ผู้นำสมาคมพุทธศาสนาเรียกร้องทั่วโลกเคารพศักดิ์ศรีความเป็นมนุษย์ พร้อมปกป้องผู้ลี้ภัยและผู้ด้อยโอกาส

อังคาร ๒๖ มกราคม ๒๐๑๖ ๑๓:๐๐
ในวันที่ 26 มกราคม ไดซาขุ อิเคดะ ประธานสมาคมพุทธศาสนาโซคา งักไก อินเตอร์เนชั่นแนล หรือเอสจีไอ (Soka Gakkai International: SGI) ได้เผยแพร่ข้อเสนอเพื่อสันติภาพประจำปี 2559 ในหัวข้อ "ทั่วโลกร่วมใจเคารพศักดิ์ศรีความเป็นมนุษย์: หนทางอันยิ่งใหญ่สู่สันติภาพ" เพื่อเรียกร้องให้มีการยกระดับความพยายามในการตอบสนองความต้องการของผู้ด้อยโอกาส ซึ่งครอบคลุมถึงผู้พลัดถิ่นอันเป็นผลจากความขัดแย้งในซีเรียและพื้นที่อื่นๆ รวมถึงผู้พลัดถิ่นอันเป็นผลมาจากภัยธรรมชาติ

ท่านอิเคดะน้อมรับเป้าหมายการพัฒนาที่ยั่งยืน (SDG) ฉบับใหม่ขององค์การสหประชาชาติ (UN) ซึ่งมีเป้าหมายเพื่อสร้างความมั่นใจว่าจะไม่มีผู้ใดถูกทิ้งไว้ข้างหลัง โดยท่านอิเคดะได้ให้การยกย่องวาระการพัฒนาที่ยั่งยืนปี 2573 ที่ชูประเด็นการคุ้มครองศักดิ์ศรีความเป็นมนุษย์และสิทธิมนุษยชนขั้นพื้นฐานของผู้พลัดถิ่นและผู้ลี้ภัยทั่วโลก

ประธานเอสจีไอได้เรียกร้องให้มุ่งเน้นในเรื่องของการคุ้มครองเด็กๆที่ได้รับผลกระทบจากความขัดแย้ง พร้อมทั้งให้การสนับสนุนด้านการศึกษา ตลอดจนให้การสนับสนุนเพิ่มเติมแก่ประเทศที่เปิดรับผู้ลี้ภัยความรุนแรงเป็นจำนวนมาก

ท่านอิเคดะเน้นย้ำว่า การหันหน้าพูดคุยกันเป็นกุญแจสำคัญที่จะก่อให้เกิดความเห็นอกเห็นใจกันอย่างแท้จริง อันจะนำไปสู่การลงมือแก้ปัญหาอย่างจริงจัง โดยกล่าวว่า "วิกฤตด้านมนุษยธรรมนั้นเหมือนการประชดประชันตรงที่ว่า ยิ่งผู้เคราะห์ร้ายเผชิญชะตากรรมเลวร้ายเท่าใด ก็ยิ่งถูกเพิกเฉยมากขึ้นเท่านั้น" ท่านอิเคดะเรียกร้องให้เรารับฟังเสียงของผู้ที่ได้รับผลกระทบ รวมถึงให้ความสำคัญต่อศักดิ์ศรีและศักยภาพที่มีมาแต่กำเนิด แทนที่จะมองเพียงสถานการณ์อันเลวร้ายเท่าที่เกิดขึ้นในปัจจุบัน ตลอดจน "สร้างแผนที่โลกในใจเราขึ้นใหม่" นอกจากนี้ ท่านอิเคดะยังเน้นย้ำว่าการให้ความรู้ในเรื่องของสิทธิมนุษยชนเป็นเครื่องมือสำคัญในการขจัดการเหยียดเชื้อชาติและการเลือกปฏิบัติ

ยิ่งไปกว่านั้น ท่านอิเคดะยังเรียกร้องให้จีน ญี่ปุ่น และเกาหลีร่วมมือกันลดมลพิษทางอากาศ จัดการกับปัญหาฝุ่นละอองและพายุทราย รวมทั้งเดินหน้าเพื่อบรรลุเป้าหมายของแต่ละประเทศตามที่ระบุไว้ในข้อตกลงกรุงปารีส เนื่องจากทั้งสามประเทศปล่อยก๊าซเรือนกระจกมากถึงหนึ่งในสามของโลก

