พม. ส่งชุดปฏิบัติการมวลชนสัมพันธ์ลงพื้นที่สร้างความเข้าใจกับชาวบ้านชุมชนริมคลองลาดพร้าว ที่ได้รับผลกระทบจากการจัดระเบียบที่อยู่อาศัยรุกล้ำแนวลำคลองและทางระบายน้ำ

อังคาร ๒๖ มกราคม ๒๐๑๖ ๐๙:๕๓
นางเสาวนีย์ โขมพัตร หัวหน้าผู้ตรวจราชการกระทรวง และโฆษกกระทรวงการพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์ เปิดเผยว่า หลังจากกระทรวงการพัฒนาสังคมฯ ได้จัดทำโครงการฝึกอบรม "ชุดปฏิบัติการมวลชนสัมพันธ์แก้ไขปัญหาชุมชนริมคลอง" ระหว่างวันที่ ๒๐ - ๒๒ มกราคม ๒๕๕๙ ที่ผ่านมา เพื่อเพิ่มความรู้และกำหนดแผนปฏิบัติการร่วมกันของชุดปฏิบัติการมวลชนสัมพันธ์แก้ไขปัญหาชุมชนริมคลอง และสามารถ นำความรู้ที่ได้รับไปปรับใช้ในการปฏิบัติงานเกี่ยวกับจิตวิทยามวลชนได้อย่างมีประสิทธิภาพ และเข้าใจเป้าหมาย ส่งผลให้การดำเนินการจัดระเบียบชุมชนแออัดริมคลองและการพัฒนาที่อยู่อาศัยชุมชนริมคลองของรัฐบาลมีประสิทธิภาพและ เห็นผลเป็นรูปธรรมมากยิ่งขึ้น นั้น ล่าสุดชุดปฏิบัติการดังกล่าวจำนวน ๕ ชุดๆละ ๑๑ คน ซึ่งประกอบไปด้วยเจ้าหน้าที่ จากสถาบันพัฒนาองค์กรชุมชน(องค์การมหาชน) (พอช.) สถาปนิกชุมชน ผู้นำชุมชน เจ้าหน้าที่จากสำนักงานเขต ตำรวจ และทหาร ได้ลงพื้นที่ชุมชนริมคลองเพื่อสร้างความเข้าใจกับชาวบ้านกรณีการสร้างเขื่อนระบายน้ำเพื่อป้องกันน้ำท่วม ของกรุงเทพมหานคร และแผนงานด้านที่อยู่อาศัยรองรับประชาชนที่จะต้องรื้อย้ายบ้านเรือนออกจากแนวคลองและ แนวสร้างเขื่อนแล้ว โดยชุดปฏิบัติการจะใช้วิธีการลงพื้นที่พูดคุยทำความเข้าใจกับประชาชนเป็นรายครอบครัว รวมทั้งจัดประชุมภายในชุมชนเพื่อสร้างความเข้าใจพร้อมกันไปด้วย และหากประชาชนมีข้อสงสัยในเรื่องใด เจ้าหน้าที่ชุดปฏิบัติการ จะทำการชี้แจงให้ข้อมูลที่ถูกต้องและรวดเร็ว เช่น เรื่องความจำเป็นในการสร้างเขื่อน การรองรับด้านที่อยู่อาศัย และแผนงานการดำเนินการช่วยเหลือของทางราชการ ฯลฯ

"ขณะนี้ชุดปฏิบัติการมวลชนสัมพันธ์ได้ลงพื้นที่ในเขตห้วยขวาง จตุจักร และสายไหม รวม ๖ ชุมชน เพื่อสร้างความเข้าใจกับประชาชนแล้ว ส่วนชุมชนอื่นๆ จะเริ่มส่งชุดปฏิบัติการฯ ลงพื้นที่ต่อไป สำหรับเรื่องที่อยู่อาศัยชั่วคราว เพื่อรองรับประชาชนระหว่างการรื้อย้ายและสร้างบ้านใหม่นั้น กระทรวงการพัฒนาสังคมฯ โดยสถาบันพัฒนาองค์กรชุมชน(องค์การมหาชน) (พอช.) ได้เจรจากับหน่วยงานเจ้าของที่ดินแล้ว เช่น ที่ดินของทหารบริเวณกองพลทหารราบที่ 11 เขตบางเขน ที่ดินของรถไฟฟ้ามหานครย่านพระรามเก้า และอาคารชุดของบรรษัทบริหารสินทรัพย์ กระทรวงการคลัง ซึ่งทั้งหมดนี้สามารถรองรับประชาชนได้ประมาณกว่า ๑,๐๐๐ ครอบครัว ทั้งนี้ หากเป็นไปตามแผนงานการรื้อย้ายและก่อสร้างบ้านใหม่จะเริ่มในช่วงเดือนมีนาคม ถึง เมษายน ๒๕๕๙ ส่วนการก่อสร้างเขื่อนคาดว่าบริษัทรับเหมาจะเริ่มงาน ภายในเดือนกุมภาพันธ์ ๒๕๕๙ โดยจะเริ่มงานในพื้นที่ริมคลองที่ไม่มีชุมชนหนาแน่นในเขตห้วยขวาง วังทองหลาง และลาดพร้าวความยาวประมาณ ๘ กิโลเมตร" นางเสาวนีย์ กล่าวในตอนท้าย

ข่าวประชาสัมพันธ์ล่าสุด

๑๙ เม.ย. บิทูเมน มารีน บริษัทลูก TASCO ลงนามสัญญาต่อเรือขนส่งยางมะตอย เสริมศักยภาพกองเรือ
๑๙ เม.ย. รมว.เกษตรฯ ลุยร้อยเอ็ด ผลักดันโครงการพัฒนาแหล่งน้ำ 3 แห่ง
๑๙ เม.ย. กูรูหุ้นเชียร์ซื้อ PSP เคาะเป้าราคาสูงสุด 8 บ./หุ้น ยอดขายพุ่ง-หนี้ลด ดันกำไรปี 67 ออลไทม์ไฮ ดีล MA สร้าง New S-Curve
๑๙ เม.ย. ข้าวกล้อง-จักรีภัทร พร้อมเต็มร้อย! ประเดิม จูเนียร์จีพี สนามแรก ประเทศอิตาลี
๑๙ เม.ย. กรมประมงขอเชิญร่วมแข่งขันตกปลาชะโด
๑๙ เม.ย. เชลล์ดอน การ์ตูนดังร่วมสาดความสนุกในเทศกาลสงกรานต์
๑๙ เม.ย. สปสช. ติดปีกเทคโนโลยีไอทีด้วยคลาวด์กลางภาครัฐ GDCC ยกระดับบริการบัตรทองรวดเร็วทันสมัย ดูแลสุขภาพคนไทยยุคดิจิทัล
๑๙ เม.ย. GSK ร่วมงาน Re-imagining UK Aging Care Event ของสถานทูตอังกฤษ มุ่งสร้างเสริมภูมิคุ้มกันผู้สูงอายุ
๑๙ เม.ย. เอส เอฟ จับมือ กปน. มอบสิทธิ์ดูฟรีรวม 1,000 ที่นั่ง เพียงใช้ MWA Point ที่ เอส เอฟ!!
๑๙ เม.ย. เตรียมพร้อมนับถอยหลัง 12 ชั่วโมงสุดท้าย! ก่อนเริ่มประวัติศาสตร์ครั้งใหม่ Bitcoin Halving ครั้งที่ 4