โครงการ “อีซูซุให้น้ำ...เพื่อชีวิต” แห่งที่ 19 มุ่งสู่จังหวัดตาก มอบน้ำสะอาดแก่โรงเรียนบ้านทุ่งถ้ำ

พุธ ๒๗ มกราคม ๒๐๑๖ ๐๙:๐๕
กลุ่มอีซูซุในประเทศไทย ร่วมกับกรมทรัพยากรน้ำบาดาล กระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม สานต่อโครงการ "อีซูซุให้น้ำ...เพื่อชีวิต" ต่อเนื่องเป็นปีที่ 4 รุดส่งมอบระบบน้ำดื่มสะอาดแห่งที่ 19 แก่โรงเรียนบ้านทุ่งถ้ำ อำเภอท่าสองยาง จังหวัดตาก ที่ประสบความเดือดร้อนจากแหล่งน้ำที่มีไม่เพียงพอ รวมทั้งมีสารปนเปื้อนสูง เป็นหนึ่งในโรงเรียนที่ต้องได้รับความช่วยเหลืออย่างเร่งด่วน

ด้วยปณิธานที่มุ่งมั่นของกลุ่มอีซูซุในประเทศไทยที่ให้คำมั่นสัญญาว่าจะดำเนินโครงการนี้จนกว่าจะไม่มีโรงเรียนในประเทศไทยประสบปัญหาเรื่องน้ำดื่มสะอาดอีกต่อไป มร. ฮิโรชิ นาคางาวะ กรรมการผู้จัดการ บริษัท ตรีเพชรอีซูซุเซลส์ จำกัด มร. มร. ชิโร่ อุจิดะ กรรมการผู้จัดการ บริษัท ไอทีฟอร์จิ้ง (ประเทศไทย) จำกัด และนายสุพจน์ เจิมสวัสดิพงษ์ อธิบดีกรมทรัพยากรน้ำบาดาล กระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม ร่วมเดินหน้าสานต่อโครงการ "อีซูซุให้น้ำ...เพื่อชีวิต" การติดตั้งชุดอุปกรณ์ขุดเจาะน้ำบาดาลครบวงจร รวมถึงระบบกรองน้ำดื่มสะอาดตามมาตรฐาน พร้อมปรับปรุงสภาพภูมิทัศน์โดยรอบให้ถูกสุขลักษณะ เพื่อให้การแก้ปัญหาน้ำดื่มสามารถสำเร็จลุล่วงได้อย่างยั่งยืนแก่ โรงเรียนบ้านทุ่งถ้ำ อำเภอท่าสองยาง จังหวัดตาก ซึ่งเป็นโรงเรียนแห่งที่ 19 ของโครงการ และเป็นโรงเรียนแรกของปี พ.ศ.2559 ตามเป้าหมายที่จะส่งมอบระบบน้ำดื่มสะอาดแก่โรงเรียนในถิ่นทุรกันดารให้ได้ปีละ 6 โรงเรียน

มร. ฮิโรชิ นาคางาวะ กรรมการผู้จัดการ บริษัท ตรีเพชรอีซูซุเซลส์ จำกัด เผยว่า "โรงเรียนบ้านทุ่งถ้ำ เป็น 1 ในโรงเรียนที่ต้องได้รับการช่วยเหลืออย่างเร่งด่วน เพราะมีปัญหาจากแหล่งน้ำที่มีกลิ่นและขุ่น ไม่ถูกสุขอนามัย ทำให้ต้องซื้อน้ำดื่มแก่นักเรียน และบุคลากรในโรงเรียนเดือนละมากกว่า 200 ถัง การส่งมอบระบบน้ำดื่มสะอาดแบบครบวงจรของโครงการ "อีซูซุให้น้ำ...เพื่อชีวิต" จึงช่วยลดภาระค่าใช้จ่ายและเสริมสร้างคุณภาพชีวิตและสุขอนามัยที่ดีให้กับทุกคนในโรงเรียน ตลอดจนชุมชนรอบข้าง นอกจากนี้ กลุ่มอีซูซุยังมอบสนามเด็กเล่นให้แก่โรงเรียนอีกด้วย สำหรับโครงการ "อีซูซุให้น้ำ...เพื่อชีวิต" แห่งที่ 20 อีซูซุจะไปส่งมอบน้ำดื่มสะอาดที่โรงเรียนในจังหวัดสระแก้วในเดือนมีนาคมที่จะถึงนี้"

