“Drip Kit” ชุดให้น้ำแบบหยดแบบเคลื่อนย้าย วิศวกรรมเกษตร คลองหก

อังคาร ๒๖ มกราคม ๒๐๑๖ ๑๓:๓๔
"Drip Kit" ชุดให้น้ำแบบหยดชนิดต้นทุนต่ำและเคลื่อนย้ายได้ ไอเดียสุดชิค นักศึกษาชั้นปีที่ 4 วิศวกรรมการเกษตร คณะวิศวกรรมศาสตร์ มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีราชมงคล (มทร.) ธัญบุรี "จ๋อบ"นางสาวสิวิมล เล็กกฤษดี โดยมีอาจารย์วีระพงษ์ ครูส่ง เป็นที่ปรึกษา ทำการออกแบบและสร้างชุดให้น้ำแบบหยด (Drip Kit) ชนิดต้นทุนต่ำและเคลื่อนย้ายได้

จ๋อบ เล่าว่า ในการออกแบบและสร้าง "Drip Kit" ชุดให้น้ำแบบหยดชนิดต้นทุนต่ำและเคลื่อนย้ายได้ ต้นแบบขึ้นมา เพื่อช่วยเกษตรกรวางระบบให้น้ำ ประหยัดในเรื่องของค่าใช้จ่าย สามารถเคลื่อนย้ายได้ โดยออกแบบเป็นกระเป๋าใส่น้ำที่สามารถใส่อุปกรณ์ไว้ภายในทำให้มีการเคลื่อนย้ายได้ ส่วนประกอบของ "Drip Kit" ประกอบด้วย 1. กระเป๋าใส่น้ำ สามารถบรรจุน้ำได้ 20 – 25 ลิตร เมื่อบรรจุน้ำระดับน้ำในกระเป๋าจะมีความสูง 35 เซนติเมตรเหนือช่องจ่ายน้ำ 2. โครงเหล็กสำหรับแขวนกระเป๋า มีความสูงรวม 160 เซนติเมตร สามารถปรับระดับการแขวนกระเป๋าใส่น้ำได้ต่างกัน 6 ระดับ ตั้งแต่ 100 – 150 เซนติเมตร 3. ท่อประธานที่ต่อวาล์วและข้อต่อแล้วพร้อมใช้งาน 4.ท่อแขนง แบบเป็นท่อน้ำหยด จำนวน 6 เส้น แต่ละเส้นมีรูจ่ายน้ำจำนวน 5 รู ระยะห่างระหว่างรู 30 เซนติเมตร น้ำหนักรวมของกระเป๋าเมื่อบรรจุอุปกรณ์ทุกอย่างอยู่ภายใน 6 กิโลกรัม

สำหรับวิธีประกอบเจ้าชุด "Drip Kit" เริ่มจากการประกอบโครงเหล็กสำหรับแขวนกระเป๋าโดยการหมุนเกลียว 2. แขวนกระเป๋าใส่น้ำบนโครงเหล็กเลือกความสูงตามต้องการ สามารถปรับระดับการแขวนกระเป๋าใส่น้ำได้ต่างกัน 6 ระดับ ตั้งแต่ 150 – 100 เซนติเมตร 3. ต่อท่อประธานเข้าด้วยกันโดยใช้ข้อต่อสามทาง 4. ต่อท่อประธานเข้ากับท่อที่ต่อกับวาล์วเปิด – ปิด ไว้แล้ว 5.ต่อท่อประธานเข้ากับกระเป๋าสำหรับบรรจุน้ำ 6. ต่อท่อแขนงซึ่งเป็นท่อน้ำหยดเข้ากับท่อประธาน 7. เติมน้ำใส่กระเป๋าพร้อมใช้งาน เวลาในการติดตั้งชุดให้น้ำแบบหยด (Drip Kit) ประมาณ 9 – 10 นาที และใช้เวลาในการเก็บอุปกรณ์ 8 นาที

การทดสอบหาค่าอัตราการไหลเฉลี่ยและระยะเวลาในการให้น้ำจนหมดกระเป๋า ที่ความสูงกระเป๋า 150, 120 และ 100 เซนติเมตร ความสูงระดับน้ำ 125, 95 และ 75 ได้ค่าอัตราการไหลเฉลี่ย 0.54, 0.43 และ 0.37 ลิตร/ชั่วโมง ระยะเวลาในการให้น้ำจนหมดกระเป๋า 1 ชั่วโมง 53 นาที, 2 ชั่วโมง 46 นาที และ 4 ชั่วโมง 7 นาที ตามลำดับ ค่าใช้จ่ายในการสร้างชุดให้น้ำแบบหยด (Drip Kit) ชนิดต้นทุนต่ำและเคลื่อนย้ายได้ ประมาณ 2,500 บาท สำหรับเกษตรกรท่านใดสนใจ สอบถามข้อมูลเพิ่มเติมได้ที่ อาจารย์วีระพงษ์ โทร. 081-3024182

ข่าวประชาสัมพันธ์ล่าสุด

๑๑:๔๔ กรรมการ กคช. ลงพื้นที่ชุมชนดินแดง ย้ำ ! ตรวจสอบอาคาร D1 ให้ละเอียด เพื่อสร้างความมั่นใจให้พี่น้องดินแดง
๑๑:๑๑ สาขาการผลิตอีเว้นท์ฯ ม.กรุงเทพ พร้อมผลักดันวงการ T-POP ใน CHECKMATE T-POP DANCE BATTLE
๑๐:๑๓ ฟอร์ติเน็ตผนึกมหาวิทยาลัยเทคโนโลยีราชมงคลล้านนา พร้อมเป็นศูนย์กลางภาคเหนือ สร้างกำลังพลมืออาชีพด้านไซเบอร์เต็มรูปแบบ
๑๐:๕๘ เดอะไนน์ เซ็นเตอร์ พระราม 9 ชวนสัมผัสฟาร์มกลางท้องทุ่ง และเรียนรู้อนุรักษ์ควายไทย ในงาน INTO THE FARM มนต์รัก
๑๐:๓๐ วว. แนะวัสดุปลูกต้นอ่อนทานตะวันจากก้อนเห็ดเก่าใช้แล้ว
๑๐:๒๑ MICRO จัดประชุมสามัญผู้ถือหุ้น (E-AGM) ประจำปี 2567 ชูกระแสเงินสดแกร่ง - เตรียมชำระคืนหุ้นกู้ 321 ลบ. เม.ย.
๐๙:๔๓ ยางคอนติเนนทอล ฉลองครบรอบความสำเร็จ 15 ปี ในประเทศไทย และการก่อตั้งโรงงานยางคอนติเนนทอลแห่งแรกในประเทศไทยกว่า 5
๐๙:๕๖ เนสท์เล่ ประเทศไทย เร่งเครื่องกลยุทธ์ ขับเคลื่อนสิ่งดี ๆ เพื่อผู้บริโภค นำเสนอผลิตภัณฑ์ ที่อร่อยและมีคุณค่าโภชนาการ
๐๙:๑๑ วอลโว่ คาร์ ประเทศไทย เปิดศูนย์บริการซ่อมตัวถั และสีมาตรฐานครบวงจรแห่งใหม่ ณ โชว์รูมและศูนย์บริการวอลโว่ พระนคร
๐๙:๔๔ HONNE (ฮอนน์) วงดูโอ้สุดแนวจากอังกฤษ ปล่อยเพลงใหม่ Imaginary ต้อนรับศักราชใหม่ เรื่องราวความรักโรแมนติกที่อิงจากชีวิตจริง