บอร์ดฮัจย์ รับทราบซาอุดีอาระเบีย คลอดเกณฑ์ใหม่ ต้องจ่ายค่าอาหาร-ค่าพาหนะ ปี 59 เพิ่มจากเดิม 37,000 เป็น 50, 000 บาท เหตุใช้ระบบออนไลน์เต็มรูปแบบ-ค่าเงินบาทอ่อนเร่ง ศน. แจ้งผู้ประกอบการพิธีฮัจย์-ผู้แสวงบุญรับทราบข้อกำหนดใหม่

พุธ ๒๐ มกราคม ๒๐๑๖ ๑๔:๒๗
นายวีระ โรจน์พจนรัตน์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงวัฒนธรรม (รมว.วธ.)เปิดเผยว่า ที่ประชุมคณะกรรมการส่งเสริมกิจการฮัจย์แห่งประเทศไทยเมื่อเร็วๆนี้ ได้รับทราบกรณีคณะกรรมการส่งเสริมกิจการฮัจย์แห่งประเทศไทย มอบให้กรมการศาสนา (ศน.) ประกาศรายชื่อผู้ที่คาดว่าได้สิทธิเดินทางไปประกอบพิธีฮัจย์ประจำปี 2559 ตามลำดับคิวทะเบียนออนไลน์ จำนวน 8,320 คน โดยเริ่มจาก ผู้ลงทะเบียนรหัสลงทะเบียน RN 10108133 ลงทะเบียนวันที่ 3 มกราคม 2556 จนถึงรหัสลงทะเบียน RN 10152939 ลงทะเบียนเมื่อวันที่ 25 กุมภาพันธ์ 2557 ผ่านทางเว็บไซต์ www.hajthailand.net โดยให้ผู้ที่มีรายชื่อในประกาศดังกล่าวติดต่อผู้ประกอบกิจการฮัจย์ เพื่อลงทะเบียนในขั้นตอนที่ 2 และชำระเงินประกันเดินทางในระบบออนไลน์วันที่ 11 – 18 มกราคมนี้

รมว.วธ. กล่าวว่า นอกจากนี้ ศน. ได้รายงานให้คณะกรรมการส่งเสริมกิจการฮัจย์แห่งประเทศไทย รับทราบว่าทางการซาอุดีอาระเบีย ได้ทำหนังสือแจ้งประเทศต่างๆ ที่จะเดินทางไปประกอบพิธีฮัจย์ ว่ามีข้อกำหนดใหม่ในการบริหารจัดการฮัจย์ ประจำปี 2559 เป็นปีแรก จากเดิมการลงทะเบียนขั้นตอนที่ 2 ต้องชำระเงิน 37,000บาทเป็นสำหรับค่าบัตรโดยสารเครื่องบิน ค่าบริการและค่าพาหนะเท่านั้น แต่กฎใหม่ที่ซาอุดีอาระเบีย ต้องให้ผู้ประกอบการฯ มีสัญญาค่าอาหารที่เมืองมักกะห์และเมืองมะดีนะห์ รวม 11,000 บาทเป็นข้อกำหนดใหม่ตามระบบ (E-TRACK) ส่วนค่าบริการและค่าพาหนะ จ่ายเพิ่มขึ้นอีก 2,000 บาทจากเดิมเรียกเก็บ 13,000 บาท รวมค่าบริการและค่าพาหนะต้องจ่ายเป็น 15,000 บาท ดังนั้นการลงทะเบียนในขั้นตอนที่ 2 ต้องชำระเงินเพิ่มเติมจากเดิม 37,000 บาท เป็น 50,000 บาท ทั้งนี้หากค่าอาหารที่เมืองมักกะห์และเมืองมะดีนะห์ และค่าบริการและ ค่าพาหนะสูงกว่าที่กำหนด ทางผู้ประกอบกิจการฮัจย์ต้องจ่ายเพิ่ม แต่หากค่าบริการถูกกว่าศน.จะคืนส่วนที่เหลือให้ผู้ประกอบกิจการฮัจย์เพื่อนำไปคืนแก่ผู้ประกอบพิธีฮัจย์ต่อไปเหมือนทุกปี

