Naf@MJU’59 “MJU Organic Land and Agro Tourism” งานวันเกษตรแห่งชาติ 2559 ณ มหาวิทยาลัยแม่โจ้

จันทร์ ๒๕ มกราคม ๒๐๑๖ ๑๔:๓๓
การจัดงานวันเกษตรแห่งชาติ 2559 เป็นการจันงานใหญ่ที่ได้ ย่อโลกเกษตรทั่วไทยมาอยู่รวมกัน ณ มหาวิทยาลัยแม่โจ้ ซึ่งมีไฮไลท์ต่างๆ มากมายที่ได้จัดเตรียมไว้ให้ผู้มาเที่ยวชมงาน เปิดเส้นทางท่องเที่ยวเกษตรเชิงนิเวศ ให้ทุกท่านได้สัมผัสวิถีเกษตรแบบไม่ธรรมดา โดยเฉพาะอย่างยิ่ง "Organic land" บนพื้นที่ของสำนักฟาร์มมหาวิทยาลัยแม่โจ้ แบบครบวงจร

บนพื้นที่ 907 ไร่ ของสำนักฟาร์มมหาวิทยาลัย แม่โจ้ ท่านจะได้พบกับความตื่นตา กับทุ่งทานตะวันที่บานสะพรั่งรอรับนักท่องเที่ยวจากทั่วสารทิศ โดยท่านจะได้เยี่ยมชมนิทรรศการด้านเกษตรอินทรีย์ การผลิตเมล็ดพันธุ์พืชอินทรีย์, ชมโรงเลี้ยงไส้เดือนกำจัดขยะที่ใหญ่ที่สุดในประเทศไทย, โรงงานผลิตปุ๋ยชีวภาพตามมาตรฐาน IFOAM, ชมโรงเรือนเปิดดอกเห็ดหลินจืออินทรีย์, ชมแปลงสมุนไพรอินทรีย์,ชมแปลงสาธิตการปลูกผักอินทรีย์ กาดหมั้วครัวฮอม จำหน่ายผลิตภัณฑ์อินทรีย์ โดยจะมีจักรยานไว้คอยบริการให้ทุกท่านร่วมกิจกรรม Bike for Tour

ผู้ช่วยศาสตราจารย์ฉันทนา วิชรัตน์ อาจารย์/นักปรับปรุงพันธุ์พืช คณะผลิตกรรมการเกษตร กล่าวว่า "งานที่แม่โจ้ทำเพื่อรองรับเกษตรอินทรีย์นั้น เริ่มตั้งแต่ต้นน้ำคือการปรับปรุงพันธุ์พืชเพื่อการเกษตรอินทรีย์ ซึ่งเป็นงานที่ละเอียดอ่อน ต้องใช้เวลาและการตั้งใจ การใส่ใจ งานผลิตเมล็ดพันธุ์อินทรีย์ อาทิ เมล็ดพันธุ์ผักสลัด, ผักพื้นเมือง ถั่วแขก ถั่วฝักยาว ที่ทุกขั้นตอนกระบวนการจะต้องอินทรีย์จริงๆ เราอยากให้ทุกท่านที่คิดถึงพันธุ์พืชเพื่อระบบเกษตรอินทรีย์ ให้คิดถึงแม่โจ้ โดยทุกท่านที่มาเที่ยวงานเกษตรแห่งชาติ ท่านจะได้ชมนิทรรศการแสดงกระบวนการผลิตพันธุ์พืชในระบบเกษตรอินทรีย์ทุกขั้นตอน และทุกคนจะเข้าใจและมีแรงบันดาลใจในการทำเกษตรอินทรีย์ "

ด้านรองศาสตราจารย์ ดร.อานัฐ ตันโช ผู้อำนวยการศูนย์วิจัยและพัฒนาไส้เดือนดิน คณะผลิตกรรมเกษตร กล่าวว่า "เรื่องของการทำการเกษตรอินทรีย์ให้ได้ผลดี เราต้องมีปุ๋ยที่ดี ที่ต้องดีทั้งกับพืชและกับเกษตรกร ซึ่งแม่โจ้ก็ได้เล็งเห็นความสำคัญของเรื่องเกษตรอินทรีย์มาโดย ตลอดและดำเนินการมาอย่างต่อเนื่อง ท่านที่มาเที่ยวงานจะได้เห็น โรงเลี้ยงไส้เดือนกำจัดขยะอินทรีย์ที่ใหญ่ที่สุดในประเทศไทย ซึ่งเป็นโรงกำจัดขยะที่ไม่มีวันเต็ม และผลจากการกำจัดขยะอินทรีย์ของ

ไส้เดือนก็จะได้เป็นปุ๋ยอินทรีย์ทั้งแบบแห้งและแบบน้ำที่มีธาตุอาหารสูงมาใช้ในการเกษตรอินทรีย์ และท่านจะได้ชมโรงงานผลิตปุ๋ยอินทรีย์ตามมาตรฐาน IFOAM (International Federation of Organic Agriculture Movements - IFOAM) และทุกท่านจะได้เลือกซื้อปุ๋ยอินทรีย์คุณภาพในราคาสุดพิเศษสำหรับงานวันเกษตรแห่งชาติ 2559 นี้เท่านั้น พลาดไม่ได้จริงๆ"

