ปภ. ขยายผลการดำเนินโครงข่ายตาสัปปะรดครอบคลุมภูมิภาค

ศุกร์ ๒๒ มกราคม ๒๐๑๖ ๑๗:๕๙
กระทรวงมหาดไทย โดยกรมป้องกันและบรรเทาสาธารณภัย (ปภ.) ขยายผลการดำเนินโครงข่ายตาสัปปะรดส่วนภูมิภาค ตามข้อตกลงความร่วมมือกับ บริษัท บางกอก เอ็นเตอร์เทนเม้นต์ จำกัด (สถานีโทรทัศน์ไทยทีวีสีช่อง 3) ในการนำเสนอข่าวสารด้านสาธารณภัยไปยังเครือข่ายองค์กรพันธมิตร เครือข่ายชุมชน และภาคประชาชน เพื่อให้การแจ้งเตือนภัยรวดเร็วและมีประสิทธิภาพ โดยรับ – ส่งภาพข่าว และรายงานข่าวสดผ่านอุปกรณ์ Smart Phone ให้ครอบคลุมเครือข่ายในพื้นที่ศูนย์ป้องกันและบรรเทาสาธารณภัยเขต 18 ศูนย์ฯ เขต ทั่วประเทศ ซึ่งจะทำให้หน่วยงานมีข้อมูลประกอบการเตรียมพร้อมรับมือและแก้ไขปัญหาภัยพิบัติที่ถูกต้อง ทันต่อเหตุการณ์ เป็นประโยชน์ต่อการให้ความช่วยเหลือประชาชนได้อย่างทันท่วงที

นายฉัตรชัย พรหมเลิศ อธิบดีกรมป้องกันและบรรเทาสาธารณภัย (ปภ.) เปิดเผยว่า กรมป้องกันและบรรเทาสาธารณภัย (ปภ.) กระทรวงมหาดไทย ได้ร่วมลงนามบันทึกข้อตกลงความร่วมมือในการดำเนินโครงการ "โครงข่ายตาสัปปะรด" กับ บริษัท บางกอก เอ็นเตอร์เทนเม้นต์ จำกัด (สถานีโทรทัศน์ไทยทีวีสีช่อง 3) เพื่อสร้างการมีส่วนร่วมในการนำเสนอข่าวสารด้านสาธารณภัยไปยังเครือข่ายองค์กรพันธมิตร เครือข่ายชุมชน และภาคประชาชนในการแจ้งเตือนภัยที่รวดเร็วและมีประสิทธิภาพ โดยรับ – ส่งภาพข่าว และรายงานข่าวสดผ่านอุปกรณ์ Smart Phone เพื่อนำไปออกอากาศทางช่อง 3Original ช่อง 33 HD ช่อง 28 SD และช่อง 13 Family ซึ่งการดำเนินงานนี้ถือเป็นกลไกสำคัญที่ช่วยให้การจัดการและลดความสูญเสียจากภัยพิบัติมีประสิทธิภาพมากขึ้น อีกทั้งกรมป้องกันและบรรเทาสาธารณภัยเป็นองค์กรกลางของภาครัฐที่มีเครือข่ายอาสาสมัครปฏิบัติงานทุกพื้นที่ รวมถึงเป็นโอกาสและช่องทางในการขยายผลการดำเนินงานงานสู่พื้นที่ส่วนภูมิภาค ด้วยการฝึกอบรมขยายผล "โครงข่ายตาสัปปะรด" ในส่วนภูมิภาคให้ครอบคลุมเครือข่ายในพื้นที่ศูนย์ป้องกันและบรรเทาสาธารณภัยเขต 18 ศูนย์ฯ เขต ประกอบด้วย ข้าราชการและเจ้าหน้าที่กรมป้องกันและบรรเทาสาธารณภัย อาสาสมัครป้องกันภัยฝ่ายพลเรือน (อปพร.) บุคลากรด้านการป้องกันและบรรเทาสาธารณภัย องค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น มูลนิธิ องค์กรสาธารณกุศล เครือข่ายองค์กรพันธมิตร เครือข่ายชุมชน และภาคประชาชน ด้วยการให้ความรู้เกี่ยวกับเทคนิคการถ่ายภาพ การเขียนข่าว การนำเสนอข่าวออนไลน์ผ่าน Applicationและการแจ้งเตือนภัยผ่านช่องทางการสื่อสารต่างๆ ไปสู่สาธารณะ โดยครั้งที่ 1 กำหนดฝึกอบรมฯ วันที่ 23 มกราคม 2558 ในพื้นที่ศูนย์ป้องกันและบรรเทาสาธารณภัยเขต 10 ลำปาง ครั้งที่ 2 กำหนดฝึกอบรมฯ วันที่ 26 มกราคม 2558 ในพื้นที่ศูนย์ป้องกันและบรรเทาสาธารณภัยเขต 1 ปทุมธานี ทั้งนี้ คาดว่าจะขยายผลโครงการดังกล่าวให้ครอบคลุม 18 ศูนย์ฯ เขต ภายในเดือนมิถุนายน 2559 ส่งผลให้มีข้อมูลประกอบการเตรียมพร้อมรับมือและแก้ไขปัญหาภัยพิบัติที่ถูกต้อง ทันต่อเหตุการณ์ เป็นประโยชน์ต่อการให้ความช่วยเหลือประชาชนได้อย่างทันท่วงที รวมถึงเครือข่ายมีส่วนร่วมในการรายงานข่าวและแจ้งเหตุผ่านช่องทางต่างๆ ที่ทันสมัย ซึ่งจะทำให้ประชาชนเข้าถึงและได้รับข้อมูลข่าวสารการแจ้งเตือนภัยที่รวดเร็วและทั่วถึง