นายวีระ กล่าวว่า เหตุผลที่ซาอุดีอาระเบีย ออกข้อกำหนดใหม่และกำหนดค่าใช้จ่ายเพิ่มขึ้น เนื่องจากใช้ระบบออนไลน์ E-TRACKอย่างเต็มรูปแบบเป็นปีแรก รวมถึงอัตราแลกเปลี่ยนเงินมีการเปลี่ยนแปลงเนื่องจากค่าเงินไทยอ่อน ดังนั้นที่ประชุมได้รับทราบข้อกำหนดใหม่ของซาอุดีอาระเบีย ส่งผลให้ต้องแจ้งให้ผู้ประกอบการและผู้แสวงบุญ รับทราบว่าการชำระเงินเพื่อลงทะเบียนขั้นตอนที่ 2 ต้องจ่ายเพิ่มเป็น 50,000 บาท อย่างไรก็ตามสำหรับเงินประกันการเดินทาง50,000 บาทเป็นหนึ่งในมาตรการสำคัญของการคุ้มครองการเดินทางให้กับผู้ประกอบพิธีฮัจย์ เพื่อเป็นหลักประกัน เนื่องจากในปีนี้ทางการซาอุดีอาระเบีย ได้เชื่อมโยงระบบการเช่าที่พักการจัดบริการอาหารและการชำระค่าบริการต่างๆ กับระบบการออกวีซ่าเข้าด้วยกัน ดังนั้นหากผู้ประกอบกิจการฮัจย์ไม่ดำเนินการในเรื่องดังกล่าวให้เรียบร้อยตามจำนวนผู้ประกอบพิธีฮัจย์จะไม่สามารถขอวีซ่าให้แก่ผู้ประกอบพิธีฮัจย์ได้ ทั้งนี้ที่ประชุมมีมติให้ ศน. เร่งประชาสัมพันธ์และแจ้งให้ผู้ประกอบกิจการฮัจย์รับทราบและดำเนินการตามระยะเวลาที่กำหนดเพื่อให้การดำเนินการกิจการฮัจย์ประจำปี 2559 เป็นไปด้วยราบรื่นและเรียบร้อยต่อไป

ข่าวประชาสัมพันธ์ล่าสุด

๑๑ เม.ย. อ.อ.ป. ร่วม พิธีสรงน้ำพระ ขอพร เนื่องในวันสงกรานต์ประจำปี 2567 ทส.
๑๑ เม.ย. 1 จาก 1,159 ศูนย์การค้า เดอะ พาลาเดียม เวิลด์ ช้อปปิ้ง ส่งมอบลอตเตอรี่ที่ไม่ถูกรางวัล จำนวน 125,500 ใบ ให้กับศูนย์สาธารณสงเคราะห์เด็กพิเศษ วัดห้วยหมู
๑๑ เม.ย. JPARK ประชุมสามัญผู้ถือหุ้นประจำปี 2567 ผถห. อนุมัติปันผล 0.0375 บาทต่อหุ้น
๑๑ เม.ย. สเก็ตเชอร์ส สนับสนุนเทคโนโลยีเพื่อความสบายแก่บุคลากรทางการแพทย์ บริจาครองเท้ารุ่น GOwalk 7(TM) สำหรับบุคลากรทางการแพทย์
๑๑ เม.ย. ศูนย์คนหายไทยพีบีเอส ร่วมกับสถาบันนิติวิทยาศาสตร์ ทำงานเชิงป้องกัน เก็บก่อนหาย ในผู้สูงอายุ
๑๑ เม.ย. จุฬาฯ อันดับ 1 ของไทย การจัดอันดับมหาวิทยาลัยโดย QS WUR by Subject 2024
๑๑ เม.ย. ครั้งแรกในไทย 'Pet Us' เนรมิตพื้นที่จัดกิจกรรม มะหมามาหาสงกรานต์ ชวนน้องหมาทั่วทั้ง 4 ภาคร่วมสนุกในช่วงสงกรานต์ 13-14 เมษายน ตอกย้ำความสำเร็จฉลอง 'Pet Us' ครบ 3
๑๑ เม.ย. LINE STICKER OCHI MOVE จาก OCEAN LIFE ไทยสมุทร คว้ารางวัลชนะเลิศ Best Sponsored Stickers in Insurance ในงาน LINE THAILAND AWARDS
๑๑ เม.ย. วว. ผนึกกำลังหน่วยงานเครือข่าย พัฒนาเชื่อมโยงการค้า ตลาด วิจัย เทคโนโลยี นวัตกรรม สู่การพัฒนาที่ยั่งยืน
๑๑ เม.ย. บริษัท เค วัน วัน ดี จำกัด ถือฤกษ์ดีจัดพิธีบวงสรวง ซีรี่ส์ Girl's Love เรื่องใหม่ Unlock Your Love : รักได้ไหม ?