ในส่วนของพื้นที่ท่องเที่ยวเกษตรเชิงนิเวศ อาจารย์แสงเดือน อินชนบท นักวิชาการเกษตร สำนักฟาร์มมหาวิทยาลัยแม่โจ้ กล่าวว่า "เรามีการจัดสรรพื้นที่และกิจกรรมให้ท่านที่มาท่องเที่ยวได้ชม แชะ ชิม ช้อป กันอย่างครบครัน โดยจะมีจักรยานมาคอยบริการให้ท่านปั่นท่องเที่ยวในทุกส่วนของสำนักฟาร์ม ทั้งส่วนที่เป็นพื้นที่โซนเกษตรอินทรีย์ MJU Organic Land และโซนเกษตรปลอดภัย ชมนิทรรศการและแปลงสาธิตเกษตรอินทรีย์ แปลงปลูกมะม่วงมหาชนกอินทรีย์ โรงเรือนเปิดดอกเห็ดหลินจืออินทรีย์ แปลงสมุนไพรอินทรีย์ ชิมชาสมุนไพรเห็ดหลินจือเพื่อสุขภาพ แวะถ่ายรูปกับแปลงดอก ทานตะวันและดอกดาวกระจายที่บานสะพรั่ง ให้ทุกท่านได้เช็คอินกัน อย่างสนุกสนาน เลือกซื้อผักและผลิตภัณฑ์อินทรีย์ แวะลงตัดผักอินทรีย์กลับไปสุขภาพดีกันที่บ้านได้ตลอดระยะเวลา 9 วัน ของการจัดงาน"

งานวันเกษตรแห่งชาติ 2559 "คนไทย ใจเกษตร" พร้อมจัดเต็มเพื่อคนไทยทุกคน อยากให้คนที่มาเที่ยวชมงานได้เปิดโลกการท่องเที่ยวแบบใหม่ ได้ซึมซับวิถีเกษตรอินทรีย์ ได้สุขภาพดีกันถ้วนหน้า ได้ท่องเที่ยวเชิงเกษตรที่เต็มไปด้วยความสุข อย่าลืม... อย่าพลาด... งานวันเกษตรแห่งชาติ 2559 NAF@MJU "Happy Agriculture 2016" วันที่ 27 กุมภาพันธ์ – 6 มีนาคม 2559 ณ มหาวิทยาลัยแม่โจ้ จังหวัดเชียงใหม่

ข่าวประชาสัมพันธ์ล่าสุด

๒๐:๕๙ ซีเอเค อินเตอร์เนชั่นแนล ให้การต้อนรับอาจารย์คณะวิศวกรรมศาสตร์ ม.ศรีปทุม
๒๐:๓๑ กระทรวงเกษตรและสหกรณ์ ลงพื้นที่เพื่อติดตามความก้าวหน้าตามข้อสั่งการของรัฐมนตรีว่าการกระทรวงเกษตรและสหกรณ์
๒๐:๕๒ Vertiv เปิดตัวดาต้าเซ็นเตอร์ไมโครโมดูลาร์รุ่นใหม่ที่มี AI ในเอเชีย
๒๐:๐๙ พิธีขึ้นเสาเอก เปิดไซต์ก่อสร้าง โครงการ แนชเชอแรล ภูเก็ต ไพรเวท พูลวิลล่า บ้านเดี่ยวบนทำเลทองใจกลางย่านเชิงทะเล
๒๐:๔๖ เขตบางพลัดประสาน รฟท.-กทพ. ปรับภูมิทัศน์ เพิ่มพื้นที่สีเขียวหน้าสถานีรถไฟบางบำหรุ
๒๐:๕๘ ร่วมแสดงความยินดีแก่อธิบดีกรมยุโรป ณ โรงแรมเซ็นทาราแกรนด์ฯ เซ็นทรัลเวิลด์
๒๐:๐๓ กทม. เดินหน้าจัดกิจกรรมริมคลองโอ่งอ่าง ส่งเสริมอัตลักษณ์ กระตุ้นเศรษฐกิจ-การท่องเที่ยว
๒๐:๔๙ พาราไดซ์ พาร์ค ร่วมกับ กรมการแพทย์แผนไทยและการแพทย์ทางเลือก พาคุณไปสัมผัสการนวดเพื่อสุขภาพจาก 4 ภูมิภาคของไทย
๒๐:๒๔ Digital CEO รุ่นที่ 7 เรียนรู้เข้มข้นต่อเนื่อง จากวิทยากรชั้นนำของวงการ
๒๐:๒๔ เด็กไทย คว้ารางวัลระดับโลก โดรนไทย ชนะเลิศนวัตกรรมสิ่งประดิษฐ์ทางด้านอากาศยานไร้คนขับ UAV ณ กรุงเจนีวา