โรงเรียนบ้านทุ่งถ้ำ ต.แม่ต้า อ.ท่าสองยาง จ.ตาก เปิดสอนตั้งแต่ระดับอนุบาล – ประถมศึกษาปีที่ 6 มีนักเรียนทั้งสิ้น 290 คน บุคลากร 14 คน คนในชุมชนส่วนใหญ่มีอาชีพทำนาทำไร่ และฐานะยากจน ใช้แหล่งน้ำจากสระน้ำในหมู่บ้านที่นอกจากมีปริมาณน้ำน้อยแล้ว ยังมีสภาพเป็นน้ำนิ่งทำให้น้ำมีกลิ่น เกิดการหมักหมมและเน่าเสียได้ง่าย อีกทั้งมีสารปนเปื้อนมากจนขุ่นส่งผลให้เครื่องกรองที่มีอยู่อุดตันเร็วจนหมดสภาพ ปัจจุบันจึงจำต้องใช้น้ำที่ไม่ผ่านเครื่องกรอง และซื้อน้ำดื่ม 40-50 ถังต่อสัปดาห์ในราคาถังละ 10 บาท เป็นประจำ

การส่งมอบระบบน้ำดื่มสะอาดแบบครบวงจรในโครงการ "อีซูซุให้น้ำ...เพื่อชีวิต" ไม่เพียงช่วยแก้ไขปัญหาเรื่องน้ำที่เกิดขึ้นเท่านั้น แต่อีซูซุยังตั้งใจให้โรงเรียนต่อยอดสร้างมูลค่าเพิ่มด้วยการบรรจุน้ำดื่มใส่ขวดเพื่อจำหน่ายราคาพิเศษแก่คนในชุมชนในรูปแบบสหกรณ์ และนำรายได้ที่งอกเงยกลับมาเป็นค่าบำรุงรักษา เพื่อให้การแก้ปัญหาน้ำดื่มสำเร็จลุล่วงอย่างยั่งยืน ซึ่งได้รับการต้อนรับจากครู นักเรียนและคนในชุมชนอย่างดียิ่ง ทีมงานผู้เกี่ยวข้อง ต่างได้ร่วมมือลงแรงทาสีอาคารศูนย์ผลิตน้ำดื่ม และบรรจุสิ่งของที่ระลึก พร้อมจัดเลี้ยงอาหารกลางวัน ให้แก่น้องๆ เยาวชนกันอย่างแข็งขัน

"โครงการ "อีซูซุให้น้ำ...เพื่อชีวิต" ได้ส่งมอบมาแล้วถึง 19 แห่ง ได้ช่วยให้คนในถิ่นทุรกันดารมากมายที่ขาดแคลนน้ำได้มีน้ำสะอาดใช้ ไม่เพียงมอบคุณภาพชีวิตที่ดีขึ้นแก่นักเรียนและบุคลากรของโรงเรียนเท่านั้น แต่ยังรวมถึงชุมชนรอบข้างอีกด้วย การมีสุขภาพอนามัยในโรงเรียนที่ดี ทำให้นักเรียนมีคุณภาพการศึกษาที่ดียิ่งขึ้น ผมขอขอบคุณอีซูซุที่ร่วมจัดทำโครงการดีๆ นี้ และดีใจเป็นอย่างยิ่งที่ทางกลุ่มอีซูซุยืนยันหนักแน่นว่าจะมีการจัดทำโครงการนี้อย่างต่อเนื่องจนกว่าจะไม่มีโรงเรียนในประเทศไทยที่มีปัญหาเรื่องน้ำสะอาดอีกต่อไป" นายสุพจน์ เจิมสวัสดิพงษ์ อธิบดีกรมทรัพยากรน้ำบาดาลกล่าวทิ้งท้าย

