สศท.1 รุกคัดตัวเต็ง ศกอ. 196 คน ฝึกอบรมเข้ม ก่อนร่วมประจำศูนย์ ศพก.882 ศูนย์

พุธ ๒๗ มกราคม ๒๐๑๖ ๑๑:๑๖
สำนักงานเศรษฐกิจการเกษตรที่ 1 เตรียมฝึกอบรม จัดถ่ายทอดองค์ความรู้เข้มข้น สู่ ศกอ. ในพื้นที่ 196 คน ก่อนร่วมประจำศูนย์เรียนรู้เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพการผลิตสินค้าเกษตร ทั่วประเทศ 882 ศูนย์ ย้ำ คัดเลือกตัวแทน ต้องมีคุณสมบัติตามที่กำหนด คือ มีภูมิลำเนาใกล้ที่ตั้ง ศพก. มีจิตอาสาและมีเวลาให้ ใช้เครื่องมือเทคโนโลยีสื่อสารได้ และต้องขึ้นทะเบียนเกษตรกร

นายอนุสรณ์ พรชัย ผู้อำนวยการสำนักงานเศรษฐกิจการเกษตรที่ 1 จังหวัดเชียงใหม่ (สศท.1) สำนักงานเศรษฐกิจการเกษตร (สศก.) เปิดเผยถึงการบูรณาการร่วมเพื่อขับเคลื่อนศูนย์เรียนรู้เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพการผลิตสินค้าเกษตร (ศพก.) ทั่วทั้งประเทศ 882 ศูนย์ ซึ่งเป็นนโยบายที่สำคัญของรัฐมนตรีว่าการกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ เพื่อให้เกษตรกรได้ฝึกอบรมเรียนรู้ ฝึกวิธีคิดการพัฒนาตนเอง สร้างความรู้ความเข้าใจและร่วมการขับเคลื่อนประเทศตามแนวทางประชารัฐ ให้เกษตรกรสามารถดำรงชีพได้ในช่วงวิกฤตภัยแล้ง สร้างโอกาสการปรับโครงสร้างการผลิตให้เหมาะสมกับภูมิสังคมและตลาดสินค้า และสร้างความเข้มแข็งเครือข่ายเกษตรกรที่รับการฝึกอบรม ซึ่งการดำเนินงานของศูนย์ฯ จะเป็นการบูรณาการร่วมกันของหน่วยงานต่างๆ ที่เกี่ยวข้อง เช่น กระทรวงเกษตรและสหกรณ์ กระทรวงมหาดไทย กระทรวงพาณิชย์ เป็นต้น

ในการนี้ สำนักงานเศรษฐกิจการเกษตร ได้รับมอบหมายให้เข้าร่วมถ่ายทอดความรู้ภายใต้หัวข้อ "สารสนเทศเพื่อการเกษตร" โดยคัดเลือกจากเศรษฐกิจการเกษตรอาสา (ศกอ.) มาเป็นตัวแทนประจำทั้ง 882 ศูนย์ (ศกอ. 1 คนต่อ 1 ศูนย์) ในการถ่ายทอดความรู้สู่เกษตรกรเครือข่าย ซึ่งในส่วนของ สศท.1 ได้เตรียมกำหนดการจัดฝึกอบรมให้แก่ ศกอ. ในพื้นที่รับผิดชอบ ณ จังหวัดเชียงใหม่ ระหว่างวันที่ 16 – 18 กุมภาพันธ์ 2559 โดยเนื้อหาวิชาความรู้ที่จะจัดฝึกอบรมนั้น จะใช้ความรู้จากหน่วยงานหลักของสำนักงานเศรษฐกิจการเกษตรประกอบด้วย ด้านสารสนเทศการเกษตร ด้านสถานการณ์สินค้าเกษตรและการตลาด และด้านองค์ความรู้จากประสบการณ์จริงของ ศกอ.

