บีโอไอ– กระทรวงวิทย์ เตรียมสร้างกลุ่มผู้ประกอบการใหม่ เผย Start up จีน เล็งลงทุนด้านเทคโนโลยี นวัตกรรมในไทย

อังคาร ๒๖ มกราคม ๒๐๑๖ ๑๒:๑๐
บีโอไอ-กระทรวงวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี ร่วมศึกษาแนวทางสร้างกลุ่มผู้ประกอบการใหม่ (Start up) ของประเทศจีน ซึ่งประสบความสำเร็จสร้างธุรกิจจากนักศึกษา เข้าตลาดหลักทรัพย์ทั้งในประเทศจีน ฮ่องกง และสหรัฐอเมริกา เผย 7 บริษัทด้านเทคโนโลยี และนวัตกรรมใหม่เล็งลงทุนในไทย

นางหิรัญญา สุจินัย เลขาธิการคณะกรรมการส่งเสริมการลงทุน (บีโอไอ) เปิดเผยว่า ในช่วงสัปดาห์ที่ผ่านมา บีโอไอ พร้อมด้วยคณะของนายพิเชฐ ดุรงคเวโรจน์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี ได้เดินทางไปกรุงปักกิ่ง สาธารณรัฐประชาชนจีน ในโอกาสนี้ได้พบหารือร่วมกับนายว่าน กัง (Mr.Wan Gang) รัฐมนตรีว่าการกระทรวงวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีของจีน และหารือกับผู้บริหารของTUSHoldings Co.,Ltd. ซึ่งเป็นบริษัทที่จัดตั้งขึ้นโดยมหาวิทยาลัยชิงหัว ที่มีชื่อเสียงและเป็นมหาวิทยาลัยชั้นนำด้านวิทยาศาสตร์ของจีนและเอเชีย รวมถึงประสบความสำเร็จในการส่งเสริมให้ผู้ประกอบการใหม่ หรือกลุ่มสตาร์ทอัพ (Start up)เริ่มการลงทุนในด้านวิทยาศาสตร์ เทคโนโลยี และนวัตกรรมที่ทันสมัย

ทั้งนี้แนวทางของTUS Holding จะใช้รูปแบบของการเข้าไปให้บริการและสนับสนุนผู้ประกอบการใหม่ด้านนวัตกรรม โดยเฉพาะในกลุ่มที่มีความก้าวหน้าทางเทคโนโลยี หรือมีผลงานวิจัยและพัฒนาที่จะนำไปสู่การพัฒนาเชิงพาณิชย์ได้โดยTUS Holding จะเข้าไปร่วมลงทุน เพื่อให้ธุรกิจสามารถดำเนินกิจการได้ในระยะเริ่มต้น ปัจจุบันมีผู้ประกอบการที่อยู่ในระบบของ TUS Holdingและประสบความสำเร็จแล้วกว่า 300 ราย ในจำนวนดังกล่าวมีมากกว่าร้อยละ 20 เป็นการริเริ่มธุรกิจของนักศึกษาที่นำผลงานวิจัยของตนเองไปพัฒนาและมีผู้ประกอบการถึง 25 รายที่ประสบความสำเร็จจนสามารถเข้าไปจดทะเบียนในตลาดหลักทรัพย์ของจีน ฮ่องกง และสหรัฐอเมริกาได้ในที่สุด

"แนวทางสร้างกลุ่มสตาร์ทอัพของจีนมีความน่าสนใจ และเป็นการส่งเสริมการลงทุนรูปแบบใหม่ให้คนรุ่นใหม่ได้เริ่มต้นธุรกิจง่ายขึ้น โดยใช้ระบบของสถาบันการศึกษาที่มีความพร้อมอยู่แล้วเข้ามาช่วย ทั้งในด้านการให้ความรู้ บุคลากรให้คำปรึกษา แม้กระทั่งการช่วยหาแหล่งสนับสนุนทางด้านเงินทุนซึ่งมหาวิทยาลัยไทยมีความสามารถดำเนินการได้ ดังนั้น บีโอไอและกระทรวงวิทยาศาสตร์ฯ จะนำมาเป็นแนวทางในการสนับสนุนและส่งเสริมกลุ่มผู้ประกอบการใหม่ต่อไป" นางหิรัญญากล่าว

