รมว.พม. ลงพื้นที่ จ.เชียงใหม่ มอบผ้าห่มกันหนาวให้ผู้ประสบภัยหนาวเป็นของขวัญปีใหม่ ๕๙ พร้อมมอบทุนการศึกษา เงินสงเคราะห์ ทุนประกอบอาชีพ และอุปกรณ์กีฬา

จันทร์ ๒๕ มกราคม ๒๐๑๖ ๐๘:๕๘
วันนี้ (๒๐ ม.ค. ๕๙) เวลา ๑๐.๐๐ น. พลตำรวจเอก อดุลย์ แสงสิงแก้ว รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์ (รมว.พม.) พร้อมด้วยคณะผู้บริหารกระทรวงการพัฒนาสังคมฯ ลงพื้นที่เยี่ยมประชาชนบนพื้นที่สูง และมอบผ้าห่มกันหนาว เพื่อ "อิ่มอุ่นกาย"ต้านภัยหนาว ภายใต้โครงการ "ของขวัญปีใหม่ จากใจ พม." ประจำปี ๒๕๕๙ เพื่อช่วยเหลือประชาชนกลุ่มเป้าหมายของกระทรวงการพัฒนาสังคมฯ โดยเฉพาะประชาชนผู้อยู่ในภาวะยากลำบาก ที่ประสบภัยหนาว จำนวน ๑,๕๐๐ ผืน พร้อมทั้งมอบทุนการศึกษา จำนวน ๓๐ ทุน เงินสงเคราะห์ครอบครัวผู้มีรายได้น้อยและผู้ไร้ที่พึ่ง จำนวน ๑๐ ราย ทุนประกอบอาชีพ ๒ กลุ่ม ได้แก่ กลุ่มสมุนไพรและกลุ่มเครื่องเงิน อีกทั้งมอบอุปกรณ์กีฬาแก่ผู้แทนนักเรียน จำนวน ๕ โรงเรียน ณ วัดต้นลุง ตำบลบ้านช้าง อำเภอแม่แตง จังหวัดเชียงใหม่

พลตำรวจเอก อดุลย์ กล่าวว่า กระทรวงการพัฒนาสังคมฯ ได้ดำเนินภารกิจหลักด้านสังคมตามนโยบายของรัฐบาลว่าด้วย การลดความเหลื่อมล้ำทางสังคมและเพิ่มโอกาสการเข้าถึงบริการของรัฐ ซึ่งนำไปสู่การกำหนดนโยบาย ในปีงบประมาณ ๒๕๕๙ ภายใต้เจตนารมณ์ "ลดความเหลื่อมล้ำ สร้างความเป็นธรรม พัฒนาสังคมร่วมกันอย่างยั่งยืน" ทั้งนี้ สำหรับในช่วงเทศกาลปีใหม่ ๒๕๕๙ กระทรวงการพัฒนาสังคมฯ ได้พิจารณาคัดเลือกโครงการสำคัญให้เป็น "ของขวัญปีใหม่ จากใจ พม."ประจำปี ๒๕๕๙ ภายใต้แนวคิดหลัก ๗ ประการ คือ "ลดดอกเบี้ย หาบ้านให้ เสริมสร้างเด็ก เพิ่มรายได้ ให้ที่ดิน อิ่มอุ่นกาย สบายใจเที่ยวไทยผดุง" ซึ่งแต่ละโครงการจะส่งเสริมและพัฒนาคุณภาพและ ความมั่นคงในชีวิตของประชาชนทั่วไป โดยเฉพาะกลุ่มเป้าหมายของกระทรวงการพัฒนา สังคมฯ ได้แก่ เด็ก เยาวชน สตรี ผู้สูงอายุ คนพิการ และผู้ด้อยโอกาสในสังคม ด้วยความร่วมมือจากหน่วยงานในสังกัดกระทรวงการพัฒนาสังคมฯ