สำหรับ ศกอ. ที่จะเข้าร่วมอบรมในครั้งนี้ เป็นบุคคลที่ได้รับการคัดเลือกมาแล้วจาก สศท. 1, 2, และ 12 จำนวน 196 คน มีคุณสมบัติตามที่สำนักงานเศรษฐกิจการเกษตรกำหนด คือ ต้องเป็นบุคลที่มีภูมิลำเนาใกล้ที่ตั้ง ศพก. มีจิตอาสาและมีเวลาให้อย่างสม่ำเสมอ สามารถใช้เครื่องมือเทคโนโลยีสื่อสารได้ และ ศกอ. หรือสมาชิกในครัวเรือนต้องขึ้นทะเบียนเกษตรกร โดยมีหน้าที่รับผิดชอบหลัก 3 ประการคือ

1) สนับสนุนงานตามภารกิจของสำนักงานเศรษฐกิจการเกษตร

2) ถ่ายทอดความรู้ด้านเศรษฐกิจ และประชาสัมพันธ์สำนักงานเศรษฐกิจการเกษตร

และ 3) สนับสนุนการดำเนินงานของ ศพก.

ทั้งนี้ ศกอ.ที่ผ่านการฝึกอบรมแล้วจะไปปฏิบัติงานประจำยัง ศพก. ในเขตพื้นที่รับผิดชอบ เพื่อถ่ายทอดความรู้ที่ได้รับมาสู่เกษตรกรเครือข่าย โดยจะต้องทำการอบรมเกษตรกรในพื้นที่จำนวน 5 รุ่น ๆ ละ 50 ราย/ศูนย์ ในแต่ละรุ่นจะแบ่งการอบรมออกเป็น 3 ครั้ง ๆ ละ 5 วันทำการ กำหนดระยะเวลาการอบรมตั้งแต่ 1 กุมภาพันธ์ 2559 ถึง 31 พฤษภาคม 2559

ข่าวประชาสัมพันธ์ล่าสุด

๒๘ มี.ค. องค์การบรรจุภัณฑ์โลก จับมือ อินฟอร์มา มาร์เก็ตส์ ประเทศไทย ร่วมจัดกิจกรรมสัมมนาออนไลน์
๒๘ มี.ค. การแข่งขันกีฬาขี่ม้าโปโลรายการ King Power International Ladies' Polo Tournament 2024
๒๘ มี.ค. DEXON ปักธงรายได้ปี 67 ทะลุ 700 ลบ. โชว์ Backlog เฉียด 280 ลบ. ล็อคมาร์จิ้น 35-40%
๒๘ มี.ค. JPARK ร่วมงาน Dinner Talk ผู้บริหารจดทะเบียนพบนักลงทุน จ.ราชบุรี
๒๘ มี.ค. นีเวีย ซัน และ วัตสัน จับมือต่อปีที่สองชวนดูแลท้องทะเล กับโครงการ เพราะแคร์ จึงชวนแชร์ ร่วมพิทักษ์รักษ์ทะเลไทย
๒๘ มี.ค. Cloud เทคโนโลยีที่อยู่ใกล้ตัว เพียงแค่คุณไม่รู้เท่านั้นเอง
๒๘ มี.ค. โรยัล คานิน ร่วมกับ เพ็ทแอนด์มี จัดงาน Royal Canin Expo 2024: PAWRENTS' DAY เพื่อสร้างโลกที่ดีขึ้นสำหรับน้องแมวและน้องหมา
๒๘ มี.ค. STEAM Creative Math Competition
๒๘ มี.ค. A-HOST ร่วมวาน MFEC Inspire ขึ้นบรรยายพร้อมจัดบูธ Cost Optimization Pavilion
๒๘ มี.ค. ฟินเวอร์! ส่องความคิ้วท์ 'ฟอส-บุ๊ค' ควงคู่ร่วมงาน Discover Thailand เสิร์ฟโมเมนต์ฉ่ำให้แฟนๆ ได้ดับร้อนกันยกด้อมรับซัมเมอร์ และร่วมส่งต่อความสุขในกิจกรรม 'Exclusive Unseen Food Trip กับ คู่ซี้