สำหรับการหารือครั้งนี้ พบว่ามีผู้ประกอบการที่อยู่ในระบบของ TUS Holding และเป็นกิจการที่มีความพร้อมที่จะออกไปลงทุนในต่างประเทศจำนวน 7 ราย แสดงความสนใจเข้ามาลงทุนในประเทศไทยเร็ว ๆ นี้ ซึ่งแม้จะเป็นกิจการที่มีขนาดเงินลงทุนไม่สูงมาก แต่เป็นกิจการที่น่าสนใจและตรงกับอุตสาหกรรมเป้าหมายของประเทศ อาทิ ผู้ประกอบการด้านการผลิตวัคซีนป้องกันโรคระบาด การวิจัยและพัฒนาเครื่องจักรกลทางการเกษตร การผลิตผงโลหะด้วยการใช้เทคโนโลยีนาโน และการให้บริการด้านกิจการสนับสนุนการลงทุน เป็นต้น

นางหิรัญญา กล่าวเพิ่มเติมว่า คณะจากไทยยังได้มีโอกาสศึกษาเกี่ยวกับการดำเนินการจัดตั้งถนนนวัตกรรมใหม่ (Innovation Street) ตั้งอยู่ในนิคมอุตสาหกรรมวิทยาศาสตร์ จง กวน ชุน โดยจะเป็นเวทีให้ผู้ที่สนใจจะเริ่มธุรกิจได้มีโอกาสได้ค้นหาข้อมูลธุรกิจที่สำคัญ รวมถึงการพบปะผู้ร่วมทุน ได้โดยตรง ซึ่งปัจจุบันพบว่าประสบความสำเร็จ มีผู้ใช้บริการและจัดตั้งธุรกิจจนสำเร็จแล้วเกือบ 700 ราย และที่ผ่านมาเป็นแหล่งระดมเงินทุนรวมแล้วกว่า 1,900 ล้านหยวนอีกด้วย

ข่าวประชาสัมพันธ์ล่าสุด

๑๕:๓๕ อัปเดตล่าสุด กฎหมายแรงงานต่างด้าวฉบับใหม่ต้องรู้ 2567
๑๕:๑๐ อมาโด้ (amado) ตอกย้ำความเป็นผู้นำตลาดคอลลาเจน คว้า 2 รางวัล จากเวทีธุรกิจ 2024 Thailand's Most Admired Brand (ต่อเนื่องเป็นปีที่ 4) และรางวัล Brand Maker Award
๑๕:๒๒ ไฟ-ฟ้า โดย ทีทีบี เติมฝันเด็กไฟ-ฟ้า ผ่านโชว์ Cover Dance คว้า 2 รางวัล จุดประกายศักยภาพและสร้างแรงบันดาลใจมุ่งมั่นสู่เป้าหมายที่สำคัญ
๑๕:๑๒ วว. / สสว. นำ วทน. พัฒนาขีดความสามารถการแข่งขัน SMEs จัดอบรมพัฒนาสร้างมูลค่าเพิ่มผลิตภัณฑ์ด้วยบรรจุภัณฑ์ ฟรี
๑๓:๕๐ เถ้าแก่น้อย ครองใจผู้บริโภคคว้า 'แบรนด์ที่ผู้บริโภคชื่นชอบที่สุด' จากผลสำรวจ Thailand's Most Admired Brand
๑๓:๓๘ Bose-Backed สมาร์ทวอทช์แบรนด์ Noise เปิดตัวในไทยบน Shopee และ Lazada
๑๒:๑๗ TIDLOR ปลื้ม! หุ้นกู้ 3 ชุดใหม่ มูลค่า 4,000 ลบ. ขายหมดเกลี้ยง ขอบคุณนักลงทุนที่ร่วมสร้างผลตอบแทน พร้อมกับสร้างการเติบโตให้ธุรกิจไปด้วยกัน
๑๒:๔๗ แอล.พี.เอ็น. เปิดโมเดลซัพพอร์ทคนอยากมีบ้าน เจาะกลุ่มเรียลดีมานด์ที่อยู่อาศัย ไม่เกิน 3 ล้าน ผุดแคมเปญ 'LPN ดูแลให้' และ 'LPN
๑๒:๓๗ สิทธิพิเศษสำหรับลูกค้า 'Redmi Note 13 Series' ให้คุณกดบัตรคอนเสิร์ต '2023-2024 BamBam THE 1ST WORLD TOUR ENCORE [AREA 52] in BANGKOK Presented by Xiaomi' รอบ
๑๒:๐๘ กรมโยธาฯ ใช้มาตรการเด็ดขาด ยกเลิกสัญญาจ้างงานที่ล่าช้าสร้างความเดือดร้อนประชาชน