คณะกรรมการฮัจย์ฯ ไฟเขียวตั้งอนุกรรมการ 4 ชุดบริหารจัดการฮัจย์ปี59

จันทร์ ๑๘ มกราคม ๒๐๑๖ ๑๒:๓๐
นายวีระ โรจน์พจนรัตน์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงวัฒนธรรม (รมว.วธ.)กล่าวภายหลังการประชุมคณะกรรมการส่งเสริมกิจการฮัจย์แห่งประเทศไทย ว่า ที่ประชุมได้หารือการดำเนินกิจการฮัจย์ในประจำปี2559 เพื่อให้การดำเนินกิจการฮัจย์ เป็นไปด้วยความเรียบร้อยเป็นธรรมและโปร่งใส โดยที่ประชุมได้พิจารณากลั่นกรองบุคคลผู้เชี่ยวชาญหน่วยงาน และองค์กรที่เกี่ยวข้อง เพื่อแต่งตั้งเป็นคณะอนุกรรมการในการพิจารณาเรื่องต่างๆ 4 คณะ ได้แก่ 1.คณะผู้แทนไทยเข้าร่วมการประชุมเตรียมการฮัจย์ประจำปี 2559 กับกระทรวงฮัจย์และหน่วยงานที่เกี่ยวข้องของประเทศซาอุดีอาระเบีย เพื่อรับฟังปัญหาอุปสรรค ในการดำเนินกิจการฮัจย์ประจำปี 2558 ตลอดจนแนวทางในการดำเนินงานในปี 2559

รมว.วธ. กล่าวต่อว่า 2. คณะอนุกรรมการประสานการจัดเที่ยวบินขนส่งผู้เดินทางไปประกอบพิธีฮัจย์ ประจำปี 2559 เพื่อประสานการจัดเที่ยวบินให้ผู้ประกอบกิจการฮัจย์ได้ความรับสะดวก ปลอดภัย มีหลักประกันในการเดินทาง โดยมีอธิบดีกรมการศาสนา เป็นประธาน 3.คณะอนุกรรมการอำนวยการจัดเช่าที่พักและการจัดบริการอาหารสำหรับผู้ประกอบพิธีฮัจย์ ประจำปี 2559 โดยมีนายวุฒิวัย หวังบู่ ผู้ทรงคุณวุฒิในคณะกรรมการส่งเสริมกิจการฮัจย์ แห่งประเทศไทย เป็นประธาน และ4.คณะอนุกรรมการพิจารณาผู้ประกอบกิจการฮัจย์ที่ไม่ปฏิบัติตามระเบียบคณะกรรมการส่งเสริมกิจการฮัจย์แห่งประเทศไทยในเทศกาลฮัจย์ ประจำปี 2558 (ฮ.ศ. 1436) โดยมีอธิบดีกรมการศาสนา เป็นประธาน และผู้ทรงคุณวุฒิ ในคณะกรรมการส่งเสริมกิจการฮัจย์แห่งประเทศไทย ในการทำหน้าที่พิจารณาข้อเท็จจริงในกรณีผู้ประกอบกิจการฮัจย์ไม่ปฏิบัติตามระเบียบ ข้อบังคับ เงื่อนไข หรือมาตรการที่คณะกรรมการส่งเสริมกิจการฮัจย์แห่งประเทศไทยกำหนด หรือทำให้ผู้แสวงบุญได้รับความเดือดร้อน

รมว.วธ. กล่าวว่า การแต่งตั้งคณะอนุกรรมการทั้ง 4 ชุดดังกล่าว เพื่อเป็นการดำเนินการอำนวยความสะดวกแก่ผู้แสวงบุญ ที่ประสงค์จะเดินทางไปประกอบพิธีฮัจย์ และควบคุมการดำเนินงานกิจการฮัจย์ เพื่อให้ผู้เดินทางไปประกอบพิธีฮัจย์ได้รับความสะดวก ปลอดภัย มีหลักประกันในการเดินทาง และได้ประกอบศาสนกิจตามหลักศาสนา ซึ่งการดำเนินการตามแผนงานต่างๆ จะดำเนินการอย่างรัดกุม เหมือนปีที่ผ่านมา ซึ่งส่งผลให้การบริหารและดำเนินการอำนวยความสะดวก แก่ผู้แสวงบุญมีปัญหาน้อยมากเมื่อเทียบกับปีก่อนๆ ที่ผ่านมา ดังนั้น การนำปัญหาของปีที่ผ่านมาใช้จัดทำแผนงานถือว่าเป็นเรื่องสำคัญมาก

