ปภ.แนะประชาชนดูแลสุขภาพ...ใช้ชีวิตอย่างปลอดภัยในช่วงที่สภาพอากาศหนาวเย็น

จันทร์ ๒๕ มกราคม ๒๐๑๖ ๑๖:๕๖
กระทรวงมหาดไทย โดยกรมป้องกันและบรรเทาสาธารณภัย (ปภ.) แนะข้อควรปฏิบัติในการดูแลสุขภาพช่วงที่สภาพอากาศหนาวเย็น โดยรักษาสุขภาพให้แข็งแรง หมั่นออกกำลังกายอยู่เสมอ ดูแลเด็กเล็ก ผู้สูงอายุ และผู้ที่มีโรคประจำตัวเป็นพิเศษ ไม่นอนในที่โล่งแจ้งโดยไม่มีสิ่งปกคลุมร่างกาย เพราะอาจส่งผลให้เกิดอาการช็อกเสียชีวิตได้ และไม่จุดตะเกียงหรือเตาถ่านในที่อับอากาศ อาจก่อให้เกิดอันตรายและเสียชีวิตได้ ไม่ดื่มสุราแก้หนาว หากดื่ม ในปริมาณมากจนเมาและเผลอหลับ โดยไม่ห่มผ้าหรือสวมเสื้อผ้าให้ร่างกายอบอุ่นเพียงพอ อาจทำให้เสียชีวิตได้

นายฉัตรชัย พรหมเลิศ อธิบดีกรมป้องกันและบรรเทาสาธารณภัย (ปภ.) เปิดเผยว่า ช่วงนี้หลายพื้นที่ ของประเทศไทยมีสภาพอากาศแปรปรวนจากอิทธิพลของบริเวณความกดอากาศสูงกำลังแรงจากประเทศจีนแผ่ลงมาปกคลุมประเทศไทยตอนบน ทำให้อากาศหนาวเย็นลงอย่างรวดเร็ว อุณหภูมิลดลงกว่า 6 – 10 องศาเซลเซียส อาจส่งผลกระทบต่อสุขภาพของประชาชน ทำให้เจ็บป่วยได้ง่าย เพื่อความปลอดภัย กรมป้องกันและบรรเทาสาธารณภัย (ปภ.) ขอแนะข้อควรปฏิบัติในการดูแลสุขภาพในช่วงที่สภาพอากาศหนาวเย็น ดังนี้รักษาสุขภาพให้แข็งแรง โดยสวมใส่เสื้อผ้าหนาๆ พร้อมสวมถุงมือและถุงเท้า เพื่อสร้างความอบอุ่นแก่ร่างกาย หมั่นออกกำลังกายอยู่เสมอ จะช่วยป้องกันการเจ็บป่วยจากสภาพอากาศหนาวเย็น ดูแลเด็กเล็ก ผู้สูงอายุ และผู้ที่มีโรคประจำตัวเป็นพิเศษ เพราะมีภูมิต้านทานโรคต่ำ หากเจ็บป่วยจะมีอาการรุนแรงกว่าคนทั่วไป ไม่นอนในที่โล่งแจ้งโดยไม่มีสิ่งปกคลุมร่างกาย เพราะความเย็นจะทำให้เส้นเลือดหดตัว การไหลเวียนของโลหิตช้าลง ร่างกายขาดออกซิเจน หัวใจต้องสูบฉีดเลือดไปเลี้ยงร่างกายอย่างหนัก ส่งผลให้เกิดอาการช็อกเสียชีวิตได้ นอกจากนี้ ขอให้ประชาชนหลีกเลี่ยงพฤติกรรมเสี่ยงเสียชีวิตในช่วงที่สภาพอากาศหนาวเย็น โดยไม่จุดตะเกียงหรือเตาถ่านให้ความอบอุ่นในเต็นท์หรือห้องที่ปิดมิดชิด พื้นที่อับอากาศ ซึ่งอากาศถ่ายเทไม่สะดวก เพราะจะสูดดมควันไฟเข้าสู่ร่างกายในปริมาณมาก ส่งผลให้สมองขาดออกซิเจน จึงเกิดอาการง่วงนอนจนเผลอหลับโดยไม่รู้ตัว ทำให้เสียชีวิตได้ อีกทั้งยังมีความเสี่ยงต่อการเกิดเพลิงไหม้ ก่อให้เกิดอันตรายได้ ไม่ดื่มสุราแก้หนาว เพราะจะทำให้อุณหภูมิร่างกายลดต่ำกว่าปกติและสูญเสียความร้อนเร็วขึ้น หากดื่มในปริมาณมากจนเมาและเผลอหลับ โดยไม่ห่มผ้าหรือสวมเสื้อผ้าให้ร่างกายอบอุ่นเพียงพอ อาจทำให้เสียชีวิตได้ ทั้งนี้ ขอให้ประชาชนดูแลรักษาสุขภาพและเรียนรู้ข้อควรปฏิบัติเพื่อลดความเสี่ยงต่อการเสียชีวิต จะช่วยป้องกันอันตรายและดำเนินชีวิตในช่วงที่สภาพอากาศหนาวเย็นเป็นไปอย่างปลอดภัย

