บอร์ด กปภ. เร่งแก้ปัญหาภัยแล้ง อ.ไพศาลี จ.นครสวรรค์

จันทร์ ๒๕ มกราคม ๒๐๑๖ ๑๗:๐๔
ประธานกรรมการการประปาส่วนภูมิภาค (กปภ.) ยืนยันชาวตำบลไพศาลี อำเภอไพศาลี จังหวัดนครสวรรค์ จะได้ใช้น้ำประปาของ กปภ. ภายในเดือนเมษายน 2559 ย้ำสิ้นเดือนสิงหาคม 2559 ปิดตำนานภัยแล้งแน่นอน

นายจิรชัย มูลทองโร่ย ประธานกรรมการ กปภ. เปิดเผยว่า สถานการณ์ภัยแล้งที่หลายพื้นที่ทั่วประเทศกำลังเผชิญอยู่ เป็นภารกิจสำคัญที่การประปาส่วนภูมิภาค ต้องบริหารจัดการให้ได้โดยเร็ว เพื่อดูแลคุณภาพชีวิตของประชาชนให้สามารถเข้าถึงสาธารณูปโภคด้านน้ำประปาได้อย่างต่อเนื่องแม้แต่ในสภาวะวิกฤต ซึ่งในการลงพื้นที่ตรวจเยี่ยม กปภ.เขต 10 ร่วมกับคณะอนุกรรมการ กปภ. ประกอบด้วย พลโท สินสรศักดิ์ ปาลานุสรณ์ นายพรชัย พีระพูล และนายประพิศ ยอดสุวรรณ เพื่อติดตามสถานการณ์แหล่งน้ำในพื้นที่ ได้เน้นย้ำเรื่องการประสานข้อมูลกับกรมชลประทานอย่างใกล้ชิดและเร่งรัดมาตรการแก้ปัญหาภัยแล้งใน กปภ.สาขาต่าง ๆ โดยเฉพาะพื้นที่อำเภอไพศาลี จังหวัดนครสวรรค์ ซึ่งอยู่ในพื้นที่ให้บริการของหน่วยบริการไพศาลี กปภ.สาขาท่าตะโก ต้องประสบปัญหาภัยแล้งอยู่เกือบทุกปี เนื่องจากน้ำดิบจากอ่างเก็บน้ำห้วยน้ำลาด มีปริมาณไม่เพียงพอสำหรับการผลิตจ่ายน้ำประปาให้บริการประชาชน ทำให้ปัจจุบันต้องบริหารจัดการโดยการจ่ายน้ำเป็นเวลา แยกเป็นฝั่งขวาตั้งแต่ห้วยน้ำลาด เทศบาลไพศาลี กลุ่มตลาดโคกเดื่อ วัดโคกเดื่อและบางส่วนของกลุ่มหมู่บ้านหนองแทงแรดฝั่งขวา จ่ายน้ำในวันคู่ ตั้งแต่ 08.00 – 16.00 น. และฝั่งซ้ายตั้งแต่โรงพยาบาลไพศาลี อำเภอไพศาลี กลุ่มบ้านใหม่วารีเย็นหมู่ 8 อบต.โคกเดื่อ และกลุ่มหมู่บ้านหนองแทงแรดฝั่งซ้าย จ่ายน้ำในวันคี่ ตั้งแต่เวลา 08.00 – 16.00 น. รวมผู้ที่ได้รับกระทบประมาณ 2,800 ราย โดย กปภ. จัดรถบรรทุกน้ำให้บริการประชาชนเพื่อบรรเทาความเดือดร้อนเพิ่มเติมด้วย

สำหรับการแก้ไขปัญหาภัยแล้งในพื้นที่อำเภอไพศาลี เพื่อรับมือภัยแล้ง ปี 2559 กปภ. ได้ดำเนินโครงการบริหารจัดการทรัพยากรน้ำ ระยะเร่งด่วน ประจำปีงบประมาณ 2558 ตำบลสำโรงเหนือ ตำบลมะเกลือหวาน เทศบาลตำบลไพศาลี อำเภอไพศาลี จังหวัดนครสวรรค์ โดยจะวางท่อส่งน้ำดิบจากหน่วยบริการมะเกลือหวาน ตำบลมะเกลือหวาน ระยะทางประมาณ 28 กิโลเมตร มายังหน่วยบริการไพศาลี ตำบลไพศาลี เพื่อนำมาผลิตจ่ายน้ำให้กับประชาชน โดยโครงการระยะแรกจะแล้วเสร็จในเดือนเมษายน 2559 ซึ่งจะสามารถส่งน้ำดิบจากหน่วยบริการมะเกลือหวานมาผลิตเป็นน้ำประปายังหน่วยบริการไพศาลีได้ และจะเสร็จสมบูรณ์ทั้งโครงการในเดือนสิงหาคม 2559 พร้อมจะช่วยแก้ปัญหาให้กับประชาชนในอำเภอไพศาลีอย่างยั่งยืน

ข่าวประชาสัมพันธ์ล่าสุด

๑๒:๑๔ องค์การบรรจุภัณฑ์โลก จับมือ อินฟอร์มา มาร์เก็ตส์ ประเทศไทย ร่วมจัดกิจกรรมสัมมนาออนไลน์
๑๒:๑๒ การแข่งขันกีฬาขี่ม้าโปโลรายการ King Power International Ladies' Polo Tournament 2024
๑๒:๔๔ DEXON ปักธงรายได้ปี 67 ทะลุ 700 ลบ. โชว์ Backlog เฉียด 280 ลบ. ล็อคมาร์จิ้น 35-40%
๑๒:๑๐ JPARK ร่วมงาน Dinner Talk ผู้บริหารจดทะเบียนพบนักลงทุน จ.ราชบุรี
๑๒:๒๓ นีเวีย ซัน และ วัตสัน จับมือต่อปีที่สองชวนดูแลท้องทะเล กับโครงการ เพราะแคร์ จึงชวนแชร์ ร่วมพิทักษ์รักษ์ทะเลไทย
๑๒:๕๗ Cloud เทคโนโลยีที่อยู่ใกล้ตัว เพียงแค่คุณไม่รู้เท่านั้นเอง
๑๒:๒๘ โรยัล คานิน ร่วมกับ เพ็ทแอนด์มี จัดงาน Royal Canin Expo 2024: PAWRENTS' DAY เพื่อสร้างโลกที่ดีขึ้นสำหรับน้องแมวและน้องหมา
๑๒:๑๐ STEAM Creative Math Competition
๑๒:๔๔ A-HOST ร่วมวาน MFEC Inspire ขึ้นบรรยายพร้อมจัดบูธ Cost Optimization Pavilion
๑๒:๔๗ ฟินเวอร์! ส่องความคิ้วท์ 'ฟอส-บุ๊ค' ควงคู่ร่วมงาน Discover Thailand เสิร์ฟโมเมนต์ฉ่ำให้แฟนๆ ได้ดับร้อนกันยกด้อมรับซัมเมอร์ และร่วมส่งต่อความสุขในกิจกรรม 'Exclusive Unseen Food Trip กับ คู่ซี้