กปภ.ยันภาคเหนือตอนบนผลิตน้ำประปาตามปกติ

อังคาร ๒๖ มกราคม ๒๐๑๖ ๑๔:๑๗
การประปาส่วนภูมิภาค (กปภ.) เฝ้าระวังสถานการณ์ภัยแล้งใกล้ชิด ยืนยันบริหารจัดการน้ำเพื่อผลิตส่งจ่ายน้ำประปาให้ประชาชนได้ตามปกติ แม้บางพื้นที่ในภาคเหนือตอนบนสถิติปริมาณน้ำลดลงต่ำสุดในรอบหลายปี

นางรัตนา กิจวรรณ ผู้ว่าการ กปภ. เปิดเผยว่า สถานการณ์ภัยแล้งปีนี้เริ่มต้นขึ้นเร็วกว่าทุกปี โดยเฉพาะอย่างยิ่งในพื้นที่ภาคเหนือตอนบน ปริมาณน้ำในแหล่งน้ำหลักที่ใช้ในการผลิตน้ำประปาลดลงมาก ทั้งนี้ กปภ.ได้บูรณาการสถานการณ์น้ำร่วมกับกรมชลประทานอย่างใกล้ชิด เพื่อบริหารจัดการน้ำในช่ว'ฤดูแล้งให้เหมาะสมและส่งผลกระทบต่อการใช้น้ำของประชาชนให้น้อยที่สุด โดยจุดที่ต้องเฝ้าระวังติดตามสถานการณ์เป็นพิเศษในขณะนี้ ประกอบด้วย กปภ.สาขาเชียงใหม่ ซึ่งขณะนี้ยังคงผลิตจ่ายน้ำให้ประชาชนกว่า 101,000 ราย ในพื้นที่บริการ 8 อำเภอได้ตามปกติ ได้แก่ อ.เมือง อ.สันทราย อ.ดอยสะเก็ด อ.สันกำแพง อ.สารภี อ.หางดง อ.สันป่าตอง และ อ.แม่วาง ด้วยอัตราการผลิตประมาณ 175,000 ลบ.ม./วัน แม้ว่าปริมาณน้ำในเขื่อนแม่กวงและเขื่อนแม่งัดซึ่งเป็น 2 เขื่อนหลักที่นำมาใช้ผลิตน้ำประปาจะมีปริมาณน้ำลดลงอย่างต่อเนื่อง กปภ.มีแผนงานสอดคล้องกับการจัดการน้ำของกรมชลประทาน ขอให้ประชาชนไม่ต้องกังวลว่าจะขาดแคลนน้ำประปาใช้รวมถึงในช่วงเทศกาลสงกรานต์ด้วย เนื่องจากประเมินแล้วว่าแผนจัดการน้ำและแผนสำรองที่เตรียมไว้จะช่วยให้ผ่านพ้นวิกฤตภัยแล้งนี้ไปได้ เช่นเดียวกับ กปภ. 6 สาขา ในพื้นที่ จ.เชียงราย คือ กปภ.สาขาเชียงราย พาน เทิง เวียงเชียงของ แม่สาย และแม่ขะจาน ยังคงผลิตจ่ายน้ำได้ตามปกติ ด้าน กปภ.สาขาพะเยา แม้ว่าจะใช้กว๊านพะเยาเป็นแหล่งน้ำดิบแห่งเดียวในการผลิตน้ำประปาซึ่งขณะนี้ปริมาณน้ำเหลือไม่ถึงร้อยละ 50 ของความจุหรือประมาณ 15.15 ล้าน ลบ.ม.และบางส่วนต้องเก็บไว้เพื่อรักษาระบบนิเวศ ในเบื้องต้นประเมินว่าเพียงพอสำหรับการอุปโภคบริโภค 3 – 5 เดือน สิ่งที่ต้องเฝ้าระวัง คือ ปัญหาวัชพืชจำพวกสาหร่ายที่เพิ่มจำนวนขึ้นอย่างรวดเร็ว และเริ่มส่งผลต่อคุณภาพน้ำบ้างแล้ว รวมถึงปัญหาการปล่อยน้ำเสียลงสู่กว๊านพะเยา ทั้งนี้ในบริเวณจุดสูบน้ำของ กปภ.สาขาพะเยายังคงมีคุณภาพในเกณฑ์ใช้การได้ซึ่งทางจังหวัดได้ประชุมขอความร่วมมือทุกหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง เฝ้าระวังและแก้ปัญหาร่วมกันแล้ว อย่างไรก็ตาม กปภ.สาขาพะเยาได้เตรียมแหล่งน้ำสำรองไว้ 2 แห่ง ได้แก่ อ่างเก็บน้ำหนองขวาง อ.ดอกคำใต้ ความจุ 2.3 ล้าน ลบ.ม. และอ่างเก็บน้ำร่องติ้ว อ.ภูกามยาว พื้นที่กว่า 400 ไร่ เพื่อใช้ผลิตน้ำประปากรณีระดับน้ำในกว๊านพะเยามีปริมาณไม่เพียงพอ

