กรมประมง...แจ้งผู้ประกอบการเตรียมความพร้อม หลังมะกันออกกฎระเบียบใหม่ เข้ม! นำเข้าสินค้าปลาในกลุ่ม Catfish

อังคาร ๒๖ มกราคม ๒๐๑๖ ๑๔:๔๕
ดร.วิมล จันทรโรทัย อธิบดีกรมประมง เปิดเผยว่า จากการที่ประเทศสหรัฐอเมริกาได้มีการปรับเปลี่ยนหน่วยงานผู้รับผิดชอบในการตรวจสอบสินค้าสัตว์น้ำ ชนิดของปลากลุ่ม Catfish ใน Order Siluriforme จากองค์การอาหารและยา หรือ FDA (Food and Drug Administration) สังกัดกระทรวงสาธารณสุขไปอยู่ภายใต้อำนาจการควบคุมของ หน่วยบริการด้านความปลอดภัยและตรวจสอบคุณภาพอาหาร FSIS (Food Safety and Inspection Service) ซึ่งสังกัดกระทรวงเกษตรแห่งสหรัฐอเมริกาหรือ USDA (US Department of Agriculture)

และเมื่อวันที่ 2 ธันวาคม 2558 ที่ผ่านมา USDA ได้มีการออกกฎระเบียบฉบับสมบูรณ์ (Final Rule) เกี่ยวกับการตรวจสอบปลาใน Order Siluriformes ที่รวมถึง Catfish ซึ่งจะมีผลบังคับใช้ตั้งแต่วันที่ 1 มีนาคม 2559 เป็นต้นไป โดยในระหว่างนี้ประเทศที่มีการส่งออกปลาในกลุ่ม Catfish ไปยังสหรัฐอเมริกาทั้งในปัจจุบันและประสงค์จะคงการส่งออกต่อไป จะต้องยื่นเอกสารคำร้อง และระบุบัญชีรายชื่อโรงงานที่มีการส่งออก พร้อมระบุหมายเลขรับรองโรงงาน และชื่อที่อยู่ของโรงงาน รวมทั้งเอกสารที่แสดงถึงหน่วยงานผู้มีอำนาจตามกฎหมายที่ทำหน้าที่ในการกำกับดูแลโรงงานผู้ผลิตที่เป็นไปตามข้อกำหนดของ USFDA ในส่วนของการควบคุม GMP, HACCP, SOPs และกฎหมายอื่นๆ ที่เกี่ยวข้อง และ FSIS จะประกาศรายชื่อประเทศที่จะส่งออกได้เมื่อได้ประเมินเอกสารจากประเทศผู้ยื่นคำร้อง ภายใน 1 มีนาคม 2559 นี้ โดย FSIS จะแจ้งให้ทราบถึงข้อมูลที่ต้องการเพิ่มเติม และจะดำเนินการประกาศรายชื่อประเทศให้อยู่ในบัญชีรายชื่อที่ส่งออกได้ โดยสหรัฐอเมริกาจะห้ามการนำเข้าจากประเทศที่ไม่มีการส่งข้อมูลดังกล่าวภายในกำหนดเวลา ทั้งนี้ กฎระเบียบฉบับนี้ได้กล่าวถึงการตรวจสอบปลาใน Order Siluriformes ซึ่งประกอบด้วย 36 วงศ์ (Familie) โดยปลาที่ประเทศไทยมีการส่งออกมีอยู่ด้วยกันทั้งหมด 4 วงศ์ ประกอบด้วย วงศ์ปลากด (Bagridae) วงศ์ปลาดุก (Clariidae) วงศ์ปลาสวาย (Pangasiidae) และวงศ์ปลาเนื้ออ่อน (Siluridae)

อธิบดีกรมประมง กล่าวในตอนท้ายว่า กรมประมงจึงขอความร่วมมือผู้ประกอบการส่งออกสินค้าปลาในOrder Silurformes ที่ส่งออกไปยังสหรัฐอเมริกาทุกราย ได้โปรดแจ้งความประสงค์การส่งออกสินค้าปลาในกลุ่มดังกล่าว มายังกองตรวจสอบคุณภาพสินค้าประมง (กตส.) กรมประมง ทางอีเมลล์ [email protected]ภายในวันที่ 8 กุมภาพันธ์ 2559 นี้ ทั้งนี้ สามารถสอบถามรายละเอียดเพิ่มเติม ได้ที่โทรศัพท์หมายเลข 0 2558 0142 ในวันและเวลาราชการ

ข่าวประชาสัมพันธ์ล่าสุด

๑๕:๓๕ อัปเดตล่าสุด กฎหมายแรงงานต่างด้าวฉบับใหม่ต้องรู้ 2567
๑๕:๑๐ อมาโด้ (amado) ตอกย้ำความเป็นผู้นำตลาดคอลลาเจน คว้า 2 รางวัล จากเวทีธุรกิจ 2024 Thailand's Most Admired Brand (ต่อเนื่องเป็นปีที่ 4) และรางวัล Brand Maker Award
๑๕:๒๒ ไฟ-ฟ้า โดย ทีทีบี เติมฝันเด็กไฟ-ฟ้า ผ่านโชว์ Cover Dance คว้า 2 รางวัล จุดประกายศักยภาพและสร้างแรงบันดาลใจมุ่งมั่นสู่เป้าหมายที่สำคัญ
๑๕:๑๒ วว. / สสว. นำ วทน. พัฒนาขีดความสามารถการแข่งขัน SMEs จัดอบรมพัฒนาสร้างมูลค่าเพิ่มผลิตภัณฑ์ด้วยบรรจุภัณฑ์ ฟรี
๑๓:๕๐ เถ้าแก่น้อย ครองใจผู้บริโภคคว้า 'แบรนด์ที่ผู้บริโภคชื่นชอบที่สุด' จากผลสำรวจ Thailand's Most Admired Brand
๑๓:๓๘ Bose-Backed สมาร์ทวอทช์แบรนด์ Noise เปิดตัวในไทยบน Shopee และ Lazada
๑๒:๑๗ TIDLOR ปลื้ม! หุ้นกู้ 3 ชุดใหม่ มูลค่า 4,000 ลบ. ขายหมดเกลี้ยง ขอบคุณนักลงทุนที่ร่วมสร้างผลตอบแทน พร้อมกับสร้างการเติบโตให้ธุรกิจไปด้วยกัน
๑๒:๔๗ แอล.พี.เอ็น. เปิดโมเดลซัพพอร์ทคนอยากมีบ้าน เจาะกลุ่มเรียลดีมานด์ที่อยู่อาศัย ไม่เกิน 3 ล้าน ผุดแคมเปญ 'LPN ดูแลให้' และ 'LPN
๑๒:๓๗ สิทธิพิเศษสำหรับลูกค้า 'Redmi Note 13 Series' ให้คุณกดบัตรคอนเสิร์ต '2023-2024 BamBam THE 1ST WORLD TOUR ENCORE [AREA 52] in BANGKOK Presented by Xiaomi' รอบ
๑๒:๐๘ กรมโยธาฯ ใช้มาตรการเด็ดขาด ยกเลิกสัญญาจ้างงานที่ล่าช้าสร้างความเดือดร้อนประชาชน