ความร่วมมือดังกล่าวจะช่วยลดความตึงเครียดในภูมิภาค และสร้าง "มิตรภาพอันล้ำค่าสำหรับอนาคต" นอกจากนั้นท่านอิเคดะยังเน้นย้ำว่า หากเมืองใหญ่ทั่วโลกที่ปล่อยคาร์บอนเป็นสัดส่วนรวมกันมากถึง 75% เริ่มลงมือจัดการกับปัญหาการเปลี่ยนแปลงสภาพอากาศแล้ว ผู้คนในเมืองนั้นๆก็จะรู้สึกอยากมีส่วนร่วมด้วย

ท่านอิเคดะยังเน้นย้ำถึงความสำคัญของการให้ความรู้และการเรียนรู้ ซึ่งจะช่วยส่งเสริมให้ผู้คนมีการดำเนินงานเชิงรุกเพื่อจัดการกับปัญหาที่ถาโถมเข้ามาอย่างต่อเนื่อง ดังที่ท่านซึเนซาบุโระ มากิงูจิ ผู้ก่อตั้งโซคา งักไก เรียกว่าเป็น "ความกล้าที่จะแก้ปัญหา"

ในเรื่องของการปลดอาวุธนั้น ท่านอิเคดะได้เรียกร้องให้ที่ประชุมรัฐมนตรีต่างประเทศของกลุ่ม G7 ซึ่งจะประชุมร่วมกันที่เมืองฮิโรชิมาในเดือนเมษายนนี้ เดินหน้าหารือถึงผลกระทบด้านมนุษยธรรมอันเป็นผลมาจากอาวุธนิวเคลียร์ เช่นเดียวกับการไม่แพร่ขยายอาวุธและการกำจัดอาวุธนิวเคลียร์ในเอเชียตะวันออกเฉียงเหนือ สืบเนื่องจากการที่เกาหลีเหนือได้ทดสอบนิวเคลียร์เมื่อไม่นานมานี้

ท่านอิเคดะยังเรียกร้องให้มีการกวดขันกฎข้อบังคับด้านการซื้อขายอาวุธทั่วไป รวมถึงอาวุธขนาดเล็ก ที่อาจถูกใช้เป็นอาวุธอานุภาพทำลายล้างสูง พร้อมเสนอให้มีการยกระดับสนธิสัญญาการค้าอาวุธที่เพิ่งบังคับใช้เมื่อไม่นานมานี้

ท่านอิเคดะยังเผยให้เห็นความขัดแย้งที่ว่า ความตั้งใจในการบรรลุเป้าหมายเพื่อความเป็นอยู่ที่ดีของเพื่อนมนุษย์ เช่น SDG กลับถูกบั่นทอนด้วยการครอบครองอาวุธนิวเคลียร์ โดยเน้นย้ำว่าการแลกเปลี่ยนอาวุธนิวเคลียร์แม้เพียง "น้อยนิด" ก็อาจทำให้ "ความพยายามทั้งหมดของมนุษยชาติในการแก้ไขปัญหาทั่วโลกไร้ความหมายทันที"

ท่านอิเคดะเรียกร้องประเทศที่ยังไม่ได้ให้สัตยาบันสนธิสัญญาว่าด้วยการห้ามทดลองนิวเคลียร์โดยสมบูรณ์ (CTBT) ให้ดำเนินการทันที เพื่อให้มีผลบังคับใช้อย่างสมบูรณ์ พร้อมยื่นข้อเสนอให้กับคณะทำงานที่ทางสมัชชาใหญ่แห่งสหประชาชาติได้จัดตั้งขึ้น เพื่อกำหนดมาตรการทางกฎหมายที่เป็นรูปธรรมในการยับยั้งอาวุธนิวเคลียร์