0-2243-0674 0-2243-2200 www.disaster.go.th

ข่าวประชาสัมพันธ์ล่าสุด

๑๒:๑๔ องค์การบรรจุภัณฑ์โลก จับมือ อินฟอร์มา มาร์เก็ตส์ ประเทศไทย ร่วมจัดกิจกรรมสัมมนาออนไลน์
๑๒:๑๒ การแข่งขันกีฬาขี่ม้าโปโลรายการ King Power International Ladies' Polo Tournament 2024
๑๒:๔๔ DEXON ปักธงรายได้ปี 67 ทะลุ 700 ลบ. โชว์ Backlog เฉียด 280 ลบ. ล็อคมาร์จิ้น 35-40%
๑๒:๑๐ JPARK ร่วมงาน Dinner Talk ผู้บริหารจดทะเบียนพบนักลงทุน จ.ราชบุรี
๑๒:๒๓ นีเวีย ซัน และ วัตสัน จับมือต่อปีที่สองชวนดูแลท้องทะเล กับโครงการ เพราะแคร์ จึงชวนแชร์ ร่วมพิทักษ์รักษ์ทะเลไทย
๑๒:๕๗ Cloud เทคโนโลยีที่อยู่ใกล้ตัว เพียงแค่คุณไม่รู้เท่านั้นเอง
๑๒:๒๘ โรยัล คานิน ร่วมกับ เพ็ทแอนด์มี จัดงาน Royal Canin Expo 2024: PAWRENTS' DAY เพื่อสร้างโลกที่ดีขึ้นสำหรับน้องแมวและน้องหมา
๑๒:๑๐ STEAM Creative Math Competition
๑๒:๔๔ A-HOST ร่วมวาน MFEC Inspire ขึ้นบรรยายพร้อมจัดบูธ Cost Optimization Pavilion
๑๒:๔๗ ฟินเวอร์! ส่องความคิ้วท์ 'ฟอส-บุ๊ค' ควงคู่ร่วมงาน Discover Thailand เสิร์ฟโมเมนต์ฉ่ำให้แฟนๆ ได้ดับร้อนกันยกด้อมรับซัมเมอร์ และร่วมส่งต่อความสุขในกิจกรรม 'Exclusive Unseen Food Trip กับ คู่ซี้