กระดาษไอเดียชวนน้องแปลงกระดาษเป็นโอกาส

ศุกร์ ๒๒ มกราคม ๒๐๑๖ ๑๓:๕๗
กระดาษไอเดียร่วมสร้างจิตสำนึกรักสิ่งแวดล้อมและการแบ่งปันให้แก่น้องๆ ผ่านโครงการ "รักษ์โลก รักรีไซเคิล กับกระดาษไอเดีย" ซึ่งปลูกฝังเรื่องการแยกขยะให้เป็นนิสัย โดยเฉพาะการแยกขยะกระดาษออกจากขยะทั่วไป เพื่อนำกระดาษเหล่านั้นมาใช้ประโยชน์ใหม่ เป็นการใช้ทรัพยากรธรรมชาติอย่างคุ้มค่า ช่วยลดปริมาณขยะ และยังสร้างโอกาสให้เพื่อนๆ อีกด้วย เพราะกระดาษที่ได้รับบริจาคจะแปลงเป็นทุนการศึกษาแก่นักเรียนที่เรียนดีแต่ขาดแคลนทุนทรัพย์

โครงการ "รักษ์โลก รักรีไซเคิล กับกระดาษไอเดีย" ประกอบด้วยกิจกรรม 3 อย่าง ได้แก่ การติดตั้งสถานีปลูกฝัน ปันโอกาส ที่โรงเรียนทั้งหมดที่ตอบรับเข้าร่วมโครงการ ได้แก่ โรงเรียนกรุงเทพคริสเตียนวิทยาลัย โรงเรียนวชิราวุธวิทยาลัย โรงเรียนวัฒนาวิทยาลัย โรงเรียนแม่พระฟาติมา โรงเรียนซางตาครู้สคอนแวนท์ โรงเรียนไผทอุดมศึกษา โรงเรียนศรีวิกรม์ โรงเรียนอุดมศึกษา โรงเรียนนารีวิทยา และโรงเรียนพญาไท โดยสถานีปลูกฝัน ปันโอกาส จะเปิดรับบริจาคกระดาษที่ใช้แล้วจากน้องๆ และผู้ปกครอง เมื่อเจ้าหน้าที่ของกระดาษไอเดียมารับกระดาษ เจ้าหน้าที่จะทำการจดบันทึกน้ำหนักกระดาษและคำนวณมูลค่าของกระดาษที่ได้รับบริจาค และจะนำไปมอบเป็นทุนการศึกษาให้แก่นักเรียนที่เรียนดีแต่ขาดแคลนทุนทรัพย์ตามมูลค่าของกระดาษที่ได้รับบริจาคทั้งหมด เท่ากับว่าน้องๆ ที่ช่วยกันนำกระดาษที่ใช้แล้วมาบริจาคจะได้ช่วยลดโลกร้อน และเพิ่มโอกาสให้กับเพื่อนๆ ไปพร้อมกัน สำหรับกระดาษที่ได้รับบริจาคนั้น กระดาษไอเดียจะนำไปผลิตเป็นเยื่ออีโคไฟเบอร์ ซึ่งเป็นเยื่อกระดาษคุณภาพสูงที่ได้จากกระดาษที่ผ่านการใช้งานแล้วและสามารถใช้แทนเยื่อจากไม้ใหม่ เป็นวัตถุดิบหลักในการผลิตกระดาษที่เป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อม เช่น กระดาษ ไอเดีย กรีน โดยในปีนี้ได้รับบริจาคกระดาษใช้แล้วทั้งหมด 2,000 กิโลกรัม สามารถทดแทนการตัดต้นไม้เพื่อนำเยื่อมาทำเป็นกระดาษได้ถึง 100 ต้น และกระดาษไอเดียร่วมสมทบทุนเพิ่มเติมเพื่อมอบทุนการศึกษาให้แก่นักเรียนเป็นจำนวนเงินรวม 200,000 บาท

นอกจากสถานีปลูกฝัน ปันโอกาสแล้ว ทีมงานกระดาษไอเดียยังได้เดินทางไปจัดกิจกรรมคาราวานปลูกหัวใจสีเขียวให้น้องๆ ในโรงเรียนทั้ง 10 แห่ง เพื่อให้น้องๆ ได้เรียนรู้ถึงวิธีการดูแลโลกด้วยการคัดแยกขยะอย่างถูกวิธีผ่านเกมและละครนิทานสนุกๆ ซึ่งได้สร้างเสียงหัวเราะ และความรู้ให้กับน้องๆ ไปพร้อมๆ กัน

สำหรับกิจกรรมที่สามคือ ค่ายปลูกหัวใจสีเขียว โดยกระดาษไอเดียได้พาน้องๆ ทั้ง 70 คนจากโรงเรียนที่ร่วมโครงการฯ และผ่านการคัดเลือกจากการส่งเรียงความเข้าประกวดในหัวข้อ "ครอบครัวนัก รีไซเคิล" เดินทางไปยังสวนศรีนครเขื่อนขันธ์ จังหวัดสมุทรปราการ ที่ได้ขนานนามว่า ปอดของกรุงเทพฯ เพื่อเรียนรู้จากห้องเรียนธรรมชาติผ่านฐานกิจกรรมที่ให้ความรู้และลงมือปฏิบัติจริงรวม 10 ฐาน อาทิ ฐานภารกิจย้ายต้นกล้า ฐานโลกใบจิ๋วบนเปลือกไม้ ซึ่งเป็นการศึกษาสภาพอากาศผ่านไลเคนหรือสิ่งมีชีวิตบนเปลือกไม้ ฐานระบบนิเวศเพราะมีเธอจึงมีฉัน ซึ่งน้องๆ ได้เรียนรู้เกี่ยวกับความสัมพันธ์ระหว่างสิ่งมีชีวิตในระบบนิเวศ ฐานหนูน้อยรีไซเคิลที่น้องๆ ได้แสดงฝีมือการประดิษฐ์ที่ใส่ดินสอจากนิตยสารเก่า และฐานหนูน้อยร้อยล้านซึ่งเป็นฐานที่น้องๆ ต้องช่วยกันเก็บเศษขยะและแยกขยะให้ถูกประเภทเพื่อนำมาแลกกับอาหารปลาตามมูลค่าของขยะที่เก็บได้

