โรงงานยาสูบ แถลงผลงานปี 2558 พร้อมแนวทางการดำเนินงานปี 2559 วันจันทร์ที่ 25 มกราคม 2559 ณ ห้องกรองทิพย์ สโมสรพนักงานยาสูบ กรุงเทพฯ

อังคาร ๒๖ มกราคม ๒๐๑๖ ๑๔:๔๖
นางสาวดาวน้อย สุทธินิภาพันธ์ ผู้อำนวยการยาสูบ เปิดเผยผลการดำเนินงานของโรงงานยาสูบ ในรอบปีที่ผ่านมาในโอกาสการจัดงานพิธีลงนามสัญญาซื้อขายและติดตั้งเครื่องจักรอุปกรณ์การผลิตบุหรี่ สำหรับโรงงานผลิตยาสูบแห่งใหม่ เมื่อวันจันทร์ที่ 25 มกราคม 2559 ณ ห้องกรองทิพย์ สโมสรพนักงานยาสูบ สำนักงานใหญ่คลองเตย กรุงเทพฯ

การนำส่งรายได้รัฐ

ผู้อำนวยการยาสูบ เปิดเผยผลประกอบการในปี 2558 มีกำไรกว่า 7,098 ล้านบาท สูงกว่าเป้าหมายที่กำหนดไว้ แม้ว่าในปี 2558 จะมีค่าใช้จ่ายส่วนที่เพิ่มขึ้น ได้แก่ เงินกองทุนพัฒนาการกีฬาแห่งชาติ แต่โรงงานยาสูบยังมีสภาพคล่องอยู่ในเกณฑ์ดี และมีค่าใช้จ่ายในการบริหารจัดการที่ลดลง เนื่องด้วยมีการควบคุมการดำเนินงานและลดต้นทุนค่าใช้จ่ายอื่น ๆ เช่น การจัดซื้อจัดจ้างวัตถุดิบในการผลิตบุหรี่จากการจัดหาทั้งภายในประเทศและต่างประเทศ และการจ้างพิมพ์ซองบุหรี่ ซึ่งเปลี่ยนวิธีจัดจ้างจากเดิมวิธีพิเศษ (ผู้ค้ายื่นซองใบเสนอราคาได้เพียงครั้งเดียว) เปลี่ยนเป็นใช้วิธี e-Auction (ผู้ค้าสามารถเสนอราคาได้หลายครั้ง โดยราคาที่เสนอจะต้องต่ำกว่าราคาสูงสุดในการประกวดราคาฯ) ทำให้เกิดการแข่งขันทางด้านราคา โดยในปี 2558 สามารถลดต้นทุนค่าใช้จ่ายต่ำกว่างบประมาณที่ตั้งไว้ เป็นเงินกว่า 1,563.15 ล้านบาท คิดเป็นร้อยละ 22.57 นอกจากนั้นยังมีการควบคุมค่าใช้จ่ายในการบริหารจัดการด้านต่าง ๆ ให้เป็นไปอย่างมีประสิทธิภาพ ทำให้โรงงานยาสูบสามารถประหยัดงบประมาณในการดำเนินการได้อย่างต่อเนื่อง โดยในปีงบประมาณ 2558 โรงงานยาสูบนำเงินส่งรัฐทั้งสิ้น 51,941.91 ล้านบาท ในรูปของกำไรสุทธิและภาษีต่างๆ (ค่าแสตมป์ยาสูบ ภาษีเงินได้จ่ายแทนผู้ประกอบการค้ายาสูบ เงินบำรุงองค์การกระจายเสียงฯ เงินบำรุงกองทุนสนับสนุนการสร้างเสริมสุขภาพ เงินกองทุนพัฒนาการกีฬาแห่งชาติ เป็นต้น)