0-2243-0674 0-2243-2200 www.disaster.go.th

ข่าวประชาสัมพันธ์ล่าสุด

๑๑ เม.ย. อ.อ.ป. ร่วม พิธีสรงน้ำพระ ขอพร เนื่องในวันสงกรานต์ประจำปี 2567 ทส.
๑๑ เม.ย. 1 จาก 1,159 ศูนย์การค้า เดอะ พาลาเดียม เวิลด์ ช้อปปิ้ง ส่งมอบลอตเตอรี่ที่ไม่ถูกรางวัล จำนวน 125,500 ใบ ให้กับศูนย์สาธารณสงเคราะห์เด็กพิเศษ วัดห้วยหมู
๑๑ เม.ย. JPARK ประชุมสามัญผู้ถือหุ้นประจำปี 2567 ผถห. อนุมัติปันผล 0.0375 บาทต่อหุ้น
๑๑ เม.ย. สเก็ตเชอร์ส สนับสนุนเทคโนโลยีเพื่อความสบายแก่บุคลากรทางการแพทย์ บริจาครองเท้ารุ่น GOwalk 7(TM) สำหรับบุคลากรทางการแพทย์
๑๑ เม.ย. ศูนย์คนหายไทยพีบีเอส ร่วมกับสถาบันนิติวิทยาศาสตร์ ทำงานเชิงป้องกัน เก็บก่อนหาย ในผู้สูงอายุ
๑๑ เม.ย. จุฬาฯ อันดับ 1 ของไทย การจัดอันดับมหาวิทยาลัยโดย QS WUR by Subject 2024
๑๑ เม.ย. ครั้งแรกในไทย 'Pet Us' เนรมิตพื้นที่จัดกิจกรรม มะหมามาหาสงกรานต์ ชวนน้องหมาทั่วทั้ง 4 ภาคร่วมสนุกในช่วงสงกรานต์ 13-14 เมษายน ตอกย้ำความสำเร็จฉลอง 'Pet Us' ครบ 3
๑๑ เม.ย. LINE STICKER OCHI MOVE จาก OCEAN LIFE ไทยสมุทร คว้ารางวัลชนะเลิศ Best Sponsored Stickers in Insurance ในงาน LINE THAILAND AWARDS
๑๑ เม.ย. วว. ผนึกกำลังหน่วยงานเครือข่าย พัฒนาเชื่อมโยงการค้า ตลาด วิจัย เทคโนโลยี นวัตกรรม สู่การพัฒนาที่ยั่งยืน
๑๑ เม.ย. บริษัท เค วัน วัน ดี จำกัด ถือฤกษ์ดีจัดพิธีบวงสรวง ซีรี่ส์ Girl's Love เรื่องใหม่ Unlock Your Love : รักได้ไหม ?