เด็กหญิงแตงโม ประธาน นักเรียนชั้น ป.6 โรงเรียนนารีวิทยา จังหวัดราชบุรี เล่าถึงความประทับใจจากการเข้าค่ายครั้งนี้ว่า "หนูชอบฐานศิลปะจากธรรมชาติมากที่สุดเพราะได้ใช้ความคิดสร้างสรรค์ และได้นำสิ่งที่เราคิดว่าไม่มีค่าอย่างใบไม้แห้งมาทำเป็นภาพที่สวยงาม หลังจากกลับจากค่าย หนูจะไปชวนเพื่อนๆ และสมาชิกที่บ้านแยกขยะด้วยค่ะ"

เด็กชายขชล สมวงศ์ นักเรียนชั้น ป.6 โรงเรียนกรุงเทพคริสเตียนวิทยาลัย จังหวัดกรุงเทพฯ เล่าว่า "เวลาอยู่ที่บ้านผมจะแยกกระดาษก่อนทิ้ง และชอบปลูกผักสวนครัว โดยเฉพาะผักบุ้ง เพราะเอามาทำกับข้าวแล้วอร่อย ผมได้ความรู้หลายอย่างจากค่ายนี้ ผมชอบฐานระบบนิเวศน์ เพราะมีเธอจึงมีฉัน มากที่สุด เพราะได้ทบทวนความรู้วิทยาศาสตร์ไปในตัวจากคำถามและเกมของพี่ๆ"

โครงการ "รักษ์โลก รักรีไซเคิลกับกระดาษไอเดีย" ทำให้เราได้เห็นพลังในการช่วยดูแลโลกและได้สัมผัสถึงความรักและการรู้จักแบ่งปันโอกาสไปยังเพื่อนๆ ของเด็กๆ โดยเฉพาะเมื่อได้เห็นรอยยิ้มและแววตาที่มุ่งมั่นของน้องๆ ที่ได้ร่วมโครงการฯ ด้วยแล้ว ยิ่งทำให้เชื่อมั่นได้ว่ามือเล็กๆ ของน้องๆ จะช่วยระบายสีเขียวให้โลกของเราได้ไม่แพ้ผู้ใหญ่ตัวโตอย่างแน่นอน

ข่าวประชาสัมพันธ์ล่าสุด

๑๖:๐๑ ALLY ผนึก Mural ลงทุนซื้อหุ้นสมาคมมวยปล้ำสเปน หวังผลักดันมวยปล้ำสเปนขึ้นแท่นลีกหลักในยุโรปและลาตินอเมริกา
๑๖:๓๙ โอกาสจองซื้อหุ้นกู้บริษัทชั้นนำ ช.การช่าง เสนอขายช่วงวันที่ 25 - 29 เมษายน 2567 ชูผลตอบแทน 3.40 - 4.10% ต่อปี อันดับความน่าเชื่อถือ A- ติดต่อผ่าน ธ.กรุงเทพ และ ธ.กรุงไทย
๑๖:๕๔ บางจากฯ สนับสนุนการเรียนรู้และพัฒนาเยาวชนในทักษะแห่งอนาคต ผ่านโครงการ SI Sphere: Sustainable Intelligence-based Society Sphere โดย UN Global Compact Network
๑๕:๑๓ เปิดไลน์อัพ 10 ศิลปินหน้าใหม่มาแรงแห่งปีจาก Spotify RADAR Thailand 2024
๑๕:๐๘ อาร์เอส กรุ๊ป เดินหน้ากลยุทธ์ Star Commerce ยกทัพศิลปิน-ดารา เป็นเจ้าของแบรนด์ และดันยอดขายด้วย Affiliate Marketing ประเดิมส่งศิลปินตัวแม่ ใบเตย อาร์สยาม
๑๕:๒๐ กสิกรไทยผนึกกำลังเจพีมอร์แกน เปิดตัวโปรเจกต์คารินา ดึงศักยภาพบล็อกเชน ลดระยะเวลาธุรกรรมการเงินระหว่างประเทศ
๑๕:๐๖ สเก็ตเชอร์ส จัดกิจกรรม SKECHERS PICKLEBALL WORKSHOP ส่งเสริมสุขภาพและขยายคอมมูนิตี้กีฬา Pickleball ในไทย
๑๕:๕๖ SHIELD จับมือแอสเซนด์ มันนี่ และ Money20/20 Asia จัดกิจกรรมระดมเงินบริจาคแก่มูลนิธิรามาธิบดี
๑๕:๔๓ 'ASW' เตรียมโอนกรรมสิทธิ์ 4 คอนโดฯ ใหม่ ไตรมาส 2 ครอบคลุมทั้งกรุงเทพฯ และภูเก็ตมูลค่ารวมกว่า 6,600 ล้านบาท
๑๕:๔๑ โก โฮลเซลล์ สนับสนุนเกษตรกรไทย ปูพรมจำหน่ายผลไม้ฤดูกาล สดจากสวนส่งตรงถึงมือคุณ