มรภ.สงขลา จัดวัฒนธรรมสัมพันธ์’ 59 โชว์ศิลปะการแสดงไทย-เทศ 14-20 ก.พ.นี้

พุธ ๒๗ มกราคม ๒๐๑๖ ๑๔:๑๑
มรภ.สงขลา จัดวัฒนธรรมสัมพันธ์ ปี' 59 ชูวิถีท้องถิ่นเปรียบรากแก้วของแผ่นดิน ยกศิลปะพื้นบ้าน 4 ภาค จัดเต็ม 7 วัน ฟากอินโด-มาเลย์ส่งการแสดงร่วมโชว์บนเวที

รศ.ดร.สุนทร โสตถิพันธุ์ อธิการบดีมหาวิทยาลัยราชภัฏสงขลา (มรภ.สงขลา) เปิดเผยถึงงานวัฒนธรรมสัมพันธ์ ประจำปี 2559 "วิถีวัฒนธรรม เพื่อการพัฒนาท้องถิ่น" ที่จะมีขึ้นระหว่างวันที่ 14-20 ก.พ.นี้ ณ มรภ.สงขลา ว่า เพื่อสนองแนวพระราชดำรัสของพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว และปรัชญามหาวิทยาลัยในการเป็นสถาบันอุดมศึกษาเพื่อการพัฒนาท้องถิ่น ที่ร่วมทำนุบำรุง ส่งเสริมและเผยแพร่ศิลปะและวัฒนธรรม ภูมิปัญญา ที่เปรียบเป็นรากแก้วของแผ่นดิน ประกอบกับปีนี้เป็นปีที่ประเทศเข้าสู่ประชาคมอาเซียน จึงต้องเร่งสร้างความเข้มแข็งทางวัฒนธรรมและความเป็นอัตลักษณ์ของวิถีชุมชนท้องถิ่น และเกิดความภาคภูมิใจในการนำเสนอต่อสายตาประชาคมอาเซียนและต่างชาติ ซึ่งผู้เข้าร่วมงานจะได้มีโอกาสแลกเปลี่ยนเรียนรู้ศิลปะและวัฒนธรรมไทยทุกภูมิภาค โดยคาดว่าจะมีนักศึกษา เยาวชนและประชาชนทั่วไปเข้าร่วมงานไม่น้อยกว่า5,000 คน

นายโอภาส อิสโม ผู้อำนวยการสำนักศิลปะและวัฒนธรรม มรภ.สงขลา กล่าวว่า ปัจจุบันสังคมเปลี่ยนแปลงอย่างรวดเร็ว ความก้าวหน้าทางเทคโนโลยี ความเจริญทางวัตถุและวัฒนธรรมต่างชาติที่เข้ามา ส่งผลกระทบต่อวิถีความเป็นไทย คนรุ่นใหม่หันไปสนใจวัฒนธรรมต่างชาติ ปล่อยปละละเลยวัฒนธรรมและภูมิปัญญาของบรรพชนอันมีคุณค่าและบ่งบอกถึงความเป็นอัตลักษณ์ของตนเอง มรภ.สงขลา จึงนำศิลปะการแสดงที่สะท้อนถึงวิถีทางวัฒนธรรมของคนในภูมิภาคต่างๆ มาจัดแสดงบนทีในงานวัฒนธรรมสัมพันธ์ตลอด 7 วัน อาทิ การแสดงหุ่นละครเล็กคลองบางหลวง โขนจากสถาบันบัณฑิตพัฒนศิลป์ วิทยาลัยนาฏศิลป์นครศรีธรรมราช วงบรรเจิดพาราไดซ์ การแสดงเยาวชน การแสดงภาคกลาง มหาวิทยาลัยราชภัฏจันทรเกษม การแสดงภาคเหนือ มหาวิทยาลัยราชภัฏกำแพงเพชร คณะนาฏยรังสรรค์ การแสดงภาคอีสาน มหาวิทยาลัยราชภัฏบุรีรัมย์ คอนเสิร์ตวงเครื่องสาย โรงเรียนสาธิต มรภ.สงขลา การแสดงโนราจากโนราปริญญากิตติมศักดิ์ ง ละครนอก แก้วหน้าม้า ตอน ถวายลูก เป็นต้น นอกจากนั้น สถาบันการศึกษาของประเทศอินโดนีเซียและมาเลเซีย ยังได้ส่งชุดการแสดงมาร่วมแลกเปลี่ยนวัฒนธรรมในครั้งนี้ด้วย โดยพิธีเปิดจะมีขึ้นในวันที่ 14 ก.พ. ซึ่งวาเลนไทน์ปีนี้ความรักจะเบ่งบานที่งานวัฒนธรรม

ข่าวประชาสัมพันธ์ล่าสุด

๑๙ เม.ย. บิทูเมน มารีน บริษัทลูก TASCO ลงนามสัญญาต่อเรือขนส่งยางมะตอย เสริมศักยภาพกองเรือ
๑๙ เม.ย. รมว.เกษตรฯ ลุยร้อยเอ็ด ผลักดันโครงการพัฒนาแหล่งน้ำ 3 แห่ง
๑๙ เม.ย. กูรูหุ้นเชียร์ซื้อ PSP เคาะเป้าราคาสูงสุด 8 บ./หุ้น ยอดขายพุ่ง-หนี้ลด ดันกำไรปี 67 ออลไทม์ไฮ ดีล MA สร้าง New S-Curve
๑๙ เม.ย. ข้าวกล้อง-จักรีภัทร พร้อมเต็มร้อย! ประเดิม จูเนียร์จีพี สนามแรก ประเทศอิตาลี
๑๙ เม.ย. กรมประมงขอเชิญร่วมแข่งขันตกปลาชะโด
๑๙ เม.ย. เชลล์ดอน การ์ตูนดังร่วมสาดความสนุกในเทศกาลสงกรานต์
๑๙ เม.ย. สปสช. ติดปีกเทคโนโลยีไอทีด้วยคลาวด์กลางภาครัฐ GDCC ยกระดับบริการบัตรทองรวดเร็วทันสมัย ดูแลสุขภาพคนไทยยุคดิจิทัล
๑๙ เม.ย. GSK ร่วมงาน Re-imagining UK Aging Care Event ของสถานทูตอังกฤษ มุ่งสร้างเสริมภูมิคุ้มกันผู้สูงอายุ
๑๙ เม.ย. เอส เอฟ จับมือ กปน. มอบสิทธิ์ดูฟรีรวม 1,000 ที่นั่ง เพียงใช้ MWA Point ที่ เอส เอฟ!!
๑๙ เม.ย. เตรียมพร้อมนับถอยหลัง 12 ชั่วโมงสุดท้าย! ก่อนเริ่มประวัติศาสตร์ครั้งใหม่ Bitcoin Halving ครั้งที่ 4