นอกจากนี้ที่ประชุมคณะกรรมการส่งเสริมกิจการฮัจย์แห่งประเทศไทยครั้งที่ 1/2559 ได้เห็นชอบการจัดสรรจำนวนผู้ที่จะได้สิทธิเดินทางปี 2559 เหมือนกับปี 2558 คือ 10,400 คน ประกอบด้วย ผู้ให้บริการผู้ไปประกอบพิธีฮัจย์ 1,880 คน และผู้ประกอบพิธีฮัจย์ในกรณีพิเศษตามมติคณะกรรมการส่งเสริมกิจการฮัจย์แห่งประเทศไทย 200 คน ส่วนผู้แสวงบุญที่จะเดินทางไปประกอบพิธีฮัจย์ในปีนี้และได้ลงทะเบียนไว้ล่วงหน้าจะเริ่มตามลำดับที่ลงทะเบียนแจ้งความประสงค์เดินทางไปประกอบพิธีฮัจย์ในระบบออนไลน์ 8,320 คน โดยเริ่มจากผู้ลงทะเบียนรหัสลงทะเบียน RN 10108133 ลงทะเบียนวันที่ 3 มกราคม 2556 จนถึงรหัสลงทะเบียน RN 10152939 ลงทะเบียนเมื่อวันที่ 25 กุมภาพันธ์ 2557 โดยสามารถสอบถามข้อมูลได้ที่โทร 02-422-8795-6 หรือทางเว็บไซต์www.hajthailand.net

ข่าวประชาสัมพันธ์ล่าสุด

๑๙ เม.ย. บิทูเมน มารีน บริษัทลูก TASCO ลงนามสัญญาต่อเรือขนส่งยางมะตอย เสริมศักยภาพกองเรือ
๑๙ เม.ย. รมว.เกษตรฯ ลุยร้อยเอ็ด ผลักดันโครงการพัฒนาแหล่งน้ำ 3 แห่ง
๑๙ เม.ย. กูรูหุ้นเชียร์ซื้อ PSP เคาะเป้าราคาสูงสุด 8 บ./หุ้น ยอดขายพุ่ง-หนี้ลด ดันกำไรปี 67 ออลไทม์ไฮ ดีล MA สร้าง New S-Curve
๑๙ เม.ย. ข้าวกล้อง-จักรีภัทร พร้อมเต็มร้อย! ประเดิม จูเนียร์จีพี สนามแรก ประเทศอิตาลี
๑๙ เม.ย. กรมประมงขอเชิญร่วมแข่งขันตกปลาชะโด
๑๙ เม.ย. เชลล์ดอน การ์ตูนดังร่วมสาดความสนุกในเทศกาลสงกรานต์
๑๙ เม.ย. สปสช. ติดปีกเทคโนโลยีไอทีด้วยคลาวด์กลางภาครัฐ GDCC ยกระดับบริการบัตรทองรวดเร็วทันสมัย ดูแลสุขภาพคนไทยยุคดิจิทัล
๑๙ เม.ย. GSK ร่วมงาน Re-imagining UK Aging Care Event ของสถานทูตอังกฤษ มุ่งสร้างเสริมภูมิคุ้มกันผู้สูงอายุ
๑๙ เม.ย. เอส เอฟ จับมือ กปน. มอบสิทธิ์ดูฟรีรวม 1,000 ที่นั่ง เพียงใช้ MWA Point ที่ เอส เอฟ!!
๑๙ เม.ย. เตรียมพร้อมนับถอยหลัง 12 ชั่วโมงสุดท้าย! ก่อนเริ่มประวัติศาสตร์ครั้งใหม่ Bitcoin Halving ครั้งที่ 4