รายได้นำส่งรัฐ ปี 2558

1. เงินนำส่งจากกำไรสุทธิของปีงบประมาณ 7,757.00

2. เงินนำส่งในรูปแบบภาษีต่าง ๆ จากรายการ 44,184.91

- ค่าแสตมป์ยาสูบ 41,611.15

- ภาษีเงินได้จ่ายแทนผู้ประกอบการค้ายาสูบ 753.77

- เงินบำรุงองค์การกระจายเสียงฯ 624.17

- เงินบำรุงกองทุนสนับสนุนการสร้างเสริมสุขภาพ 832.22

- เงินกองทุนพัฒนาการกีฬาแห่งชาติ (เริ่มจ่ายปี 2558) 363.60 รวมทั้งสิ้น (1 + 2) 51,941.91

นางสาวดาวน้อยฯ กล่าวต่อว่า สำหรับผลงานในปี 2558 และแนวทางการดำเนินงานในปี 2559 โรงงานยาสูบจะดำเนินงานตามแผนยุทธศาสตร์และขับเคลื่อนโครงการสำคัญต่างๆ ให้บรรลุผลสำเร็จ ได้แก่

โครงการจัดซื้อจัดจ้างที่สำคัญของโรงงานยาสูบ

สำหรับจัดหาเครื่องจักรและอุปกรณ์การผลิตบุหรี่ โรงงานผลิตยาสูบ 6 นิคมอุตสาหกรรมโรจนะ จังหวัดพระนครศรีอยุธยา ซึ่งตามมติคณะรัฐมนตรี เมื่อวันที่ 7 เมษายน 2558 ให้ปรับแผนดำเนินงานโครงการฯ เปลี่ยนแปลงการจัดหาเครื่องจักรผลิตบุหรี่ จาก "การจัดหาแบบรวมสัญญา" เป็น "การจัดหาแบบแยกสัญญา" เป็นการแยกจัดหาตามกลุ่มของผู้ผลิต ซึ่งจะเพิ่มโอกาสให้ประสบความสำเร็จมากขึ้น และได้ปรับลดวงเงินในส่วนจัดหาเครื่องจักรใหม่ทั้งโครงการ วงเงิน 7,149.70 ล้านบาท (รวมภาษีมูลค่าเพิ่มเป็นเงินทั้งสิ้น 7,649 ล้านบาท) ซึ่งโรงงานยาสูบในฐานะหน่วยงานภาครัฐ ได้สนองนโยบายของรัฐบาลในการยกระดับความโปร่งใส และนับเป็นหน่วยงานแรก ที่ประสบความสำเร็จในการนำร่องดำเนินโครงการนำข้อตกลงคุณธรรม (Integrity Pact) มาใช้ในการจัดซื้อ เครื่องจักรของโรงงานยาสูบแห่งใหม่ ทำให้เกิดความโปร่งใส โดยตลอดการดำเนินการจะมีผู้สังเกตการณ์ ที่ได้รับการแต่งตั้งจากองค์กรต่อต้านคอร์รัปชั่น(ประเทศไทย) เข้าร่วมในการดำเนินงานทุกขั้นตอนของการจัดซื้อจัดจ้าง ทำให้เกิดความคุ้มค่าในการใช้จ่ายงบประมาณที่มีประสิทธิภาพ เกิดประโยชน์แก่ประเทศชาติและประชาชนอย่างแท้จริง โดยโครงการดังกล่าวได้ดำเนินการต่อเนื่องมาตั้งแต่ปี 2558 – 2559

โครงการ "ยาสูบไทย ไร้คอร์รัปชั่น" (TTM Zero Corruption)

นับเป็นอีกหนึ่งโครงการที่พนักงานยาสูบร่วมกันผนึกกำลังทั้งองค์กร ขานรับนโยบายภาครัฐในการต่อต้านการทุจริตคอร์รัปชั่น ดำเนินงานภายใต้กฎระเบียบ ยึดมั่นในคุณธรรมจริยธรรม และพร้อมเป็นองค์กรต้นแบบเรื่องความโปร่งใส ในทุกๆ ด้าน ซึ่งได้จัดงาน "ยาสูบไทย ไร้คอร์รัปชั่น" (TTM Zero Corruption) ขึ้นเมื่อวันที่ 25 ธันวาคม 2558 โดยให้พนักงานยาสูบ กลุ่ม CG Agents เป็นแกนนำในการขับเคลื่อนกิจกรรมต่าง ๆ เพื่อแสดงเจตนารมณ์ว่า

