ปปส. ห่วงใยอนาคตของชาติ เตรียมสร้างชุดของเล่นพัฒนาทักษะ EF ในเด็กปฐมวัย ให้รู้จักยับยั้งชั่งใจเมื่อโตขึ้น

จันทร์ ๒๕ มกราคม ๒๐๑๖ ๑๕:๔๕
เมื่อวันที่ 15 มกราคม ที่ กลุ่มบริษัทอาร์แอลจี(รักลูก กรุ๊ป) น.ส.สุภาวดี หาญเมธี ประธานสถาบันอาร์แอลจี กล่าวในงานสัมมนาเชิงปฏิบัติการ หนังสือและการอ่าน เครื่องมือพัฒนาถึงการพัฒนาทักษะสมอง Executive Functions(EF) จัดโดยรักลูกกรุ๊ป ร่วมกับแผนงานสร้างเสริมวัฒนธรรมการอ่าน และสมาคมผู้จัดพิมพ์และผู้จำหน่ายหนังสือแห่งประเทศไทย ว่า สถาบันอาร์แอลจี ได้ศึกษาและพัฒนาเรื่องทักษะสมองเพื่อชีวิตที่สำเร็จ มาตั้งแต่ปี 2557 โดยมีองค์กรพันธมิตร คือ ศูนย์วิจัยประสาทวิทยาศาสตร์ สถาบันชีววิทยาศาสตร์โมเลกุล มหาวิทยาลัยมหิดล เป็นผู้รวบรวมค้นคว้าวิจัยข้อมูล ซึ่งทางอาร์แอลจี ได้นำความรู้เรื่อง EF ไปเผยแพร่เพื่อให้เกิดการปรับเปลี่ยนทัศนคติ ค่านิยมและแนวทางการเลี้ยงดูพัฒนา และการจัดการเรียนการสอนแก่เด็กไทย เพื่อให้เด็กไทยเข้มแข็ง เป็นผู้ที่สามารถนำพาตนเองและสังคมประสบความสำเร็จดำรงชีวิตรอดอย่างมี คุณภาพในโลกศตวรรษที่ 21 ซึ่งตัวอย่างของการนำทักษะ EF ไปพัฒนานั้น เห็นชัดในการสร้างภูมิคุ้มกันยาเสพติดของสำนักงานคณะกรรมการป้องกันและปราบ ปรามยาเสพติด(ป.ป.ส.) ซึ่งขับเคลื่อนยุทธศาสตร์ด้านป้องกันยาเสพติดด้วยหนังสือนิทานชุด "อ่านอุ่นรัก" ซึ่งใช้เป็นเครื่องมือการเรียนการสอนในกลุ่มครูและนักเรียน โดยจากการเก็บข้อมูลในระยะแรก พบว่าเด็กๆ ได้รับทักษะ EF

นายวิตถวัลย์ สุนทรขจิต รองเลขาธิการ ป.ป.ส. กล่าวว่า ปัจจุบันสถิติของเยาวชนที่เกี่ยวข้องกับยาเสพติด มีอายุลดลงเรื่อยๆ เด็กมีการผสมยาเสพเองโดยดูฤทธิ์ของยาแต่ละตัวผ่านโซเชียลมีเดีย จึงเป็นเหตุผลที่ทำให้ ป.ป.ส.ยกระดับการป้องกันยาเสพติด โดยใช้เครื่องมือ EF เข้ามาช่วย และเริ่มปลูกฝัง EF ในเด็กตั้งแต่อายุ 0-6 ปี เพื่อให้เด็กฝึกการยับยั้งช่างใจ รู้จักคิด ซึ่งกระบวนการนี้อาจต้องใช้วลาในการประเมินถึง 5 ปี โดยปี 2557 ได้ริเริ่มนำนิทาน "อ่านอุ่นรัก" ส่งให้โรงเรียนเตรียมอนุบาลกว่า 53,000 แห่งทั่วประเทศ และปี2558 จะสร้างเครื่องมือของเล่นให้สอดคล้องกับนิทาน เพื่อเสริมสร้างพัฒนาภูมิคุ้มกันในเด็กไม่ให้ข้องเกี่ยวกับยาเสพติด เชื่อว่าจะได้ผลหากปลูกฝังเด็กด้วยสิ่งที่ดีมาตลอด เด็กก็จะเติบโตเป็นผู้ใหญ่ที่ดีในอนาคต

ข่าวประชาสัมพันธ์ล่าสุด

๑๖:๐๑ ALLY ผนึก Mural ลงทุนซื้อหุ้นสมาคมมวยปล้ำสเปน หวังผลักดันมวยปล้ำสเปนขึ้นแท่นลีกหลักในยุโรปและลาตินอเมริกา
๑๖:๓๙ โอกาสจองซื้อหุ้นกู้บริษัทชั้นนำ ช.การช่าง เสนอขายช่วงวันที่ 25 - 29 เมษายน 2567 ชูผลตอบแทน 3.40 - 4.10% ต่อปี อันดับความน่าเชื่อถือ A- ติดต่อผ่าน ธ.กรุงเทพ และ ธ.กรุงไทย
๑๖:๕๔ บางจากฯ สนับสนุนการเรียนรู้และพัฒนาเยาวชนในทักษะแห่งอนาคต ผ่านโครงการ SI Sphere: Sustainable Intelligence-based Society Sphere โดย UN Global Compact Network
๑๕:๑๓ เปิดไลน์อัพ 10 ศิลปินหน้าใหม่มาแรงแห่งปีจาก Spotify RADAR Thailand 2024
๑๕:๐๘ อาร์เอส กรุ๊ป เดินหน้ากลยุทธ์ Star Commerce ยกทัพศิลปิน-ดารา เป็นเจ้าของแบรนด์ และดันยอดขายด้วย Affiliate Marketing ประเดิมส่งศิลปินตัวแม่ ใบเตย อาร์สยาม
๑๕:๒๐ กสิกรไทยผนึกกำลังเจพีมอร์แกน เปิดตัวโปรเจกต์คารินา ดึงศักยภาพบล็อกเชน ลดระยะเวลาธุรกรรมการเงินระหว่างประเทศ
๑๕:๐๖ สเก็ตเชอร์ส จัดกิจกรรม SKECHERS PICKLEBALL WORKSHOP ส่งเสริมสุขภาพและขยายคอมมูนิตี้กีฬา Pickleball ในไทย
๑๕:๕๖ SHIELD จับมือแอสเซนด์ มันนี่ และ Money20/20 Asia จัดกิจกรรมระดมเงินบริจาคแก่มูลนิธิรามาธิบดี
๑๕:๔๓ 'ASW' เตรียมโอนกรรมสิทธิ์ 4 คอนโดฯ ใหม่ ไตรมาส 2 ครอบคลุมทั้งกรุงเทพฯ และภูเก็ตมูลค่ารวมกว่า 6,600 ล้านบาท
๑๕:๔๑ โก โฮลเซลล์ สนับสนุนเกษตรกรไทย ปูพรมจำหน่ายผลไม้ฤดูกาล สดจากสวนส่งตรงถึงมือคุณ