รมว.วธ. จี้แก้ปัญหาเบิกจ่ายงบลงทุนล่าช้าสั่งผู้บริหารทุกกรมติดตามกำกับใกล้ชิด-มอบ ปลัด วธ. เร่งสางปัญหาภาพรวม

พุธ ๒๗ มกราคม ๒๐๑๖ ๑๑:๔๘
นายวีระ โรจน์พจนรัตน์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงวัฒนธรรม (วธ.) เปิดเผยภายหลังการประชุมผู้บริหารระดับสูง วธ. เมื่อเร็วๆ นี้ ว่า ได้เร่งรัดให้หน่วยงานในสังกัดแก้ไขปัญหาการเบิกจ่ายงบประมาณ และการก่อหนี้ผูกพันงบลงทุนให้เป็นไปตามเป้าหมายของรัฐบาล รวมถึงเร่งรัดการเบิกจ่ายงบประมาณของสำนักงานวัฒนธรรมจังหวัด (สวจ.) เพื่อช่วยกระตุ้นเศรษฐกิจฐานรากของชุมชน โดยขอให้ผู้บริหารทุกระดับให้ความสำคัญ กำกับดูแล เร่งรัด ติดตามและแก้ไขปัญหาในการดำเนินงานอย่างจริงจัง หากหน่วยงานใดไม่สามารถดำเนินการได้ผู้บริหารต้องรับผิดชอบ

นายวีระ กล่าวว่า จาการที่รัฐบาลได้มีมาตรการเพิ่มประสิทธิภาพการใช้จ่ายงบประมาณประจำปี 2559 เพิ่มเติม โดยขยายเวลาก่อหนี้ผูกพันงบลงทุนได้จนถึงสิ้นเดือนมกราคม 2559 นั้นจากการรายงานผลการเบิกจ่ายงบประมาณ และการก่อหนี้ผูกพันงบลงทุน เมื่อวันที่ 22 มกราคม พบว่า วธ.เบิกจ่ายงบประมาณภาพรวมซึ่งต่ำกว่าเป้าหมายที่รัฐบาลกำหนดมาก โดยมี 4 หน่วยงานที่ยังไม่สามารถการก่อหนี้ผูกพันงบลงทุนได้ คือ สำนักงานปลัดกระทรวงวัฒนธรรม กรมศิลปากร กรมส่งเสริมวัฒนธรรม (สวธ.) และสถาบันบัณฑิตพัฒนศิลป์ (สบศ.) ซึ่งต้องเร่งรัดก่อหนี้ผูกพันโดยด่วนที่สุด ปัญหาความล่าช้าดังกล่าวเกิดจากสาเหตุหลายประการ อาทิ การออกแบบและประมาณราคา ซึ่งมีการปรับแบบหรือเปลี่ยนแปลงรายการเนื่องจากไม่มีผู้เสนอราคา จำเป็นต้องแก้ไขขอบเขตของงาน (TOR) เป็นต้น ดังนั้นได้กำชับให้ปลัด วธ. ผู้บริหารและผู้เกี่ยวข้องทุกระดับ ให้ความสำคัญ กำกับดูแล เร่งรัด ติดตามและแก้ไขปัญหาดังกล่าวอย่างจริงจัง โดยให้มีการกำหนดปฏิทินการดำเนินงานตามกรอบของสำนักงบประมาณและติดตามอย่างใกล้ชิด รวมทั้งรายงานผลการดำเนินงานให้ทราบเป็นระยะและผู้บริหารทุกหน่วยงานต้องรับผิดชอบต่อการดำเนินงานดังกล่าวด้วย

รมว. วธ. กล่าวอีกว่า กรณีการก่อสร้างอาคารหอศิลป์ร่วมสมัยรัชดาภิเษก ซึ่งมีปัญหาผู้รับจ้างรายเดิมทิ้งงาน ส่งผลให้การก่อสร้างหยุดชะงัก และอยู่ระหว่างจัดหาผู้รับจ้างรายใหม่นั้น ได้เร่งรัดให้ดำเนินการจัดหาผู้รับจ้างรายใหม่ตามระเบียบว่าด้วยการพัสดุโดยเร็ว กรณีดังกล่าวส่งผลให้ไม่สามารถใช้งบตกแต่งภายในอาคารหอศิลป์ร่วมสมัยรัชดาภิเษกได้ภายในปีนี้ จึงมอบให้ปลัด วธ. ไปพิจารณากำหนดรายละเอียดของการเปลี่ยนแปลงการใช้จ่ายงบประมาณดังกล่าวไปดำเนินการในส่วนที่สามารถดำเนินการได้ก่อน เพื่อเสนอขอความเห็นชอบจากสำนักงบประมาณต่อไป ทั้งนี้ ได้มอบนโยบายกับผู้บริหาร วธ. ว่า ขอให้ทุกหน่วยงานตรวจสอบคำขอตั้งงบประมาณประจำปี 2560 หากรายการงบลงทุนใดที่ไม่มีความพร้อม เช่น ไม่มีแบบรูปรายการ ไม่มีประมาณราคา และความพร้อมด้านสถานที่ก่อสร้างไม่ให้มีการเสนอขอ ตั้งงบประมาณอย่างเด็ดขาด