"พนักงานยาสูบต่อต้านการทุจริตคอร์รัปชั่นทุกรูปแบบ" โดยมุ่งหวังเป็นองค์กรต้นแบบในเรื่องความโปร่งใส สร้างการรับรู้เพื่อสื่อสารไปยังพนักงานยาสูบและบุคคลภายนอกให้เห็นความสำคัญของปัญหาคอร์รัปชั่น ซึ่งเป็นปัญหาเรื้อรังของประเทศชาติมายาวนาน

สำหรับโครงการระยะยาว ได้กำหนดเป็นแผนปฏิบัติการ มีกิจกรรมรณรงค์เพื่อสร้างคุณธรรมและความโปร่งใส สนับสนุนและรับรองยุทธศาสตร์ชาติในการเป็นองค์กรที่มีธรรมาภิบาลอย่างต่อเนื่อง ได้แก่ การจัดทำโปสเตอร์ ป้ายประกาศนโยบายและแผ่นพับเผยแพร่ภายในองค์กร รวมถึงการจัดบอร์ดกิจกรรม จัดประกวดเรียงความ จัดกิจกรรมการเดินวิ่งเพื่อต่อต้านการทุจริต ทุกฝ่ายงานมีกิจกรรมการสร้างคุณธรรมหรือต่อต้านคอร์รัปชั่น อย่างน้อย 1 โครงการ นอกจากนี้ โรงงานยาสูบยังให้การสนับสนุนและส่งเสริมกิจกรรม ปลูกฝังค่านิยมคุณธรรมและจริยธรรมพนักงานยาสูบให้เป็นคนดี มีความซื่อสัตย์ สุจริต และมีความจงรักภักดี ต่อชาติ ศาสนา และพระมหากษัตริย์ ส่งเสริมและพัฒนาบุคลากรด้านการป้องกันและปราบปรามการทุจริตอย่างต่อเนื่อง เสริมสร้างจิตสำนึก ค่านิยม ให้มีการบริหารงานตามหลักธรรมาภิบาล ซึ่งกำหนดไว้ในแผนแม่บทการสร้างเสริมจริยธรรมและจรรยาบรรณ ปีงบประมาณ 2559 -2561

การย้ายโรงงานผลิตและส่งมอบพื้นที่เพื่อสร้างสวนป่าใจกลางกรุงเทพฯ

สำหรับแผนการย้ายฐานการผลิตของโรงงานยาสูบจากพื้นที่คลองเตย ไปที่โรงงานผลิตยาสูบ 6 สวนอุตสาหกรรมโรจนะ จังหวัดพระนครศรีอยุธยา นั้น ได้รับวงเงินตามมติคณะรัฐมนตรี 8,094.60 ล้านบาท และได้รับการปรับลดวงเงินใหม่ คงเหลือ 7,149.70 ล้านบาท ทำให้สามารถลดวงเงินค่าใช้จ่ายลงได้ 944.90 ล้านบาท คิดเป็นร้อยละ 11.67 ส่วนการย้ายพนักงาน การย้ายเครื่องจักรเก่าและการจัดหาเครื่องจักรใหม่นั้น จะสอดคล้องกับแผนการส่งมอบพื้นที่ โดยไม่ส่งผลกระทบกับพนักงานและการดำเนินงานของโรงงานยาสูบ ซึ่งจะย้ายไปทีละส่วนงาน โดยคงไว้ในส่วนของตึกอำนวยการ โรงพยาบาลโรงงานยาสูบ และอาคารฝ่ายวิจัยเท่านั้น