สำหรับ กปภ.สาขาลำพูน ใช้น้ำจากแม่น้ำปิงที่รับน้ำมาจากเขื่อนแม่งัด ผลิตน้ำประปาประมาณ 17,000 ลบ.ม./วัน ขณะนี้สามารถผลิตจ่ายน้ำได้ตามปกติ แม้ว่าเขื่อนแม่งัดเริ่มจำกัดปริมาณการปล่อยน้ำแล้วก็ตาม กรมชลประทานได้คาดการณ์ว่าปริมาณน้ำจะเพียงพอจนถึงเดือนพฤษภาคม 2559 กปภ.สาขาลำพูนจึงได้ปรับปรุงบ่อบาดาล 2 บ่อ เพื่อเก็บน้ำไว้ใช้สำรองกรณีแหล่งน้ำดิบหลักมีปริมาณน้ำไม่เพียงพอ และได้ประสานงานกับกรมชลประทาน ฝ่ายทหาร และฝ่ายปกครองในพื้นที่เพื่อร่วมกันแก้ปัญหาอย่างใกล้ชิด

นายหลักชัย พัฒนเจริญ ผู้อำนวยการ กปภ.เขต 9 กล่าวเพิ่มเติมว่า กปภ.ต้องขอความร่วมมือประชาชน ใช้น้ำประปาอย่างประหยัดและตระหนักถึงวิกฤตภัยแล้งที่เกิดขึ้น เพื่อให้มีน้ำเหลือใช้เพียงพอตลอดฤดูแล้ง แม้ว่าขณะนี้ กปภ.จะยังผลิตจ่ายน้ำได้ตามปกติ และต้องขอขอบคุณทุกภาคส่วนที่เกี่ยวข้อง โดยเฉพาะภาคการเกษตรที่มีความเข้าใจและพร้อมให้ความร่วมมือกับ กปภ. ในการจัดสรรน้ำให้กับภาคการอุปโภคบริโภคเป็นอย่างดี

ข่าวประชาสัมพันธ์ล่าสุด

๑๒:๑๔ องค์การบรรจุภัณฑ์โลก จับมือ อินฟอร์มา มาร์เก็ตส์ ประเทศไทย ร่วมจัดกิจกรรมสัมมนาออนไลน์
๑๒:๑๒ การแข่งขันกีฬาขี่ม้าโปโลรายการ King Power International Ladies' Polo Tournament 2024
๑๒:๔๔ DEXON ปักธงรายได้ปี 67 ทะลุ 700 ลบ. โชว์ Backlog เฉียด 280 ลบ. ล็อคมาร์จิ้น 35-40%
๑๒:๑๐ JPARK ร่วมงาน Dinner Talk ผู้บริหารจดทะเบียนพบนักลงทุน จ.ราชบุรี
๑๒:๒๓ นีเวีย ซัน และ วัตสัน จับมือต่อปีที่สองชวนดูแลท้องทะเล กับโครงการ เพราะแคร์ จึงชวนแชร์ ร่วมพิทักษ์รักษ์ทะเลไทย
๑๒:๕๗ Cloud เทคโนโลยีที่อยู่ใกล้ตัว เพียงแค่คุณไม่รู้เท่านั้นเอง
๑๒:๒๘ โรยัล คานิน ร่วมกับ เพ็ทแอนด์มี จัดงาน Royal Canin Expo 2024: PAWRENTS' DAY เพื่อสร้างโลกที่ดีขึ้นสำหรับน้องแมวและน้องหมา
๑๒:๑๐ STEAM Creative Math Competition
๑๒:๔๔ A-HOST ร่วมวาน MFEC Inspire ขึ้นบรรยายพร้อมจัดบูธ Cost Optimization Pavilion
๑๒:๔๗ ฟินเวอร์! ส่องความคิ้วท์ 'ฟอส-บุ๊ค' ควงคู่ร่วมงาน Discover Thailand เสิร์ฟโมเมนต์ฉ่ำให้แฟนๆ ได้ดับร้อนกันยกด้อมรับซัมเมอร์ และร่วมส่งต่อความสุขในกิจกรรม 'Exclusive Unseen Food Trip กับ คู่ซี้