกษตรกรเข้าร่วมโครงการแล้วกว่า 100,000 ราย ด้วยมุ่งหวังให้เกษตรกรมีรายได้เสริมจากการปลูกพืชอื่น นอกเหนือจากยางพาราเพียงอย่างเดียว เพื่อบรรเทาความเดือดร้อนในช่วงราคายางพาราตกต่ำ เป็นต้น

ด้านตัวแทนเกษตรกรชาวสวนยางภาคเหนือและภาคอีสาน เห็นด้วยกับโครงการรับซื้อยางพาราจากเกษตรกรรายย่อยที่ราคา 45 บาท/กก. และแสดงความขอบคุณที่รัฐบาลให้ความช่วยเหลือเกษตรกรชาวสวนยางรายย่อยที่ได้รับผลกระทบ พร้อมทั้งยินดีให้ความร่วมมือในการให้ข้อมูลแก่ภาครัฐ และกระจายข่าวสารโครงการดังกล่าวไปสู่เกษตรกรในระดับพื้นที่ต่อไป ทั้งนี้ ตัวแทนเกษตรกรชาวสวนยางภาคเหนือและภาคอีสาน มีความพร้อมในการเข้าร่วมโครงการ เชื่อมั่นสามารถกรีดยางได้จนถึงช่วงปิดกรีด ต้นเดือนมี.ค.นี้ แน่นอน

ข่าวประชาสัมพันธ์ล่าสุด

๑๗:๐๒ บิทูเมน มารีน บริษัทลูก TASCO ลงนามสัญญาต่อเรือขนส่งยางมะตอย เสริมศักยภาพกองเรือ
๑๗:๓๓ รมว.เกษตรฯ ลุยร้อยเอ็ด ผลักดันโครงการพัฒนาแหล่งน้ำ 3 แห่ง
๑๗:๔๔ กูรูหุ้นเชียร์ซื้อ PSP เคาะเป้าราคาสูงสุด 8 บ./หุ้น ยอดขายพุ่ง-หนี้ลด ดันกำไรปี 67 ออลไทม์ไฮ ดีล MA สร้าง New S-Curve
๑๗:๔๒ ข้าวกล้อง-จักรีภัทร พร้อมเต็มร้อย! ประเดิม จูเนียร์จีพี สนามแรก ประเทศอิตาลี
๑๗:๑๕ กรมประมงขอเชิญร่วมแข่งขันตกปลาชะโด
๑๗:๑๕ เชลล์ดอน การ์ตูนดังร่วมสาดความสนุกในเทศกาลสงกรานต์
๑๗:๒๙ สปสช. ติดปีกเทคโนโลยีไอทีด้วยคลาวด์กลางภาครัฐ GDCC ยกระดับบริการบัตรทองรวดเร็วทันสมัย ดูแลสุขภาพคนไทยยุคดิจิทัล
๑๗:๑๐ GSK ร่วมงาน Re-imagining UK Aging Care Event ของสถานทูตอังกฤษ มุ่งสร้างเสริมภูมิคุ้มกันผู้สูงอายุ
๑๗:๔๓ เอส เอฟ จับมือ กปน. มอบสิทธิ์ดูฟรีรวม 1,000 ที่นั่ง เพียงใช้ MWA Point ที่ เอส เอฟ!!
๑๖:๓๖ เตรียมพร้อมนับถอยหลัง 12 ชั่วโมงสุดท้าย! ก่อนเริ่มประวัติศาสตร์ครั้งใหม่ Bitcoin Halving ครั้งที่ 4