โครงการ "อีซูซุให้น้ำ...เพื่อชีวิต" เป็นอีกหนึ่งกิจกรรมเพื่อสังคมที่กลุ่มอีซูซุภาคภูมิใจ ได้รับการชื่นชมและยอมรับอย่างกว้างขวาง โดยได้รับเลือกให้รับรางวัลอันทรงเกียรติทั้งในระดับนานาชาติ และระดับประเทศถึง 3 รางวัล คือ

รางวัลระดับนานาชาติ "ผู้ประกอบธุรกิจที่รับผิดชอบต่อสังคมดีเด่นแห่งเอเชีย 2014" (Asia Responsible Entrepreneurship Awards 2014) สาขาการส่งเสริมสุขภาพ (Health Promotion) เมื่อปี 2557 ณ ประเทศสิงคโปร์

รางวัล "The Great Awards" สาขา "ภาพยนตร์โฆษณาที่สุดแห่งปี" ในงาน "Daradaily the Great Awards ครั้งที่ 4" โดยภาพยนตร์โฆษณาของโครงการ "อีซูซุ...ให้น้ำเพื่อชีวิต" ได้รับคะแนนโหวตสูงสุดจากประชาชนชาวไทยทั่วประเทศ

รางวัล "โครงการเพื่อสังคมยอดเยี่ยมแห่งปี" ในงานประกาศผล "รถยนต์ (และรถจักรยานยนต์) ยอดเยี่ยมแห่งปี" ในงานบางกอกอินเตอร์เนชั่นแนลมอเตอร์โชว์ ครั้งที่ 36

ข่าวประชาสัมพันธ์ล่าสุด

๑๗:๕๔ กทม. เตรียมปรับปรุงพัฒนาระบบการให้บริการงานทะเบียนสำนักงานเขต
๑๗:๑๗ สมาคมเพื่อนชุมชน ส่งเสริมองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น ถ่ายทอดองค์ความรู้ แนวทางลดก๊าซเรือนกระจก
๑๗:๔๑ กทม. เร่งติดตั้งเสา-ตะแกรงรั้วกั้นเกาะกลางถนนวิสุทธิกษัตริย์ที่ถูกรถชนเสียหาย
๑๗:๐๔ คณะวิทยาการจัดการ มหาวิทยาลัยสวนดุสิต ขอเชิญชวนนักศึกษา และบุคคลทั่วไป เข้าร่วมงาน M-Sci JOB FAIR 2024 หางานที่ใช่ สร้างงาน สร้างโอกาส วันที่ 2 พฤษภาคม 2567 เวลา 13.00-16.00 น. ณ หอประชุม รักตะกนิษฐ
๑๗:๒๘ ชไนเดอร์ อิเล็คทริค นำเสนอโซลูชั่นดิจิทัลลุยตลาดอาคารอัจฉริยะเพื่อความยั่งยืน
๑๖:๒๙ จิม ทอมป์สัน เผยทิศทางการพา แบรนด์ผ้าเมืองไทย ผงาดเวทีโลก ส่องกลยุทธ์การครีเอตผลงานคุณภาพให้สอดรับเทรนด์สิ่งทอระดับสากล
๑๖:๓๘ อาดิดาสจับมือนักฟุตบอลระดับตำนาน ส่งแคมเปญ 2006 JOSE 10 สร้างแรงบันดาลใจและความเป็นไปได้อันไร้ขีดจำกัดให้กับเหล่านักฟุตบอลเยาวชนหญิง
๑๖:๑๐ Maison Berger Paris พาชมเครื่องหอมบ้าน 2 คอลเลคชั่นใหม่ MOLECULE และ JOY จัดเต็มเซ็ตของขวัญ ครบทุกรูปแบบความหอม สร้างบรรยากาศหรูหราพร้อมกลิ่นหอมบริสุทธิ์
๑๖:๕๗ กทม. เตรียมระบบเฝ้าระวัง-ควบคุมการแพร่ระบาดโรคโควิด 19 หลังเทศกาลสงกรานต์
๑๕:๑๕ NCC. ผนึก ททท. ขยายตลาดท่องเที่ยวมูลค่าสูง ชี้ตลาดท่องเที่ยวเฉพาะทาง (Niche Market) โต ลุยจัดงาน Thailand Golf Dive Expo plus OUTDOOR Fest