พลตำรวจเอก อดุลย์ กล่าวต่อไปว่า โครงการ "ของขวัญปีใหม่ จากใจ พม." ประจำปี ๒๕๕๙ กระทรวงการพัฒนาสังคมฯ โดยกรมพัฒนาสังคมและสวัสดิการ (พส.) ได้ดำเนินงาน ๒ โครงการสำคัญเพื่อเป็นของขวัญ ได้แก่ ๑) "ให้ที่ดิน" เป็นการมอบเอกสารสิทธิ์ให้สมาชิกนิคมสร้างตนเองได้มีที่ดินทำกินเป็นของตนเองและมีส่วนร่วมในการบริหารจัดการที่ดิน จำนวน ๖,๐๐๐ ไร่ ในพื้นที่ ๗ นิคมสร้างตนเอง และ ๒) "อิ่มอุ่นกาย" เป็นการมอบผ้าห่มให้ประชาชนผู้อยู่ในภาวะยากลำบากและคนไร้ที่พึ่งที่ประสบภัยหนาว โดยได้รับความร่วมมือจากสมาคมหอการค้าไทยจีนนำผ้าห่มกันหนาวมอบให้ชาวเขาและประชาชนที่อาศัยอยู่บนพื้นที่สูง ๖๒ จังหวัดทั่วประเทศ รวมจำนวนทั้งสิ้น ๕๑๐,๐๐๐ ผืน ทั้งนี้ จากรายงานของศูนย์พัฒนาชาวเขาจังหวัดเชียงใหม่ และพระธรรมจาริกประจำอาศรมบ้านต้นลุงที่ปฏิบัติหน้าที่ตามโครงการพระธรรมจาริก เพื่อเผยแผ่พระพุทธศาสนา อบรมศีลธรรม หน้าที่พลเมือง พัฒนาทางด้านจิตใจ การศึกษา การพยาบาล และการแก้ปัญหาเฉพาะหน้าให้แก่ชาวเขา พบว่าในพื้นที่อำเภอแม่แตง จังหวัดเชียงใหม่ มีสภาพอากาศที่หนาวเย็น มีประชาชนจำนวนมากได้รับผลกระทบจากสภาวะหนาวเย็นดังกล่าว และเป็นพื้นที่ห่างไกลจึงมีความยากลำบากในการเข้าถึงบริการของรัฐ ตนพร้อมด้วยคณะผู้บริหารกระทรวงการพัฒนาสังคมฯ จึงได้ลงพื้นที่ดังกล่าวในวันนี้ เพื่อนำความห่วงใยและความปรารถนาดีมาสู่ประชาชนที่ประสบปัญหาภัยหนาว โดยมอบผ้าห่มกันหนาว จำนวน ๑,๕๐๐ ผืน ให้กับประชาชนกลุ่มเป้าหมายของกระทรวงการพัฒนาสังคมฯ โดยเฉพาะประชาชนผู้อยู่ในภาวะยากลำบากที่ประสบภัยหนาว พร้อมทั้งมอบทุนการศึกษา จำนวน ๓๐ ทุน เงินสงเคราะห์ครอบครัวผู้มีรายได้น้อยและผู้ไร้ที่พึ่ง จำนวน ๑๐ ราย ทุนประกอบอาชีพ ๒ กลุ่ม ได้แก่ กลุ่มสมุนไพรและ กลุ่มเครื่องเงิน อีกทั้งมอบอุปกรณ์กีฬาแก่ผู้แทนนักเรียน จำนวน ๕ โรงเรียน

"อย่างไรก็ตาม กระทรวงการพัฒนาสังคมฯ มีความปรารถนาดีในการส่งความสุขให้กับประชาชนทั่วประเทศ โดยเฉพาะกลุ่มเป้าหมายของกระทรวงการพัฒนาสังคมฯ ในช่วงส่งท้ายปีเก่า ต้อนรับปีใหม่ ๒๕๕๙ ซึ่งตนและคณะผู้บริหารกระทรวงการพัฒนาสังคมฯ มีความตั้งใจจริงที่จะมอบความสุขด้วย "ของขวัญปีใหม่ จากใจ พม." ประจำปี ๒๕๕๙เพื่อพัฒนาคุณภาพที่ดีและมีความมั่นคงในชีวิตของประชาชน" พลตำรวจเอก อดุลย์ กล่าวในตอนท้าย

ข่าวประชาสัมพันธ์ล่าสุด

๒๐:๕๙ ซีเอเค อินเตอร์เนชั่นแนล ให้การต้อนรับอาจารย์คณะวิศวกรรมศาสตร์ ม.ศรีปทุม
๒๐:๓๑ กระทรวงเกษตรและสหกรณ์ ลงพื้นที่เพื่อติดตามความก้าวหน้าตามข้อสั่งการของรัฐมนตรีว่าการกระทรวงเกษตรและสหกรณ์
๒๐:๕๒ Vertiv เปิดตัวดาต้าเซ็นเตอร์ไมโครโมดูลาร์รุ่นใหม่ที่มี AI ในเอเชีย
๒๐:๐๙ พิธีขึ้นเสาเอก เปิดไซต์ก่อสร้าง โครงการ แนชเชอแรล ภูเก็ต ไพรเวท พูลวิลล่า บ้านเดี่ยวบนทำเลทองใจกลางย่านเชิงทะเล
๒๐:๔๖ เขตบางพลัดประสาน รฟท.-กทพ. ปรับภูมิทัศน์ เพิ่มพื้นที่สีเขียวหน้าสถานีรถไฟบางบำหรุ
๒๐:๕๘ ร่วมแสดงความยินดีแก่อธิบดีกรมยุโรป ณ โรงแรมเซ็นทาราแกรนด์ฯ เซ็นทรัลเวิลด์
๒๐:๐๓ กทม. เดินหน้าจัดกิจกรรมริมคลองโอ่งอ่าง ส่งเสริมอัตลักษณ์ กระตุ้นเศรษฐกิจ-การท่องเที่ยว
๒๐:๔๙ พาราไดซ์ พาร์ค ร่วมกับ กรมการแพทย์แผนไทยและการแพทย์ทางเลือก พาคุณไปสัมผัสการนวดเพื่อสุขภาพจาก 4 ภูมิภาคของไทย
๒๐:๒๔ Digital CEO รุ่นที่ 7 เรียนรู้เข้มข้นต่อเนื่อง จากวิทยากรชั้นนำของวงการ
๒๐:๒๔ เด็กไทย คว้ารางวัลระดับโลก โดรนไทย ชนะเลิศนวัตกรรมสิ่งประดิษฐ์ทางด้านอากาศยานไร้คนขับ UAV ณ กรุงเจนีวา