ไอดีซีชี้ตลาดพีซีในเอเชียปี 58 ยังซบต่อเนื่อง และต้องประสบกับความท้าทายในปี 59 ต่อไป

จันทร์ ๒๕ มกราคม ๒๐๑๖ ๑๑:๑๗
ไอดีซีเปิดเผยผลการศึกษาตลาดพีซีในภูมิภาคเอเชียแปซิฟิกประจำปี 2558 ซึ่งผลการศึกษาเบื้องต้นพบว่า ยอดจัดส่งพีซีทั้งหมดมีจำนวนแค่ 107.6 ล้านเครื่อง เปรียบเทียบกับปี 2557ลดลง 7.7% (เปรียบเทียบปี 2557 กับปี 2556 ลดลง 5.7%) โดยในไตรมาสสุดท้ายของปี 2558 ตลาดปรับลดลง 6.5% ตามที่ไอดีซีได้คาดการณ์ไว้เมื่อก่อนหน้านี้ โดยมียอดจัดส่งเพียง 26.9 ล้านเครื่องเท่านั้น

ไอดีซีเอเชียแปซิฟิกเผยว่า โครงการขนาดใหญ่ในภาคการศึกษาของประเทศไทยและอินเดียช่วยกระตุ้นตลาดได้บางส่วน แต่การชะลอตัวลงของเศรษฐกิจจีนทำให้ภาพรวมของภูมิภาคไม่สดใสในปี 2558 โดยมาตรการต่อต้านการคอร์รัปชันของรัฐบาลจีนส่งผลกระทบต่อการลงทุนของภาครัฐ ส่วนการลงทุนภาค เอกชนก็ถดถอยลงจากการหดตัวของภาคอุตสาหกรรม การก่อสร้าง และเหมืองแร่ ในขณะที่ผู้บริโภคเองก็ให้ความสำคัญกับการซื้อสมาร์ทโฟนมากกว่าพีซี

อินโดนีเซียเป็นอีกหนึ่งประเทศที่ตลาดพีซีปรับตัวลดลงอย่างเห็นได้ชัด โดยมีสาเหตุมาจากภาครัฐลดการลงทุน ผู้บริโภคทั่วไปมีการใช้จ่ายลดลง และ ปัญหาเรื่องปริมาณสินค้าคงคลังที่สูงเกินไป นอกจากนี้ตลาดในประเทศญี่ปุ่นก็หดตัวลงอย่างมาก ซึ่งส่วนหนึ่งเป็นเพราะปัญหาสินค้าคงคลังและการผันผวนของค่าเงินเยนตลอดทั้งปี

มาเช็ค กอร์นิคกี ผู้จัดการฝ่ายงานศึกษาตลาดพีซีประจำไอดีซีเอเชียแปซิฟิกระบุว่า "การที่ผุ้บริโภคเลือกที่จะซื้อพีซีน้อยลง ประกอบกับค่าเงินที่ผันผวนในหลาย ๆ ประเทศส่งผลให้ยอดขายหดตัวลงอย่างมาก โครงการลงทุนต่าง ๆ จากภาคเอกชนเองก็ต้องเลื่อนออกไป ในขณะที่เอสเอ็มอีก็เลือกที่จะรัดเข็มขัด"

"ปี 2559 จะยังคงเต็มไปด้วยความท้าทาย สาเหตุหลักมาจากสภาพเศรษฐกิจที่ยังคงไม่ขยายตัวนัก และความผันผวนของตลาดการเงินในประเทศจีนจะส่งผลกระทบในแง่ลบต่อการลงทุนด้านไอทีในแต่ละภูมิภาคด้วย"

เลอโนโวยังคงรักษาตำแหน่งผู้นำไว้ได้ถึงแม้ว่ายอดขายในจีนจะลดลงก็ตาม ซึ่งต้องขอบคุณโครงการขนาดใหญ่ในภาคการศึกษาของอินเดียและไทย รวมถึงยอดขายส่วนของผู้บริโภคทั่วไปที่ปรับตัวดีขึ้นในออสเตรเลียและนิวซีแลนด์ ส่วนเดลล์ครองอันดับ 2 เนื่องจากยอดขายที่ดีขึ้นต่อเนื่องในส่วนของตลาดองค์กรขนาดใหญ่ เอชพีตามหลังมาเป็นอันดับ 3 ซึ่งเป็นผลมาจากการเติบโตของยอดขายส่วนภาครัฐในจีน และโครงการด้านการศึกษาในอินเดียและไทย