นายวีระ กล่าวตอนท้ายว่า สำนักงานปลัดกระทรวงวัฒนธรรม และหน่วยงานในส่วนกลางหลายกรม ได้จัดสรรงบประมาณให้แก่ สวจ. เพื่อส่งเสริมสนับสนุนการดำเนินงานในพื้นที่ แต่บางจังหวัดยังมีการเบิกจ่ายน้อย จึงได้เร่งรัดให้จังหวัดต่างๆ เร่งรัดดำเนินการและใช้จ่ายงบประมาณ เพื่อช่วยกระตุ้นเศรษฐกิจของชุมชนตามบทบาทและภารกิจของกระทรวงในระดับพื้นที่ด้วย ทั้งนี้ ได้กำกับในที่ประชุมผู้บริหารว่า การเร่งรัดการเบิกจ่ายงบประมาณดังกล่าว ต้องคำนึงถึงประสิทธิภาพ ประสิทธิผล มีความโปร่งใสและสอดคล้องกับกฎระเบียบของทางราชการควบคู่กันด้วย

ข่าวประชาสัมพันธ์ล่าสุด

๑๒:๓๖ โรงพยาบาลพระรามเก้า คว้ารางวัล Digital Transformation Initiative of the Year 2024 จากเวที Healthcare Asia Awards
๑๒:๐๐ กลับมาอีกครั้งกับงานช้อปอย่างมีสไตล์ รายได้เพื่อชุมชน ครั้งที่ 14 เดอะไนน์ เซ็นเตอร์ ติวานนท์ ชวนมาช้อป ชม ของดี ของเด็ดประจำจังหวัดปทุมธานี ระหว่าง 4 - 10
๑๒:๓๙ เอ็ม บี เค เซ็นเตอร์ สนับสนุนพื้นที่ กรมพลศึกษา จัดแข่งขันกีฬากระบี่กระบองระหว่างโรงเรียน กิจกรรมสร้างสรรค์เสริมทักษะเยาวชน ส่งเสริม SOFT POWER
๑๑:๑๕ TOA ย้ำแชมป์สีเบอร์หนึ่ง คว้า 2 รางวัลใหญ่ 'สุดยอดองค์กร และแบรนด์สีที่ผู้บริโภคเชื่อมั่นมากที่สุด' 13 ปีซ้อน Thailand's Most Admired Company Brand ปี
๑๑:๔๒ ไทยพีบีเอสยกระดับรู้เท่าทันภัยออนไลน์ ผนึกกำลัง 8 หน่วยงาน ป้องกัน-กวาดล้างอาชญากรรมไซเบอร์
๑๑:๕๘ ศิษย์เก่าวิศวฯ SPU กว่า 5 ทศวรรษ ร่วมย้อนวันวานในงาน วิศวฯ คืนถิ่น SEAN HOMECOMING 2024
๑๑:๑๓ เฮงลิสซิ่ง ร่วมสืบสานประเพณีท้องถิ่น ฉลองวันแห่งชัยชนะท้าวสุรนารี ประจำปี 2567
๑๑:๔๕ YouTrip สาดความคุ้มต้อนรับสงกรานต์กับ 2 โปรพิเศษ 4.4 Travel Sale และ Japan Mega Cashback รับส่วนลดสุดคุ้มจากแบรนด์ท่องเที่ยวดัง และเงินคืนสูงสุด 2,000
๑๑:๕๒ คณะเศรษฐศาสตร์ ม.รามคำแหง เชิญเข้าร่วมงานสัมมนาวิชา อนาคตเศรษฐกิจไทย: ยืดหยุ่นและยั่งยืน
๑๑:๑๐ เจแอลแอล ประเทศไทย เผยเทรนด์ ESG ของปี 2567 และเป้าหมายสู่อุตสาหกรรมสีเขียวของวงการอสังหาฯ