สำหรับพื้นที่โรงงานยาสูบคลองเตย ซึ่งเดิมมีพื้นที่ทั้งหมดกว่า 640 ไร่ และเมื่อปี 2547 ได้ทูลเกล้าฯ ถวายพื้นที่กว่า 140 ไร่ สร้างสวนสาธารณะเนื่องในโอกาสที่สมเด็จพระนางเจ้าฯ พระบรมราชินีนาถ ทรงเจริญพระชนมพรรษา ครบ 5 รอบ ได้รับพระราชทานชื่อว่า "สวนเบญจกิติ" และสำหรับการส่งมอบพื้นที่ส่วนที่เหลือจะทำให้มีขนาดพื้นที่ใช้สอยเพิ่มเติมอีกกว่า 320 ไร่ มีแผนดำเนินการแบ่งออกเป็น 3 เฟส เริ่มดำเนินการในปี 2559 และจะแล้วเสร็จในปี 2562 เมื่อดำเนินการแล้วเสร็จจะทำให้มีพื้นที่สีเขียวขนาดใหญ่ โดยดำเนินการภายใต้แนวคิดการสร้างเป็นสวนป่าแห่งแรกใจกลางกรุงเทพมหานคร โดยการมอบส่งพื้นที่เพื่อน้อมเกล้าถวายฯ นับเป็นความภาคภูมิใจของพนักงานยาสูบที่ได้มีโอกาสแสดงออกถึงความจงรักภักดีและเทิดทูนสถาบันพระมหากษัตริย์ ที่พนักงานยาสูบและปวงชนชนชาวไทยทุกหมู่เหล่าได้จารึกสำนึกอยู่ในดวงใจด้วยความจงรักภักดีเป็นล้นพ้นหาที่สุดมิได้ // นางสาวดาวน้อยฯ กล่าวสรุป

ข่าวประชาสัมพันธ์ล่าสุด

๑๖:๐๐ DEK ดิจิทัลมีเดีย SPU บุก Thailand Toy Expo 2024 โชว์ผลงานสุดคูล!
๑๖:๕๘ Zoho ยกระดับแอปพลิเคชันทางธุรกิจ ด้วยการทำงานร่วมกันของ Generative AI และ Low-Code
๑๖:๐๓ Dent Talk : Fresh Up Your Knowledge ไม่รู้.ไม่ได้แล้ววว สำนักวิชาทันตแพทยศาสตร์ มหาวิทยาลัยแม่ฟ้า
๑๖:๓๕ โรงแรมเชอราตันหัวหิน รีสอร์ทแอนด์สปา ต้อนรับนักหมากรุกรวม 300 คน กว่า 50 ประเทศ ในการแข่งขัน Bangkok Chess Club Open ครั้งที่ 21 ประจำปี
๑๖:๓๑ 'Water War Chiang Mai 2024' เทศกาลดนตรีใหญ่ที่สุด เปียกสุด! เดือดสุด! จัดเต็มอย่างยิ่งใหญ่ใจกลางเมืองเชียงใหม่
๑๖:๒๗ TB Media Global จับมือ MQDC จัดกิจกรรมสงกรานต์ The Vibrant Forestias :Sook-San Songkran บนผืนป่าของ The
๑๖:๔๗ SE Life อาคเนย์ประกันชีวิต รับรางวัลแบรนด์ยอดเยี่ยมประจำปี 2023
๑๖:๐๐ โรงพยาบาลหัวเฉียว จัดโครงการธรรมโอสถ บรรยายธรรมะเรื่อง สุขในงานเบิกบานในชีวิต
๑๖:๒๙ หมู่บ้านเกษตรกรรมกำแพงเพชร ต่อยอดความสำเร็จธนาคารน้ำใต้ดิน สร้างความมั่นคงทรัพยากรน้ำ
๑๖:๒๘ คณะดิจิทัลมีเดีย SPU ขอเชิญร่วมกิจกรรมเสวนา หัวข้อ AI Trends Unlock Limitless Creative Potential in Digital