นอกจากนี้ ท่านอิเคดะยังกล่าวถึงความคืบหน้าต่างๆที่เกิดขึ้น ซึ่งรวมถึงการที่กว่า 120 ประเทศได้ให้คำปฏิญาณด้านมนุษยธรรม อันเป็นพันธสัญญาเพื่อ "ประณาม ยังยั้ง และกำจัดอาวุธนิวเคลียร์" เช่นเดียวกับการที่ภาคประชาสังคมได้ร่วมเรียกร้องให้มีการปลดอาวุธนิวเคลียร์ โดยท่านอิเคดะได้กล่าวยกย่องการดำเนินงานขององค์กรและกลุ่มเยาวชนที่ทาง SGI ได้ให้การสนับสนุน เช่น การประชุมสุดยอดเยาวชนโลกเพื่อล้มเลิกนิวเคลียร์ ซึ่งจัดขึ้นที่ฮิโรชิมาเมื่อเดือนสิงหาคม 2558

ไดซาขุ อิเคดะ ได้เผยแพร่ข้อเสนอแก่ประชาคมโลกเพื่อแนะนำแนวทางในการรับมือกับความท้าทายระดับโลกทุกๆปี นับตั้งแต่ปี 2526 เป็นต้นมา ท่านเป็นทั้งนักพุทธปรัชญา นักประพันธ์ และนักสร้างสันติภาพ โดยได้ดำรงตำแหน่งประธานของสมาคมพุทธศาสนาโซคา งักไก อินเตอร์เนชั่นแนล (เอสจีไอ) มาตั้งแต่ปี 2518 ทั้งนี้ ข้อเสนอเพื่อสันติภาพประจำปีได้รับการเผยแพร่ในวันที่ 26 มกราคมของทุกปี เนื่องในวาระครบรอบการก่อตั้งเอสจีไอ รับชมข้อมูลเพิ่มเติมได้ที่ www.daisakuikeda.org

แหล่งข่าว: โซคา งักไก อินเตอร์เนชั่นแนล

ติดต่อ:

โจแอน แอนเดอร์สัน

ฝ่ายประชาสัมพันธ์

โซคา งักไก อินเตอร์เนชั่นแนล

โทร. +81-80-5957-4711

แฟกซ์: +81-3-5360-9885

อีเมล: anderson[at]soka.jp

AsiaNet 63202

ข่าวประชาสัมพันธ์ล่าสุด

๒๘ มี.ค. องค์การบรรจุภัณฑ์โลก จับมือ อินฟอร์มา มาร์เก็ตส์ ประเทศไทย ร่วมจัดกิจกรรมสัมมนาออนไลน์
๒๘ มี.ค. การแข่งขันกีฬาขี่ม้าโปโลรายการ King Power International Ladies' Polo Tournament 2024
๒๘ มี.ค. DEXON ปักธงรายได้ปี 67 ทะลุ 700 ลบ. โชว์ Backlog เฉียด 280 ลบ. ล็อคมาร์จิ้น 35-40%
๒๘ มี.ค. JPARK ร่วมงาน Dinner Talk ผู้บริหารจดทะเบียนพบนักลงทุน จ.ราชบุรี
๒๘ มี.ค. นีเวีย ซัน และ วัตสัน จับมือต่อปีที่สองชวนดูแลท้องทะเล กับโครงการ เพราะแคร์ จึงชวนแชร์ ร่วมพิทักษ์รักษ์ทะเลไทย
๒๘ มี.ค. Cloud เทคโนโลยีที่อยู่ใกล้ตัว เพียงแค่คุณไม่รู้เท่านั้นเอง
๒๘ มี.ค. โรยัล คานิน ร่วมกับ เพ็ทแอนด์มี จัดงาน Royal Canin Expo 2024: PAWRENTS' DAY เพื่อสร้างโลกที่ดีขึ้นสำหรับน้องแมวและน้องหมา
๒๘ มี.ค. STEAM Creative Math Competition
๒๘ มี.ค. A-HOST ร่วมวาน MFEC Inspire ขึ้นบรรยายพร้อมจัดบูธ Cost Optimization Pavilion
๒๘ มี.ค. ฟินเวอร์! ส่องความคิ้วท์ 'ฟอส-บุ๊ค' ควงคู่ร่วมงาน Discover Thailand เสิร์ฟโมเมนต์ฉ่ำให้แฟนๆ ได้ดับร้อนกันยกด้อมรับซัมเมอร์ และร่วมส่งต่อความสุขในกิจกรรม 'Exclusive Unseen Food Trip กับ คู่ซี้