เอซุสแซงหน้าเอเซอร์ขึ้นมาเป็นอันดับ 4 จากยอดขายส่วนของผู้บริโภคทั่วไปเพิ่มขึ้นในอินโดนีเซียและจีน ประกอบกับการชนะโครงการต่าง ๆ ในภาคการศึกษาในไต้หวันและไทยด้วย

นาย ชัยกร จิววุฒิพงค์ นักวิเคราะห์ฝ่ายงานศึกษาตลาดพีซีประจำไอดีซีประเทศไทย เสริมว่าตลาดพีซีในไทยปี 2558 นั้นมีทิศทางสวนทางกับตลาดระดับภูมิภาค "ตลาดในปีที่ผ่านมาเติบโตขึ้น 2% หลังจากที่หดตัวลงตลอดช่วง 3 ปีที่ผ่านมา ซึ่งผู้บริโภคเองยังคงซื้อพีซีน้อยลง แต่ตลาดได้แรงหนุนจากการลงทุนของภาครัฐและภาคการศึกษา"

ข่าวประชาสัมพันธ์ล่าสุด

๑๗:๕๔ กทม. เตรียมปรับปรุงพัฒนาระบบการให้บริการงานทะเบียนสำนักงานเขต
๑๗:๑๗ สมาคมเพื่อนชุมชน ส่งเสริมองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น ถ่ายทอดองค์ความรู้ แนวทางลดก๊าซเรือนกระจก
๑๗:๔๑ กทม. เร่งติดตั้งเสา-ตะแกรงรั้วกั้นเกาะกลางถนนวิสุทธิกษัตริย์ที่ถูกรถชนเสียหาย
๑๗:๐๔ คณะวิทยาการจัดการ มหาวิทยาลัยสวนดุสิต ขอเชิญชวนนักศึกษา และบุคคลทั่วไป เข้าร่วมงาน M-Sci JOB FAIR 2024 หางานที่ใช่ สร้างงาน สร้างโอกาส วันที่ 2 พฤษภาคม 2567 เวลา 13.00-16.00 น. ณ หอประชุม รักตะกนิษฐ
๑๗:๒๘ ชไนเดอร์ อิเล็คทริค นำเสนอโซลูชั่นดิจิทัลลุยตลาดอาคารอัจฉริยะเพื่อความยั่งยืน
๑๖:๒๙ จิม ทอมป์สัน เผยทิศทางการพา แบรนด์ผ้าเมืองไทย ผงาดเวทีโลก ส่องกลยุทธ์การครีเอตผลงานคุณภาพให้สอดรับเทรนด์สิ่งทอระดับสากล
๑๖:๓๘ อาดิดาสจับมือนักฟุตบอลระดับตำนาน ส่งแคมเปญ 2006 JOSE 10 สร้างแรงบันดาลใจและความเป็นไปได้อันไร้ขีดจำกัดให้กับเหล่านักฟุตบอลเยาวชนหญิง
๑๖:๑๐ Maison Berger Paris พาชมเครื่องหอมบ้าน 2 คอลเลคชั่นใหม่ MOLECULE และ JOY จัดเต็มเซ็ตของขวัญ ครบทุกรูปแบบความหอม สร้างบรรยากาศหรูหราพร้อมกลิ่นหอมบริสุทธิ์
๑๖:๕๗ กทม. เตรียมระบบเฝ้าระวัง-ควบคุมการแพร่ระบาดโรคโควิด 19 หลังเทศกาลสงกรานต์
๑๕:๑๕ NCC. ผนึก ททท. ขยายตลาดท่องเที่ยวมูลค่าสูง ชี้ตลาดท่องเที่ยวเฉพาะทาง (Niche Market) โต ลุยจัดงาน Thailand Golf Dive Expo plus OUTDOOR Fest